Leader talk
Tập đoàn CEO dồn sức đầu tư bất động sản du lịch biển
Từ những dự án bất động sản nhà ở và văn phòng cho thuê đầu tiên tại Hà Nội, Tập đoàn CEO đã nhanh chóng mở rộng đầu tư bất động sản du lịch ở các địa phương ven biển như Phú Quốc, Nha Trang và Vân Đồn. Ông Trần Đạo Đức, Phó tổng giám đốc chia sẻ thêm về trụ cột kinh doanh này của Tập đoàn.
Xin ông cho biết tại sao Tập đoàn CEO lại chọn bất động sản du lịch biển là trọng điểm đầu tư?
Ông Trần Đạo Đức: Để đạt kế hoạch phát triển chiến lược đến năm 2021, từ năm 2018, Tập đoàn CEO thực hiện tái cơ cấu, tập trung phát triển 5 ngành nghề mũi nhọn, trong đó bất động sản nghỉ dưỡng chính là một hợp phần quan trọng.
Chiến lược phát triển du lịch quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 đã khẳng định: “Ưu tiên phát triển loại hình du lịch gắn với biển, hải đảo. Tập trung phát triển các khu du lịch biển có tầm cỡ, chất lượng cao, tạo thương hiệu và có sức cạnh tranh trong khu vực và thế giới”.
Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị ban hành đầu năm 2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn xác định rõ mục tiêu đến năm 2020 là thu hút được 17 - 20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 82 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỉ USD, du lịch đóng góp trên 10% GDP; tạo ra 4 triệu việc làm, trong đó có 1,6 triệu việc làm trực tiếp.
Thực tế cho thấy là 75% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chọn du lịch biển đảo, còn đối với thị trường nội địa thì tỷ trọng này cũng chiếm đến 55% tổng lượng khách du lịch trong nước. Chỉ riêng 28 tỉnh, thành phố ven biển đã chiếm tỷ trọng hơn 70% doanh thu du lịch lữ hành của cả nước. Tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn và kết quả kinh doanh của các khu du lịch nghỉ dưỡng biển luôn khả quan. Điều này cho thấy vị thế của du lịch biển đối với sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam.
Tuy nhiên, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở lưu trú tầm cỡ quốc tế vẫn còn rất hạn chế. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp lớn đang tập trung phát triển loại hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại các địa phương ven biển. Tập đoàn CEO không đứng ngoài xu hướng này và chúng tôi quyết định tập trung đầu tư cho thị trường nhiều tiềm năng này.
Tại sao CEO Group lại lựa chọn đầu tư ở Vân Đồn, Cam Ranh và Phú Quốc?
Ông Trần Đạo Đức: Các địa phương giáp biển luôn dẫn đầu trong nhóm có tỷ lệ doanh thu du lịch cao nhất. Tập đoàn CEO lựa chọn Phú Quốc, Nha Trang và Vân Đồn là những địa điểm đầu tư đầu tiên do đây là các vị trí ven biển đẹp nhất, đại diện cho 3 vùng Bắc - Trung - Nam; điều kiện tự nhiên ưu đãi như bãi biển đẹp, cảnh quan tự nhiên độc đáo, cuốn hút.
Các địa phương này đều được Nhà nước ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật tốt, đặc biệt là các sân bay quốc tế lớn.
Đây là những địa danh du lịch có tiếng, cuốn hút du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt là gần hoặc thu hút các thị trường lớn với hàng tỷ du khách mỗi năm; nhưng thị trường du lịch mới được khai thác và/hoặc dư địa phát triển còn rất lớn.
Chính quyền các địa phương này cũng cởi mở trong kêu gọi đầu tư. Do đó, chúng tôi đánh giá rất cao tiềm năng phát triển của du lịch cũng như các loại hình bất động sản du lịch biển tại các địa phương này.
Cũng cần nhấn mạnh thêm rằng, ngoài các địa phương ven biển, Tập đoàn CEO vẫn tiếp tục đầu tư cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói chung tại các địa phương khác có nhiều tiềm năng, ví dụ như Cần Thơ.
Việc Quốc hội hoãn chưa thông qua luật đặc khu trong kỳ họp vừa qua có ảnh hưởng gì đến kế hoạch đầu tư của Tập đoàn CEO vào Vân Đồn và Phú Quốc hay không?
