Thế lực mới trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Việt Hưng - 15:12, 20/03/2020

TheLEADERViệc một số tên tuổi lớn chia tay thị trường thương mại điện tử đã mở ra cơ hội cho những tay chơi mới. Theo iPrice, 3 gương mặt đáng chú ý tại thị trường lúc này gồm: Lozi, CellphoneS và Fado.vn.

Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) đang nhận được nhiều sự quan tâm từ phía nhà đầu tư lẫn người tiêu dùng. Tại Việt Nam, quy mô thị trường này đạt tới 5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 81% - nhanh thứ 2 tại Đông Nam Á.

Còn theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2019 được Cục Thương mại điện tử và kinh tế số phát hành, mức tăng trưởng của thị trường Việt Nam cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Đóng góp vào sự tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử Việt Nam là thói quen tiêu dùng đang chuyển đổi rõ rệt của người Việt - từ offline truyền thống lên online. Bên cạnh đó là sự phát triển của các thiết bị điện thoại, máy tính, hạ tầng kĩ thuật và mạng Internet.

Kết thúc năm 2019, nhóm "tứ đại gia" của thị trường thương mại điện tử Việt Nam được xác định là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo. Song hành đó, nhiều tên tuổi lớn đã chia tay thị trường như: Adayroi, Lotte.vn, Vuivui, Robins...

Điều này mở ra cơ hội cho những tay chơi mới, dù ít tên tuổi hơn nhưng lại cho thấy sức hút tiềm năng trong tương lai. Theo báo cáo của iPrice, 3 gương mặt mới đáng chú ý tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam gồm: Lozi, Fado.vnCellphoneS.

Thế lực mới trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Loship cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và giao hàng trong vòng 1 giờ

Lozi ra đời năm 2014, khởi điểm là một ứng dụng chuyên đánh giá và đề xuất món ăn, địa điểm nhà hàng. Đến cuối năm 2017, Lozi chuyển hướng trở thành một công ty cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và giao hàng trong vòng 1 giờ, thông qua ứng dụng Loship.

Loship hiện cung cấp một loạt các dịch vụ từ giao đồ ăn, giao hàng, thuê xe, giao thuốc và nhiều dịch vụ theo yêu cầu khác. Đến nay, Loship có hơn 50.000 tài xế và khoảng 200.000 đối tác là nhà hàng.

Nền tảng này đang phục vụ cho hơn 1.500.000 khách hàng trên cả nước và có khoảng 70.000 giao dịch hàng ngày. Dự kiến, Loship sẽ tăng con số này lên gấp ba trong 12 tháng tới, tạo ra doanh thu khoảng 31 triệu USD vào cuối năm nay.

Năm 2017, Loship đã nhận vốn từ một số nhà đầu tư gồm: Quỹ Vietnam Silicon Valley, Golden Gate, và DT & Investment. Năm 2019, Loship nhận vốn tám chữ số (USD) từ Quỹ Smilegate. Cũng trong giai đoạn này, Loship được bảo đảm đầu tư từ Tập đoàn Hana, một trong những tập đoàn tài chính lớn nhất châu Á.

Thế lực mới tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam 1
Fado là công ty tiên phong trong nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam

Trong khi đó, Fado.vn ghi dấu ấn thông qua việc hợp tác cùng AmazonAlibaba, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam chào hàng ra quốc tế. Được biết, Fado là công ty tiên phong trong nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.

Theo đó, Fado cập nhật đầy đủ dữ liệu thông tin, giá sản phẩm từ những website nổi tiếng trên thế giới theo thời gian thực để khách hàng có thể mua sắm mọi lúc, đặc biệt trong những mùa giảm giá nổi tiếng thế giới: Blackfriday, Cyber Monday…

Đến nay, Fado.vn đã kết nối được hơn 200.000 giao dịch thành công với số lượng mặt hàng lên tới 800 triệu sản phẩm. Năm ngoái, công ty này còn hợp tác với FPT Shop nhằm đưa hàng Mỹ, Đức, Nhật tới tay người tiêu dùng Việt Nam.

Còn CellphoneS được biết đến là hệ thống bán lẻ điện thoại di động, smartphone, iPad, laptop, phụ kiện tại Việt Nam. Website thương mại điện tử CellphoneS hoạt động tương tự các trang của Thế Giới Di Động và FPT Shop, nhưng là với quy mô nhỏ hơn.