Tài chính
Tái cấu trúc gần về đích, Sacombank sẵn sàng bước vào một giai đoạn mới
Trải qua gần một thập kỷ tái cơ cấu, Sacombank đang lấy lại “phong độ” và ngày càng mạnh mẽ, tích lũy được những nền tảng vững chắc, sẵn sàng bứt phá trong giai đoạn tiếp theo.
Tháng 7/2024, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đã công bố xếp hạng tín nhiệm đối với Sacombank.
Cùng với triển vọng “ổn định”, các mức xếp hạng khác đều tích cực, trong đó nhà phát hành (IDR) dài hạn ở mức "BB-", IDR ngắn hạn là "B" và sức mạnh độc lập (VR) là "B+".
Đây là năm đầu tiên Fitch thực hiện đánh giá Sacombank và kết quả thể hiện ngân hàng đã có những cải thiện liên tục trong quá trình tái cơ cấu, cũng như vị thế không ngừng tăng cao trên thị trường trong nước và quốc tế.
Trước đó, hồi tháng 3, Sacombank được một tổ chức xếp hạng quốc tế uy tín khác là Moody’s nâng một bậc xếp hạng do đã xử lý đáng kể các tài sản tồn đọng, giúp cải thiện chất lượng tài sản và khả năng sinh lợi nhuận.
Nhìn lại hành trình gần một thập kỷ tái cơ cấu của Sacombank
Sacombank là một trong những ngân hàng TMCP lâu đời nhất ở Việt Nam. Năm 2015, nhà băng này nhận sáp nhập Ngân hàng Phương Nam (Southern Bank), trở thành một trong năm ngân hàng lớn nhất Việt Nam tại thời điểm đó.
Tổng tài sản cuối năm 2015 là 292.033 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu 22.080 tỷ đồng (trong đó vốn điều lệ là 18.852 tỷ đồng); mạng lưới hoạt động lên đến 560 điểm giao dịch trên toàn quốc và hai nước Lào, Campuchia; tổng số cán bộ nhân viên 16.485 người.
Đến thời điểm 30/11/2024, trải qua gần tám năm tái cơ cấu, Sacombank tiếp tục duy trì được vị thế cao và nằm trong top các ngân hàng lớn nhất với tổng tài sản gần 717 ngàn tỷ đồng.
Nhớ lại thời điểm năm 2015, mặc dù phép cộng giúp Sacombank lớn lên nhanh chóng, nhưng hậu sáp nhập, ngân hàng này cũng phải giải quyết những tồn đọng, đặc biệt là nợ xấu liên quan đến Southern Bank.
Năm 2016, nợ xấu của ngân hàng hợp nhất lên đến 6,81% - gấp hơn hai lần so với quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Song song đó, cũng giống như các doanh nghiệp thực hiện M&A khác, Sacombank còn phải dung hòa văn hóa kinh doanh, tích hợp hệ thống kế toán và công nghệ thông tin, giải quyết có hiệu quả nguồn nhân lực hậu sáp nhập.
Tuy nhiên lãnh đạo ngân hàng nhận định, những khó khăn ấy chỉ là tạm thời, về lâu dài M&A thường mang lại nhiều giá trị cộng hưởng tích cực, có lợi cho cả khách hàng lẫn cổ đông.
Và thực tế đã chứng minh, ngân hàng này không nói suông, chỉ qua gần tám năm (trong lộ trình 10 năm), Sacombank đã xử lý gần hết các vấn đề tồn đọng và cơ bản hoàn thành các mục tiêu trọng yếu.
Cụ thể, ngân hàng đã thu hồi, xử lý hơn 80% nợ xấu và tài sản tồn đọng; trích lập đầy đủ dự phòng theo đúng quy định, trong đó trích 100% dự phòng cho các khoản nợ bán VAMC chưa xử lý.
Chất lượng tài sản không ngừng được cải thiện với tỷ trọng của tài sản có sinh lời trong tổng tài sản đã được nâng lên mức gần 95%. Quy mô kinh doanh liên tục được đẩy mạnh, tăng bình quân 10-13%/năm.
