Tiêu điểm
Thị trường chuyển phát Việt Nam có thể cán mốc 4,8 tỷ USD
Mặc dù đang cho thấy rất nhiều tiềm năng, nhưng chi phí hoạt động cao hơn đang là yếu tố cản trở sự phát triển của thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh.
Theo báo cáo do Allied Market Research công bố, thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam đạt 0,71 tỷ USD vào 2021 và dự kiến thu về 4,88 tỷ USD vào 2030, tốc độ tăng trưởng kép CAGR là 24,1% từ 2022 - 2030.
Thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam được phân hóa trên cơ sở ứng dụng, mục đích sử dụng cuối và điểm đến. Dựa trên ứng dụng, thị trường được phân chia thành B2B (doanh nghiệp tới doanh nghiệp) và B2C (doanh nghiệp tới khách hàng).
Các công ty chủ chốt hoạt động trên thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam là GHN (Giao hàng nhanh), BEST Express Việt Nam (BEST Inc.), GHTK, J&T Express, Kerry Express, Nasco Logistics JSC, Nhất Tín Logistics, Công ty TNHH Tiếp vận Nin Sing (Ninja Van), Swift247, Viettel Post và VNPost.
Hai năm đại dịch Covid-19 bùng phát đã dẫn đến việc hủy chuyến bay, giãn cách, cấm đi lại khiến các hoạt động dịch vụ chuyển phát nhanh trên toàn thế giới bị chững lại.
Covid-19 đã có những tác động đến ngành dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam. Đại dịch đã gây ra sự sụt giảm của dịch vụ chuyển thư, bưu kiện tài liệu, khiến dịch vụ chuyển phát nhanh B2B bị ảnh hưởng và ngừng hoạt động, nhưng nó cũng giúp B2C nổi lên, do sự phát triển nhanh chóng của ngành bán lẻ trực tuyến và thương mại điện tử.
Trong đại dịch Covid-19, thương mại điện tử trong nước phát triển nhanh hơn cùng với sự gia tăng trong giao hàng B2C. Thị trường thương mại điện tử trong nước phát triển thần tốc do các yếu tố như dân số trẻ, tỷ lệ sử dụng internet cao và tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh tăng.
Việt Nam là một trong những nước có người mua sắm trực tuyến thường xuyên nhất ở khu vực Đông Nam Á. Số lượng người mua sắm trực tuyến trong nước dự kiến sẽ đạt khoảng 55% dân số với mức chi tiêu trung bình 600 USD/năm vào năm 2025.
Ngoài ra, ngành thương mại điện tử đang phát triển dự kiến sẽ cung cấp cơ hội tăng trưởng trong tương lai cho các dịch vụ giao vận trong và ngoài nước, đặc biệt là dịch vụ chuyển phát nhanh.
Theo ước tính của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), thị trường thương mại điện tử Việt Nam dự kiến sẽ đạt 23 tỷ USD vào năm 2025. Hơn nữa, việc người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hình thức giao hàng nhanh đã khiến dịch vụ chuyển phát nhanh trở thành một chìa khóa quan trọng giữa những sàn thương mại điện tử lớn cũng như các công ty khởi nghiệp mới nổi.
Tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới cũng là yếu tố then chốt cho sự phát triển thương mại quốc tế trong nước, phụ thuộc vào các yếu tố, chẳng hạn như sản phẩm không có sẵn trong thị trường nội địa, khả năng chi trả của người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm, mọi người có xu hướng thích mua hàng từ các trang web quốc tế.
Do đó, tăng trưởng doanh số thương mại điện tử xuyên biên giới dẫn đến lượng nhập khẩu bưu kiện quốc tế tăng. Từ đó, thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước. Ngoài ra, sự phát triển của thị trường nước ngoài cũng là một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam.
Sự phát triển của các dịch vụ giá trị gia tăng trong chuyển phát nhanh là một yếu tố khác cũng góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường. Các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh đang ngày càng tập trung vào việc cung cấp các loại hình dịch vụ riêng biệt như phân loại sản phẩm, đóng gói, dán nhãn, theo dõi bưu kiện trực tuyến, ứng dụng di động, email và cảnh báo SMS.
