Sức hút của các đại siêu thị

An Chi Thứ bảy, 10/08/2024 - 10:02

Trung tâm thương mại quy mô lớn (mô hình Mega Mall hay đại siêu thị) đang cho thấy hiệu quả với công suất hoạt động cao.

Cuộc chơi bán lẻ ở Việt Nam đang thuộc về các ông lớn. 

Nghiên cứu mới công bố tháng 6 vừa qua của PwC về hành vi người tiêu dùng tại châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam nổi bật với tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất khu vực 67% nhờ sự phổ biến của các nền tảng thương mại điện tử bao gồm Shopee và Lazada.

Tuy nhiên, việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng cũng vẫn mạnh (63%). Khảo sát này được thực hiện và thu thập kết quả phản hồi từ hơn 7.200 người tiêu dùng.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 đạt 3.625 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung bảy tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cấp cao dịch vụ cho thuê thương mại Savills Việt Nam cho biết, tại cả hai thị trường TP.HCM và Hà Nội, mỗi thành phố khoảng 1,5 triệu m2 diện tích bán lẻ cho thuê luôn duy trì công suất hoạt động trên 90% trong nhiều năm qua. Điều này chứng tỏ mô hình trung tâm thương mại quy mô lớn vẫn đang giữ sức hút lớn.

Hiện nay, mảng đầu tư vào trung tâm thương mại quy mô lớn từ 100.000m2 sàn trở lên (mega mall) đang thu hút sự quan tâm và nguồn lực của nhiều gương mặt cả trong và ngoài nước.

Một số tên tuổi lớn có thể kể đến như Vincom, Lotte Mail, Aeon Mall, Central Retails... Trong tương lai, dự kiến sẽ có thêm Central Pattana, thành viên khác của Central Group ra nhập thị trường.

Đối với các chủ đầu tư trong nước, thế mạnh lớn nhất là sự hiểu biết về người tiêu dùng cũng như quỹ đất hiện có. Ngược lại, về phía chủ đầu tư nước ngoài họ cũng có những điểm mạnh và chiến lược riêng.

Đơn cử như Aeon, Central Retail đều là những đơn vị đầu tư bán lẻ lâu năm và có tiếng trong thị trường khu vực. Khi vào thị trường Việt Nam, họ vẫn giữ thế mạnh đó để cạnh tranh và hấp dẫn người tiêu dùng

Ngoài ra, nhóm nhà đầu tư ngoại có kinh nghiệm và danh tiếng rẫy lớn qua rất nhiều năm tồn tại trên thị trường. Trong khi đó, uy tín và kinh nghiệm đóng vai trò lớn trong việc phát triển và vận hành ngành bán lẻ, bà An phân tích.

"Miếng bánh lớn" cần tầm nhìn bền vững

Bên cạnh những tiềm năng phát triển hấp dẫn, theo bà An, có nhiều yếu tố quan trọng các nhà phát triển cần chú ý để các trung tâm thương mại vững chãi trong bối cảnh ngành bán lẻ đang gặp nhiều biến động như hiện nay.

Theo đó, trở ngại lớn nhất trong việc phát triển, vận hành các trung tâm thương mại quy mô lớn đó là chiến lược và tầm nhìn của hoạt động lâu dài. Điều này xuất phát không chỉ từ kế hoạch phát triển ban đầu mà còn nằm ở chiến lược tiếp thị, chiến lược cho thuê, để có được đường đi dài hạn.

Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cấp cao dịch vụ cho thuê thương mại Savills Việt Nam.

Vị chuyên gia nhấn mạnh tính nhất quán trong chiến lược phát triển, chiến lược tiếp thị, cho thuê trong dài hạn.

Điều này cho thấy sự đầu tư tập trung của chủ đầu tư đó trong việc kinh doanh mặt bằng bán lẻ, thương mại bán lẻ.

Có một thực tế cho thấy, khi các nhà bán lẻ chuyên nghiệp, các nhà kinh doanh mặt bằng bán lẻ có các chuỗi kinh doanh thương mại khác nhau sẽ tạo lập được cách vận hành khá đặc thù và nhất quán.

Điều này tạo sự tin tưởng của các nhà bán lẻ khi đưa vào kinh doanh tại các trung tâm thương mại đó.

Lợi thế này thể hiện rõ khi khách thuê cân nhắc lựa chọn chuỗi trung tâm thương mại quy mô lớn, chuyên nghiệp, thay vì những trung tâm thương mại nhỏ, lẻ, chỉ có một dự án duy nhất.

Nhờ đó, các chuỗi trung tâm tương mại quy mô lớn có thể tạo lập được chuỗi khách hàng trung thành cho sự phát triển bền vững, lâu dài.

Qua nghiên cứu với mô hình hoạt động của các trung tâm tương mại, chuyên gia Savills cũng nhận thấy có sự dịch chuyển trong ngành hàng để phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.

Theo đó, các ngành hàng về ăn uống có sự gia tăng về tỷ trọng, thời trang và bán lẻ có xu hướng giảm.

Sự phát triển đa dạng của các kênh bán hàng khác cũng có tỉ lệ tăng hơn về mảng giải trí, chăm sóc sức khỏe ở trong một số trung tâm thương mại.