Lợi nhuận tăng gấp 62 lần, từ 156 tỷ đồng vào năm 2016 lên 9.595 tỷ đồng vào năm 2023 và dự kiến đạt trên 12.000 tỷ đồng trong năm nay.
Chuyển đổi số được tăng tốc nhằm gia tăng năng lực quản trị và phát triển sản phẩm dịch vụ đa tiện ích, đáp ứng nhu cầu ngân hàng số của khách hàng.
Đến thời điểm hiện tại, Sacombank chỉ còn duy nhất một nút thắt cuối cùng là chờ NHNN phê duyệt đề án để xử lý lô cổ phiếu STB của nhóm cổ đông liên quan ông Trầm Bê (32,5% cổ phần STB đang được VAMC quản lý).
Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm - Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng giám đốc Sacombank cho biết, hiện nhà băng này đã trình NHNN và đang chờ phê duyệt.
Giới quan sát nhận định, nút thắt cuối cùng này phải được Chính phủ, NHNN “cởi” chứ không thể phụ thuộc hoàn toàn vào “người Sacombank”. Khi nút thắt ấy được mở chắc chắn sẽ giúp Sacombank vững thêm nội lực, từ đó tăng vốn, tăng vị thế, tâm thế để bứt tốc và phát triển bền vững.
Đồng thời góp phần củng cố thị trường tài chính Việt Nam, ổn định hệ thống ngân hàng và nâng cao niềm tin của người dân, doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư trong nước và quốc tế.
Như vậy, đến bây giờ có thể nói, Sacombank là một hình mẫu về tái cơ cấu hiệu quả, nhất là khi Ngân hàng sử dụng hoàn toàn nguồn vốn tư nhân, của các cổ đông chứ không phải từ nguồn vốn Nhà nước.
Số hoá toàn diện là chiến lược xuyên suốt
Trong chặng đường vừa qua, song song với tích cực tái cơ cấu, Sacombank còn thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ.
Hiện nay, khách hàng khi tiếp cận hệ sản phẩm - dịch vụ của Sacombank đã có thể trải nghiệm một hành trình số liền mạch và nhất quán, mọi nhu cầu tài chính được giải quyết một cách nhanh chóng và tiện lợi.
Nhiều công nghệ mới, đa tiện ích đã được ngân hàng tiên phong cung cấp đến khách hàng, điển hình như: ứng dụng ngân hàng số Sacombank Pay tích hợp mọi dịch vụ tài chính; công nghệ eKYC mở tài khoản/thẻ thanh toán, thẻ tín dụng phi vật lý có ngay trong 5s; kết nối thanh toán không chạm với Apple Pay, Google Pay, Samsung Pay, Garmin Pay; quét QR thanh toán, chuyển tiền, rút tiền nhanh chóng trong nước và thị trường ba nước Thái Lan, Hàn Quốc, Campuchia,…
Trong giai đoạn mới, lãnh đạo Sacombank xác định, việc nâng cấp, đổi mới, hiện đại hoá hạ tầng công nghệ trở thành một yếu tố then chốt trong hoạt động chuyển đổi số.
Vừa qua, Sacombank đã hợp tác cùng CMC Telecom đưa vào hoạt động Data Center Tân Thuận, đây là trung tâm dữ liệu thứ ba của Sacombank được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về hạ tầng, bảo mật và liên thông dữ liệu.
Hiện Sacombank cũng đang ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu căn cước và VNeID khách hàng cung cấp nhằm triển khai tốt hơn các sản phẩm - dịch vụ, giúp khách hàng giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, an toàn hơn kể cả trực tiếp lẫn trực tuyến trên môi trường số.
Đồng thời, đây cũng là cơ sở để Sacombank xác thực - định danh điện tử, “làm sạch” nguồn dữ liệu khách hàng, nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi gian lận, lừa đảo, cho thuê mượn tài khoản ngân hàng.
Bên cạnh đó, Sacombank cũng đang thay đổi mô hình hoạt động kinh doanh, thu gọn và hiện đại hóa các điểm giao dịch, phát triển các kênh giao dịch số phù hợp với xu thế thị trường.
