Doanh nghiệp
Sữa Mộc Châu được dự báo sẽ tiếp tục mất thị phần
Liên tục phải khuyến mãi để đẩy hàng, Mộc Châu Milk vẫn khó có thể tăng trưởng bằng với tốc độ chung của toàn ngành sữa.
Kết quả kinh doanh 6 tháng của công ty cổ phần GTNFoods cho thấy doanh thu của công ty đạt 1.437 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 40,57 tỷ đồng, giảm 56%.
Hoạt động kinh doanh của GTNFoods kém đi do sự sa sút của Mộc Châu Milk – lĩnh vực kinh doanh chủ lực của công ty.
Trong 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu thuần của Mộc Châu Milk đạt 1.270 tỷ đồng, tương đương bằng cùng kỳ. Trong quý 1, công ty vấp phải cạnh tranh gay gắt trong ngành sữa khiến Mộc Châu Milk phải tăng mạnh chiết khấu tặng kèm và giữ được thị phần. Sang quý 2,tình hình khí hậu phù hợp, thị trường tiêu thụ tốt nên kết quả doanh thu, lợi nhuận của được cải thiện,
Tuy nhiên, doanh thu tăng là do Mộc Châu Milk đẩy mạnh chiết khấu sản phẩm để bán hàng. Biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của công ty đã giảm rất mạnh từ 9,4% trong nửa đầu năm 2018 xuống 5,2% trong nửa đầu năm 2019.
Ban lãnh đạo công ty cho biết, biên lợi nhuận giảm do công ty phải tăng chiết khấu bán hàng để giữ thị phần. Bên cạnh đó, chiến lược sử dụng sản phẩm sữa tươi làm chủ đạo của Mộc Châu Milk đang đi vào bế tắc.
Để duy trì chất lượng sữa, Mộc Châu Milk đã đầu tư nhiều chi phí để hỗ trợ nông dân trong khâu sản xuất sữa như kiểm soát chất lượng thức ăn, thú y, dịch bệnh, đảm bảo giá mua sữa ổn định cho nông dân…dẫn đến giá thành sản xuất cao.
Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) đánh giá, rủi ro hiện tại của Mộc Châu Milk đó là đàn bò của công ty, bao gồm bò của các nông dân ký hợp đồng bán sữa cho công ty, đang tăng mạnh hơn so với doanh thu bán sữa.
Dù trong tình trạng dư cung, Mộc Châu Milk sẽ tiếp tục phải mua vào do cam kết bao tiêu sữa nguyên liệu từ nông dân. Điều này lại buộc công ty phải đẩy mạnh các hoạt động khuyến mãi để tránh tình trạng ứ đọng hàng tồn kho. Nếu tiếp tục duy trì tình trạng này, biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của Mộc Châu Milk được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm nay.
Trong khi liên tục phải giảm giá để đẩy hàng, Mộc Châu Milk tỏ ra hụt hơi về khía cạnh sản phẩm khi không có đột phá về tiếp thị và đa dạng hóa danh mục.
Trong nửa đầu năm 2019, Mộc Châu Milk đã tung ra 2 sản phẩm mới, bao gồm phiên bản ít đường của thương hiệu sữa tươi hàng đầu của công ty và sữa chua ăn vị khoai môn. Ngoài ra, công ty dự kiến sẽ tung ra dòng sản phẩm sữa tươi giàu protein mới trong 6 tháng cuối năm.
VCSC dự báo, các sản phẩm mới này, cùng với việc Mộc Châu Milk sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khuyến mãi, củng cố dự báo doanh thu bán sữa trong 6 tháng cuối năm sẽ tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái và 4% trong năm 2020.
Tuy nhiên, tỷ lệ tăng trưởng nói trên vẫn thấp hơn so với dự báo tăng trưởng cho toàn ngành sữa là 5,5%-6,5%/năm, đồng nghĩa với việc Mộc Châu Milk sẽ mất thị phần vào tay đối thủ trên thị trường.
Sữa Mộc Châu thay đổi quan điểm về việc hợp tác với Vinamilk
Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận
Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.
BIM Group: Phụng sự từ những điều bình dị
Chân dung BIM Group trong hành trình kiến tạo tương lai.
T&T Group xong đường dây truyền tải điện gió Savan 1 trước thềm Đại lễ A80
Ngay trước thềm lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tuyến đường dây truyền tải 220kV từ nhà máy điện gió Savan 1 trên lãnh thổ Lào đã được hoàn thành sau hơn sáu tháng thi công thần tốc; sẵn sàng đấu nối vào hệ thống điện quốc gia Việt Nam trong tương lai gần.
Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025
Sáu tháng đầu năm 2025, Vietjet bứt phá mạnh mẽ với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc, cùng với lượng đơn đặt hàng tàu bay cao kỷ lục.
Vị thế của Hạ tầng Gelex trước thềm IPO
Việc niêm yết Hạ tầng Gelex được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cạnh loạt IPO lớn khác như TCBS, VPBankS hay VPS trong thời gian tới.
Bộ Tài chính rút đề xuất áp thuế 20% đối với lãi bán chứng khoán
Bộ Tài chính vừa rút lại phương án đánh thuế 20% trên thu nhập chịu thuế hằng năm đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán.
Việt Nam đủ năng lực xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu
Để xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu, Việt Nam cần một chiến lược tổng thể và sự đồng lòng của cả hệ sinh thái. Hành trình này cần được xây dựng trên ba trụ cột chính: vốn, nguồn nhân lực và cộng đồng.
'Sóng thần' nguồn cung, bất động sản thanh lọc khốc liệt
Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Cen Land cho rằng, thị trường bất động sản đang bùng nổ nguồn cung khiến cuộc cạnh tranh giành thanh khoản ngày càng khốc liệt.
Doanh nghiệp phải trả cái giá không rẻ cho giấc mơ tài chính xanh
Để chạm tới tài chính xanh, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ trả giá cho công nghệ, mà còn cho cả hành trình tuân thủ đầy tốn kém và ngặt nghèo.
E.City Tân Đức: Đô thị sinh thái sống động từ Tập đoàn Tân Tạo
E.City được phát triển bởi chủ đầu tư Tân Tạo - đơn vị uy tín suốt 30 năm qua với tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái đô thị bền vững. Và An Khang - phân khu nhà phố thương mại tiên phong là khởi đầu cho hành trình đó, mang đến môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, giá trị đầu tư dài hạn cùng cộng đồng cư dân văn minh.
VPBankS chốt kế hoạch IPO, nâng mục tiêu lợi nhuận 2025
Nguồn vốn thu về sẽ được phân bổ cho hoạt động tự doanh chứng khoán, cho vay ký quỹ và các nghiệp vụ kinh doanh hợp pháp khác.
Mục tiêu của thị trường tài sản số là kiếm tiền của thế giới
Trái với niềm tin tài sản số chỉ phù hợp "đầu cơ", các chuyên gia cho rằng, đây có thể là sản phẩm giúp Việt Nam có vị thế trên bản đồ kinh tế số.