Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư đường sắt cao tốc tại Việt Nam
Minh An
Thứ bảy, 19/08/2017 - 14:01
Sau dự án Cát Linh - Hà Đông, tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) mong muốn tiếp tục tham gia các dự án đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị ở Việt Nam.
Đường sắt Bắc Kinh - Thiên Tân do CREC xây dựng. Ảnh: CREC
Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) mong muốn tiếp tục tham gia các dự án cơ sở hạ tầng giao thông và đường sắt tại Việt Nam. Thông tin được đưa ra trong buổi làm việc giữa lãnh đạo tập đoàn này và Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, ngày 18/8.
Hiện, công ty con của CREC này là tập đoàn Cục 6 đang là tổng thầu EPC của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.
Tập đoàn CREC hoạt động trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công lắp đặt, chế tạo công nghiệp, khai thác bất động sản… Tại thị trường đường sắt Trung Quốc, CREC chiếm 2/3 thị trường xây dựng đường sắt quốc gia, hơn 60% thị trường Metro và đường sắt đô thị.
“Với kinh nghiệm và năng lực của mình, Tập đoàn chúng tôi mong muốn được tham gia các dự án cơ sở hạ tầng giao thông và đường sắt, trong đó có đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị”, ông Diêu Quế Thanh, Phó chủ tịch CREC nói.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo CREC cho biết, tập đoàn đang chỉ đạo trực tiếp Tập đoàn Cục 6 (Tổng thầu EPC) tìm mọi cách tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy tiến độ dự án Cát Linh - Hà Đông.
“Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là các thủ tục pháp lý giữa hai nước để chuyển vốn từ ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) cho giải ngân, cũng như thực hiện các hạng mục tiếp theo của dự án”, ông Thanh nhấn mạnh và kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, hỗ trợ để tháo gỡ vướng mắc này.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, Chính phủ và Bộ GTVT Việt Nam hoan nghênh CREC quan tâm, hợp tác đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt, nhất là hai tuyến đường sắt có thể kết nối với đường sắt Trung Quốc, từ đó đi cảng Hải Phòng: Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và tuyến Đồng Đăng – Hà Nội – Hải Phòng.
Bộ trưởng đã đề nghị CREC và các đơn vị trực thuộc làm việc trực tiếp với Cục Đường sắt Việt Nam, Ban QLDA Đường sắt về những vấn đề liên quan đến đầu tư phát triển lĩnh vực đường sắt của Việt Nam trong thời gian tới.
Theo quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng phê duyệt, khu kinh tế Vân Đồn sẽ trở thành một trong những vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phố đáng sống của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT được ký trước ngày 1/1/2018 chưa hoàn thành việc thanh toán sẽ tiếp tục được thực hiện thanh toán theo nội dung hợp đồng đã ký kết.
Theo tiết lộ của lãnh đạo Tập đoàn Nguyễn Hoàng, ngoài Quảng Ngãi, sắp tới sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều Thành phố giáo dục quốc tế ở các thành phố khác tại Việt Nam.
Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2018 ước tính các dự án FDI đã giải ngân 19,1 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2017.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhìn nhận, không có một sự gia tăng đồng loạt trong tín dụng các ngành. Dòng chảy tín dụng đặc biệt tăng mạnh ở lĩnh vực chứng khoán và bất động sản kinh doanh.
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, phản ánh hiệu quả vận hành và nền tảng tài chính ngày càng vững mạnh.
Vingroup hôm nay công bố triển khai các dự án nhà ở xã hội tại 7 tỉnh, trong đó, gần 50.000 căn có kế hoạch thực hiện tại Hưng Yên, Hải Phòng, TP.HCM và Tây Ninh; gần 11.000 căn đang thi công và đưa ra thị trường tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Trị và Khánh Hòa.
SSI cho rằng việc chuyển đổi sang cơ chế quản lý tín dụng mang tính thị trường là cần thiết, giúp cân bằng tốt hơn giữa tăng trưởng, hiệu quả và ổn định hệ thống.