Tiêu điểm
Tân CEO Pharmacity: Đây là lúc ngành bán lẻ Việt Nam chuyển mình
CEO Pharmacity - bà Trần Tuệ Tri tin rằng, thị trường nhà thuốc trực tuyến có thể tăng gấp đôi quy mô trong vòng bốn năm tới, và sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với hình thức bán hàng trực tiếp tại nhà thuốc.
Theo báo cáo Xu hướng người tiêu dùng Việt Nam 2022 thực hiện bởi công ty nghiên cứu Cimigo, Việt Nam hiện là nền kinh tế lớn thứ 4 khu vực Đông Nam Á.
Trong đó, lĩnh vực bán lẻ được xem là điểm sáng, khi doanh thu của ngành này đã nhanh chóng hồi phục trong những tháng đầu năm 2022 tương đương với giai đoạn trước khi xuất hiện đại dịch Covid-19, và dự kiến sẽ tiếp nối đà tăng trưởng vào tháng 9 năm nay, bất chấp những biến động kinh tế diễn ra trên toàn cầu.
Mặc dù hoạt động kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam đã phần nào hồi phục, nhưng động lực mua sắm, cũng như hành vi tiêu dùng của người Việt đã thay đổi mãi mãi.
Chẳng hạn, thay vì tích trữ đồ đông lạnh, người tiêu dùng Việt Nam đang mua hàng hóa tươi sống ngày một nhiều hơn. Hoặc thay vì mua hàng nguyên giá, người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua hàng được khuyến mãi, hoặc được đánh giá cao.
Đặc biệt, mô hình bán lẻ hiện đại sẽ dần thay thế bán lẻ truyền thống. Xa hơn nữa, mua sắm trực tuyến được dự báo sẽ sớm vượt qua thị phần bán lẻ hiện đại vào năm 2028, theo Cimigo.
Bà Trần Tuệ Tri, tân CEO chuỗi nhà thuốc Pharmacity cho rằng, có 4 yếu tố đang thay đổi trong ngành bán lẻ Việt Nam. Đầu tiên là hành vi của người tiêu dùng đã bị thay đổi bởi đại dịch Covid-19. Mô hình bán hàng trực tuyến đã trở nên phổ biến trong giãn đoạn giãn cách xã hội và hiện vẫn là một phương thức mua sắm được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.

Tuy chỉ chiếm một phân khúc nhỏ, nhưng bà Tri tin rằng, thị trường nhà thuốc trực tuyến có thể tăng gấp đôi quy mô trong vòng bốn năm tới, và sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với hình thức bán hàng trực tiếp tại nhà thuốc.
Thứ hai, sự cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ cũng đang dần nóng lên. Đặc biệt, ngày càng có nhiều hơn các thương hiệu quốc tế gia nhập thị trường Việt Nam.
Điều này thể hiện rõ ràng nhất trong lĩnh vực thời trang. Những năm gần đây, các thương hiệu như Uniqlo, Zara và H&M đã mở nhiều cửa hàng tại các thành phố lớn và các doanh nghiệp này vẫn đang tiếp tục mở rộng nhanh hơn nữa. Không chỉ thời trang, mà đây sẽ là xu hướng chung với các ngành nghề khác.
Do đó, theo bà Trần Tuệ Tri, các thương hiệu nội địa cần nhận thức sâu sắc hơn về những gì mà các doanh nghiệp quốc tế đang làm, để đảm bảo vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn tới.
"Áp lực chi phí cũng đang thay đổi dần cách các nhà bán lẻ vận hành doanh nghiệp. Đây là yếu tố thứ ba mà tôi muốn nói đến. Và có lẽ điều này được minh họa rõ nhất trong lĩnh vực vận tải. Theo một số ước tính, chi phí vận chuyển, lưu kho và xếp dỡ hàng hóa ở Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới và cao hơn khoảng ba lần so với Singapore", CEO Pharmacity chia sẻ.