Các nhà cung cấp tại Việt Nam Họ đang đi theo xu hướng hấp dẫn khách hàng bằng cách cung cấp một loạt các dịch vụ giá trị gia tăng đa dạng tại điểm xuất phát và điểm đến, bao gồm dán nhãn, đóng gói, đóng gói quà tặng, gắn thẻ bảo mật, trả lại hàng, có tổng đài hỗ trợ khách hàng để mang lại sự thuận tiện cho khách hàng.
Việc các nhà cung cấp tập trung ngày càng nhiều vào việc cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng như vậy được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam.
Bên cạnh đó, đổi mới công nghệ và quy trình giao nhận hàng cũng là một trong những yếu tố tạo sự bứt phá, giúp cho các doanh nghiệp chuyển phát tại Việt Nam đón đầu với các bài toán tương tự trong tương lai.
Trên thế giới, xu hướng tận dụng công nghệ trong lĩnh vực giao nhận có thể kể đến như robot tự động, máy bay không người lái trong giao hàng, đầu tư xây dựng các ứng dụng gia tăng sự kết nối với khách hàng hay áp dụng công nghệ vào quy trình xử lý hàng hóa.
Thu nhỏ về thị trường Việt Nam, nhiều doanh nghiệp chuyển phát nhanh cũng đã có những sự đầu tư lớn về nhân lực, hạ tầng và công nghệ với "đích đến" là hoàn thiện trải nghiệm của khách hàng.
Tuy nhiên, chi phí hoạt động cao hơn đang là yếu tố cản trở sự phát triển của thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh. Hiện tại, vẫn có rất nhiều người quen tiêu tiền mặt, nên thu tiền khi nhận hàng (COD) là phương thức thanh toán ưa thích nhất của những người mua sắm trực tuyến.
Hiện tại, COD là một tiêu chí quan trọng đối với các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh. COD đang ở mức hơn 80% với tỷ lệ trả hàng tại các trang web B2C là từ 10-15%. Chi phí cho các công ty cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh để vận hành dịch vụ COD là rất cao vì nó làm cho quá trình giao hàng tốn nhiều nhân lực, manh mún và khó quản lý.
Theo ước tính, tổng chi phí logistics chiếm 25% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và chi phí vận tải chiếm từ 30 đến 40% giá thành sản phẩm. Tỷ lệ này ở các quốc gia khác chỉ lên tới mức 15%. Do đó, yếu tố này làm tăng tổng chi phí hoạt động của các dịch vụ chuyển phát nhanh tại Việt Nam, từ đó cản trở sự tăng trưởng của thị trường.
Vì sao LEGO đặt nhà máy tỷ USD ở Việt Nam?
Dược Hậu Giang cùng ngành dược tăng tốc sau dịch
Một chặng đường mới nhiều triển vọng đang mở ra cho ngành công nghiệp dược sau đại dịch. Song hành với tương lai đó chính là Dược Hậu Giang một trong những doanh nghiệp dược hàng đầu Việt Nam.
'Đòn chí mạng' vào siêu dự án của Trungnam Group
Trạm biến áp 500kV Thuận Nam và đường dây 500kV Thuận Nam – Vĩnh Tân, dự án truyền tải đầu tiên tại Việt Nam do tư nhân đầu tư, đang đối diện nguy cơ chết yểu.
Mối lo nhôm Trung Quốc vào Việt Nam
Hơn một năm nay, các nhà sản xuất Trung Quốc tìm cách đầu tư sản xuất sang Việt Nam để tránh bị áp thuế chống bán phá giá của Việt Nam, cũng như tránh biện pháp phòng vệ thương mại của các nước đang áp dụng với nhôm có xuất xứ Trung Quốc.
Bất cập trong thu thuế thương mại điện tử tại Việt Nam
So sánh tiền thuế thu được từ các công ty và cá nhân kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử - khoảng 1.000 tỷ đồng, với quy mô thị trường hiện tại là 325.000 tỷ đồng, thì những con số này chưa cân xứng.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.