Khởi nghiệp

Tận tâm phục vụ khách hàng là con đường ngắn nhất đến với thành công

Việt Hưng Thứ tư, 15/01/2020 - 15:28

Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay mới chỉ xây dựng được văn hóa phục vụ thông qua "khẩu hiệu", còn việc hiện thực hóa thành hành động, dịch vụ đưa vào thực tế gặp rất nhiều khó khăn. Một trong số đó liên quan tới công tác quản trị, vận hành nằm sâu trong bộ máy doanh nghiệp.

Kể từ khi lên sàn chứng khoán, Thế Giới Di Động vẫn luôn là một trong những công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam. Trong 2019, Thế Giới Di Động nhiều khả năng sẽ hoàn thành mức doanh thu 4,6 tỷ USD với mức lợi nhuận ròng dự kiến 150 triệu USD.

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Thế Giới Di Động nhiều lần chia sẻ, thành công của doanh nghiệp ngày hôm nay đến từ việc xây dựng văn hóa cốt lõi lấy khách hàng làm trung tâm, hay nói cách khác là tận tâm phục vụ khách hàng.

Văn hóa này được nhiều chuyên gia khái quát thông qua tinh thần Omotenashi của người Nhật Bản. Tinh thần này thể hiện qua việc, người cung cấp dịch vụ sẽ đưa ra sản phẩm với sự tỉ mỉ và quan tâm chu đáo nhất đến khách hàng.

Còn đối với nhân sự trong tổ chức, doanh nghiệp, đó là thái độ trân trọng và tâm huyết với công việc mình được giao và tổ chức mình đang gắn bó. Chính những điều nhỏ này nếu được chú ý và vun đắp lâu dài sẽ giúp doanh nghiệp gặt hái thành công.

Đặc biệt là với các doanh nghiệp bán lẻ, hoạt động trong ngành dịch vụ, văn hóa tận tâm phục vụ khách hàng lại càng quan trọng. Ông Nguyễn Huy Hoàng - nhà sáng lập & CEO chuỗi cắt tóc nam 30Shine khẳng định: "Tận tâm phục vụ khách hàng là con đường ngắn nhất đến với thành công".

Tận tâm phục vụ khách hàng là con đường ngắn nhất đến với thành công
Với các doanh nghiệp bán lẻ, hoạt động trong ngành dịch vụ, văn hóa tận tâm phục vụ khách hàng là rất quan trọng

Theo chia sẻ của ông Hoàng, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay mới chỉ xây dựng được văn hóa phục vụ thông qua "khẩu hiệu", còn việc hiện thực hóa thành hành động, dịch vụ đưa vào thực tế gặp rất nhiều khó khăn. Một trong số đó liên quan tới công tác quản trị, vận hành nằm sâu trong bộ máy doanh nghiệp. 

Ông Hoàng chia sẻ: "Thời điểm hiện tại là giai đoạn cận Tết, nhu cầu cắt tóc của khách hàng 30Shine là rất lớn. Để phục vụ các khách hàng tốt nhất, chúng tôi buộc phải mở rộng khung giờ phục vụ từ 7 giờ 30 sáng tới tận 12 giờ đêm. Có thể nói là 30Shine đã chiều khách hàng hết cỡ. Và để làm được điều đó là nỗ lực của hơn 2.300 nhân sự trên khắp cả nước".

Tất nhiên, vị CEO trẻ không phủ nhận, để đồng bộ được cả một hệ thống cửa hàng cắt tóc nam vận hành từ sáng sớm tới nửa đêm là điều không hề đơn giản. Đây không chỉ là công tác vận hành, mà còn liên quan nhiều tới vấn đề nhân sự, cơ sở vật chất.

Tận tâm phục vụ khách hàng là con đường ngắn nhất đến với thành công 1
Với hơn 2.300 nhân sự, 30Shine đang tiến nhanh tới dấu mốc 100 salon tóc

Nêu ví dụ về bài toán nhân sự, ông Nguyễn Huy Hoàng cho biết để phục vụ lượng khách lớn cắt tóc dịp cuối năm, thì tay nghề và trình độ của người thợ phải được trau dồi và rèn luyện thường xuyên. Trong đó, công tác đào tạo nội bộ rất quan trọng.

"Ở 30Shine, chúng tôi quy tụ một cộng đồng bao gồm hàng ngàn stylist ngành tóc tâm huyết với nghề, không ngại chia sẻ và luôn làm việc trên tinh thần hỗ trợ lẫn nhau", CEO 30Shine khẳng định.

Ông Hoàng tiết lộ, ở 30Shine không chỉ có các khóa đào tạo từ chuyên gia nước ngoài, mà còn thường xuyên diễn ra các buổi workshop nội bộ do chính các thành viên trong chuỗi này tổ chức nhằm giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Từ đó, tạo ra sự cộng hưởng, thu hút ngày một nhiều hơn các stylist tay nghề giỏi khác ở Việt Nam.

"Nếu một stylist của 30Shine nhận thấy đồng nghiệp của mình còn thiếu sót, hoặc làm chưa tốt, thì anh ấy sẽ sẵn sàng chỉ lại và hướng dẫn đồng nghiệp đó. Ở 30Shine, chúng tôi không hề có khái niệm cạnh tranh, hay giấu nghề. Bởi bất kì nhân sự nào cũng hiểu, 30Shine là một chuỗi các cửa hàng. Nếu một cửa hàng gặp lỗi, thì cả chuỗi sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, tinh thần tự giác của bất kì ai ở 30Shine cũng đều rất cao", ông Nguyễn Huy Hoàng nhấn mạnh.

