Tháo gỡ vướng mắc dự án căn hộ Grand SunLake

Thiên Ân Thứ sáu, 05/08/2022 - 10:49

Sai phạm xuất phát từ đơn vị phát triển dự án trước đây là MegaStar và đối tác là Công ty Hạ Long. Về phía chủ đầu tư mới, Thăng Long vẫn đang giải quyết vấn đề theo đúng nghĩa vụ và trách nhiệm.

Sai phạm từ Megastar và Công ty Hạ Long

Dự án Hesco Văn Quán toạ lạc tại khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông (Hà Nội) và được giới thiệu ra thị trường từ tháng 10/2009. Đơn vị tiếp cận nghiên cứu để đầu tư phát triển dự án ban đầu là Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Megastar, thông qua hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa bên có quyền sử dụng đất là Công ty Cổ phần Thiết bị thủy lợi Hesco (Hesco) và Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Megastar (Megastar).

Tháo gỡ vướng mắc dự án Grand SunLake
Những khiếu nại hiện nay của khách hàng tại dự án Grand SunLake đều xuất phát từ sai phạm của Megastar và Công ty Hạ Long

Sau khi ký kết hợp đồng này, Megastar đã huy động vốn bằng hai hình thức là chuyển nhượng diện tích sàn kinh doanh hình thành trong tương lai thông qua hợp tác kinh doanh với Công ty Hạ Long và chuyển nhượng căn hộ hình thành trong tương lai thông qua hợp đồng với khách hàng cá nhân. Việc làm này của Megastar không những đã vi phạm hợp đồng hợp tác kinh doanh mà còn có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật.

Đến tháng 12/2009, Công ty Hạ Long tiếp tục thực hiện các giao dịch bán lẻ cho hàng trăm nhà đầu tư cá nhân khác theo hình thức “ưu tiên mua nhà hình thành trong tương lai”. Các khách hàng của công ty này cho biết, họ tham gia góp vốn có hợp đồng trực tiếp với Công ty Hạ Long và có phiếu thu tiền nhưng cũng có những khoản không có phiếu thu, không ghi trong hợp đồng.

Song, trên thực tế, cả Megastar và Công ty Hạ Long cũng không phải là chủ đầu tư dự án, không phải là chủ sở hữu hoặc có quyền lợi liên quan đến quy định cho phép hứa trả, bán, chuyển nhượng căn hộ hình thành trong tương lai tại dự án Hesco Văn Quán cho người khác theo quy định của pháp luật. Vướng mắc chưa dừng lại ở đó khi lãnh đạo hai doanh nghiệp là Megastar và Công ty Hạ Long đều vướng vào vòng lao lý. 

Đến tháng 7/2017, dự án mới chính thức được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho liên danh Hesco và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Thăng Long Việt Nam (Công ty Thăng Long) làm chủ đầu tư (tên thương mại của dự án là Grand SunLake).

“Điểm nghẽn” ở đây là để tháo gỡ các vướng mắc với Công ty Hạ Long trước đây, hàng trăm khách hàng lại căng băng rôn biểu tình tại chính dự án Grand SunLake, đưa hình ảnh và thông tin bất lợi về dự án trên các diễn đàn mạng xã hội đối với chủ đầu tư là Công ty Thăng Long. Trong tình huống đã kéo dài hơn 10 năm qua, cần xác định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư đến đâu và khách hàng cần làm gì thay vì các hoạt động đòi quyền lợi thiếu tính xác thực như hiện nay.

Làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư

Theo hợp đồng chuyển giao quyền và nghĩa vụ dân sự được ký kết giữa Công ty Thăng Long và Megastar vào năm 2015, Công ty Thăng Long “kế thừa toàn bộ trách nhiệm và nghĩa vụ của công ty bất động sản Megastar đã thực hiện liên quan tới dự án; đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của khách hàng đã huy động vốn và đối tác đầu tư đã ký kết hợp đồng với phạm vi nghĩa vụ và đối tượng cụ thể ” (bao gồm cả nghĩa vụ cụ thể với Công ty Hạ Long).

