Sở hữu trí tuệ

Mạng xã hội của cựu Tổng thống Donald Trump bị từ chối đăng ký nhãn hiệu

Hường Hoàng Thứ hai, 29/08/2022 - 20:31

Sau khi ông Donald Trump bị cấm sử dụng các mạng xã hội Facebook và Twitter vào năm 2021, ông tuyên bố sẽ lập ra một nền tảng mạng xã hội hoàn toàn mới để đưa ra sự thật. Và như vậy, mạng xã hội Truth Social của vị Cựu Tổng thống đã chính thức ra mắt vào ngày 21/2/2022 và đã từng sở hữu số lượt tải đứng đầu trên App Store. Tuy nhiên, mới đây, đơn đăng ký nhãn hiệu của mạng xã hội này đã bị từ chối, gây thêm những khó khăn nhất định cho ứng dụng này trong tương lai.

Truth Social là mạng xã hội do Cựu Tổng thống Donald Trump xây dựng (Ảnh: Business Insider)

Những thương hiệu giống nhau một cách đáng kinh ngạc

Theo một tài liệu của Văn phòng Nhãn hiệu và Sáng chế Hoa Kỳ (USPTO) công bố vào tháng này cũng như những nhận định của luật sư về nhãn hiệu Josh Gerben, đơn đăng ký nhãn hiệu của mạng xã hội Truth Social của Trump đã bị từ chối, vì tên của mạng xã hội này quá giống với tên của các tổ chức kinh doanh khác.

USPTO cho biết, tên mạng xã hội của Cựu Tổng thống Trump giống với hai công ty truyền thông khác một cách khó hiểu", trong đó bao gồm: ứng dụng truyền thông xã hội Vero - True Social và một mạng phát thanh của Cơ đốc giáo mang tên Truth Network.

Văn phòng cấp bằng sáng chế cho biết, cái tên Truth Social của mạng xã hội này mang những điểm đặc biệt giống" với từ "Truth" của nhãn hiệu Truth Network. Trong khi đó, khi so sánh ứng dụng Truth Social với ứng dụng Vero - True Social, văn phòng cấp bằng sáng chế nhận định rằng "từ TRUTH và TRUE là 2 từ mang ý nghĩa chủ đạo trong nhãn hiệu của hai công ty này và đều có nghĩa là sự trung thực hoặc sự thật”. Hơn nữa, theo hồ sơ, cả hai cái tên đều chứa từ SOCIAL (xã hội), điều này càng khiến cho tên của hai mạng xã hội này nghe có vẻ giống nhau.

Với những căn cứ trên, hồ sơ kết luận: "Các nhãn hiệu tương tự nhau và các hàng hóa và dịch vụ có liên quan đến nhau có thể sẽ gây nhầm lẫn về nguồn gốc của hàng hóa và dịch vụ của người nộp đơn. Do đó, đơn đăng ký nhãn hiệu cho mạng xã hội Truth Social của Cựu Tổng thống Trump bị từ chối theo Mục 2 (d) của Đạo luật Nhãn hiệu của Hoa Kỳ".

Và như vậy, ngài Cựu Tổng thống sẽ có khoảng 6 tháng để kháng cáo quyết định này của tòa án. Nhưng việc thay đổi quyết định có thể rất khó khăn, luật sư về nhãn hiệu Josh Gerben cho biết: "Chúng tôi đã làm rất nhiều việc để đối chiếu, so sánh và đưa ra kết luận. Trong trường hợp này, tôi sẽ nói với khách hàng rằng họ có khoảng 33% cơ hội để kháng cáo thành công." Theo ông, việc Văn phòng Nhãn hiệu và Sáng chế Hoa Kỳ phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu này là một trở ngại lớn cho Truth Social trong việc bảo vệ tên riêng của mình.

Trả lời phỏng vấn tờ CBS MoneyWatch, luật sư Gerben cho biết: “Bất kể công ty của bạn lớn đến mức nào hay những người ủng hộ bạn nổi tiếng như thế nào, Văn phòng Nhãn hiệu và Sáng chế Hoa Kỳ sẽ tự mình xem xét từng đơn đăng ký. Và khi nhãn hiệu chưa đủ độc đáo, doanh nghiệp bạn vẫn sẽ vấp phải những vấn đề nhất định trong việc đăng ký".

