Khởi nghiệp

Thế khó của kỳ lân Ninja Van

Việt Hưng Thứ năm, 30/03/2023 - 11:23

Với khoản lỗ trước thuế lên tới 187 triệu USD trong năm tài chính 2022, Kỳ lân Ninja Van đang ngày càng rời xa mục tiêu IPO trước đó.

Từ bỏ công việc danh giá tại Ngân hàng Barclays, Chang Wen Lai cùng hai người bạn là Boxian Tan và Shaun Chong dấn thân vào thị trường thương mại điện tử đang bùng nổ tại Singapore với một thương hiệu thời trang trực tuyến dành cho nam giới.

Thời gian đầu, công việc kinh doanh của Chang Wen Lai diễn ra khá thuận lợi. Tuy nhiên, khi số lượng đơn hàng ngày một tăng lên, những người sáng lập trẻ cũng phát hiện ra, việc bán hàng chỉ mới là bước đầu.

"Những vấn đề bắt đầu xảy ra khi chúng tôi phải giao bưu kiện. Tôi nghĩ rằng toàn bộ ngành công nghiệp hậu cần đã không thể đáp ứng được nhu cầu cho thị trường thương mại điện tử tại thời điểm đó", Chang Wen Lai kể lại.

Vài tuần sau đó, bộ ba này quyết định sử dụng khoản tiền tiết kiệm để mua một vài chiếc xe tải cũ giải quyết bài toán giao vận, đồng thời khép lại mảng kinh doanh thời trang.

Vào năm 2014, startup giao vận Ninja Van do Chang Wen Lai, Boxian Tan và Shaun Chong sáng lập đã trở thành công ty hậu cần đầu tiên ở Singapore cung cấp các cập nhật theo dõi thời gian thực. 

Nhiều tháng sau đó, Ninja Van đã mở rộng sang Malaysia và Indonesia. Tới năm 2016, startup này đã có mặt tại Việt Nam, Philippines và Thái Lan.

Thế cưỡi trên lưng hổ của Kỳ lân Ninja Van
Trung bình mỗi ngày Ninja Van giao khoảng 2 triệu bưu kiện

Tháng 9/2021, Ninja Van huy động thành công 578 triệu USD trong vòng gọi vốn Series E, nâng định giá của công ty lên 1 tỷ USD và chính thức trở thành một startup Kỳ lân mới tại khu vực Đông Nam Á.

Trung bình mỗi ngày, Ninja Van giao khoảng 2 triệu bưu kiện với hơn 1,5 triệu người gửi hàng và khoảng 100 triệu người nhận. Từng có thời điểm, đội ngũ sáng lập Ninja Van đã nghĩ tới mục tiêu IPO, đồng thời, hướng đến việc có lãi trong báo cáo tài chính 2022.

Thế nhưng, theo hồ sơ công khai mới nhất trên Cơ quan Quản lý Kế toán và Doanh nghiệp Singapore (ACRA), khoản lỗ trước thuế của Ninja Van đã tăng từ 74 triệu USD trong năm tài chính 2021 lên 187 triệu USD trong năm tài chính 2022.

Nguyên nhân là bởi tăng trưởng doanh thu cho năm tài chính 2022 của Ninja Van đã giảm từ 95% của năm tài chính 2021 xuống còn 21%. Trong khi đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý tăng lần lượt 44% và 29% so với cùng kỳ.

Indonesia hiện vẫn là thị trường lớn nhất của Ninja Van trong năm tài chính 2022, chiếm gần một nửa tổng doanh thu. Malaysia và Philippines lần lượt là hai thị trường lớn thứ hai và thứ ba, theo hồ sơ công khai trên ACRA.

Các chuyên gia cho rằng, sở dĩ Ninja Van phát triển nhanh trong những năm vừa qua là bởi đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm thương mại điện tử và tạo điều kiện cho các dịch vụ hậu cần như Ninja Van được sử dụng nhiều hơn.

Tuy nhiên, khi Covid-19 qua đi, người dân trở lại với hoạt động mua sắm thường ngày tại các cửa hàng truyền thống, nhu cầu giao vận sẽ giảm dần.

