Khởi nghiệp
Tận tâm phục vụ khách hàng là con đường ngắn nhất đến với thành công
Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay mới chỉ xây dựng được văn hóa phục vụ thông qua "khẩu hiệu", còn việc hiện thực hóa thành hành động, dịch vụ đưa vào thực tế gặp rất nhiều khó khăn. Một trong số đó liên quan tới công tác quản trị, vận hành nằm sâu trong bộ máy doanh nghiệp.
Kể từ khi lên sàn chứng khoán, Thế Giới Di Động vẫn luôn là một trong những công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam. Trong 2019, Thế Giới Di Động nhiều khả năng sẽ hoàn thành mức doanh thu 4,6 tỷ USD với mức lợi nhuận ròng dự kiến 150 triệu USD.
Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Thế Giới Di Động nhiều lần chia sẻ, thành công của doanh nghiệp ngày hôm nay đến từ việc xây dựng văn hóa cốt lõi lấy khách hàng làm trung tâm, hay nói cách khác là tận tâm phục vụ khách hàng.
Văn hóa này được nhiều chuyên gia khái quát thông qua tinh thần Omotenashi của người Nhật Bản. Tinh thần này thể hiện qua việc, người cung cấp dịch vụ sẽ đưa ra sản phẩm với sự tỉ mỉ và quan tâm chu đáo nhất đến khách hàng.
Còn đối với nhân sự trong tổ chức, doanh nghiệp, đó là thái độ trân trọng và tâm huyết với công việc mình được giao và tổ chức mình đang gắn bó. Chính những điều nhỏ này nếu được chú ý và vun đắp lâu dài sẽ giúp doanh nghiệp gặt hái thành công.
Đặc biệt là với các doanh nghiệp bán lẻ, hoạt động trong ngành dịch vụ, văn hóa tận tâm phục vụ khách hàng lại càng quan trọng. Ông Nguyễn Huy Hoàng - nhà sáng lập & CEO chuỗi cắt tóc nam 30Shine khẳng định: "Tận tâm phục vụ khách hàng là con đường ngắn nhất đến với thành công".

Theo chia sẻ của ông Hoàng, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay mới chỉ xây dựng được văn hóa phục vụ thông qua "khẩu hiệu", còn việc hiện thực hóa thành hành động, dịch vụ đưa vào thực tế gặp rất nhiều khó khăn. Một trong số đó liên quan tới công tác quản trị, vận hành nằm sâu trong bộ máy doanh nghiệp.
Ông Hoàng chia sẻ: "Thời điểm hiện tại là giai đoạn cận Tết, nhu cầu cắt tóc của khách hàng 30Shine là rất lớn. Để phục vụ các khách hàng tốt nhất, chúng tôi buộc phải mở rộng khung giờ phục vụ từ 7 giờ 30 sáng tới tận 12 giờ đêm. Có thể nói là 30Shine đã chiều khách hàng hết cỡ. Và để làm được điều đó là nỗ lực của hơn 2.300 nhân sự trên khắp cả nước".
Tất nhiên, vị CEO trẻ không phủ nhận, để đồng bộ được cả một hệ thống cửa hàng cắt tóc nam vận hành từ sáng sớm tới nửa đêm là điều không hề đơn giản. Đây không chỉ là công tác vận hành, mà còn liên quan nhiều tới vấn đề nhân sự, cơ sở vật chất.

Nêu ví dụ về bài toán nhân sự, ông Nguyễn Huy Hoàng cho biết để phục vụ lượng khách lớn cắt tóc dịp cuối năm, thì tay nghề và trình độ của người thợ phải được trau dồi và rèn luyện thường xuyên. Trong đó, công tác đào tạo nội bộ rất quan trọng.
"Ở 30Shine, chúng tôi quy tụ một cộng đồng bao gồm hàng ngàn stylist ngành tóc tâm huyết với nghề, không ngại chia sẻ và luôn làm việc trên tinh thần hỗ trợ lẫn nhau", CEO 30Shine khẳng định.
Ông Hoàng tiết lộ, ở 30Shine không chỉ có các khóa đào tạo từ chuyên gia nước ngoài, mà còn thường xuyên diễn ra các buổi workshop nội bộ do chính các thành viên trong chuỗi này tổ chức nhằm giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Từ đó, tạo ra sự cộng hưởng, thu hút ngày một nhiều hơn các stylist tay nghề giỏi khác ở Việt Nam.
"Nếu một stylist của 30Shine nhận thấy đồng nghiệp của mình còn thiếu sót, hoặc làm chưa tốt, thì anh ấy sẽ sẵn sàng chỉ lại và hướng dẫn đồng nghiệp đó. Ở 30Shine, chúng tôi không hề có khái niệm cạnh tranh, hay giấu nghề. Bởi bất kì nhân sự nào cũng hiểu, 30Shine là một chuỗi các cửa hàng. Nếu một cửa hàng gặp lỗi, thì cả chuỗi sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, tinh thần tự giác của bất kì ai ở 30Shine cũng đều rất cao", ông Nguyễn Huy Hoàng nhấn mạnh.
Chuỗi tóc nam 30Shine đặt chân sang thị trường Thái
Shark Dzung Nguyễn chỉ ra 4 yếu tố đánh giá startup
Theo Shark Dzung Nguyễn các yếu tố nhằm đánh giá một startup phải bắt đầu từ ngành, con người, thời điểm và cuối cùng mới là mô hình kinh doanh (business model).
Grab có nữ CEO người Việt đầu tiên
Bà Nguyễn Thái Hải Vân có 17 năm làm việc tại Unilever Việt Nam vừa trở thành CEO của Grab Việt Nam. Hiện bà Vân cũng đang là đồng chủ tịch Hiệp hội Tiếp thị di động Việt Nam (Vietnam Mobile Marketing Association).
Đã đến lúc các startup cần thay đổi thói quen 'đốt tiền'
Một Uber và một Wework đã là quá đủ, sắp tới người ta sẽ quay trở lại với những Facebook, Google… đạt được tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc, nhưng không cần đốt quá nhiều tiền.
Các 'ông lớn' Việt tham gia sâu hơn vào hệ sinh thái khởi nghiệp
Những tập đoàn hàng đầu Việt Nam như Vingroup, Viettel, FPT, CMC... đang ngày càng tham gia sâu hơn vào các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi
Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.
Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ
Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.