Thực tế này phản ảnh nhu cầu của người dùng đang dần thay đổi đối với các dịch vụ được cung cấp ở các trung tâm thương mại ở nhiều khu vực khác nhau, bà An nhận định.

Kỳ vọng cú lội ngược dòng trong ngành bán lẻ

Kỳ vọng cú lội ngược dòng trong ngành bán lẻ

Doanh nghiệp -  7 tháng
Trong khi PNJ và Digiworld đặt ra những mục tiêu lợi nhuận và doanh thu kỷ lục trong năm 2024, thì phía FPT Retail và Thế Giới Di Động đều rẽ hướng sang các mảng kinh doanh mới, với những cơ hội rõ ràng như: bán lẻ dược phẩm, hay bán lẻ siêu thị.
Kỳ vọng cú lội ngược dòng trong ngành bán lẻ

Kỳ vọng cú lội ngược dòng trong ngành bán lẻ

Doanh nghiệp -  7 tháng
Trong khi PNJ và Digiworld đặt ra những mục tiêu lợi nhuận và doanh thu kỷ lục trong năm 2024, thì phía FPT Retail và Thế Giới Di Động đều rẽ hướng sang các mảng kinh doanh mới, với những cơ hội rõ ràng như: bán lẻ dược phẩm, hay bán lẻ siêu thị.
Áp lực chi phí tăng cao gây khó cho mặt bằng bán lẻ

Áp lực chi phí tăng cao gây khó cho mặt bằng bán lẻ

Tiêu điểm -  1 năm

Giá thuê không ngừng tăng mạnh trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và việc doanh nghiệp thu hẹp quy mô kinh doanh đang ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động của phân khúc mặt bằng bán lẻ.

Mặt bằng bán lẻ đối diện nhiều thách thức nan giải

Mặt bằng bán lẻ đối diện nhiều thách thức nan giải

Bất động sản -  1 năm

Giá thuê ngày càng tăng trong khi sức mua giảm sút và việc thiếu các mô hình kinh doanh phù hợp đang đặt ra những thách thức rất lớn đối với phân khúc mặt bằng bán lẻ.

Mặt bằng bán lẻ: Chỗ tăng giá, chỗ ế ẩm

Mặt bằng bán lẻ: Chỗ tăng giá, chỗ ế ẩm

Tiêu điểm -  2 năm

Thị trường bất động sản bán lẻ nói chung và hai phân khúc nhà phố, trung tâm thương mại nói riêng đang hoạt động tích cực trở lại nhờ sự hồi phục tốt của ngành bán lẻ trong nửa đầu năm 2022.

Vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư quốc tế

Vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư quốc tế

Hồ sơ quản trị -  1 giờ

Vị thế của Việt Nam đang lên rõ rệt song cũng còn nhiều điểm nghẽn cần khai thông để biến vị thế tốt thành dòng chảy FDI mạnh hơn.

Thách thức xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống

Thách thức xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống

Tiêu điểm -  2 giờ

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sẽ tiếp tục phải đối mặt với những thay đổi chính sách thương mại quốc tế cũng như các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng.

Khám phá các trụ cột tạo nên thế và lực của TC Group

Khám phá các trụ cột tạo nên thế và lực của TC Group

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Được thành lập và vận hành bởi những nhà kinh doanh khá kín tiếng, Tập đoàn Thành Công (TC Group) đã phát triển tới quy mô của những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Bất động sản nhà ở, bán lẻ hút vốn ngoại

Bất động sản nhà ở, bán lẻ hút vốn ngoại

Tiêu điểm -  5 giờ

Bán lẻ, nhà ở và nghỉ dưỡng là các lĩnh vực thu hút mạnh dòng tiền của các nhà đầu tư nước ngoài vào bất động sản Việt Nam thời gian gần đây.

GS. Gurdev Singh Khush: 'Được vinh danh cùng với GS. Võ Tòng Xuân là niềm hạnh phúc đặc biệt'

GS. Gurdev Singh Khush: 'Được vinh danh cùng với GS. Võ Tòng Xuân là niềm hạnh phúc đặc biệt'

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

GS. Gurdev Singh Khush, đồng chủ nhân giải đặc biệt VinFuture 2023 dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển, đã có những chia sẻ đầy cảm xúc về hành trình nghiên cứu và hợp tác với GS. Võ Tòng Xuân để tạo ra những giống lúa mới.

Định hướng tăng trưởng mới của Viettel Post

Định hướng tăng trưởng mới của Viettel Post

Doanh nghiệp -  6 giờ

Ngay từ đầu năm nay, Viettel Post đã công bố chiến lược chuyển mình thành một công ty logistics theo hướng chuyên nghiệp, xanh và hiệu quả.

Quy chế dân chủ: Công cụ thực tiễn hay chỉ là hình thức?

Quy chế dân chủ: Công cụ thực tiễn hay chỉ là hình thức?

Sổ tay quản trị -  6 giờ

Quy chế dân chủ liệu có thật sự bảo vệ quyền lợi người lao động, hay vẫn chỉ mang tính hình thức? Đâu là giải pháp để xây dựng môi trường làm việc dân chủ?