Sở hữu trí tuệ
Thắng khi bị kiện đạo nhái nhân vật, hãng phim hoạt hình Việt kiện ngược lại
Cuộc chiến pháp lý giành quyền sở hữu trí tuệ nhân vật hoạt hình trẻ em có hàng tỉ lượt xem đang có diễn biến mới, khi Sconnect Việt Nam nộp đơn tại Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội, khởi kiện hai doanh nghiệp có trụ sở tại London (Anh).
Hồi đầu năm 2022, Entertainment One UK Limited (EO) có trụ sở tại Anh đã nộp đơn khởi kiện Công ty Sconnect Việt Nam (Sconnect) tới Toà án Moscow (Nga) với cáo buộc bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo (do Sconnect sở hữu) đạo nhái bộ nhân vật Peppa Pig (do EO sở hữu), song EO đã nhận thất bại trong vụ kiện này.
Trong tiến trình tham gia quá trình tố tụng tại Nga, đại diện của Sconnect Việt Nam đã đưa ra các chứng cứ và tài liệu hợp pháp chứng minh quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm bộ nhân vật và phim hoạt hình Wolfoo.
Vào tháng 7/2022, sau khi giám định độc lập, các chuyên gia nghệ thuật, văn học Nga đã kết luận rằng: "Bộ nhân vật Wolfoo không phải là làm lại của bộ nhân vật Peppa Pig".
Sau khi có kết luận giám định của các chuyên gia Nga, phía EO đã rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện và được Toà án Moscow chấp nhận rút yêu cầu khởi kiện, chấm dứt vụ kiện.
Theo phán quyết vào ngày 7/7/2022, Tòa án Moscow khẳng định: "Bộ nhân vật Wolfoo của Sconnect không có bất cứ vi phạm sở hữu trí tuệ nào với bộ nhân vật Peppa Pig của EO". Toà án Nga buộc EO không còn quyền khiếu nại, khiếu kiện về nội dung bộ nhân vật Wolfoo là làm lại bộ nhân vật Peppa Pig.
Sau khi thắng kiện tại toà án Nga, tháng 8/2022 Sconnect đã khởi kiện ngược lại EO tại tòa án Moscow yêu cầu bồi thường thiệt hại phát sinh mà EO gây ra, vụ kiện này đang trong tiến trình giải quyết.
Peppa Pig là bộ nhân vật phim hoạt hình nội dung về gia đình chú heo Peppa Pig nhỏ tuổi, với số lượng 450 tập. Phát hành từ năm 2008, được chiếu trên truyền hình một số quốc gia Châu Âu và Vương quốc Anh.
Wolfoo là bộ nhân vật và hàng loạt phim hoạt hình nội dung về chú sói nhỏ Wolfoo cùng gia đình và bạn bè ra mắt từ năm 2018. Với số lượng video được sản xuất cho đến này là khoảng 2.700 tập được dịch ra 17 thứ tiếng và phát hành trên YouTube và các nền tảng mạng xã hội, truyền hình, nền tảng online tại nhiều nước.
EO là chủ sở hữu nhân vật hoạt hình Peppa Pig (cô lợn con), còn Sconnect là chủ sở hữu nhân vật hoạt hình Wolfoo (chú sói con).
Đặc biệt, cuộc chiến pháp lý giành quyền sở hữu trí tuệ nhân vật hoạt hình trẻ em có hàng tỉ lượt xem đang có diễn biến mới.
Tại Hà Nội, Sconnect Việt Nam nộp đơn tại Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội, khởi kiện hai doanh nghiệp có trụ sở tại London (Anh) là Entertainment One UK Limited và Astley Baker Davies Limited (sau đây gọi tắt chung là EO) vì sử dụng trái phép nhãn hiệu, hình ảnh nhân vật hoạt hình Wolfoo.
Trong đơn khởi kiện và các tài liệu gửi tới Toà án Nhân dân TP Hà Nội, Sconnect tố cáo EO sử dụng trái phép nhãn hiệu Wolfoo trong các video Peppa Pig, đồng thời đề nghị Toà xem xét phán quyết buộc EO phải chấm dứt các hành vi vi phạm nhãn hiệu và đăng công khai xin lỗi Sconnect trên 03 tờ báo quốc tế.
Trước đó, vào cuối tháng 3/2022, Sconnect đã nộp đơn lên Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Việt Nam để khiếu nại về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của EO (vi phạm khoản 3, và khoản 4 Điều 45 Luật Cạnh tranh).
Cụ thể, EO đã có hành vi gửi các thông tin không đúng sự thật làm hạ uy tín, danh dự của Sconnect và bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo. Đồng thời EO còn dùng nhiều thủ đoạn gây rối làm gián đoạn và tạm ngừng hoạt động kinh doanh của Sconnect trên môi trường số, gây thiệt hại đáng kể cho Sconnect về kinh tế. Theo tính toán, hành vi của EO gây thiệt hại cho Sconnect lên tới 300.000 USD.
Luật sư Phan Văn Anh, đại diện Sconnect cho biết, trong tháng 09/2022 Sconnect sẽ tiếp tục nộp đơn khởi kiện EO lên Toà án Nhân dân TP Hà Nội về hành vi mạo danh chủ sở hữu phim hoạt hình Wolfoo và sử dụng các biện pháp kỹ thuật ngăn chặn trái phép quyền sở hữu trí tuệ.
