Tiêu điểm
Thanh toán không tiền mặt ở vùng sâu, vùng xa
Dịch vụ Mobile Money đang phục vụ hơn 3,9 triệu khách hàng trên toàn quốc, chủ yếu là khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Đang buôn bán nhỏ ở huyện miền núi của tỉnh Sơn La, chị Mai Giang không có tài khoản ngân hàng và điện thoại thông minh. Hàng tháng phải chuyển tiền cho con đi học tại Hà Nội, chị Giang đã đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Money.
Nhờ đó, chị có thể chuyển tiền, thanh toán một cách thuận tiện trên điện thoại di động mà không cần phải xuống tận huyện để gửi tiền. Chị cho hay, nhờ Mobile Money cũng đã giảm bớt sử dụng thanh toán tiền mặt.
Từ khi có Mobile Money, hình ảnh mã QR xuất hiện ở vùng sâu, vùng xa góp phần phổ cập tài chính số. Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy thói quen sử dụng tiền mặt của người dân đã thay đổi.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, đến đầu tháng 5/2023, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money đạt hơn 3,9 triệu khách hàng, gấp 3 lần so với cùng kỳ.
Trong số đó, số lượng khách hàng tại nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa đạt hơn 2,7 triệu khách hàng, chiếm 69% số khách hàng sử dụng dịch vụ.
Số lượng điểm kinh doanh trên cả nước đạt hơn 9.953 điểm, tăng 12% so với tháng 3/2023, số lượng đơn vị chấp nhận thanh toán đạt 15.326 điểm. Tổng số lượng các giao dịch bằng Mobile Money là hơn 26,1 triệu giao dịch với tổng giá trị khoảng 1.683 tỷ đồng.

Tại Viettel, Mobile Money đạt gần 4 triệu thuê bao và mục tiêu đến hết năm 2023 đạt 5 triệu người dùng. Số lượng khách hàng đang sử dụng Mobile Money của Viettel đang chiếm hơn 70% tổng số khách hàng Mobile Money toàn quốc, trong đó, 74% người dùng sinh sống ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
"Viettel Money với hạt nhân là Mobile Money không chỉ là một giải pháp kinh tê số, mà còn là một giải pháp xã hội số với những tác động to lớn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trên khắp Việt Nam", ông Trương Quang Việt - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel (VDS) đánh giá.
Trong khi đó, VNPT cho biết, sau gần 2 năm triển khai thí điểm đã có gần 1,8 triệu khách hàng đã đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money của Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT).
Trong đó, lượng khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo chiếm 71%, số điểm kinh doanh Mobile Money đạt gần 3.500 điểm.
Đến nay, người dùng có tài khoản Mobile Money có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền trực tiếp tới hơn 100 triệu tài khoản thanh toán mở tại các ngân hàng và ngược lại. Ngoài ra, VNPT Money đã tích hợp thành công tính năng chuyển, nhận tiền từ Mobile Money thông qua mã VietQR các ngân hàng ở thời điểm hiện tại.
"VNPT là đơn vị đầu tiên đưa Mobile Money lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Mô hình này giúp người dân có tài khoản Mobile Money có thể thanh toán dịch vụ công. Hai năm vừa qua khi VietQR ra đời đã đi vào các ngõ ngách, đời sống của người dân", ông Nguyễn Văn Thắng - Đại diện VNPT chia sẻ.
Còn ông Nguyễn Quang Khánh, Phó phòng Phát triển dịch vụ (Tổng công ty Dịch vụ số MobiFone) cho biết, tại các tỉnh, thành phố lớn, đa phần mọi người đều có tài khoản ngân hàng dùng smartbanking, nên lượng phủ sóng của MobiFone Money ít phổ biến hơn.
Ngược lại, việc phủ sóng của MobiFone Money tại các vùng nông thôn ngày càng lan rộng. Với hạn mức 10 triệu đồng/tháng rất phù hợp với thu nhập của bà con nông dân, người dân vùng sâu, vùng xa.
"Nơi nào chưa có ngân hàng, chúng tôi đều phủ sóng để người nông dân có thể tiếp cận dịch vụ chuyển tiền qua MobiFone Money. Hiện nay, chúng tôi phấn đấu hơn nữa làm sao tối ưu hơn để bà con nông dân thuận tiện sử dụng dịch vụ", ông Khánh cho hay.

Gần đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 192/NQ-CP về việc gia hạn thời gian thực hiện thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money) tại Quyết định số 316/QĐ-TTg ngày 9/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt triển khai thí điểm Mobile Money.
Theo đó, doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, được thực hiện thí điểm đến hết ngày 31/12/2024.
