Khởi nghiệp
Thế khó của kỳ lân Ninja Van
Với khoản lỗ trước thuế lên tới 187 triệu USD trong năm tài chính 2022, Kỳ lân Ninja Van đang ngày càng rời xa mục tiêu IPO trước đó.
Từ bỏ công việc danh giá tại Ngân hàng Barclays, Chang Wen Lai cùng hai người bạn là Boxian Tan và Shaun Chong dấn thân vào thị trường thương mại điện tử đang bùng nổ tại Singapore với một thương hiệu thời trang trực tuyến dành cho nam giới.
Thời gian đầu, công việc kinh doanh của Chang Wen Lai diễn ra khá thuận lợi. Tuy nhiên, khi số lượng đơn hàng ngày một tăng lên, những người sáng lập trẻ cũng phát hiện ra, việc bán hàng chỉ mới là bước đầu.
"Những vấn đề bắt đầu xảy ra khi chúng tôi phải giao bưu kiện. Tôi nghĩ rằng toàn bộ ngành công nghiệp hậu cần đã không thể đáp ứng được nhu cầu cho thị trường thương mại điện tử tại thời điểm đó", Chang Wen Lai kể lại.
Vài tuần sau đó, bộ ba này quyết định sử dụng khoản tiền tiết kiệm để mua một vài chiếc xe tải cũ giải quyết bài toán giao vận, đồng thời khép lại mảng kinh doanh thời trang.
Vào năm 2014, startup giao vận Ninja Van do Chang Wen Lai, Boxian Tan và Shaun Chong sáng lập đã trở thành công ty hậu cần đầu tiên ở Singapore cung cấp các cập nhật theo dõi thời gian thực.
Nhiều tháng sau đó, Ninja Van đã mở rộng sang Malaysia và Indonesia. Tới năm 2016, startup này đã có mặt tại Việt Nam, Philippines và Thái Lan.

Tháng 9/2021, Ninja Van huy động thành công 578 triệu USD trong vòng gọi vốn Series E, nâng định giá của công ty lên 1 tỷ USD và chính thức trở thành một startup Kỳ lân mới tại khu vực Đông Nam Á.
Trung bình mỗi ngày, Ninja Van giao khoảng 2 triệu bưu kiện với hơn 1,5 triệu người gửi hàng và khoảng 100 triệu người nhận. Từng có thời điểm, đội ngũ sáng lập Ninja Van đã nghĩ tới mục tiêu IPO, đồng thời, hướng đến việc có lãi trong báo cáo tài chính 2022.
Thế nhưng, theo hồ sơ công khai mới nhất trên Cơ quan Quản lý Kế toán và Doanh nghiệp Singapore (ACRA), khoản lỗ trước thuế của Ninja Van đã tăng từ 74 triệu USD trong năm tài chính 2021 lên 187 triệu USD trong năm tài chính 2022.
Nguyên nhân là bởi tăng trưởng doanh thu cho năm tài chính 2022 của Ninja Van đã giảm từ 95% của năm tài chính 2021 xuống còn 21%. Trong khi đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý tăng lần lượt 44% và 29% so với cùng kỳ.
Indonesia hiện vẫn là thị trường lớn nhất của Ninja Van trong năm tài chính 2022, chiếm gần một nửa tổng doanh thu. Malaysia và Philippines lần lượt là hai thị trường lớn thứ hai và thứ ba, theo hồ sơ công khai trên ACRA.
Các chuyên gia cho rằng, sở dĩ Ninja Van phát triển nhanh trong những năm vừa qua là bởi đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm thương mại điện tử và tạo điều kiện cho các dịch vụ hậu cần như Ninja Van được sử dụng nhiều hơn.
Tuy nhiên, khi Covid-19 qua đi, người dân trở lại với hoạt động mua sắm thường ngày tại các cửa hàng truyền thống, nhu cầu giao vận sẽ giảm dần.

