Tập đoàn Trung Quốc mua cổ phần công ty ví điện tử Việt Nam

Trần Anh Thứ sáu, 20/12/2019 - 14:03

Ant Financial thuộc Alibaba dù không kiểm soát trên 50% cổ phần của ví điện tử eMonkey, nhưng vẫn sẽ có tầm ảnh hưởng lớn và cung cấp các công nghệ cho ví điện tử này.

Một bài viết trên Reuters mới đây dẫn tin từ một nguồn thân cận cho biết, Ant Financial, một fintech Trung Quốc thuộc Alibaba đã âm thầm thâu tóm lượng lớn cổ phần ví điện tử eMonkey của Việt Nam. Hoạt động đàm phán mua lại cổ phần đã được thực hiện từ hè năm nay, song không được công bố rộng rãi.

Với khoản đầu tư chiến lược này, Ant Financial sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường đang bùng nổ của Việt Nam. Việt Nam hiện có dân số gần 100 triệu người và 1/4 trong số này dưới 25 tuổi, còn thị trường thương mại điện tử đang tăng trưởng mạnh mẽ nhất khu vực.

Cả Ant Financial và eMonkey đều chưa phản hồi gì về thông tin trên. Sức tăng trưởng nhanh chóng của Việt Nam hiện đang thu hút nhiều gã khổng lồ công nghệ toàn cầu, nhưng những tập đoàn đến từ Trung Quốc có những bước đi cẩn trọng hơn.

Do quy định về giấy phép ví điện tử từ Ngân hàng Nhà nước, những doanh nghiệp như Ant Financial khó có thể thành lập một ví điện tử riêng, do đó việc đầu tư vào các startup trong nước như eMonkey được xem là bước đi phù hợp.

Ant Financial sẽ không kiểm soát trên 50% cổ phần của eMonkey, nhưng vẫn sẽ có tầm ảnh hưởng lớn và cung cấp các công nghệ cho ví điện tử này. Thông tin cụ thể về giá trị thương vụ không được tiết lộ.

Ví điện tử eMonkey được thành lập bởi một fintech nhỏ tại Việt Nam là M-Pay Trade. Hiện tại, M-Pay đã là đối tác với các ngân hàng và công ty viễn thông lớn nhất của Việt Nam.

Người đại diện theo pháp luật của eMonkey gần đây được thay đổi gồm ông Phan Thanh Nhã, ông Leiming Chen và ông Ou Yang Sau Vern. Đáng chú ý là ông Leiming Chen hiện đang giữ vị trí luật sư trưởng (General Counsel) phụ trách hoạt động pháp lý và tuân thủ của Ant Financial.

Lazada Việt Nam muốn làm ví điện tử

Lazada Việt Nam muốn làm ví điện tử

Khởi nghiệp -  5 năm
Lazada Việt Nam kỳ vọng sẽ tăng lượng đơn hàng giao dịch không tiền mặt, hướng tới mục tiêu tăng tính an toàn và đơn giản hóa quy trình giao nhận từ phía các dịch vụ logistics, cũng như từ phía người tiêu dùng.
Lazada Việt Nam muốn làm ví điện tử

Lazada Việt Nam muốn làm ví điện tử

Khởi nghiệp -  5 năm
Lazada Việt Nam kỳ vọng sẽ tăng lượng đơn hàng giao dịch không tiền mặt, hướng tới mục tiêu tăng tính an toàn và đơn giản hóa quy trình giao nhận từ phía các dịch vụ logistics, cũng như từ phía người tiêu dùng.
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Tiêu điểm -  2 giờ

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Vingroup nghiên cứu, xây dựng chương trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.

SeABank được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

SeABank được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

SeABank vừa được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe cùng Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố.

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Tài chính -  3 giờ

Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Tiêu điểm -  4 giờ

Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tài chính -  4 giờ

Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.

Đọc nhiều