Ông Trần Đạo Đức: Có, nhưng không nhiều, và không ảnh hưởng đến quyết định tiếp tục đầu tư của Tập đoàn CEO tại các địa phương này.
Bởi lẽ, như đã nói, Tập đoàn CEO xác định đầu tư vào Phú Quốc hay Vân Đồn là do tiềm năng phát triển thực tế của chính các địa phương này. Đây là các địa điểm thuộc các khu kinh tế ven biển đang được Nhà nước ưu tiên đầu tư nên có nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn; điều kiện tự nhiên với bãi biển đẹp và cảnh quan tuyệt vời; đã và đang được đầu tư lớn về hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là sân bay quốc tế, cảng biển,… có thể kết nối quốc tế tới các thị trường hàng tỷ khách du lịch mỗi năm; và tiềm năng phát triển du lịch còn rất lớn.
Do vậy, trên thực tế, Tập đoàn CEO đã và đang tiếp tục đầu tư vào các dự án trọng điểm, xứng tầm với tiềm năng phát triển tại các địa phương này.

Xin ông cho biết những thuận lợi và khó khăn khi đầu tư vào khu vực ven biển?
Ông Trần Đạo Đức: Các khu vực ven biển, trên biển hay các hải đảo thường có nhiều cảnh quan đẹp, hấp dẫn có thể dễ dàng biến thành các “thiên đường nghỉ dưỡng” thu hút các nhà đầu tư thứ cấp cũng như du khách sau này.
Tuy nhiên, cũng có khó khăn như vị trí địa lý cùng các yếu tố tự nhiên, khí hậu tương đối khắc nghiệt khiến việc hoàn thiện đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật khá tốn kém, cả về công sức, thời gian, tiền bạc,… Chi phí đầu tư, ví dụ như ở Phú Quốc là cao hơn so với đất liền khoảng 20%. Chi phí bảo dưỡng và vận hành cao; nguồn nhân lực cho các khu du lịch nghỉ dưỡng biển luôn thiếu, đặc biệt là nhân lực có chất lượng chuyên môn và ngoại ngữ.
Tuy nhiên, sức hấp dẫn của thị trường này vẫn sẽ không khiến các chủ đầu tư có tầm nhìn xa phải chùn bước.
Thực tế kết quả kinh doanh bước đầu của Tập đoàn CEO ở Phú Quốc có như kỳ vọng hay không?
Phú Quốc chính là thị trường quan trọng, đóng góp rất lớn trong sự thành công của Tập đoàn CEO thời gian qua. Trên thực tế, từ năm 2014, Tập đoàn CEO đã lấy Phú Quốc làm điểm tựa chiến lược, các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng là bàn đạp thúc đẩy sự phát triển của Tập đoàn, và đã thành công.
Hiện nay, Tập đoàn CEO là một trong ba nhà đầu tư lớn nhất tại Phú Quốc cả về tốc độ triển khai, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và hiệu quả trong kinh doanh, vận hành, khai thác.
Dự án Sonasea Villas & Resort tại Phú Quốc với các hợp phần đã đưa vào khai thác rất thành công, bao gồm Novotel Phu Quoc Resort với 750 phòng khách sạn 5 sao luôn có mức lấp đầy rất cao. Khu biệt thự nghỉ dưỡng Novotel Villas có kết quả kinh doanh rất khả quan. Khu phố đi bộ Sonasea Shopping Center giai đoạn 1 sau khi đưa vào khai thác cũng đã trở thành một trong những điểm “phải đến” với du khách khi ghé thăm Phú Quốc.
Khu căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng Best Western Premier Phu Quoc cũng có kết quả kinh doanh sản phẩm bất động sản rất khả quan. Cuối năm nay, dự án này cũng sẽ được đưa vào vận hành, khai thác du lịch nghỉ dưỡng dưới thương hiệu cao cấp nhất Best Western Premier của tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu Hoa Kỳ - Best Western. Và chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự thành công tiếp theo của dự án này tại Phú Quốc.

Xin ông cho biết tại sao CEO Group lựa chọn Accor và Best Western để quản lý và vận hành các khu nghỉ dưỡng ở Phú Quốc và Vân Đồn mà không tự vận hành như một số doanh nghiệp trong nước khác?
