Khởi nghiệp

Startup Việt khai phá tủ đồ cũ trị giá 5 tỷ USD

Việt Hưng Thứ năm, 08/09/2022 - 10:14

Thị trường đồ cũ tại Việt Nam có quy mô tới 5 tỷ USD, nhưng chưa có tên tuổi nào giải được bài toán của ngách TMĐT tiềm này. Do đó, TraoTay.vn ra đời với mục tiêu giúp phụ nữ hiện đại giải phóng tủ quần áo cũ.

Thương mại điện tử hiện được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trụ cột của nền kinh tế số Việt Nam trong nhiều năm tới. Riêng năm ngoái, tổng giá trị hàng hoá thị trường TMĐT Việt Nam ước tính đạt 13 tỷ USD, tăng tới 60% so với năm 2020.

Do đó, không quá ngạc nhiên khi quy mô thị trường TMĐT Việt Nam được dự báo sẽ sớm đạt ngưỡng 39 tỷ USD vào năm 2025.

Tuy nhiên, phần đông các sản phẩm, mặt hàng được giao dịch trong TMĐT Việt Nam hiện mới chỉ tập trung vào các sản phẩm mới, mà chưa có nhiều sân chơi lớn cho "đồ cũ" - dù đây được xem là thị trường ngách vô cùng tiềm năng.

Theo thống kê của ThredUp và GlobalData, tính riêng thị trường quần áo cũ đã qua sử dụng trên toàn cầu sẽ tăng từ 119 tỷ USD vào năm nay lên 218 tỷ USD vào năm 2026. Điểm thú vị là thị trường quần áo cũ đang tăng trưởng nhanh hơn gấp 3 lần thị trường quần áo nói chung.

Tại Việt Nam, thị trường đồ cũ ước tính có giá trị rơi vào khoảng 5 tỷ USD. Những năm gần đây, hoạt động mua bán, trao đổi quần áo cũ đang dần chiếm thị phần từ việc bán lẻ quần áo mới, đến từ những yếu tố: người tiêu dùng nữ đang có xu hướng ngày càng đón nhận việc mua hàng thanh lý, đã qua sử dụng.

Hiếu Hà - CEO TraoTay.vn cho biết, Việt Nam từ lâu đã hình thành một thị trường thương mại đồ cũ, đồ đã qua sử dụng, đặc biệt là với quần áo.

Startup Việt khai phá tủ đồ cũ trị giá 5 tỷ USD
Startup Việt khai phá tủ đồ cũ trị giá 5 tỷ USD

"Tâm lý của nhóm người tiêu dùng này là muốn tìm kiếm cơ hội mua được đồ gần như mới với giá hợp lý, hoặc tìm được sản phẩm mình cần khi hàng mới đã không còn được sản xuất, và gần đây là những hoạt động thanh lý sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội ngày càng gia tăng", CEO TraoTay.vn chia sẻ.

Nhận thấy nhu cầu rất lớn của thị trường quy mô 5 tỷ USD, TraoTay.vn được thành lập vào tháng 7/2022 với mục tiêu giúp phụ nữ hiện đại giải phóng tủ quần áo cũ, đồng thời cũng mang lại niềm vui từ việc những món đồ mình đã yêu thích một thời nay tiếp tục được nâng niu trân trọng bởi những người phụ nữ khác.

Trước đó, TraoTay.vn đã có 4 tháng thử nghiệm thị trường, và xây dựng các quy trình nhằm chuẩn bị cho kế hoạch tăng trưởng tương lai. CEO Hiếu Hà của TraoTay.vn từng làm việc tại nhiều tập đoàn lớn, như: The Boston Consulting Group, Shopee và Vingroup.

Về cơ bản, TraoTay.vn là 1 sàn thương mại điện tử C2C cho đồ cũ với ngành hàng đầu tiên là thời trang nữ, sau đó sẽ phát triển thêm các ngành sản phẩm khác như: mẹ và bé, điện tử, các ngành hàng nam giới...

Chiến lược mà startup này theo đuổi là cung cấp dịch vụ ký gửi trước, sau đó sẽ làm sàn trung gian để người dùng có thể tự giao dịch trực tiếp với nhau.

Trong giai đoạn đầu, mục tiêu của TraoTay.vn là đảm bảo chất lượng dịch vụ, cũng như xóa bỏ những trở ngại, khó khăn cho người dùng. Kết nối người có nhu cầu mua với người có nhu cầu thanh lý, trong khi thị trường chưa có tên tuổi nào đủ quy mô giải được bài toán này.

Thông thường, một quy trình thanh lý đồ cũ của khách hàng cá nhân diễn ra khá phức tạp, và mất thời gian. Từ việc người bán phải lọc đồ, giặt/xử lý lỗi đồ, chụp ảnh, đăng bán, cung cấp, trả lời về thông tin sản phẩm, vận chuyển và thanh toán. Đặc biệt, từng khâu lại nằm trên một nền tảng khác nhau.

Startup Việt khai phá tủ đồ cũ trị giá 5 tỷ USD 1
TraoTay.vn là 1 sàn thương mại điện tử C2C cho đồ cũ với ngành hàng đầu tiên là thời trang nữ

Theo kháo sát của TraoTay.vn, 86% người khảo sát đã từng mua, hoặc sẵn lòng mua quần áo cũ, nhưng chỉ có 6% đã từng bán quần áo cũ, do những khó khăn nêu trên.