Series hoạt hình "make in Vietnam" đạt gần 30 tỉ lượt xem khắp thế giới
Kênh YouTube về Wolfoo rất phổ biến đối với các gia đình có con nhỏ trong độ tuổi 2-10 tuổi tại Việt Nam, song nếu không tìm hiểu thì ít người biết rằng đây là sản phẩm hoàn toàn do Việt Nam sáng tạo, sản xuất.
Sconnect là doanh nghiệp nội dung số của Việt Nam tham gia sản xuất phim hoạt hình cho trẻ em từ năm 2014. Với số lượng nhân sự gần 1.000 người là các kỹ sư công nghệ, nhà sản xuất phim giàu kinh nghiệm, Sconnect đã nhanh chóng ghi tên Việt Nam trên bản đồ phim hoạt hình thế giới.
Tại studio của Sconnect, đội ngũ các nhà sáng tạo Việt Nam đã phát triển một loạt bộ nhân vật hoạt hình như: Wolfoo; WOA Fairy Tales; Max’s Puppy Dog; Tiny - Clay Mixer; WOA Luka…
Series phim hoạt hình Wolfoo ra mắt từ tháng 6/2018, nhân vật chính là chú sói con Wolfoo 5 tuổi, sống cùng gia đình trên một ngọn đồi trong ngôi làng nhỏ.
Mỗi tập phim là những câu chuyện thú vị về chú sói Wolfoo trong hành trình tìm tòi, học hỏi, khám phá cuộc sống tươi đẹp xung quanh, từ đó rút ra những bài học bổ ích về: lòng nhân ái, sự can đảm, khiêm tốn, tính tự lập, tinh thần làm việc nhóm…
Bộ phim được kết hợp những yếu tố trải trí vui nhộn và những bài học mang tính giáo dục cao dành cho trẻ nhỏ. Đồng thời, là sản phẩm thuần Việt 100% nhưng có cách tạo hình và tiếp cận khán giả theo xu hướng hiện đại, quốc tế.
Theo số liệu do trang công nghệ video trực tuyến Tubefilter công bố, hệ thống kênh của Wolfoo đã thu hút hơn 50 triệu lượt theo dõi, có bình quân 2 tỉ lượt xem mỗi tháng và đã cán mốc đạt 30 tỉ lượt xem kể từ khi phát hành; các kênh Wolfoo nhiều lần lọt top 50 kênh YouTube sở hữu nhiều lượt xem nhất.
Wolfoo cũng là nhân vật hoạt hình nội đầu tiên ở Việt Nam được xây dựng khu vui chơi chủ đề riêng (Wolfoo City tại Hà Nội), với các hoạt động giáo dục và giải trí phong phú, thu hút đông đảo trẻ em và phụ huynh.
Phim hoạt hình Việt Wolfoo thắng vụ kiện đạo nhái nhân vật Peppa Pig
Mạng xã hội của cựu Tổng thống Donald Trump bị từ chối đăng ký nhãn hiệu
Sau khi ông Donald Trump bị cấm sử dụng các mạng xã hội Facebook và Twitter vào năm 2021, ông tuyên bố sẽ lập ra một nền tảng mạng xã hội hoàn toàn mới để đưa ra sự thật. Và như vậy, mạng xã hội Truth Social của vị Cựu Tổng thống đã chính thức ra mắt vào ngày 21/2/2022 và đã từng sở hữu số lượt tải đứng đầu trên App Store. Tuy nhiên, mới đây, đơn đăng ký nhãn hiệu của mạng xã hội này đã bị từ chối, gây thêm những khó khăn nhất định cho ứng dụng này trong tương lai.
Kéo dài vòng đời các loại rau quả bằng công nghệ plasma
“Được mùa ngoài đồng, mất mùa trong nhà” - câu nói này không chỉ bộc lộ nỗi lo muôn thuở của người nông dân Việt sau mỗi vụ thu hoạch nông sản mà còn khái quát nên hiện trạng của nền nông nghiệp nước ta.
Máy tách sợi chuối: Biến "rác thải" thành nông sản có giá trị
Trên thế giới, vải sợi chuối là một trong những loại vải có giá trị cao, được nhiều thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, mặc dù chuối là một loại cây rất phổ biến nhưng loại cây này thường bị chặt bỏ sau thu hoạch và trở thành chất thải mà chưa được tận dụng hiệu quả. Hiểu được giá trị và tiềm năng của cây chuối, anh Bùi Khánh Dũng (công ty Musa Pacta) đã chế tạo ra một loại máy biến thân cây chuối thành nguyên liệu đầu vào cho các sản phẩm giá trị cao.
Sáng chế mới của Apple giúp người dùng... chọn dây đeo khi mua Apple Watch
Mới đây, Apple đã có một sáng chế mới giúp người dùng có thể chọn mua dây đeo của Apple Watch một cách dễ dàng hơn.
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Vingroup nghiên cứu, xây dựng chương trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.
SeABank được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
SeABank vừa được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe cùng Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố.
Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay
Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.
Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu
Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.
Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035
Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.
Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội
Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.
Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn
Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.