Ông Trần Đạo Đức: Tập đoàn CEO lựa chọn chiến lược đứng trên vai người khổng lồ để cung cấp những trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo nhất cho du khách trong và ngoài nước.
Tập đoàn CEO hợp tác với Accor, tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu Châu Âu để vận hành Novotel Phu Quoc Resort và Novotel Villas để hướng tới thị trường châu Âu, đặc biệt là Tây Âu.
Chúng tôi hợp tác với Best Western, tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu Hoa Kỳ để vận hành khu tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao kiểu Mỹ - Best Western Premier Sonasea Phu Quoc để thu hút du khách Mỹ và toàn cầu.
Cần khẳng định rằng, thương hiệu, quy trình quản lý và mạng lưới khách hàng rộng khắp toàn cầu của hai tập đoàn này chính là yếu tố quan trọng thu hút du khách quốc tế có mức chi tiêu cao; chi phí hoạt động được kiểm soát chặt chẽ, giúp tối ưu hoá việc khai thác bất động sản nghỉ dưỡng. Đồng thời, khu nghỉ dưỡng sẽ luôn được bảo trì trong tình trạng tốt nhất, dưới quy trình khắt khe trong việc duy trì chất lượng cơ sở vật chất và dịch vụ thống nhất trên toàn cầu.
Theo ông, đâu là những thách thức đặt ra đối với một chủ đầu tư trong nước khi chọn thương hiệu khách sạn quốc tế để quản lý và vận hành bất động sản du lịch biển?
Ông Trần Đạo Đức: Tiêu chuẩn mà các tập đoàn quản lý khách sạn tầm cỡ quốc tế đưa ra rất khắt khe, đòi hỏi chi phí đầu tư lớn. Ngoài tiềm lực tài chính, khả năng triển khai dự án, Tập đoàn CEO đã đầu tư rất kỹ lưỡng từ khâu nghiên cứu thị trường, quy hoạch, thiết kế đến xây dựng dự án, hoàn hảo đến từng chi tiết, trước khi giao cho nhà quản lý, khai thác, vận hành tầm cỡ quốc tế.
Theo ông, công thức nào để một bất động sản du lịch biển thành công cả về đầu tư bất động sản và kinh doanh du lịch?
Ông Trần Đạo Đức: Thứ nhất là vị trí đắc địa tại các địa phương có tiềm năng phát triển tốt, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư thứ cấp và du khách trong tương lai. Lựa chọn đầu tư đúng thời điểm, trở thành những nhà đầu tư tiên phong.
Tận dụng tối ưu các ưu đãi trong chính sách và sự thông thoáng trong thủ tục đầu tư tại các địa phương.
Thiết lập “team work” tốt nhất: Chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, nhà thầu thi công, đơn vị vận hành,… phù hợp với mục tiêu thị trường của dự án.
Đảm bảo chất lượng và tiến độ xây dựng theo cam kết, đưa sản phẩm vào vận hành đúng thời điểm nhằm tối ưu hóa lợi nhuận cho nhà đầu tư cả trong giá trị bất động sản lẫn hiệu quả kinh doanh trong khai thác.
Đi tìm sản phẩm đặc biệt của du lịch Việt Nam
Giám đốc điều hành Indochina Capital: "Du lịch Việt Nam cất cánh mở ra cơ hội cho bất động sản ven biển"
"Trước đây, đi Đà Nẵng cuối tuần chỉ cần đặt vé, đặt phòng vào sáng Thứ Sáu, nhưng nay phải đặt trước 1-2 tuần vì nhu cầu tăng lên", ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation cho biết.
Diễn đàn bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018 - “Quản trị đầu tư và kinh doanh hiệu quả”
Quản trị hoạt động đầu tư phù hợp các quy hoạch phát triển chung, vận hành và kinh doanh hiệu quả, khai thác tối đa lợi thế theo hướng phát triển bền vững đối với các dự án bất động sản du lịch biển ở Việt Nam, là những vấn đề đang nhận được quan tâm lớn của cộng đồng cùng các cơ quan quản lý, chuyên gia và nhà đầu tư.
