Khởi nghiệp

Tận tâm phục vụ khách hàng là con đường ngắn nhất đến với thành công

Việt Hưng Thứ tư, 15/01/2020 - 15:28

Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay mới chỉ xây dựng được văn hóa phục vụ thông qua "khẩu hiệu", còn việc hiện thực hóa thành hành động, dịch vụ đưa vào thực tế gặp rất nhiều khó khăn. Một trong số đó liên quan tới công tác quản trị, vận hành nằm sâu trong bộ máy doanh nghiệp.

Kể từ khi lên sàn chứng khoán, Thế Giới Di Động vẫn luôn là một trong những công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam. Trong 2019, Thế Giới Di Động nhiều khả năng sẽ hoàn thành mức doanh thu 4,6 tỷ USD với mức lợi nhuận ròng dự kiến 150 triệu USD.

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Thế Giới Di Động nhiều lần chia sẻ, thành công của doanh nghiệp ngày hôm nay đến từ việc xây dựng văn hóa cốt lõi lấy khách hàng làm trung tâm, hay nói cách khác là tận tâm phục vụ khách hàng.

Văn hóa này được nhiều chuyên gia khái quát thông qua tinh thần Omotenashi của người Nhật Bản. Tinh thần này thể hiện qua việc, người cung cấp dịch vụ sẽ đưa ra sản phẩm với sự tỉ mỉ và quan tâm chu đáo nhất đến khách hàng.

Còn đối với nhân sự trong tổ chức, doanh nghiệp, đó là thái độ trân trọng và tâm huyết với công việc mình được giao và tổ chức mình đang gắn bó. Chính những điều nhỏ này nếu được chú ý và vun đắp lâu dài sẽ giúp doanh nghiệp gặt hái thành công.

Đặc biệt là với các doanh nghiệp bán lẻ, hoạt động trong ngành dịch vụ, văn hóa tận tâm phục vụ khách hàng lại càng quan trọng. Ông Nguyễn Huy Hoàng - nhà sáng lập & CEO chuỗi cắt tóc nam 30Shine khẳng định: "Tận tâm phục vụ khách hàng là con đường ngắn nhất đến với thành công".

Tận tâm phục vụ khách hàng là con đường ngắn nhất đến với thành công
Với các doanh nghiệp bán lẻ, hoạt động trong ngành dịch vụ, văn hóa tận tâm phục vụ khách hàng là rất quan trọng

Theo chia sẻ của ông Hoàng, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay mới chỉ xây dựng được văn hóa phục vụ thông qua "khẩu hiệu", còn việc hiện thực hóa thành hành động, dịch vụ đưa vào thực tế gặp rất nhiều khó khăn. Một trong số đó liên quan tới công tác quản trị, vận hành nằm sâu trong bộ máy doanh nghiệp. 

Ông Hoàng chia sẻ: "Thời điểm hiện tại là giai đoạn cận Tết, nhu cầu cắt tóc của khách hàng 30Shine là rất lớn. Để phục vụ các khách hàng tốt nhất, chúng tôi buộc phải mở rộng khung giờ phục vụ từ 7 giờ 30 sáng tới tận 12 giờ đêm. Có thể nói là 30Shine đã chiều khách hàng hết cỡ. Và để làm được điều đó là nỗ lực của hơn 2.300 nhân sự trên khắp cả nước".

Tất nhiên, vị CEO trẻ không phủ nhận, để đồng bộ được cả một hệ thống cửa hàng cắt tóc nam vận hành từ sáng sớm tới nửa đêm là điều không hề đơn giản. Đây không chỉ là công tác vận hành, mà còn liên quan nhiều tới vấn đề nhân sự, cơ sở vật chất.

Tận tâm phục vụ khách hàng là con đường ngắn nhất đến với thành công 1
Với hơn 2.300 nhân sự, 30Shine đang tiến nhanh tới dấu mốc 100 salon tóc

Nêu ví dụ về bài toán nhân sự, ông Nguyễn Huy Hoàng cho biết để phục vụ lượng khách lớn cắt tóc dịp cuối năm, thì tay nghề và trình độ của người thợ phải được trau dồi và rèn luyện thường xuyên. Trong đó, công tác đào tạo nội bộ rất quan trọng.

