Khởi nghiệp

Startup Việt muốn xuất khẩu mô hình wifi miễn phí

Việt Hưng Thứ bảy, 16/03/2024 - 15:51

Tại các trung tâm thương mại Vincom, tới chuỗi nhà hàng của Golden Gate, hay các quán cà phê của Highlands Coffee từ lâu nay đã có hệ thống wifi miễn phí của Awing.

Startup Việt là Awing vừa nhận vốn chục triệu USD từ NTT e-Asia của Nhật Bản. Thông qua vòng gọi vốn lần này, đại diện Awing cho biết startup sẽ sớm tiến ra thị trường nước ngoài, mà trước hết là khu vực Đông Nam Á.

Đối tác rót vốn cho Awing là NTT e-Asia, được biết đến là tập đoàn viễn thông - công nghệ thông tin đứng thứ 4 thế giới và hàng đầu tại Nhật Bản.

Phía NTT e-Asia đánh giá cao mô hình Awing đang theo đuổi, khi đây là mô hình kinh doanh sáng tạo, sở hữu nền tảng công nghệ tốt, đảm bảo sự tinh gọn, tối ưu về mặt quản trị và con người, chỉ cần chưa đến 40 nhân sự để vận hành.

Awing được thành lập năm 2017 tại Việt Nam, phát triển nền tảng công nghệ phân phối quảng cáo cho các nhãn hàng tới người dùng trên màn hình đăng nhập wifi miễn phí. 

Startup này đã ứng dụng mô hình nền kinh tế chia sẻ để tạo ra một kênh truyền thông quy mô lớn đáp ứng nhu cầu cao về hình thức quảng cáo theo địa điểm. Đây là một mô hình chưa có tiền lệ, để tạo doanh thu cho các dịch vụ miễn phí Internet công cộng.

Startup Việt muốn xuất khẩu mô hình wifi miễn phí
Nhà đồng sáng lập và CEO Awing - ông Nguyễn Tiến Dũng - Ảnh: Awing

Mô hình mà AWING tạo ra là một hệ sinh thái rộng lớn, giúp phát triển nhanh chóng Internet chất lượng cao ở nơi công cộng, mang lại lợi ích cho người dùng.

Hệ sinh thái này bao gồm những công ty công nghệ wifi (HP Aruba, Extreme, Cisco,…), nhà mạng (VNPT, FPT,…), các nhà tài trợ quảng cáo và đi kèm với tính đặc thù tại Việt Nam khi có wifi miễn phí ở khắp mọi nơi.

"Điểm mấu chốt của mô hình kinh doanh này là tất cả các bên đều có lợi. Người tiêu dùng có wifi chất lượng cao để vào mạng. Đơn vị sở hữu hạ tầng wifi có thêm doanh thu để duy trì hoạt động. Còn doanh nghiệp cần quảng cáo sẽ chạm tới được đối tượng khách hàng mục tiêu", nhà đồng sáng lập và CEO Nguyễn Tiến Dũng cho biết.

Tại các sân bay, trung tâm thương mại Vincom, tới chuỗi nhà hàng của Golden Gate, hay các quán cà phê Highlands Coffee từ lâu nay đã có hệ thống wifi miễn phí của Awing.

Thành công của mô hình này tại Việt Nam được cho là đến từ nhiều yếu tố, như giá cước Internet rẻ, chính sách cởi mở trong việc tiếp cận Internet, thói quen dùng wifi miễn phí của người dùng.

Trong chiến lược tiến ra thị trường nước ngoài, Awing sẽ có sự đồng hành của NTT e-Asia với lợi thế là doanh nghiệp quốc tế lớn về hạ tầng viễn thông. Ước tính doanh thu từ thị trường nước ngoài có thể lên tới hàng chục triệu USD trong vòng 3 năm tới.

Startup an ninh mạng của Vingroup gọi vốn 20 triệu USD

Startup an ninh mạng của Vingroup gọi vốn 20 triệu USD

Khởi nghiệp -  1 năm
Ông Đỗ Ngọc Duy Trác - nhà sáng lập và CEO VinCSS cho biết, sau gần 6 năm khởi nghiệp, VinCSS hiện tiến rất nhanh tới điểm hòa vốn.
Startup an ninh mạng của Vingroup gọi vốn 20 triệu USD

Startup an ninh mạng của Vingroup gọi vốn 20 triệu USD

Khởi nghiệp -  1 năm
Ông Đỗ Ngọc Duy Trác - nhà sáng lập và CEO VinCSS cho biết, sau gần 6 năm khởi nghiệp, VinCSS hiện tiến rất nhanh tới điểm hòa vốn.
Fintech Infina được tập đoàn Hàn Quốc đầu tư chiến lược

Fintech Infina được tập đoàn Hàn Quốc đầu tư chiến lược

Khởi nghiệp -  1 năm

Ra đời năm 2018, Infina được biết đến là nền tảng công nghệ về lĩnh vực tài chính phát triển nhanh chóng với hơn 1,5 triệu khách hàng và hơn 500.000 người dùng hoạt động thường xuyên hàng tháng.

Ngôi sao hy vọng mới cho ngành thiết kế và xây dựng

Ngôi sao hy vọng mới cho ngành thiết kế và xây dựng

Khởi nghiệp -  1 năm

Với giá trị cốt lõi là lợi ích cộng đồng, Archibuild hướng đến một tương lai mà chủ nhà có thể truy cập dễ dàng vào một mạng lưới các nhà thiết kế uy tín và nhà thầu chất lượng.

Hai bài toán của doanh nghiệp khởi nghiệp Đông Nam Á

Hai bài toán của doanh nghiệp khởi nghiệp Đông Nam Á

Khởi nghiệp -  1 năm

Giảm lương và tăng ứng dụng AI là hai đặc điểm nổi bật của những doanh nghiệp khởi nghiệp khu vực Đông Nam Á trong năm 2023.

'Ông lớn' Hàn Quốc chắp cánh cho xe máy điện Việt Nam

'Ông lớn' Hàn Quốc chắp cánh cho xe máy điện Việt Nam

Khởi nghiệp -  1 năm

Startup xe máy điện Selex Motors đã trở thành đối tác đầu tiên tại Việt Nam được Samsung SDI lựa chọn hợp tác để cung cấp cell pin chính hãng.

Từ lễ thắp sáng Giáng sinh đến câu chuyện trải nghiệm của TPBank

Từ lễ thắp sáng Giáng sinh đến câu chuyện trải nghiệm của TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.

10 năm dưới tay Central Retail, điện máy Nguyễn Kim kinh doanh ra sao?

10 năm dưới tay Central Retail, điện máy Nguyễn Kim kinh doanh ra sao?

Doanh nghiệp -  13 giờ

Từng là biểu tượng ngành bán lẻ điện máy, Nguyễn Kim đánh mất vị thế trong suốt một thập kỷ về tay doanh nghiệp Thái Lan Central Retail.

NCB tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng

NCB tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng

Tài chính -  14 giờ

NCB dự kiến nâng vốn điều lệ lên gần 29.280 tỷ đồng thông qua chào bán riêng lẻ 1 tỷ cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh

Leader talk -  15 giờ

Nhân lực Việt cần một “hệ điều hành” cơ chế đột phá để hình thành đội ngũ tinh anh, đủ sức dẫn dắt các ngành công nghệ chiến lược trong kỷ nguyên mới.

Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công

Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công

Tiêu điểm -  18 giờ

Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.

Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?

Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?

Tiêu điểm -  19 giờ

Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.

Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng

Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng

Tiêu điểm -  19 giờ

Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.

Đọc nhiều