Tháo gỡ vướng mắc dự án Grand SunLake 1
Liên danh Hesco và Công ty Thăng Long là Chủ đầu tư của dự án Grand SunLake và dự án vẫn đang được thi công theo quy hoạch và tiến độ đã được phê duyệt

Cho đến nay, Công ty Thăng Long vẫn đang thực hiện đầy đủ thủ tục và nghĩa vụ chuyển giao nhà đầu tư với Megastar và các bên liên quan; đồng thời cũng rất thiện chí giải quyết vấn đề của khách hàng; báo cáo đầy đủ với các cơ quan thành phố, phường, quận và thanh tra Sở Xây dựng trong tất cả các buổi làm việc trực tiếp và qua văn bản.

Đối với nhóm khách hàng đã đầu tư để mua căn hộ hình thành trong tương lai của Megastar, Thăng Long đã khẩn trương làm việc và thay mặt Megastar trả tiền cho khách hàng không tiếp tục đầu tư.

Còn đối với trường hợp Công ty Hạ Long, Thăng Long đã nhiều lần gửi thông báo đến đơn vị này để mời làm việc nhằm giải quyết thỏa đáng quyền lợi tài chính đối với từng khách hàng cụ thể nhưng đươn vị này cho biết đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Đồng thời, Công ty Thăng Long cũng không được Công ty Hạ Long chuyển giao nghĩa vụ với bên thứ ba kèm các hồ sơ khách hàng đã tham gia góp vốn liên quan. Do đó, không thể có cơ sở để làm việc và đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho khách hàng.

“Mặt khác, chúng tôi đã thông tin đến khách hàng để gửi đầy đủ các chứng từ hợp đồng, phiếu thu hợp lệ trong quá trình ký kết và làm việc với Công ty Hạ Long trước đây. Đề nghị khách hàng liên hệ với đại diện pháp luật của Công ty Hạ Long đến Công ty Thăng Long để giải quyết hồ sơ theo đúng quy định pháp luật.

Công ty chúng tôi rất mong nhận được sự phối hợp của tất cả các bên liên quan để giải quyết sự việc theo đúng thủ tục và quy định của pháp luật. Vì vậy, các thông tin cho rằng Công ty Thăng Long phản hồi vô trách nhiệm với khách hàng như nhiều nơi đã đăng tải là hoàn toàn không chính xác, ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của công ty”, đại diện Công ty Thăng Long chia sẻ.

Về phía UBND quận Hà Đông, sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại từ khách hàng trong luồng sự việc trên cũng đã đưa ý kiến: “Đối với nội dung đề nghị của công dân về việc dừng thi công dự án: Chủ đầu tư thực hiện trình tự pháp lý đầy đủ, thi công theo đúng giấy phép, do đó không có đủ cơ sở để dừng thi công”.

Cũng lưu ý thêm rằng, Công ty Thăng Long không trực tiếp thực hiện giao dịch với khách hàng, nên đại diện công ty này cho rằng các hoạt động treo băng rôn, biểu tình, phát tán video và hình ảnh với thông tin hiện hữu là sai lệch, hoàn toàn thiếu căn cứ.

Nếu các hoạt động này vẫn còn tiếp diễn gây cản trở đến thi công dự án cũng như ảnh hưởng về uy tín của dự án và chủ đầu tư, Công ty Thăng Long hoàn toàn đủ cơ sở để làm việc với cơ quan chức năng nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư Thăng Long cho biết thêm. 


Chung cư Hà Nội đang tăng giá nhanh hơn TP. HCM

Chung cư Hà Nội đang tăng giá nhanh hơn TP. HCM

Bất động sản -  2 năm
Lần đầu tiên sau rất nhiều năm, chung cư Hà Nội có mức độ tăng giá bán và tỷ suất lợi nhuận cho thuê cao hơn TP. HCM.
Chung cư Hà Nội đang tăng giá nhanh hơn TP. HCM

Chung cư Hà Nội đang tăng giá nhanh hơn TP. HCM

Bất động sản -  2 năm
Lần đầu tiên sau rất nhiều năm, chung cư Hà Nội có mức độ tăng giá bán và tỷ suất lợi nhuận cho thuê cao hơn TP. HCM.
TP.HCM vẫn khan hiếm nguồn cung căn hộ mới

TP.HCM vẫn khan hiếm nguồn cung căn hộ mới

Bất động sản -  2 ngày

Các chủ đầu tư sở hữu quỹ đất có xu hướng ưu tiên phát triển các phân khúc trung và cao cấp để tối đa hóa lợi nhuận, thay vì tập trung vào phân khúc vừa túi tiền với biên lợi nhuận thấp hơn.

Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường

Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường

Bất động sản -  2 ngày

Các đại đô thị từ hàng trăm đến hàng nghìn ha đang bùng nổ khắp cả nước, mang đến nguồn cung bất động sản khổng lồ khuấy đảo thị trường.

Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội

Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội

Bất động sản -  2 ngày

Đầu năm 2025, thị trường bất động sản thấp tầng tại Hà Nội ghi nhận sức bật rõ rệt với tâm điểm là các đại đô thị lớn phía Đông và Tây.

Bất động sản Hạ Long giữ nhịp tăng giá dù thị trường biến động

Bất động sản Hạ Long giữ nhịp tăng giá dù thị trường biến động

Bất động sản -  5 ngày

Thủ phủ du lịch miền Bắc tiếp tục khẳng định vị thế khi thị trường bất động sản tại đây duy trì được nhịp tăng giá ổn định qua các năm. Các dấu hiệu của thị trường cũng dự báo chu kỳ tăng giá mới sắp được “kích hoạt”.

Con đường trắc trở đến 'thành phố dưỡng lành' La Pura

Con đường trắc trở đến 'thành phố dưỡng lành' La Pura

Bất động sản -  6 ngày

Ẩn sau cái tên mỹ miều La Pura – “thành phố dưỡng lành” là một dự án cũ từng gây xôn xao với tên gọi Astral City. Sau thời gian dài im ắng, dự án trở lại với diện mạo mới và chiến lược truyền thông bài bản. Nhưng đổi tên liệu có đủ để làm mới niềm tin của người mua nhà?

Sân bay quốc tế Nội Bài sẽ đón 100.000 lượt khách cao điểm 30/4 và 1/5

Sân bay quốc tế Nội Bài sẽ đón 100.000 lượt khách cao điểm 30/4 và 1/5

Ống kính -  12 phút

Để chuẩn bị cho lượng khách đi lại bằng đường hàng không tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, sân bay Nội Bài đã sẵn sàng các phương án phục vụ.

Giá vàng hôm nay 29/4: Bật tăng đến 1,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 29/4: Bật tăng đến 1,5 triệu đồng/lượng

Vàng -  22 phút

Giá vàng hôm nay 29/4 tăng từ 1,3 đến 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

T&T Group sản xuất pin lưu trữ, tăng tốc chiến lược năng lượng tái tạo

T&T Group sản xuất pin lưu trữ, tăng tốc chiến lược năng lượng tái tạo

Leader talk -  1 giờ

T&T Group chủ động chiến lược trung hòa vấn đề thuế quan, đón đầu vận hội năng lượng tái tạo, theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó tổng giám đốc Tập đoàn.

Novaland thắng kiện ở dự án 10.000 tỷ đồng

Novaland thắng kiện ở dự án 10.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  1 giờ

VIAC tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của công ty con thuộc Novaland, buộc Taekwang Vina tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng dự án Khu dân cư 7/5.

VPBank lộ diện 'lá bài tẩy' trong tham vọng trở thành tập đoàn tài chính

VPBank lộ diện 'lá bài tẩy' trong tham vọng trở thành tập đoàn tài chính

Tài chính -  12 giờ

Tổng giám đốc của VPBank Nguyễn Đức Vinh nhìn nhận, hiệu quả của mô hình tập đoàn tài chính nằm ở khả năng tận dụng được sức mạnh cộng hưởng của cả hệ thống.

VinFast giao 36.330 ô tô điện toàn cầu trong quý I, tăng gần 300%

VinFast giao 36.330 ô tô điện toàn cầu trong quý I, tăng gần 300%

Doanh nghiệp -  12 giờ

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và nhà sáng lập VinFast, đã giải ngân 10.000 tỷ đồng tính đến 31/3/2025 dưới dạng tài trợ không hoàn lại.

Chiến lược gia tăng lợi nhuận của ngành dệt may trước thách thức thuế quan

Chiến lược gia tăng lợi nhuận của ngành dệt may trước thách thức thuế quan

Tiêu điểm -  14 giờ

Bất chấp năm 2025 đầy rẫy thách thức, các doanh nghiệp dệt may vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng về lợi nhuận và thực hiện cam kết với người lao động.