Đây không phải là trở ngại đầu tiên mà nền tảng mạng xã hội Truth Social gặp phải từ khi ra mắt. Vào tháng 6, Digital World Acquisition Corp – công ty mua lại Truth Social đã cảnh báo rằng thỏa thuận sát nhập giữa hai bên có thể gặp thất bại vì họ đã nhận được hàng loạt trát đòi hầu tòa liên quan đến mạng xã hội này. Đồng thời, Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ cũng đang điều tra về mục đích đặc biệt trong việc sát nhập giữa Digital World Acquisition Corp và Truth Social.

Truth Social được phát triển bởi Tập đoàn Truyền thông và Công nghệ Trump. Đây là một ứng dụng rất giống mạng xã hội Twitter – mạng xã hội đã cấm vị Cựu Tổng thống sử dụng tài khoản Twitter của mình vĩnh viễn vào tháng 1 năm 2021.

Sau khi ra mắt vào tháng 2, mạng xã hội này cũng đã gặp phải nhiều vấn đề như ít người dùng thường xuyên, ứng dụng tồn tại những lỗ hổng bảo mật, một số tính năng hạn chế và gây ảnh hưởng tới trải nghiệm của người dùng...

Vero và Truth Network

Mạng xã hội Truth Social hiện cũng đang đối mặt với nguy cơ bị hai công ty còn lại thực thi quyền nhãn hiệu. Để giải quyết, luật sư Gerben cho rằng, Truth Social có thể tìm cách thương lượng với True Social hoặc Truth Network về vấn đề này.

Garben cho biết: "Rủi ro lớn nhất mà mạng xã hội của Cựu Tổng thống Trump có thể sẽ gặp phải đó là khả năng một trong hai công ty True Social hoặc Truth Network quyết định sẽ thực thi quyền nhãn hiệu và yêu cầu mạng xã hội Truth Social không được phép sử dụng tên của họ."

Nhưng Trump không phải là người thích tránh các vụ kiện tụng. Garben nhận định: "Tôi không nghĩ rằng việc USPTO từ chối nhãn hiệu Truth Social sẽ ngăn Trump sử dụng tên gọi này".

Trừng phạt Nga, nhiều doanh nghiệp phương Tây có nguy cơ mất nhãn hiệu

Trừng phạt Nga, nhiều doanh nghiệp phương Tây có nguy cơ mất nhãn hiệu

Sở hữu trí tuệ -  3 năm

Khi Nga tấn công Ukraine, nhiều doanh nghiệp và tổ chức quốc tế đã phản đối nước này bằng cách rời đi. Và ngạc nhiên thay, các cơ quan sở hữu trí tuệ của nhiều nước cũng nằm trong số đó. Vậy, điều này mang đến hiệu ứng gì? Liệu các doanh nghiệp của Nga có phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề, hay ngược lại - những doanh nghiệp phương Tây kinh doanh trên đất Nga?

Vai trò của nhãn hiệu chứng nhận trong thương mại quốc tế

Vai trò của nhãn hiệu chứng nhận trong thương mại quốc tế

Sở hữu trí tuệ -  3 năm

Không giống như những loại nhãn hiệu khác, nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu không được sử dụng bởi người đăng ký nhãn hiệu mà được sử dụng bởi các tổ chức, cá nhân khác.

Xây dựng thành công nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sơn La”

Xây dựng thành công nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sơn La”

Sở hữu trí tuệ -  3 năm

Vào tháng 3/2021, nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sơn La” đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Việc đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sơn La” là sự khẳng định về danh tiếng và chất lượng nông sản của tỉnh Sơn La, tạo nền tảng vững chắc giúp những sản phẩm từ quả nhãn của tỉnh vươn ra thị trường trong nước và quốc tế.

Vinamilk có 5 nhãn hiệu được chọn mua nhiều nhất

Vinamilk có 5 nhãn hiệu được chọn mua nhiều nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Vinamilk vừa lập “hat-trick” trong báo cáo Dấu chân thương hiệu 2022 do Worldpanel, Kantar mới công bố. Đây cũng là cột mốc đánh dấu hơn 1 thập kỷ Vinamilk xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu trong báo cáo uy tín về ngành hàng tiêu dùng nhanh này.

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Trong năm 2023 vừa qua, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng và thoát khỏi bẫy tăng trưởng âm.

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025, giới thiệu công nghệ, sản phẩm mới, thúc đẩy hợp tác và phát triển ngành công nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Tài chính -  3 giờ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hai quyết định trong việc tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  3 giờ

T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Doanh nghiệp -  7 giờ

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Bất động sản -  8 giờ

Hàng trăm tỷ đô la đang 'ách tắc' ở các dự án bất động sản nếu được khơi thông sẽ mang lại nguồn lực khổng lồ cho tăng trưởng hai con số.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  8 giờ

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.