Thế cưỡi trên lưng hổ của Kỳ lân Ninja Van 1
Khoản lỗ trước thuế của Ninja Van đã tăng lên 187 triệu USD trong năm tài chính 2022

Một nguyên nhân khác và quan trọng hơn đến từ việc các đối tác lớn của Ninja Van như GoTo (trước đây là PT Tokopedia), Lazada và Shopee đều đang theo đuổi chính sách tối ưu chi phí, dẫn tới động thái siết chặt các bên giao vận thứ 3.

Chẳng hạn, Shopee đã có bộ phận giao vận riêng là Shopee Xpress. Cuối năm ngoái, Shopee tại Philippines cũng đã chấm dứt quan hệ hợp tác với Ninja Van. Lazada cũng có đơn vị vận chuyển của riêng mình là LEX (Lazada Express). Tương tự với GoTo là có thể tận dụng dịch vụ GoSend của Gojek.

Nói cách khác, Ninja Van dường như "đang cưỡi trên lưng hổ", khi những năm qua startup này phát triển mạnh mẽ nhờ sự đi lên các đối tác thương mại điện tử.

Tuy nhiên, khi thị trường giao vận thương mại điện tử đủ lớn và trở nên tiềm năng, các đối tác của Ninja Van là GoTo, Lazada và Shopee đều nhận ra họ có thể tự làm mà không cần tới các bên thứ 3.

Tương tự như với Shopee tại Philippines, nguy cơ Ninja Van bị loại khỏi cuộc chơi tại các quốc gia khác, hay với các đối tác như Lazada và GoTo là rất lớn. Trong báo cáo tài chính năm 2022 của Ninja Van, ảnh hưởng của việc ngừng hợp tác với Shopee tại Philippines đã không được phản ánh.

Thế cưỡi trên lưng hổ của Kỳ lân Ninja Van 2
Ninja Van đang tích cực đẩy mạnh mô hình "hợp tác kinh doanh chuyển phát nhanh"

Thực tế, ban lãnh đạo Ninja Van dường như đã lường trước được tình huống này, khi muốn mở rộng sang mảng giao hàng cá nhân.

Chẳng hạn như tại Việt Nam, Ninja Van đang tích cực đẩy mạnh mô hình "hợp tác kinh doanh chuyển phát nhanh" với các nhà đầu tư cá nhân từ số vốn nhỏ hoặc có sẵn mặt bằng trống, nhằm xây dựng các điểm gom hàng, nhận hàng trên toàn quốc.

Hiện Ninja Van đang hoạt động với mạng lưới 9 kho hàng trên khắp cả nước, gồm: 2 kho tổng tại Hà Nội, TP. HCM và các kho vệ tinh. Công ty có gần 800 trạm giao nhận và hơn 4.700 phương tiện giao hàng hóa, tính đến cuối năm 2022.

Tất nhiên, điều này sẽ sớm đẩy Ninja Van vào cuộc cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp hàng đầu như: VNPost, Viettel Post, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, hay gần đây là sự mở rộng của J&T Express.

Kỳ lân Kredivo phả hơi nóng vào cuộc đua ngân hàng số tại Việt Nam

Kỳ lân Kredivo phả hơi nóng vào cuộc đua ngân hàng số tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  1 năm
Trong khi các ngân hàng số nội như Cake by VPBank, Liobank by OCB, hay Tnex by MSB đang tăng tốc chiếm lĩnh thị phần, thì việc có thêm một tay chơi ngoại tham gia thị trường sẽ khiến cuộc đua ngày càng sôi động.
Kỳ lân Kredivo phả hơi nóng vào cuộc đua ngân hàng số tại Việt Nam

Kỳ lân Kredivo phả hơi nóng vào cuộc đua ngân hàng số tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  1 năm
Trong khi các ngân hàng số nội như Cake by VPBank, Liobank by OCB, hay Tnex by MSB đang tăng tốc chiếm lĩnh thị phần, thì việc có thêm một tay chơi ngoại tham gia thị trường sẽ khiến cuộc đua ngày càng sôi động.
Kỳ lân Kredivo phả hơi nóng vào cuộc đua ngân hàng số tại Việt Nam

Kỳ lân Kredivo phả hơi nóng vào cuộc đua ngân hàng số tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  1 năm

Trong khi các ngân hàng số nội như Cake by VPBank, Liobank by OCB, hay Tnex by MSB đang tăng tốc chiếm lĩnh thị phần, thì việc có thêm một tay chơi ngoại tham gia thị trường sẽ khiến cuộc đua ngày càng sôi động.