CEO Sun Group: Khát vọng biến Việt Nam thành cường quốc du lịch
Tại sao Việt Nam có 3.000km đường bờ biển đẹp tinh khôi, là một trong những nước ở top đầu về tài nguyên du lịch và thiên nhiên, song lại không có tên trên bản đồ du lịch thế giới? Trăn trở đó đã thôi thúc những người sáng lập Sun Group về nước, kiến tạo những công trình du lịch đưa cái tên Việt Nam ra thế giới.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.
Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành
Khi địa giới hành chính thay đổi, ngành du lịch cũng cần vẽ lại bản đồ thị trường và thương hiệu phù hợp.
Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững
Saint-Gobain Việt Nam tăng trưởng gấp 4 lần chỉ trong một thập kỷ nhờ đặt tính bền vững là nền tảng xuyên suốt cho quá trình phát triển.
Thuế thu nhập cá nhân có 'gây áp lực' cho người làm công ăn lương?
Thuế thu nhập cá nhân sau hơn 15 năm không điều chỉnh đang bộc lộ nhiều bất cập, đặt ra yêu cầu cải cách để phù hợp hơn trong bối cảnh hiện nay.
Ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo thế hệ chưa già đã mất việc vì AI
Theo ông Hoàng Nam Tiến, câu chuyện về AI sẽ mở ra một kỷ nguyên mới, vẽ lại bản đồ lao động và mô hình kinh doanh toàn cầu.
Vietnam Airlines hủy nhiều chuyến bay do bão Wipha
Do ảnh hưởng của cơn bão Wipha, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh kế hoạch khai thác một số chuyến bay trong ngày 21/7 nhằm bảo đảm an toàn.
Tận hưởng đặc quyền lối đi ưu tiên tại phòng chờ PVcomBank Premier Lounge
Khách hàng là hội viên dịch vụ ngân hàng ưu tiên tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) sẽ được hưởng đặc quyền lối đi ưu tiên qua cổng an ninh khi sử dụng dịch vụ phòng chờ PVcomBank Premier Lounge tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Khách 'săn' nhà phố Sunshine Group giá hời: Sổ đỏ lâu dài, sắp bàn giao, khai thác ngay
Phiên livestream NobleGo của Sunshine Group tối 18/7 tiếp tục gây sốt khi căn nhà phố V6-28 tại Noble Palace Tay Thang Long được khách hàng Nguyễn Phương Thảo chốt giao dịch ở mức 16,9 tỷ đồng.
Người dân Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên nô nức đổi xe máy xăng lấy xe máy điện
Người dân tại Hà Nội, TP.HCM và Hưng Yên đã hào hứng tham gia sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh”, diễn ra trong hai ngày cuối tuần 19-20/7.
Đảo châu Âu: Dấu ấn signature đỉnh cao của Ecopark tại miền Trung
Từ biệt thự đảo Ecopark đến đảo châu Âu (Eco Central Park), nhà sáng lập Ecopark đã nâng cấp dòng sản phẩm signature của chính mình lên tầm cao mới, đưa Đảo Châu Âu trở thành phân khu compound đắt giá bậc nhất miền Trung với những thông số vượt ra khỏi quy hoạch thiết kế thông thường.
Doanh nghiệp giao dịch online cùng VPBank: 'Săn' vận may gần 4 tỷ đồng
Từ nay đến 20/10, khách hàng doanh nghiệp của VPBank có cơ hội nhận hàng chục nghìn quà tặng là điểm LynkiD và tham gia quay thưởng với tổng giá trị giải thưởng gần 4 tỷ đồng khi phát sinh giao dịch trên VPBank NEOBiz.
TPBank duy trì đà tăng trưởng bền vững, lợi nhuận 6 tháng vượt 4.100 tỷ đồng
Tiếp tục mở rộng hệ sinh thái số, tối ưu vốn và đa dạng hóa nguồn thu, TPBank (HOSE: TPB) duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với lợi nhuận 6 tháng đầu năm vượt 4.100 tỷ đồng, quy mô tài sản vượt mốc 17 tỷ USD (428.600 tỷ đồng). Cổ phiếu TPB ở mức định giá hấp dẫn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ nhà đầu tư trong và ngoài nước với nhiều phiên tăng giá tốt.