Tiêu điểm
Sức hút của các đại siêu thị
Trung tâm thương mại quy mô lớn (mô hình Mega Mall hay đại siêu thị) đang cho thấy hiệu quả với công suất hoạt động cao.

Nghiên cứu mới công bố tháng 6 vừa qua của PwC về hành vi người tiêu dùng tại châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam nổi bật với tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất khu vực 67% nhờ sự phổ biến của các nền tảng thương mại điện tử bao gồm Shopee và Lazada.
Tuy nhiên, việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng cũng vẫn mạnh (63%). Khảo sát này được thực hiện và thu thập kết quả phản hồi từ hơn 7.200 người tiêu dùng.
Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 đạt 3.625 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung bảy tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước.
Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cấp cao dịch vụ cho thuê thương mại Savills Việt Nam cho biết, tại cả hai thị trường TP.HCM và Hà Nội, mỗi thành phố khoảng 1,5 triệu m2 diện tích bán lẻ cho thuê luôn duy trì công suất hoạt động trên 90% trong nhiều năm qua. Điều này chứng tỏ mô hình trung tâm thương mại quy mô lớn vẫn đang giữ sức hút lớn.
Hiện nay, mảng đầu tư vào trung tâm thương mại quy mô lớn từ 100.000m2 sàn trở lên (mega mall) đang thu hút sự quan tâm và nguồn lực của nhiều gương mặt cả trong và ngoài nước.
Một số tên tuổi lớn có thể kể đến như Vincom, Lotte Mail, Aeon Mall, Central Retails... Trong tương lai, dự kiến sẽ có thêm Central Pattana, thành viên khác của Central Group ra nhập thị trường.
Đối với các chủ đầu tư trong nước, thế mạnh lớn nhất là sự hiểu biết về người tiêu dùng cũng như quỹ đất hiện có. Ngược lại, về phía chủ đầu tư nước ngoài họ cũng có những điểm mạnh và chiến lược riêng.
Đơn cử như Aeon, Central Retail đều là những đơn vị đầu tư bán lẻ lâu năm và có tiếng trong thị trường khu vực. Khi vào thị trường Việt Nam, họ vẫn giữ thế mạnh đó để cạnh tranh và hấp dẫn người tiêu dùng
Ngoài ra, nhóm nhà đầu tư ngoại có kinh nghiệm và danh tiếng rẫy lớn qua rất nhiều năm tồn tại trên thị trường. Trong khi đó, uy tín và kinh nghiệm đóng vai trò lớn trong việc phát triển và vận hành ngành bán lẻ, bà An phân tích.
"Miếng bánh lớn" cần tầm nhìn bền vững
Bên cạnh những tiềm năng phát triển hấp dẫn, theo bà An, có nhiều yếu tố quan trọng các nhà phát triển cần chú ý để các trung tâm thương mại vững chãi trong bối cảnh ngành bán lẻ đang gặp nhiều biến động như hiện nay.
Theo đó, trở ngại lớn nhất trong việc phát triển, vận hành các trung tâm thương mại quy mô lớn đó là chiến lược và tầm nhìn của hoạt động lâu dài. Điều này xuất phát không chỉ từ kế hoạch phát triển ban đầu mà còn nằm ở chiến lược tiếp thị, chiến lược cho thuê, để có được đường đi dài hạn.

Vị chuyên gia nhấn mạnh tính nhất quán trong chiến lược phát triển, chiến lược tiếp thị, cho thuê trong dài hạn.
Điều này cho thấy sự đầu tư tập trung của chủ đầu tư đó trong việc kinh doanh mặt bằng bán lẻ, thương mại bán lẻ.
Có một thực tế cho thấy, khi các nhà bán lẻ chuyên nghiệp, các nhà kinh doanh mặt bằng bán lẻ có các chuỗi kinh doanh thương mại khác nhau sẽ tạo lập được cách vận hành khá đặc thù và nhất quán.
Điều này tạo sự tin tưởng của các nhà bán lẻ khi đưa vào kinh doanh tại các trung tâm thương mại đó.
Lợi thế này thể hiện rõ khi khách thuê cân nhắc lựa chọn chuỗi trung tâm thương mại quy mô lớn, chuyên nghiệp, thay vì những trung tâm thương mại nhỏ, lẻ, chỉ có một dự án duy nhất.
Nhờ đó, các chuỗi trung tâm tương mại quy mô lớn có thể tạo lập được chuỗi khách hàng trung thành cho sự phát triển bền vững, lâu dài.
Qua nghiên cứu với mô hình hoạt động của các trung tâm tương mại, chuyên gia Savills cũng nhận thấy có sự dịch chuyển trong ngành hàng để phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.
Theo đó, các ngành hàng về ăn uống có sự gia tăng về tỷ trọng, thời trang và bán lẻ có xu hướng giảm.
Sự phát triển đa dạng của các kênh bán hàng khác cũng có tỉ lệ tăng hơn về mảng giải trí, chăm sóc sức khỏe ở trong một số trung tâm thương mại.
Thực tế này phản ảnh nhu cầu của người dùng đang dần thay đổi đối với các dịch vụ được cung cấp ở các trung tâm thương mại ở nhiều khu vực khác nhau, bà An nhận định.
Kỳ vọng cú lội ngược dòng trong ngành bán lẻ
Áp lực chi phí tăng cao gây khó cho mặt bằng bán lẻ
Giá thuê không ngừng tăng mạnh trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và việc doanh nghiệp thu hẹp quy mô kinh doanh đang ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động của phân khúc mặt bằng bán lẻ.
Mặt bằng bán lẻ đối diện nhiều thách thức nan giải
Giá thuê ngày càng tăng trong khi sức mua giảm sút và việc thiếu các mô hình kinh doanh phù hợp đang đặt ra những thách thức rất lớn đối với phân khúc mặt bằng bán lẻ.
Mặt bằng bán lẻ: Chỗ tăng giá, chỗ ế ẩm
Thị trường bất động sản bán lẻ nói chung và hai phân khúc nhà phố, trung tâm thương mại nói riêng đang hoạt động tích cực trở lại nhờ sự hồi phục tốt của ngành bán lẻ trong nửa đầu năm 2022.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Doanh nghiệp điện tái tạo: 'Người vui, kẻ buồn' với khung giá điện 2025
Không ít doanh nghiệp đang trao gửi niềm tin vào việc tháo gỡ các dự án điện tái tạo gặp vướng mắc cũng như dư địa mở ra từ Quy hoạch điện VIII và khung giá điện 2025.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.