Leader talk

Tham vọng lớn của nhiều 'đại gia' châu Âu tại Việt Nam

Kiều Mai Thứ năm, 25/11/2021 - 16:19

Nhiều doanh nghiệp châu Âu cho biết trong thời gian tới sẽ mở rộng hoạt động tại Việt Nam, coi Việt Nam trở thành thị trường sản xuất và tiêu thụ quan trọng.

Ông Guru Mallikarjuna, Giám đốc điều hành Bosch Việt Nam, cho biết trong 5 năm tới, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục kế hoạch mở rộng tại Việt Nam, thông qua tăng gấp đôi công suất của trung tâm phần mềm, thành lập một chi nhánh mới tại Hà Nội, cùng với mở rộng quy mô sản xuất tại Đồng Nai.

Kế hoạch này nằm trong tham vọng đưa Việt Nam trở thành trung tâm phát triển hàng đầu của Tập đoàn Bosch toàn cầu.

Trong vòng 12 năm qua, Bosch Việt Nam đã phát triển đáng kể về sự hiện diện và cam kết đối với thị trường Đông Nam Á này. Doanh nghiệp hiện đang sử dụng khoảng 5000 nhân viên, vận hành một nhà máy sản xuất công nghệ cao tại Đồng Nai, hai trung tâm R&D tại TP.HCM và có văn phòng tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Tham vọng lớn của nhiều 'đại gia' châu Âu tại Việt Nam
Nhà máy Bosch tại Đồng Nai là cơ sở sản xuất công nghệ cao đầu tiên của Bosch tại Đông Nam Á, và là nhà máy công nghệ cao thứ 2 của Bosch được xây dựng trên toàn cầu.

Ông Guru Mallikarjuna đánh giá thời gian qua, Covid-19 đã gây ra những biến động chưa từng có, với những hậu quả nghiêm trọng. Tác động của đợt bùng phát gần đây có thể cảm nhận rõ ràng nhất tại nhà máy Bosch Đồng Nai – một trong những nhà máy sản xuất dây curoa hộp số biến thiên liên tục lớn nhất trên toàn cầu.

Dù vấp phải nhiều thách thức trên nhiều phương diện, nhà máy đã duy trì mô hình 3 tại chỗ với khoảng 900 nhân viên.

“Nhìn về phía trước, cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 sẽ không dễ dàng, cũng không ngắn hay đã kết thúc. Tuy nhiên, Bosch Việt Nam vẫn cam kết với các hoạt động đầu tư và kinh doanh của chúng tôi tại Việt Nam”, ông nhấn mạnh.

Chia sẻ chung tầm nhìn, ông Lionel Adenot, Giám đốc quốc gia của Decathlon Việt Nam, khẳng định với Decathlon, Việt Nam đang và sẽ vẫn là một quốc gia sản xuất quan trọng.

Các kế hoạch kinh doanh và phân bổ sản lượng cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh doanh tại Việt Nam sẽ khởi động lại mạnh mẽ vào năm 2022, và dự kiến tăng tốc trong những năm tới.

Việt Nam sở hữu lực lượng lao động lớn, trẻ và có trình độ cao trong ngành sản xuất, sẵn sàng cho việc sản xuất ngày càng nhiều chủng loại sản phẩm. “Đây là những điểm vô cùng thuận lợi để chúng tôi tiếp tục sự phát triển trong tương lai tại Việt Nam”, ông nhấn mạnh.

Vị này tiết lộ Decathlon tham vọng trở thành thương hiệu thể thao yêu thích của người Việt Nam, giống như những gì doanh nghiệp này đã làm được ở Pháp và các nước châu Âu.

Điều này đồng nghĩa Decathlon sẽ mở thêm các cửa hàng tại TP.HCM và Hà Nội trong thời gian tới, và dài hơi hơn, có thể tại các thành phố khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, hay Cần Thơ.

Tham vọng lớn của nhiều 'đại gia' châu Âu tại Việt Nam 1
Decathlon tham vọng trở thành thương hiệu thể thao yêu thích của người Việt Nam.

Bắt đầu hành trình tại Việt Nam từ năm 1995, Decathlon đến nay đã có hơn 500 thành viên từ con số hai thành viên ít ỏi ban đầu. Hoạt động kinh doanh ghi nhận tăng trưởng tích cực, đạt tới 150 triệu sản phẩm trong năm 2020.

Các sản phẩm của Decathlon tại Việt Nam đã đi tới các cửa hàng tại 60 quốc gia trên thế giới. Hiện Việt Nam là quốc gia sản xuất lớn thứ hai trên toàn cầu của Decathlon.

Thương hiệu này đang hợp tác với khoảng 100 nhà cung cấp, trải dài khắp cả nước, từ TP.HCM đến Hà Nội, đi qua Huế, Đà Nẵng, Nghệ An, An Giang và nhiều địa phương khác.