CEO của F88 lên tiếng khi hàng loạt cửa hàng bị công an kiểm tra

CEO của F88 lên tiếng khi hàng loạt cửa hàng bị công an kiểm tra

Khởi nghiệp -  1 năm

Người đứng đầu F88 cho biết, những đợt kiểm tra các phòng giao dịch gần đây của cơ quan công an tại nhiều địa phương là cơ hội giúp cho F88 rà soát, bổ sung các thủ tục còn thiếu sót, từ đó kiện toàn hệ thống vận hành kinh doanh.

Ứng dụng Be và GSM về chung một nhà liệu có chia lại thị trường gọi xe?

Ứng dụng Be và GSM về chung một nhà liệu có chia lại thị trường gọi xe?

Khởi nghiệp -  1 năm

Trong con mắt của một số nhà đầu tư kì cựu, nếu đơn vị dẫn đầu thị trường như Grab đã chiếm quá nửa thị phần dịch vụ gọi xe, thì đơn vị đứng thứ 2 sẽ luôn được cân nhắc để rót vốn. Bởi động lực và sức bật của "người về nhì" sẽ tốt hơn người thứ nhất.

Rào cản khiến Starbucks chưa bùng nổ sau 10 năm vào Việt Nam

Rào cản khiến Starbucks chưa bùng nổ sau 10 năm vào Việt Nam

Khởi nghiệp -  1 năm

Sau 10 năm chính thức có mặt tại Việt Nam, Starbucks hiện có 85 cửa hàng trên toàn quốc. Có thể xem đây là một con số khiêm tốn so với các chuỗi cà phê dẫn đầu như: Highlands Coffee, The Coffee House hay Phúc Long.

Cận cảnh mẫu xe buýt điện đô thị vừa ra mắt của VinFast

Cận cảnh mẫu xe buýt điện đô thị vừa ra mắt của VinFast

Nhịp cầu kinh doanh -  8 phút

Dòng xe buýt điện cỡ nhỏ, sức chứa tối đa 60 người đã được VinFast bàn giao cho Transerco và Bảo Yến để đi vào vận hành ngay trong năm 2025.

Bầu Hiển thưởng 4,4 tỷ đồng cho cầu thủ CLB Hà Nội và Công an Hà Nội

Bầu Hiển thưởng 4,4 tỷ đồng cho cầu thủ CLB Hà Nội và Công an Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  14 phút

Bầu Hiển thưởng đậm cho các cầu thủ Duy Mạnh, Thành Chung, Hai Long… tại lễ tuyên dương, khen thưởng vận động viên Hà Nội đạt thành tích xuất sắc tại ASEAN Cup 2024.

Unity Fitness: phòng tập yoga năm sao tại TP. HCM và Hà Nội

Unity Fitness: phòng tập yoga năm sao tại TP. HCM và Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Unity Fitness là một trong những phòng tập yoga chất hàng đầu tại TP. HCM và Hà Nội, nổi bật với chất lượng 5 sao và đầy đủ tiện nghi hiện đại.

Lọc hóa dầu Bình Sơn hướng tới tăng trưởng hai con số

Lọc hóa dầu Bình Sơn hướng tới tăng trưởng hai con số

Tiêu điểm -  4 giờ

Lọc hóa dầu Bình Sơn chính thức niêm yết trên sàn, một ngày sau khi ký hợp tác toàn diện với PV Gas – như một sự chuẩn bị cho mục tiêu tăng trưởng hai con số.

PV Oil đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục

PV Oil đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục

Doanh nghiệp -  4 giờ

Chủ tịch Cao Hoài Dương nhấn mạnh PV Oil sẽ tiếp tục là trung tâm doanh thu của Tập đoàn Dầu khí, tăng trưởng so với năm trước và thiết lập kỷ lục mới.

Đâu sẽ là 'đầu tàu' kéo nền kinh tế Việt Nam năm 2025?

Đâu sẽ là 'đầu tàu' kéo nền kinh tế Việt Nam năm 2025?

Leader talk -  5 giờ

Trong khi xuất khẩu nhiều biến số, chính sách tiền tệ gặp áp lực, đầu tư công và tiêu dùng nội địa được kỳ vọng trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng kinh tế.

 Home Hanoi Xuan 2025 chính thức khai hội, đón khách về du xuân

Home Hanoi Xuan 2025 chính thức khai hội, đón khách về du xuân

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội sáng 16/1, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam.