Techcombank dẫn đầu lợi nhuận khối ngân hàng tư nhân

Trần Anh Thứ ba, 21/01/2020 - 15:19

Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 76.053 tỷ đồng, chiếm gần 33% tổng tiền gửi, qua đó giúp ngân hàng huy động nguồn vốn giá rẻ lợi nhuận cao.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã công bố kết quả kinh doanh năm 2019 với mức lợi nhuận kỷ lục 10.226 tỷ đồng, tăng 20,6% so với năm ngoái, giữ vững vị trí ngân hàng tư nhân có lợi nhuận cao nhất.

Tổng tài sản tăng 20% so với cuối năm 2018, đạt 383,7 nghìn tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng tín dụng là 18,8%. Trong đó, riêng cho vay khách hàng của Techcombank đã tăng tới 44,6%, đạt 230.802 tỷ đồng. Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 76.053 tỷ đồng, chiếm gần 33% tổng tiền gửi, tăng 6% so với thời điểm đầu năm.

Techcombank dẫn đầu lợi nhuận khối ngân hàng tư nhân
Techcombank dẫn đầu lợi nhuận khối ngân hàng tư nhân

CASA ở mức cao giúp Techcombank huy động được nguồn vốn giá rẻ, qua đó giúp thu nhập lãi thuần của ngân hàng tăng mạnh 25,2%, đạt 14,3 nghìn tỷ đồng.

Techcombank tăng tỷ trọng CASA của khách hàng thông qua hàng loạt các chương trình miễn phí giao dịch trực tuyến hay hoàn tiền 1% giá trị thanh toán qua thẻ. Tuy nhiên, điều này cũng ảnh hưởng tới lãi từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng. Trong năm 2019, lãi từ hoạt động dịch vụ giảm nhẹ 20 tỷ đồng, đạt 3.253 tỷ đồng.

Ngoài thu nhập lãi thuần, các mảng kinh doanh khác cũng tăng trưởng. Lãi thuần từ mua bán chứng khoán đầu tư tăng tới 64%, đạt gần 1.244 tỷ đồng. Lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối và mua bán chứng khoán kinh doanh đóng góp không đáng kể. Ngoài ra, lãi thuần từ hoạt động khác, chủ yếu thu từ công cụ tài chính phái sinh khác và thu từ khoản nợ đã xử lý đạt hơn 1.800 tỷ, tăng khoảng 10%.

Theo đó, tổng thu nhập hoạt động của Techcombank tăng 15% so với cùng kỳ, đạt khoảng 21.068 tỷ đồng. Chi phí hoạt động trong năm gần 7.313 tỷ, tăng 25%.

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Techcombank tăng 10%, đạt gần 13.756 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ chi phí dự phòng rủi ro tín dụng giảm mạnh một nửa so với năm trước, xuống 917 tỷ, nên lãi trước và sau thuế của nhà băng tăng tới hơn 20%, tương ứng 12.838 tỷ và 10.226 tỷ đồng.

Kết thúc năm 2019, tổng tài sản của Techcombank đạt 383.699 tỷ đồng, tăng 20% so với hồi đầu năm Về tình hình nợ xấu, tính tới ngày 31/12/2019, nợ xấu của Techcombank là 3.077 tỷ đồng, tăng 10%. Tỷ lệ nợ xấu giảm từ 1,75% hồi đầu năm về 1,3%. Trong đó, nợ dưới tiêu chuẩn và nợ nghi ngờ giảm, nhưng nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh gần 50%.

Công ty bất động sản vay Techcombank gần 6.000 tỷ đồng

Công ty bất động sản vay Techcombank gần 6.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  5 năm
Bên cạnh việc mua 1.500 tỷ đồng trái phiếu của Newco, Techcombank còn cho doanh nghiệp bất động sản "vô danh" này vay ngắn hạn và dài hạn hàng nghìn tỷ đồng.
Công ty bất động sản vay Techcombank gần 6.000 tỷ đồng

Công ty bất động sản vay Techcombank gần 6.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  5 năm
Bên cạnh việc mua 1.500 tỷ đồng trái phiếu của Newco, Techcombank còn cho doanh nghiệp bất động sản "vô danh" này vay ngắn hạn và dài hạn hàng nghìn tỷ đồng.
Nội lực giúp Home Credit cho vay tốt hơn FE Credit, HDSaison

Nội lực giúp Home Credit cho vay tốt hơn FE Credit, HDSaison

Tài chính -  2 giờ

Nhiều chỉ số của Home Credit được FiinRatings đánh giá cao hơn trung bình ngành tài chính tiêu dùng, như chất lượng tín dụng và tỷ lệ an toàn vốn.

Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh

Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh

Tài chính -  1 ngày

Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  2 ngày

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  2 ngày

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  2 ngày

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Sắp diễn ra sự kiện lớn về trải nghiệm khách hàng

Sắp diễn ra sự kiện lớn về trải nghiệm khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  13 phút

Tại CX Leader Summit 2025, hơn 300 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và những người làm chuyên môn về trải nghiệm khách hàng sẽ bàn về cách thức xây dựng thương hiệu khác biệt.

Triển lãm Giảng Võ: Mảnh đất của những ký ức vàng son và giấc mơ phồn thịnh mới

Triển lãm Giảng Võ: Mảnh đất của những ký ức vàng son và giấc mơ phồn thịnh mới

Nhịp cầu kinh doanh -  20 phút

Trước ngưỡng cửa kỷ nguyên vươn mình của nền kinh tế, mảnh đất Triển lãm Giảng Võ xưa đang chuẩn bị viết tiếp câu chuyện mới - nơi một biểu tượng phồn thịnh sẽ ra đời để người Hà Nội có thể vừa hoài niệm quá khứ, vừa chạm đến tương lai.

Giá vàng hôm nay 13/5: SJC tăng nhẹ bất chấp quốc tế vẫn lao dốc

Giá vàng hôm nay 13/5: SJC tăng nhẹ bất chấp quốc tế vẫn lao dốc

Vàng -  1 giờ

Giá vàng hôm nay 13/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng SJC ở thị trường trong nước, bất chấp quốc tế lao dốc.

Nội lực giúp Home Credit cho vay tốt hơn FE Credit, HDSaison

Nội lực giúp Home Credit cho vay tốt hơn FE Credit, HDSaison

Tài chính -  2 giờ

Nhiều chỉ số của Home Credit được FiinRatings đánh giá cao hơn trung bình ngành tài chính tiêu dùng, như chất lượng tín dụng và tỷ lệ an toàn vốn.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  21 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.