Doanh nghiệp
Tham vọng tập đoàn y tế ở Long Châu
Năm nay, Long Châu dự kiến sẽ hoàn thiện ba mảng liên quan tới chăm sóc sức khỏe là nhà thuốc, trung tâm tiêm chủng và bảo hiểm, đồng thời sẽ sớm huy động vốn thông qua chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư với tỷ lệ tối đa là 10%
Chia sẻ tại đại hội cổ đông thường niên 2024, bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch FPT Retail cho biết, doanh nghiệp đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc FPT Long Châu có thể trở thành một công ty chăm sóc sức khỏe toàn diện.
"Đây là mảng cực kỳ lớn và tiềm năng, bao gồm từ phòng bệnh đến chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh, nhà thuốc và bảo hiểm. Ở đó, khách hàng là trung tâm và FPT Retail sẽ nỗ lực từng bước để hoàn thiện hệ sinh thái này", bà Điệp nói.
Theo vị nữ lãnh đạo, để ra được mô hình chăm sóc sức khỏe toàn diện, FPT Long Châu đã học hỏi từ các doanh nghiệp đầu ngành trên nhiều vùng lãnh thổ để tìm ra được điểm tương đồng, cũng như công thức thành công.
Tất nhiên, mục tiêu lớn cũng đòi hỏi doanh nghiệp cần chuẩn bị nguồn vốn dồi dào. Bà Điệp cho hay, FPT Retail đã tính đến việc huy động vốn cho Long Châu thông qua chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư với tỷ lệ tối đa là 10%.
Đồng thời, chuỗi FPT Long Châu cũng đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững vị thế nhà thuốc số 1 về thuốc, đặc biệt là thuốc kê đơn nhằm mang đến cho khách hàng những lựa chọn tốt nhất, chất lượng nhất với mức giá phù hợp nhất thị trường.

Với tham vọng biến Long Châu trở thành một công ty chăm sóc sức khỏe toàn diện, bà Điệp cho biết, doanh nghiệp hiện đã và đang hoàn thiện hai mảng là: nhà thuốc và chuỗi y tế dự phòng.
Ở thời điểm này, dù chưa có một số liệu thống kê cụ thể, nhưng Long Châu tự tin đang chiếm khoảng 60-70% thị phần chuỗi bán lẻ dược phẩm.
Dẫn chứng cho lập luận này, bà Nguyễn Bạch Điệp thông tin, Việt Nam hiện có khoảng 45.000 nhà thuốc và quầy thuốc trên cả nước. Đặc điểm của các quầy thuốc là doanh thu thấp, chủ yếu bán những loại thuốc đơn giản.
Theo định hướng ban đầu của Long Châu, chuỗi này không có kế hoạch thay thế các hệ thống quầy thuốc. Thay vào đó, chuỗi đã tập trung vào thuốc kê toa và hiện doanh thu đang gấp 5-8 lần so với các nhà thuốc tư nhân, tương đương với 15.000 - 20.000 nhà thuốc trên thị trường, tức chiếm gần phân nửa dung lượng.
Với khoảng 1.500 nhà thuốc Long Châu hiện tại, bà Điệp cho biết có khoảng 1.350 nhà thuốc đã hoà vốn và có lãi tốt, 150 nhà thuốc còn lại mới mở gần đây. Với mức lợi nhuận và quy mô của Long Châu hiện có thì khoảng 3 tháng là nhà thuốc đã hòa vốn.
Trong đó, công thức thành công của Long Châu đến từ tiêu chí cửa hàng luôn "đủ thuốc", nhớ áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo theo vùng miền, thói quen sử dụng và tệp khách hàng của từng khu vực.
Ngoài ra, chuỗi này cũng tự tin với tỷ lệ tồn kho thấp và là chuỗi bán lẻ được các công ty dược hàng đầu chọn là nơi ra mắt các loại thuốc hiếm.
"Chúng tôi đã mở rộng để cung ứng thuốc ung thư thuốc trị tiểu đường, hormone tăng trưởng... Long Châu hạnh phúc khi giúp trẻ em tại Việt Nam có điều kiện tiếp cận các loại thuốc này", nữ lãnh đạo nhấn mạnh.

Với mảnh ghép đang dần được hoàn thiện là chuỗi các trung tâm tiêm chủng, Chủ tịch FPT Retail tin rằng, doanh nghiệp đang có những lợi thế như: công nghệ mạnh, độ phủ của chuỗi Long Châu cao và quan trọng nhất là có khách hàng mua thuốc.
"15 triệu khách hàng hiện hữu của Long Châu chính là nhóm đối tượng mà chúng tôi muốn định hướng và tư vấn. Khi bán thuốc cho khách hàng thì các dược sĩ sẽ tư vấn các điểm hay về tiêm chủng, ưu đãi về chi phí…. kết hợp qua lại", bà Điệp nói.
Về mặt mô hình, Long Châu có đa dạng các trung tâm tiêm chủng, từ trung tâm trong nhà thuốc, trung tâm tiêm chủng độc lập, và các trung tâm đặt cạnh nhà thuốc Long Châu.
Dự kiến đến cuối năm nay, FPT Long Châu sẽ đạt quy mô khoảng 100 trung tâm tiêm chủng, tăng 90 cơ sở so với năm 2023.
"Trong khi các đơn vị khác mất ít nhất 5 năm mới có thể đạt được con số 100 điểm, thì Tiêm Chủng Long Châu đã cán mốc 50 trung tâm chỉ sau gần một năm khai trương", nữ lãnh đạo khẳng định.