Chuỗi tóc nam 30Shine đặt chân sang thị trường Thái

Chuỗi tóc nam 30Shine đặt chân sang thị trường Thái

Khởi nghiệp -  5 năm
Chi nhánh ở Thái mới đi vào hoạt động khoảng 20 ngày nhưng 30Shine đã đón trên 1.000 lượt khách nhờ dịch vụ chuyên nghiệp, giá cả hết sức cạnh tranh.
Chuỗi tóc nam 30Shine đặt chân sang thị trường Thái

Chuỗi tóc nam 30Shine đặt chân sang thị trường Thái

Khởi nghiệp -  5 năm
Chi nhánh ở Thái mới đi vào hoạt động khoảng 20 ngày nhưng 30Shine đã đón trên 1.000 lượt khách nhờ dịch vụ chuyên nghiệp, giá cả hết sức cạnh tranh.
Shark Dzung Nguyễn chỉ ra 4 yếu tố đánh giá startup

Shark Dzung Nguyễn chỉ ra 4 yếu tố đánh giá startup

Khởi nghiệp -  5 năm

Theo Shark Dzung Nguyễn các yếu tố nhằm đánh giá một startup phải bắt đầu từ ngành, con người, thời điểm và cuối cùng mới là mô hình kinh doanh (business model).

Grab có nữ CEO người Việt đầu tiên

Grab có nữ CEO người Việt đầu tiên

Khởi nghiệp -  5 năm

Bà Nguyễn Thái Hải Vân có 17 năm làm việc tại Unilever Việt Nam vừa trở thành CEO của Grab Việt Nam. Hiện bà Vân cũng đang là đồng chủ tịch Hiệp hội Tiếp thị di động Việt Nam (Vietnam Mobile Marketing Association).

Đã đến lúc các startup cần thay đổi thói quen 'đốt tiền'

Đã đến lúc các startup cần thay đổi thói quen 'đốt tiền'

Khởi nghiệp -  5 năm

Một Uber và một Wework đã là quá đủ, sắp tới người ta sẽ quay trở lại với những Facebook, Google… đạt được tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc, nhưng không cần đốt quá nhiều tiền.

Các 'ông lớn' Việt tham gia sâu hơn vào hệ sinh thái khởi nghiệp

Các 'ông lớn' Việt tham gia sâu hơn vào hệ sinh thái khởi nghiệp

Khởi nghiệp -  5 năm

Những tập đoàn hàng đầu Việt Nam như Vingroup, Viettel, FPT, CMC... đang ngày càng tham gia sâu hơn vào các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  11 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  11 tháng

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  11 tháng

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  11 tháng

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  11 tháng

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Thaco Bus giữ vững vị thế dẫn đầu thị phần xe khách tại Việt Nam

Thaco Bus giữ vững vị thế dẫn đầu thị phần xe khách tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  5 giờ

6 tháng đầu năm 2025, Thaco Auto đã bàn giao hơn 1.200 xe bus thế hệ mới mang thương hiệu Thaco Bus, chiếm 70% thị phần, khẳng định vị thế dẫn đầu của Thaco Auto trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng xe khách tại thị trường nội địa.

Victoria School tiên phong triển khai giáo dục AI nhân ái, kiến tạo công dân số toàn diện

Victoria School tiên phong triển khai giáo dục AI nhân ái, kiến tạo công dân số toàn diện

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Hệ thống giáo dục Victoria School, đối tác chiến lược của UNESCO trong dự án “Trường học hạnh phúc”, đã ký kết thỏa thuận hợp tác với AI4S (AI for Schools) để triển khai chương trình giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) nhân ái cho học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông.

Bộ đôi thẻ xanh ‘theo dõi’ dấu chân carbon đầu tiên tại Việt Nam

Bộ đôi thẻ xanh ‘theo dõi’ dấu chân carbon đầu tiên tại Việt Nam

Tài chính -  7 giờ

Với tính năng theo dõi dấu chân carbon trên mỗi chi tiêu, bộ đôi thẻ Techcombank Visa Eco không chỉ là phương tiện thanh toán hiện đại mà còn là tuyên ngôn của một thế hệ sống có trách nhiệm.

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia

Tiêu điểm -  7 giờ

Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

PVFCCo – Phú Mỹ hợp tác toàn diện với BSR

PVFCCo – Phú Mỹ hợp tác toàn diện với BSR

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Tổng công ty Phân bón và hóa chất Dầu khí (PVFCCo) hợp tác toàn diện với Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) nhằm nâng cao chuỗi liên kết trong Petrovietnam.

Vingroup thông xe cầu Hoàng Gia Hải Phòng

Vingroup thông xe cầu Hoàng Gia Hải Phòng

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Cầu Hoàng Gia do Tập đoàn Vingroup đầu tư, kết nối trực tiếp dự án Vinhomes Royal Island với trung tâm thành phố đã chính thức thông xe. Với việc rút ngắn thời gian di chuyển vào trung tâm chỉ còn 5 phút - cầu Hoàng Gia sẽ đưa Vũ Yên thành cực tăng trưởng mới, đóng góp vào kỷ nguyên phát triển của kinh tế Hải Phòng.

Người từ Tập đoàn Thành Công được đề cử vào ban lãnh đạo PGBank

Người từ Tập đoàn Thành Công được đề cử vào ban lãnh đạo PGBank

Hồ sơ quản trị -  10 giờ

Các nhân sự đến từ Tập đoàn Thành Công được đề cử vào ban lãnh đạo của PGBank trong bối cảnh ngân hàng này có sự hiện diện của ba cổ đông lớn.

Đọc nhiều