Một nguyên nhân khác và quan trọng hơn đến từ việc các đối tác lớn của Ninja Van như GoTo (trước đây là PT Tokopedia), Lazada và Shopee đều đang theo đuổi chính sách tối ưu chi phí, dẫn tới động thái siết chặt các bên giao vận thứ 3.
Chẳng hạn, Shopee đã có bộ phận giao vận riêng là Shopee Xpress. Cuối năm ngoái, Shopee tại Philippines cũng đã chấm dứt quan hệ hợp tác với Ninja Van. Lazada cũng có đơn vị vận chuyển của riêng mình là LEX (Lazada Express). Tương tự với GoTo là có thể tận dụng dịch vụ GoSend của Gojek.
Nói cách khác, Ninja Van dường như "đang cưỡi trên lưng hổ", khi những năm qua startup này phát triển mạnh mẽ nhờ sự đi lên các đối tác thương mại điện tử.
Tuy nhiên, khi thị trường giao vận thương mại điện tử đủ lớn và trở nên tiềm năng, các đối tác của Ninja Van là GoTo, Lazada và Shopee đều nhận ra họ có thể tự làm mà không cần tới các bên thứ 3.
Tương tự như với Shopee tại Philippines, nguy cơ Ninja Van bị loại khỏi cuộc chơi tại các quốc gia khác, hay với các đối tác như Lazada và GoTo là rất lớn. Trong báo cáo tài chính năm 2022 của Ninja Van, ảnh hưởng của việc ngừng hợp tác với Shopee tại Philippines đã không được phản ánh.

Thực tế, ban lãnh đạo Ninja Van dường như đã lường trước được tình huống này, khi muốn mở rộng sang mảng giao hàng cá nhân.
Chẳng hạn như tại Việt Nam, Ninja Van đang tích cực đẩy mạnh mô hình "hợp tác kinh doanh chuyển phát nhanh" với các nhà đầu tư cá nhân từ số vốn nhỏ hoặc có sẵn mặt bằng trống, nhằm xây dựng các điểm gom hàng, nhận hàng trên toàn quốc.
Hiện Ninja Van đang hoạt động với mạng lưới 9 kho hàng trên khắp cả nước, gồm: 2 kho tổng tại Hà Nội, TP. HCM và các kho vệ tinh. Công ty có gần 800 trạm giao nhận và hơn 4.700 phương tiện giao hàng hóa, tính đến cuối năm 2022.
Tất nhiên, điều này sẽ sớm đẩy Ninja Van vào cuộc cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp hàng đầu như: VNPost, Viettel Post, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, hay gần đây là sự mở rộng của J&T Express.
Kỳ lân Kredivo phả hơi nóng vào cuộc đua ngân hàng số tại Việt Nam
Kỳ lân Kredivo phả hơi nóng vào cuộc đua ngân hàng số tại Việt Nam
Trong khi các ngân hàng số nội như Cake by VPBank, Liobank by OCB, hay Tnex by MSB đang tăng tốc chiếm lĩnh thị phần, thì việc có thêm một tay chơi ngoại tham gia thị trường sẽ khiến cuộc đua ngày càng sôi động.
CEO của F88 lên tiếng khi hàng loạt cửa hàng bị công an kiểm tra
Người đứng đầu F88 cho biết, những đợt kiểm tra các phòng giao dịch gần đây của cơ quan công an tại nhiều địa phương là cơ hội giúp cho F88 rà soát, bổ sung các thủ tục còn thiếu sót, từ đó kiện toàn hệ thống vận hành kinh doanh.
Ứng dụng Be và GSM về chung một nhà liệu có chia lại thị trường gọi xe?
Trong con mắt của một số nhà đầu tư kì cựu, nếu đơn vị dẫn đầu thị trường như Grab đã chiếm quá nửa thị phần dịch vụ gọi xe, thì đơn vị đứng thứ 2 sẽ luôn được cân nhắc để rót vốn. Bởi động lực và sức bật của "người về nhì" sẽ tốt hơn người thứ nhất.
Rào cản khiến Starbucks chưa bùng nổ sau 10 năm vào Việt Nam
Sau 10 năm chính thức có mặt tại Việt Nam, Starbucks hiện có 85 cửa hàng trên toàn quốc. Có thể xem đây là một con số khiêm tốn so với các chuỗi cà phê dẫn đầu như: Highlands Coffee, The Coffee House hay Phúc Long.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài
Ngày 10 tháng giêng (tức ngày vía thần tài), khá đông người dân tới mua vàng lấy may trong dịp đầu xuân năm mới.
Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc
MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.
Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%
Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.
Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?
Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.
Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu
Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.
Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ
Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.
Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'
Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.