Phát triển bền vững

Thoát nước là trọng tâm hợp tác ODA của JICA tại Việt Nam

Trình Tiêu Thứ sáu, 30/08/2024 - 21:10

JICA ưu tiên hợp tác với Việt Nam bốn lĩnh vực: cơ sở hạ tầng chất lượng cao, phát triển nhân lực, y tế và ứng phó với biến đổi khí hậu.

JICA sẽ tiếp tục hỗ trợ TP.HCM thực hiện các dự án trong lĩnh vực môi trường nước đô thị, ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết ngày 30/8.

Thoát nước vẫn là lĩnh vực trọng tâm trong hợp tác ODA của JICA tại Việt Nam nhiều năm qua, thông qua các dự án viện trợ không hoàn lại, hợp tác kỹ thuật để hỗ trợ các chương trình khác nhau của ngành thoát nước.

Việc khánh thành nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng sáng 30/8, dự án có công suất lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, theo JICA, không chỉ góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường nước mà còn giảm đáng kể tình trạng ngập lụt ở khu vực phía Nam TP.HCM.

“Chúng tôi cũng mong muốn hợp tác sâu hơn với TP.HCM trong việc mở rộng mạng lưới thoát nước thải và tăng công suất xử lý nước thải, nhằm nâng cao phạm vi cung cấp dịch vụ, cải thiện điều kiện sống của người dân”, ông Sugano Yuichi nói.

Trong dự án cải thiện môi trường nước, giai đoạn 1, bắt đầu năm 2001 JICA hỗ trợ xây dựng hệ thống xử lý nước thải tại lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé. Dự án đã hoàn thành vào năm 2009 với công suất 141.000m3/ngày đêm.

Dự án giai đoạn 2 mở rộng mạng lưới thu gom và xử lý nước thải tại lưu vực kênh Tàu Hũ với tổng diện tích khoảng 2.500ha và dân số khoảng 1.8 triệu người. Tổng mức đầu tư dự án là 11.300 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ODA của Nhật Bản là 9.850 tỷ đồng, chiếm 87% tổng mức đầu tư.

Khi hoàn thành, công suất xử lý nước thải dự án giai đoạn 2 đạt 469.000m3/ngày đêm, tăng gấp ba lần so với giai đoạn 1. Các loại máy xử lý nước của Nhật Bản, như máy khử nước ly tâm và máy cạo bùn, đã được đưa vào sử dụng trong dự án này.

Ngoài ra, mạng lưới thu gom bao gồm 51km cống thu gom truyền tải đã được xây dựng, trong đó có 26km thi công bằng công nghệ khoan kích ngầm của Nhật Bản. Dự án cũng xây dựng ba trạm bơm thoát nước mưa và nạo vét xây kè kênh trong phạm vi dự án với tổng chiều dài 6,4km.

Thời gian tới, JICA mong muốn hợp tác chặt chẽ với phía thành phố để chuẩn bị và triển khai dự án cải thiện môi trường nước thành phố giai đoạn 3, Trưởng đại diện JICA cho biết.

JICA dự định sẽ tiếp tục triển khai các dự án hợp tác trong những lĩnh vực ưu tiên kể trên lấy khu vực Nam Bộ làm trọng điểm.

Tại tỉnh Bến Tre, JICA đang tiến hành các hợp tác vay vốn xây dựng các cửa cống để bảo vệ sản xuất nông nghiệp khỏi các tác động của xâm nhập mặn.

Hiện nay, tại khu vực sông Mekong, nơi dễ bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, JICA đang thực hiện các hợp tác kỹ thuật tại đại học Cần Thơ – cái nôi của sự phát triển khu vực với mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu.

JICA hỗ trợ Việt Nam thiết lập chu trình carbon toàn cầu

JICA hỗ trợ Việt Nam thiết lập chu trình carbon toàn cầu

Phát triển bền vững -  1 năm

Trong thời gian tới, JICA sẽ tiếp tục giúp đỡ Việt Nam trong việc phát triển công nghệ sản xuất hàng loạt cao su thiên nhiên không chứa protein, thay thế cao su tổng hợp có nguồn gốc hoá thạch bằng cao su thiên nhiên trong sản xuất xe ô tô, từ đó góp phần giảm lượng phát thải khí CO2 trong tương lai.

JICA: Việt Nam cần tiếp tục nâng cao cơ sở hạ tầng

JICA: Việt Nam cần tiếp tục nâng cao cơ sở hạ tầng

Tiêu điểm -  1 năm

Ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) bày tỏ mong muốn Việt Nam sẽ tiếp tục coi ODA là một phương thức để huy động vốn và nhận chuyển giao công nghệ tiên tiến một cách thuận tiện, hiệu quả.

3 mối quan tâm của sếp JICA tại Việt Nam

3 mối quan tâm của sếp JICA tại Việt Nam

Leader talk -  3 năm

Tăng cường hơn nữa hệ thống y tế, tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, duy trì mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản là ba mối quan tâm hàng đầu của ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện văn phòng JICA Việt Nam trong dịp đầu xuân năm mới.

Bộ giải pháp tổng thể khôi phục sau bão Yagi

Bộ giải pháp tổng thể khôi phục sau bão Yagi

Tiêu điểm -  12 giờ

Thủ tướng yêu cầu nhiều nhóm giải pháp như hỗ trợ tín dụng, giảm thuế phí, đẩy mạnh đầu tư công nhằm khôi phục kinh tế và hướng tới tăng trưởng sau bão Yagi.

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Tiêu điểm -  16 giờ

Thủy điện cùng với điện khí LNG ngày càng quan trọng khi điện than hết dư địa tăng trưởng, năng lượng tái tạo mới vẫn thiếu cơ chế, còn điện khí thiên nhiên gặp vấn đề về nguồn cung nhiên liệu.

FPT Software cùng Vilja đẩy mạnh số hóa ngành ngân hàng

FPT Software cùng Vilja đẩy mạnh số hóa ngành ngân hàng

Thương trường -  16 giờ

FPT Software đã công bố hợp tác chiến lược với Vilja, nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng lõi hàng đầu Bắc Âu, đáp ứng nhu cầu ngân hàng số đang ngày càng gia tăng.

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Phát triển bền vững -  21 giờ

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, các điều kiện ưu đãi, đảm bảo đầu tư để thực hiện dự án nhiệt điện khí Sơn Mỹ I và II chưa có trong quy định hiện hành.

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tiêu điểm -  21 giờ

Vốn ODA có vai trò rất quan trọng, đòi hỏi xây dựng cơ chế để thúc đẩy hiệu quả và tăng tiến độ giải ngân các dự án.

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  21 giờ

Quá trình công nghiệp hóa, sự gia tăng tầng lớp trung lưu và thế mạnh đặc biệt về địa chính trị được cho là ba yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Các dự án PPP sắp được gỡ vướng

Các dự án PPP sắp được gỡ vướng

Tiêu điểm -  22 giờ

Chính phủ đang xem xét sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết Luật Đầu tư theo phương thức PPP nhằm bảo đảm căn cứ pháp lý, tháo gỡ khó khăn cho các dự án PPP trong thời gian tới.