Đầu năm 2017, Decathlon quyết định triển khai hoạt động bán lẻ tại Việt Nam thông qua website thương mại điện tử, sau đó mở rộng qua hệ thống Click&Collect trong các câu lạc bộ thể thao, xây dựng một hệ thống sinh thái ở các thành phố.

“Đó là bước đầu tiên giúp chúng tôi tiếp cận khách hàng và người sử dụng ở Việt Nam, những người đã cho chúng tôi phản hồi tích cực và đáng khích lệ”, ông Lionel Adenot chia sẻ.

Từng bước, sự phát triển của hoạt động bán lẻ trực tuyến đã khiến Decathlon tin tưởng rằng thời điểm thích hợp để mở cửa hàng đã tới, vào giữa năm 2019. Kể từ đó, thương hiệu này đã mở thêm 3 cửa hàng khác, bao gồm 1 ở Hà Nội và 2 ở TP.HCM.

Tận dụng cơ hội quý giá EVFTA

Phát biểu tại sự kiện Gặp gỡ châu Âu 2021 mới đây, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Alain Cany cho biết: “Giờ đây, với việc bước sang một giai đoạn mới trong cuộc chiến chống lại đại dịch, chúng ta nên bắt đầu tập trung vào tương lai. Mục tiêu không còn chỉ là để tồn tại, mà là để phát triển”.

Có những cơ hội lớn cho thương mại và đầu tư giữa EU – Việt Nam sau đại dịch, nhờ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) mở ra lộ trình cắt giảm dần thuế quan và mở cửa thị trường.

“Nếu chúng ta có thể khai thác toàn bộ tiềm năng của thỏa thuận này, thông qua quan hệ đối tác giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, thì các công ty và người tiêu dùng ở cả hai phía sẽ cùng được hưởng lợi”, Chủ tịch EuroCham nhấn mạnh.

EuroCham: EVFTA là công cụ quan trọng giúp chống lại khủng hoảng kinh tế

Chia sẻ cùng tầm nhìn, ông Guru Mallikarjuna, đánh giá cao những lợi ích tiềm năng của EVFTA, cũng như tầm quan trọng lớn hơn của hiệp định đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực trong việc hợp lý hóa thủ tục hành chính, đầu tư vào quản trị công và năng lực cạnh tranh của lực lượng lao động, đồng thời hoàn thiện khung pháp lý để hỗ trợ việc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế. Những cải thiện này trong môi trường kinh doanh địa phương được nhận định sẽ rất có lợi cho cộng đồng doanh nghiệp châu Âu.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều việc cần làm, như sớm phê chuẩn và thực hiện bảo hộ đầu tư EU – Việt Nam (EVIPA). Đối với các công ty Đức như Bosch, thường chuyên về các ngành công nghệ cao, EVIPA sẽ giúp việc mở rộng quy mô đầu tư tại Việt Nam trở nên an toàn và dễ dàng hơn, Giám đốc điều hành Bosch Việt Nam nhấn mạnh.

Về phía Decathlon, ông Lionel Adenot cho biết kế hoạch mở rộng tại Việt Nam rất cần sự hỗ trợ từ chính phủ Việt Nam.

Đơn cử, về sản xuất, cần tăng tốc việc nội địa hóa các hoạt động đầu của chuỗi giá trị, như sợi, nguyên vật liệu, mang lại ảnh hưởng tích cực cho cả chuỗi cung ứng và môi trường.

“Chúng tôi mong muốn có những hỗ trợ để khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất thực hiện chuyển đổi tự động hóa và số hóa các hoạt động của họ, nhằm đạt được năng suất, hiệu quả cao hơn”, vị này kiến nghị.

Về phát triển bền vững, Decathlon mong muốn có những hỗ trợ việc sử dụng nguyên liệu sinh khối, tăng cường thay thế than đá vốn vẫn được sử dụng rất nhiều trong các quá trình nhuộm hay thuộc da.

Ông Lionel Adenot nhấn mạnh: “Chúng tôi tự hào về những gì đã xây dựng trong 26 năm qua, nhưng chúng tôi cũng rất tự tin về những gì sẽ xây dựng trong 50 năm tới tại Việt Nam”.

 

Điều gì ẩn sau sự lạc quan của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam?

Điều gì ẩn sau sự lạc quan của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam?

Tiêu điểm -  2 năm
Mặc dù đánh giá tích cực hơn về triển vọng kinh doanh, các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn khá thận trọng trước khi đưa ra các cam kết quan trọng về đầu tư hay tuyển dụng.
Điều gì ẩn sau sự lạc quan của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam?

Điều gì ẩn sau sự lạc quan của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam?

Tiêu điểm -  2 năm
Mặc dù đánh giá tích cực hơn về triển vọng kinh doanh, các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn khá thận trọng trước khi đưa ra các cam kết quan trọng về đầu tư hay tuyển dụng.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  14 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  15 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".