"Ở 30Shine, chúng tôi quy tụ một cộng đồng bao gồm hàng ngàn stylist ngành tóc tâm huyết với nghề, không ngại chia sẻ và luôn làm việc trên tinh thần hỗ trợ lẫn nhau", CEO 30Shine khẳng định.

Ông Hoàng tiết lộ, ở 30Shine không chỉ có các khóa đào tạo từ chuyên gia nước ngoài, mà còn thường xuyên diễn ra các buổi workshop nội bộ do chính các thành viên trong chuỗi này tổ chức nhằm giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Từ đó, tạo ra sự cộng hưởng, thu hút ngày một nhiều hơn các stylist tay nghề giỏi khác ở Việt Nam.

"Nếu một stylist của 30Shine nhận thấy đồng nghiệp của mình còn thiếu sót, hoặc làm chưa tốt, thì anh ấy sẽ sẵn sàng chỉ lại và hướng dẫn đồng nghiệp đó. Ở 30Shine, chúng tôi không hề có khái niệm cạnh tranh, hay giấu nghề. Bởi bất kì nhân sự nào cũng hiểu, 30Shine là một chuỗi các cửa hàng. Nếu một cửa hàng gặp lỗi, thì cả chuỗi sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, tinh thần tự giác của bất kì ai ở 30Shine cũng đều rất cao", ông Nguyễn Huy Hoàng nhấn mạnh.

Chuỗi tóc nam 30Shine đặt chân sang thị trường Thái

Chuỗi tóc nam 30Shine đặt chân sang thị trường Thái

Khởi nghiệp -  5 năm
Chi nhánh ở Thái mới đi vào hoạt động khoảng 20 ngày nhưng 30Shine đã đón trên 1.000 lượt khách nhờ dịch vụ chuyên nghiệp, giá cả hết sức cạnh tranh.
Chuỗi tóc nam 30Shine đặt chân sang thị trường Thái

Chuỗi tóc nam 30Shine đặt chân sang thị trường Thái

Khởi nghiệp -  5 năm
Chi nhánh ở Thái mới đi vào hoạt động khoảng 20 ngày nhưng 30Shine đã đón trên 1.000 lượt khách nhờ dịch vụ chuyên nghiệp, giá cả hết sức cạnh tranh.
Shark Dzung Nguyễn chỉ ra 4 yếu tố đánh giá startup

Shark Dzung Nguyễn chỉ ra 4 yếu tố đánh giá startup

Khởi nghiệp -  5 năm

Theo Shark Dzung Nguyễn các yếu tố nhằm đánh giá một startup phải bắt đầu từ ngành, con người, thời điểm và cuối cùng mới là mô hình kinh doanh (business model).

Grab có nữ CEO người Việt đầu tiên

Grab có nữ CEO người Việt đầu tiên

Khởi nghiệp -  5 năm

Bà Nguyễn Thái Hải Vân có 17 năm làm việc tại Unilever Việt Nam vừa trở thành CEO của Grab Việt Nam. Hiện bà Vân cũng đang là đồng chủ tịch Hiệp hội Tiếp thị di động Việt Nam (Vietnam Mobile Marketing Association).

Đã đến lúc các startup cần thay đổi thói quen 'đốt tiền'

Đã đến lúc các startup cần thay đổi thói quen 'đốt tiền'

Khởi nghiệp -  5 năm

Một Uber và một Wework đã là quá đủ, sắp tới người ta sẽ quay trở lại với những Facebook, Google… đạt được tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc, nhưng không cần đốt quá nhiều tiền.

Các 'ông lớn' Việt tham gia sâu hơn vào hệ sinh thái khởi nghiệp

Các 'ông lớn' Việt tham gia sâu hơn vào hệ sinh thái khởi nghiệp

Khởi nghiệp -  5 năm

Những tập đoàn hàng đầu Việt Nam như Vingroup, Viettel, FPT, CMC... đang ngày càng tham gia sâu hơn vào các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  7 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  7 tháng

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  7 tháng

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  8 tháng

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  8 tháng

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị

KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị

Doanh nghiệp -  44 phút

Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  2 giờ

Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Phát triển bền vững -  14 giờ

Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Phát triển bền vững -  19 giờ

Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  23 giờ

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Tài chính -  23 giờ

Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.