Hiện tại, 546 điểm giao dịch của nhà băng này trên toàn quốc đang khoác lên mình một nhận diện mới theo mô hình điểm giao dịch mở, với thiết kế hiện đại; ứng dụng các quy trình số hoá, tự động hóa thao tác nghiệp vụ, rút ngắn 60% thời gian giao dịch, mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ, thân thiện với khách hàng giao dịch tại quầy.
Đặc biệt, một số điểm giao dịch truyền thống cũng đang được Sacombank chuyển đổi mô hình sang điểm giao dịch số 24/7, phục vụ khách hàng hoàn toàn tự động bởi công nghệ.
Hoạt động chuyển đổi số tại Sacombank đã trở thành một phần của văn hoá doanh nghiệp. Bởi chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là chuyển đổi công nghệ, mà còn là chiến lược cải cách toàn diện về tư duy, văn hóa và phương pháp làm việc mới để hiện thực hóa các ý tưởng đột phá.
Phát triển bền vững cùng cộng đồng
Trong bối cảnh Chính phủ đang nỗ lực đạt Net-zero vào năm 2050, các ngân hàng được đánh giá là có vai trò then chốt trong việc thúc đẩy các sáng kiến tài chính xanh và đầu tư bền vững nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi nền kinh tế sang một tương lai xanh hơn.
Tại Sacombank, công nghệ - số hoá và tư duy đổi mới sáng tạo không chỉ giúp tạo ra mô hình kinh doanh mới, nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn là động lực chính giúp Sacombank thực hiện mục tiêu dài hạn - Phát triển bền vững theo mô hình ESG.
Ngân hàng đang tích cực phát triển nhiều chính sách, trong đó có tập trung nguồn tín dụng xanh lãi suất ưu đãi vào các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh mang tính bền vững như nông nghiệp xanh, lâm nghiệp bền vững, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch...
Với khách hàng cá nhân, Sacombank cũng đang triển khai nhiều giải pháp, chương trình nằm lan tỏa đến khách hàng các khái niệm, thói quen về tài chính xanh như thúc đẩy các giao dịch qua kênh số (tiết kiệm, mua - bán ngoại tệ,… trực tuyến ngay trên Sacombank Pay) gián tiếp góp phần bảo vệ môi trường khi hạn chế sử dụng giấy và giảm phát thải từ các phương tiện di chuyển cá nhân.
Ngân hàng còn triển khai các gói vay ưu đãi lãi suất khi khách hàng mua xe điện, hướng tới di chuyển xanh, thân thiện với môi trường; triển khai các giải pháp thanh toán không tiền mặt với các loại hình giao thông công cộng, giao thông xanh.
Song song đó, thực hiện sứ mệnh “đồng hành cùng phát triển”, Sacombank luôn đặt vị thế của các hoạt động xã hội ngang tầm với các kế hoạch kinh doanh và kỳ vọng về sự đóng góp toàn diện không chỉ cho sự thịnh vượng của nền kinh tế mà còn cho sự bền vững của xã hội.
Ngay từ những ngày đầu thành lập, Sacombank đã khởi động và duy trì thành công nhiều chương trình thường niên hướng đến cộng đồng như chương trình hiến máu nhân đạo “Sacombank - chia sẻ từ trái tim”, học bổng “Sacombank - ươm mầm cho những ước mơ”; chương trình “ấm tình mùa xuân”; giải việt dã “cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng”...
Năm 2024, Sacombank cũng đang tích cực đóng góp kinh phí vào công tác xóa nhà tạm - nhà dột nát; xây dựng các công trình trường học, nhà văn hóa, cầu đường, nhà vệ sinh công cộng chất lượng cao hay các chương trình mang điện, đèn đường; nước sạch, giếng khoan đến nhiều khu vực khó khăn,... với ngân sách hơn 100 tỷ đồng.