Dịch vụ Mobile Money cho phép khách hàng dùng tài khoản viễn thông để thực hiện nhiều giao dịch khác nhau như: thanh toán hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, chuyển tiền, nạp/rút tiền trực tiếp tại hệ thống cửa hàng, điểm giao dịch của nhà mạng... mà không yêu cầu phải có tài khoản ngân hàng, điện thoại thông minh, không cần kết nối Internet.
Ngoài ra, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Bộ Tư pháp và cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định về dịch vụ Mobile Money trước tháng 5/2024.
Hơn 800.000 người Việt đã sử dụng Mobile Money
Startup sẽ khó gọi vốn nếu thiếu yếu tố 'xanh'
Nhiều quỹ tư nhân hiện diện tại Việt Nam đang có yêu cầu cao về chuẩn ESG, đồng nghĩa startup nào làm tốt và có cam kết xanh hóa sẽ được rót thêm vốn đầu tư, ngược lại sẽ bị rút dần vốn ra khỏi công ty.
Khơi dậy khát vọng phát triển xanh
Các startup tại Việt Nam đang ngày một tham gia nhiều hơn vào các giai đoạn phát triển, giải quyết các bài toán cụ thể trong nhiều lĩnh vực liên quan tới phát triển xanh như: bảo vệ môi trường, năng lượng sạch, giảm rác thải...
Người Lào, Campuchia đi xe điện Việt Nam
Chia sẻ về tiềm năng phát triển trong tương lai của mô hình taxi điện, CEO Nguyễn Văn Thanh cho biết doanh thu trung bình của một xe taxi và xe máy điện của GSM đang bằng một xe xăng, nhưng chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng chỉ hết 1/3 so với xe xăng.
Hình hài trí tuệ nhân tạo Made in Vietnam
Dù trí tuệ nhân tạo là một công nghệ mới, nhưng cả VinBigdata, VNPT và VNG đều đang nỗ lực làm chủ công nghệ lõi với tham vọng AI 'made in Vietnam'.
Mỹ áp thuế hơn 35% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm
Mỹ áp thuế chống bán phá giá 35,29% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm sang thị trường này, mức thuế cao nhất trong gần 20 năm qua.
Sovico đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 của TP.HCM
Tập đoàn Sovico vừa đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 dài hơn 47km từ huyện Hóc Môn đến khu đô thị Hiệp Phước thuộc huyện Nhà Bè.
Hà Nội nhận 100% hồ sơ trực tuyến lĩnh vực xây dựng từ 9/6
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội chính thức tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng từ ngày 9/6/2025.
Việt Nam xuất 500 tấn gạo phát thải thấp đầu tiên với giá kỷ lục
Lô gạo phát thải thấp 500 tấn của Việt Nam đánh dấu quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa loại gạo này ra thị trường.
Hang Ngọc Rồng: Lời giải mới cho bài toán giữ chân du khách của Quảng Ninh
Sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp nhất Việt Nam như vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, song Quảng Ninh vẫn đang nỗ lực tìm kiếm lời giải cho bài toán làm sao để giữ chân du khách. Câu trả lời có thể nằm sâu trong lòng một hang động kỳ vĩ, nơi nghệ thuật và thiên nhiên hòa quyện làm một: Hang Ngọc Rồng.
Kiến trúc đậm chất bản địa tại căn hộ Sun Group Cát Bà
Nằm tại vị trí trung tâm đảo ngọc Cát Bà, tòa căn hộ The Xanh 2 không chỉ là chốn nghỉ dưỡng xanh mát, hòa cùng nhịp sống sôi động, mà còn tôn vinh giá trị văn hoá bản địa lâu đời của vùng vịnh di sản.
Giá vàng hôm nay 9/6: SJC tăng 300 nghìn đồng, chênh lệch với quốc tế lại giãn rộng
Giá vàng hôm nay 9/6 tăng thêm 300 nghìn đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, trong khi thị trường quốc tế giảm giá, làm chênh lệch giá trong nước và thế giới lại nới rộng.
Hội Môi giới bất động sản ra mắt ban điều hành tại Thái Bình
Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố quyết định thành lập và ra mắt Ban điều hành VARS tại tỉnh Thái Bình.
Phù thủy sàn chứng khoán
Phân tích chiến lược quản trị rủi ro từ “Phù thủy sàn chứng khoán” bằng cách áp dụng tỷ lệ cố định, phân bổ động và hệ thống tự động cho doanh nghiệp chứng khoán.
Sonadezi xoay trục chiến lược trước áp lực mới lên khu công nghiệp
Sonadezi đã thông qua nghị quyết góp vốn làm khu công nghiệp 288ha tại Khánh Hòa, quyết định này nằm trong chiến lược ‘xoay trục’ để thích ứng với bối cảnh mới.
Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’
Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.
Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD
Thị trường gọi xe sau nhiều năm ổn định thị phần, giờ đây đón nhiều tân binh mới với "sức nóng" tăng dần, cùng quy mô có thể lên tới 9 tỷ USD.