Doanh nghiệp
Sữa Mộc Châu được dự báo sẽ tiếp tục mất thị phần
Liên tục phải khuyến mãi để đẩy hàng, Mộc Châu Milk vẫn khó có thể tăng trưởng bằng với tốc độ chung của toàn ngành sữa.
Kết quả kinh doanh 6 tháng của công ty cổ phần GTNFoods cho thấy doanh thu của công ty đạt 1.437 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 40,57 tỷ đồng, giảm 56%.
Hoạt động kinh doanh của GTNFoods kém đi do sự sa sút của Mộc Châu Milk – lĩnh vực kinh doanh chủ lực của công ty.
Trong 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu thuần của Mộc Châu Milk đạt 1.270 tỷ đồng, tương đương bằng cùng kỳ. Trong quý 1, công ty vấp phải cạnh tranh gay gắt trong ngành sữa khiến Mộc Châu Milk phải tăng mạnh chiết khấu tặng kèm và giữ được thị phần. Sang quý 2,tình hình khí hậu phù hợp, thị trường tiêu thụ tốt nên kết quả doanh thu, lợi nhuận của được cải thiện,
Tuy nhiên, doanh thu tăng là do Mộc Châu Milk đẩy mạnh chiết khấu sản phẩm để bán hàng. Biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của công ty đã giảm rất mạnh từ 9,4% trong nửa đầu năm 2018 xuống 5,2% trong nửa đầu năm 2019.
Ban lãnh đạo công ty cho biết, biên lợi nhuận giảm do công ty phải tăng chiết khấu bán hàng để giữ thị phần. Bên cạnh đó, chiến lược sử dụng sản phẩm sữa tươi làm chủ đạo của Mộc Châu Milk đang đi vào bế tắc.
Để duy trì chất lượng sữa, Mộc Châu Milk đã đầu tư nhiều chi phí để hỗ trợ nông dân trong khâu sản xuất sữa như kiểm soát chất lượng thức ăn, thú y, dịch bệnh, đảm bảo giá mua sữa ổn định cho nông dân…dẫn đến giá thành sản xuất cao.
Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) đánh giá, rủi ro hiện tại của Mộc Châu Milk đó là đàn bò của công ty, bao gồm bò của các nông dân ký hợp đồng bán sữa cho công ty, đang tăng mạnh hơn so với doanh thu bán sữa.
Dù trong tình trạng dư cung, Mộc Châu Milk sẽ tiếp tục phải mua vào do cam kết bao tiêu sữa nguyên liệu từ nông dân. Điều này lại buộc công ty phải đẩy mạnh các hoạt động khuyến mãi để tránh tình trạng ứ đọng hàng tồn kho. Nếu tiếp tục duy trì tình trạng này, biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của Mộc Châu Milk được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm nay.
Trong khi liên tục phải giảm giá để đẩy hàng, Mộc Châu Milk tỏ ra hụt hơi về khía cạnh sản phẩm khi không có đột phá về tiếp thị và đa dạng hóa danh mục.
Trong nửa đầu năm 2019, Mộc Châu Milk đã tung ra 2 sản phẩm mới, bao gồm phiên bản ít đường của thương hiệu sữa tươi hàng đầu của công ty và sữa chua ăn vị khoai môn. Ngoài ra, công ty dự kiến sẽ tung ra dòng sản phẩm sữa tươi giàu protein mới trong 6 tháng cuối năm.
VCSC dự báo, các sản phẩm mới này, cùng với việc Mộc Châu Milk sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khuyến mãi, củng cố dự báo doanh thu bán sữa trong 6 tháng cuối năm sẽ tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái và 4% trong năm 2020.
Tuy nhiên, tỷ lệ tăng trưởng nói trên vẫn thấp hơn so với dự báo tăng trưởng cho toàn ngành sữa là 5,5%-6,5%/năm, đồng nghĩa với việc Mộc Châu Milk sẽ mất thị phần vào tay đối thủ trên thị trường.
Sữa Mộc Châu thay đổi quan điểm về việc hợp tác với Vinamilk
Be Group bắt đầu có lãi
Kể từ khi đạt điểm hòa vốn vào năm 2020, Be Group đã chạm tới cột mốc ghi nhận EBITDA dương trên quy mô toàn công ty sau 6 năm.
Doanh nghiệp F&B giữa vòng xoáy biến động chi phí
Ngành F&B đang bước vào giai đoạn quan trọng khi khả năng định giá trở thành thước đo năng lực thích ứng.
Chi gần tỷ đô mua doanh nghiệp có đàn heo lớn thứ hai Việt Nam, De Heus mong đợi gì?
Những động thái gần đây cho thấy Việt Nam đang giữ một vị trí chiến lược trong kế hoạch bành trướng của tập đoàn chăn nuôi Hà Lan
Tasco dồn lực cho mảng ô tô, đặt niềm tin vào cổ đông lớn VII Holding
Việc chuyển vốn từ VETC sang Tasco Auto thể hiện định hướng tập trung khai thác toàn chuỗi giá trị ô tô, đồng thời củng cố nền tảng tài chính.
Thị phần môi giới của SSI cao nhất trong 5 năm
Thị phần môi giới chứng khoán, năng lực phục vụ và quy mô vốn là các yếu tố đang hỗ trợ đà tăng trưởng của SSI trong giai đoạn tới.
TheLEADER tổ chức tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền'
Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền' do TheLEADER tổ chức ngày 17/10/2025 tại Hà Nội, bàn giải pháp phát triển nhà ở giá hợp lý.
TP.HCM cấm doanh nghiệp ủy quyền ký hợp đồng đặt cọc, mua bán bất động sản
Doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM phải công khai thông tin dự án bất động sản, không được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác ký hợp đồng đặt cọc, mua bán.
Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á
Trung tâm phân loại hàng hóa lớn của SPX Express tại Hưng Yên, dự án "cross-dock" hai tầng đầu tiên tại Việt Nam, công suất 7 triệu bưu kiện/ngày, mở đường cho mạng lưới logistics xanh và thông minh.
Các quy định mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025
Nâng mức thu nhập, xác nhận thu nhập đối với người không có hợp đồng lao động và giảm lãi suất cho vay là những điểm mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025.
VinFast cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 9 tháng đầu năm 2025
VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau ba quý đầu năm.
Happy One Mori chính thức ra quân với gần 3.000 chuyên viên tư vấn
Với khí thế sôi nổi và tinh thần gắn kết lan tỏa mạnh mẽ, lễ ra quân “Đại sứ Mori - Khai mở chuẩn sống chuyên gia” diễn ra sáng ngày 10/10/2025 đã quy tụ gần 3.000 chuyên viên tư vấn từ 02 đầu cầu Nam - Bắc. Sự kiện là minh chứng cho sức mạnh tập thể và niềm tin bền vững vào thương hiệu nhà phát triển bất động sản uy tín Vạn Xuân Group và thương hiệu truyền cảm hứng Happy One.
Lợi nhuận TCBS liên tục phá đỉnh
Lợi nhuận trước thuế của TCBS trong quý III/2025 đã đạt 2.024 tỷ đồng, tăng trưởng 85% so với cùng kỳ và là mức kỷ lục từ trước đến nay.