Do đó, nếu có thể gia tăng quy mô và độ phủ, bà Điệp cho rằng đây sẽ là mảng kinh doanh tiềm năng, khi tỷ lệ bao phủ vaccine tại Việt Nam mới chiếm 4-5% tỷ lệ dân số, và lãi gộp mảng nảy cao ngang ngửa với nhà thuốc Long Châu.
Ngoài ra, Long Châu dự kiến sẽ cho ra mắt dịch vụ bảo hiểm trong năm nay, hỗ trợ người bệnh mua thuốc, tức hình thức bảo đảm thuốc. Hiện Long Châu đang làm việc với các bên bảo hiểm để xúc tiến lĩnh vực này.
Hai mảnh ghép còn thiếu trong hệ sinh thái dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của Long Châu là trung tâm xét nghiệm, chẩn đoán (quy mô 1 tỷ USD) và phòng khám, bệnh viện điều trị (quy mô 10 tỷ USD). Đây được dự đoán là các bước đi tương lai nhằm hoàn thiện hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ của FPT Retail.
Công thức tăng trưởng mảng tiêm chủng của Long Châu
CEO Apple ‘cân nhắc’ mở sản xuất tại Indonesia
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook mới đây cho biết công ty sẽ xem xét thiết lập sản xuất tại Indonesia sau cuộc gặp với Tổng thống nước này.
LPBank đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát
Mục tiêu của ngân hàng là tái định vị và nâng tầm thương hiệu LPBank trong giai đoạn phát triển mới, hướng tới phục vụ khách hàng tốt hơn và trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam.
VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong quý đầu năm
Theo Chủ tịch Lê Thị Thu Thủy, VinFast sẽ giữ vững mục tiêu giao 100.000 ô tô điện từ giờ đến cuối năm, bất chấp những thách thức kinh tế trong ngắn hạn và bất ổn địa chính trị gần đây.
Điều gì khiến giới thành đạt khát khao sở hữu biệt thự đóng The Miyabi?
Những căn biệt thự hạng sang tại phân khu đóng The Miyabi là tài sản đặc biệt hiếm có trong lòng Thành phố đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, nơi mang tới trải nghiệm sống “xa xỉ thầm lặng” độc bản khiến giới doanh nhân thành đạt sẵn sàng mở hầu bao.
Viconship muốn nâng mục tiêu lợi nhuận năm 2025
Viconship sắp trình cổ đông kế hoạch năm 2025 với nội dung điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận, trong bối cảnh kết quả kinh doanh tích cực nửa đầu năm.
Thị giá cao nhất ba sàn chứng khoán, cổ phiếu F88 tiềm năng ra sao?
Cổ phiếu F88 trong phiên giao dịch đầu tiên trên UpCOM đã tăng tối đa biên độ, khối lượng dư mua giá trần rất cao, trong khi chỉ có 400 cổ phiếu được bán ra.
Giám đốc quỹ GenAI: Việt Nam đứng thứ hai khu vực về startup AI
Theo Giám đốc quỹ GenAI, bà Laura Nguyễn, các startup AI đang bùng nổ rất nhanh và Việt Nam chỉ xếp sau Singapore trong khu vực.
Kinh doanh ảm đạm, Vinaship thanh lý thêm tàu cũ
Vinaship quyết định bán tàu hàng rời Vinaship Sea nhằm cắt giảm chi phí sửa chữa và tạo dòng tiền đầu tư đội tàu trẻ, hiệu quả khai thác cao hơn.
Giá cổ phiếu F88 tăng lên 888.000 đồng trong ngày chào sàn UpCOM
Cổ phiếu F88 lên sàn cũng đánh dấu lần đầu tiên một doanh nghiệp tài chính thay thế tại Việt Nam được niêm yết và giao dịch công khai.
Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Vạn Xuân Group khởi công dự án Happy One Mori
Dự án Happy One Mori là khu căn hộ cao tầng thuộc thương hiệu Happy One do Vạn Xuân Group phát triển toạ lạc ở khu Đông Bắc TP.HCM.
Viconship muốn nâng mục tiêu lợi nhuận năm 2025
Viconship sắp trình cổ đông kế hoạch năm 2025 với nội dung điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận, trong bối cảnh kết quả kinh doanh tích cực nửa đầu năm.
Thị giá cao nhất ba sàn chứng khoán, cổ phiếu F88 tiềm năng ra sao?
Cổ phiếu F88 trong phiên giao dịch đầu tiên trên UpCOM đã tăng tối đa biên độ, khối lượng dư mua giá trần rất cao, trong khi chỉ có 400 cổ phiếu được bán ra.
Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia bừng sáng trước đại nhạc hội
Cả Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia bừng sáng trong đêm tổng duyệt đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới”, mở màn cho chuỗi sự kiện nghệ thuật - lễ hội quy mô lớn chưa từng có tại Tây Ninh. Sân khấu hoành tráng, công nghệ trình diễn hiện đại cùng các kỷ lục mới xác lập đã sẵn sàng mang tới bầu không khí bùng nổ trước giờ G.
TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
GC Food và tham vọng xây chuỗi thực phẩm hạnh phúc chuẩn ESG
GC Food xây chuỗi thực phẩm tích hợp theo hướng bền vững, coi ESG là bản lề nâng tầm quản trị, tiếp cận nhà đầu tư và giữ vững niềm tin đối tác lớn.