Nhiều nhà bán lẻ đang giải quyết áp lực chi phí bằng cách tối ưu hóa danh mục các cửa hàng, đóng cửa các chi nhánh hoạt động kém hiệu quả và mở mới các cửa hàng ở những vị trí chiến lược hơn.
Việc tái cơ cấu hệ thống đảm bảo giúp cho các nhà bán lẻ có thể tập trung nguồn lực của mình vào những vị trí, khu vực mà khách hàng cần và tiếp tục phục vụ người tiêu dùng với khả năng tốt nhất.
"Yếu tố thứ tư mà tôi muốn nói đến giống như yếu tố thứ nhất và có liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng. Nội dung này nói về sự đang dạng và linh hoạt trong tiếp cận thông tin của người tiêu dùng ở Việt Nam", bà Trần Tuệ Tri nói.
Thực tế, sự tương tác của khách hàng với các nhà bán lẻ hiện nay được thể hiện trên nhiều kênh và theo nhiều cách, cũng như vào nhiều thời điểm khác nhau. Đây chính là yếu tố quan trọng cho sự kết nối với khách hàng và kết quả có được là hiểu người tiêu dùng muốn gì.
"Sự thay đổi là điều thường xuyên xảy ra trong phần lớn sự nghiệp của tôi tại Việt Nam và tôi dự đoán được các trải nghiệm của những thay đổi này thú vị ra sao. Bằng cách tận dụng sự thay đổi, tôi tin rằng các nhà bán lẻ Việt Nam có thể làm được những điều tuyệt vời cho doanh nghiệp của mình", tân CEO Pharmacity kết luận.
Tân CEO chuỗi nhà thuốc Pharmacity - bà Trần Tuệ Tri - từng có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ và tiêu dùng, đồng thời đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo cấp cao và thành viên hội đồng quản trị của các công ty đa quốc gia như: Unilever, Samsung, P&G… ở cả Việt Nam và nước ngoài...
Ghế nóng tại chuỗi nhà thuốc Pharmacity
Nhãn hàng xa xỉ khó tìm 'bến đỗ' ở Việt Nam
Việc thiếu nguồn cung mặt bằng bán lẻ cao cấp tại khu vực trung tâm đang cản trở không nhỏ đến quyết định của các thương hiệu bán lẻ quốc tế khi đầu tư vào Việt Nam.
Giá xăng dầu giảm tiếp từ chiều 21/9
Giá xăng dầu trong nước tiếp tục tăng mạnh từ 380 – 2.000 đồng mỗi lít/kg từ 15h chiều nay.
[Longform] Động cơ bền bỉ và turbo kinh tế của ASEAN
Sự dịch chuyển của nhu cầu trên thế giới từ hàng hóa sang dịch vụ cũng như việc đi lại, du lịch tiếp tục được mở cửa, có thể giúp ASEAN đủ mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn sắp tới.
Thị trường chuyển phát Việt Nam có thể cán mốc 4,8 tỷ USD
Mặc dù đang cho thấy rất nhiều tiềm năng, nhưng chi phí hoạt động cao hơn đang là yếu tố cản trở sự phát triển của thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'
Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ
Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.
Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.
Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng
Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.
FiinRatings: Luật hóa Nghị quyết 42 đưa ngân hàng Việt tiệm cận thông lệ quốc tế
Việc luật hóa Nghị quyết 42 được đánh giá là bước đi tất yếu, đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện cơ chế xử lý nợ xấu.
Lãnh đạo VPBank: Chỉ 2-3 tháng nữa sẽ xây xong hạ tầng sàn tài sản số
Theo Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh, VPBank đã sẵn sàng về nền tảng công nghệ và nhân lực để triển khai một sàn giao dịch tài sản số ngay khi có cấp phép thí điểm.




![[Longform] Động cơ bền bỉ và turbo kinh tế của ASEAN](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/640w/files/f1/Upload_vn/quangminh/2022/9/21/Turbo-kinh-t%E1%BA%BF.jpg)






![[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/news/2025/10/17/vha_1864-1-1437.jpg)











