Sacombank tuổi 33 sẵn sàng bứt tốc
Sacombank chuẩn bị tròn 33 tuổi. Trong chặng đường vừa qua, Sacombank là ngân hàng duy nhất trong hệ thống “từng trải” với nhiều cung bậc: từ vô cùng mạnh mẽ và có vị thế cao giai đoạn trước năm 2012, sau đó là M&A và thêm gần một thập kỷ thực hiện tái cơ cấu.
Đến nay, với những thành quả đạt được, cùng sự tin tưởng của hơn 20 triệu khách hàng và hàng chục ngàn cổ đông, Sacombank đang khẳng định nội lực vững chắc của mình cũng như vị thế khó mất đi trên thị trường, sẵn sàng bứt phá trong giai đoạn mới.
Việt Nam đang bước vào một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, đây cũng là thời điểm mà đất nước cất cánh với thế và lực vững chắc để hội nhập sâu rộng về mọi mặt hơn nữa với thế giới.
Và Sacombank ở tuổi 33 với tâm thế của một doanh nghiệp lớn, có đầy thế và lực, sẵn sàng thay đổi để tạo bước đột phá và hướng tới những mục tiêu to lớn hơn, cùng đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới.
Sacombank triển khai thanh toán không tiền mặt cho giao thông xanh TP.HCM
Sacombank chi 33 tỷ đồng tri ân khách hàng mừng sinh nhật 33 tuổi
Từ ngày 9 - 31/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Đón sinh nhật vàng – Trọn tháng tri ân” với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 33 tỷ đồng nhằm thay lời cảm ơn đến tất cả các khách hàng đã tin tưởng, đồng hành nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập ngân hàng (21/12/1991 – 21/12/2024).
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp
Sacombank triển khai dịch vụ “Giải ngân trực tuyến” trên hệ thống ngân hàng điện tử tại www.isacombank.com.vn, cho phép khách hàng nhận vốn vay nhanh chóng.
Sacombank phát hành chứng chỉ tiền gửi dài hạn lãi suất 7,1%/năm
Từ 5/9/2024, Sacombank phát hành 5.000 tỷ đồng chứng chỉ tiền gửi dài hạn có ghi danh với lãi suất hấp dẫn dành cho khách hàng cá nhân và tổ chức.
Việt Nam SuperPort và Bưu điện Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực logistics số
Việt Nam SuperPortTM và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển các nền tảng tùy chỉnh, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) xuất khẩu hàng hóa sang thị trường châu Á.
Sacombank triển khai thanh toán không tiền mặt cho giao thông xanh TP.HCM
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đi vào khai thác thương mại ngày 22/12, người dân và du khách có thể thanh toán vé đi tàu không tiền mặt qua hệ thống vé điện tử theo công nghệ Open-loop do HURC1, Mastercard và Sacombank phối hợp thực hiện.
Chiến lược sống còn cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên phát triển bền vững
Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu đối mặt với nhiều thách thức, ESG đang trở thành tiêu chuẩn cốt lõi, giúp doanh nghiệp thích nghi với biến động và đảm bảo khả năng tăng trưởng bền vững.
PNJ bổ nhiệm tân giám đốc tài chính
Quyết định bổ nhiệm được đưa ra trong bối cảnh PNJ đang trong quá trình chuyển giao thế hệ khi ngày càng nhiều nhân sự trẻ được đưa vào các vị trí quản lý cấp cao.
SHB đồng hành cùng doanh nghiệp với các giải pháp tài chính tối ưu
SHB triển khai hàng loạt chương trình, chính sách ưu đãi thiết thực, cùng các giải pháp tài chính tối ưu và các sản phẩm, dịch vụ chất lượng đồng hành cùng doanh nghiệp.
PVcomBank và bệnh viện Hữu nghị Việt Đức hợp tác toàn diện
PVcomBank và bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế.
Áp lực kép đè nặng lên cổ đông bất động sản
Hàng tỷ cổ phiếu của nhóm bất động sản được phát hành mới làm gia tăng lo ngại về việc cổ phiếu bị “pha loãng”, ảnh hưởng đáng kể tới các cổ đông hiện hữu.