"Chúng tôi nhận thấy, trên thị trường Việt Nam chưa có đơn vị nào đủ quy mô cung cấp dịch vụ/giải pháp toàn diện và xử lý được các thách thức về vận hành này. Sau một thời gian đi vào hoạt động, TraoTay.vn tự tin rằng đây chính là lợi thế tạo ra sự khác biệt cho mình", CEO Hiếu Hà nói.

Tại TraoTay.vn, người tiêu dùng sẽ có một nơi mua/bán uy tín, tin cậy, và đa dạng sản phẩm về chất lượng, cũng như nguồn gốc, xuất xứ.

Những số liệu ban đầu của TraoTay.vn cho thấy, trung bình khách hàng sẵn sàng mua 3-4 sản phẩm trong một đơn hàng, thậm chí có những đơn hàng lên tới 9 sản phẩm. Chứng tỏ, nhu cầu mua/bán các sản phẩm quần áo cũ là rất lớn.

Nhà sáng lập startup cho biết, khoảng 20% khách hàng sau khi mua các sản phẩm quần áo cũ trên TraoTay.vn đã quay lại vào tháng tiếp theo, 30-50% sản phẩm ký gửi được bán hết trong vòng 2 tuần.

Với những kết quả ban đầu ấn tượng, TraoTay.vn đã thu hút được sự quan tâm của các quỹ đầu tư và đang trong quý trình tiếp xúc làm việc. Dự kiến, startup sẽ sớm hoàn thành vòng gọi vốn đầu tiên trong năm nay, hoặc đầu năm 2023.

CEO Hiếu Hà cho biết, đội ngũ TraoTay.vn đang theo đuổi mục tiêu đạt 1 triệu USD tổng giá trị hàng hóa được bán vào cuối năm nay. Đồng thời, startup sẽ tập trung vào tối ưu khâu vận hành ký gửi sản phẩm, nhằm rút ngắn thời gian từ khi kí gửi đến lúc đăng bán từ 4 ngày xuống còn 1 - 2 ngày.

Coolmate huy động thành công 2,3 triệu USD từ GSR Ventures

Coolmate huy động thành công 2,3 triệu USD từ GSR Ventures

Khởi nghiệp -  2 năm
Sau ba năm hoạt động, với doanh thu tăng gấp 3-4 lần mỗi năm, Coolmate mong muốn trở thành một điển hình về doanh nghiệp có trách nhiệm bằng việc kinh doanh bền vững, có lợi nhuận, mang lại giá trị thiết thực cho khách hàng, nhân viên, đối tác, và cổ đông.
Coolmate huy động thành công 2,3 triệu USD từ GSR Ventures

Coolmate huy động thành công 2,3 triệu USD từ GSR Ventures

Khởi nghiệp -  2 năm
Sau ba năm hoạt động, với doanh thu tăng gấp 3-4 lần mỗi năm, Coolmate mong muốn trở thành một điển hình về doanh nghiệp có trách nhiệm bằng việc kinh doanh bền vững, có lợi nhuận, mang lại giá trị thiết thực cho khách hàng, nhân viên, đối tác, và cổ đông.
Startup bán nến thơm được 3 Shark chung tay đầu tư

Startup bán nến thơm được 3 Shark chung tay đầu tư

Khởi nghiệp -  2 năm

Chị em Triệu Vy, Lê Vy kinh doanh mặt hàng nến thơm từ giữa năm 2021. 6 tháng vừa qua của năm 2022, doanh thu startup đạt 600 triệu đồng.

Deutsche Bank rót 100 triệu USD vào ứng dụng Be

Deutsche Bank rót 100 triệu USD vào ứng dụng Be

Khởi nghiệp -  2 năm

Khoản vay này sẽ là tiềm lực tài chính vững mạnh giúp Be Group đẩy mạnh chiến lược hiện thực hóa mục tiêu hướng đến trở thành nền tảng tiêu dùng số 1 dành cho người Việt.

Coolmate huy động thành công 2,3 triệu USD từ GSR Ventures

Coolmate huy động thành công 2,3 triệu USD từ GSR Ventures

Khởi nghiệp -  2 năm

Sau ba năm hoạt động, với doanh thu tăng gấp 3-4 lần mỗi năm, Coolmate mong muốn trở thành một điển hình về doanh nghiệp có trách nhiệm bằng việc kinh doanh bền vững, có lợi nhuận, mang lại giá trị thiết thực cho khách hàng, nhân viên, đối tác, và cổ đông.

Grab chính thức bắt tay làm ngân hàng số

Grab chính thức bắt tay làm ngân hàng số

Khởi nghiệp -  2 năm

Grab hy vọng sẽ thu được lợi nhuận bằng cách cung cấp một bộ dịch vụ trên nền tảng của mình tại Singapore, nơi những người sử dụng Grab để gọi xe hoặc đặt đồ ăn giờ đây cũng có thể truy cập các dịch vụ ngân hàng.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  32 phút

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  3 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  5 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  6 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  6 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  7 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  11 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.