Phát triển bền vững

JICA hỗ trợ Việt Nam thiết lập chu trình carbon toàn cầu

Hương Giang Thứ ba, 07/03/2023 - 07:25

Trong thời gian tới, JICA sẽ tiếp tục giúp đỡ Việt Nam trong việc phát triển công nghệ sản xuất hàng loạt cao su thiên nhiên không chứa protein, thay thế cao su tổng hợp có nguồn gốc hoá thạch bằng cao su thiên nhiên trong sản xuất xe ô tô, từ đó góp phần giảm lượng phát thải khí CO2 trong tương lai.

JICA hỗ trợ Việt Nam thiết lập chu trình carbon toàn cầu (Ảnh: JICA)

Với sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Cơ quan Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (JST), Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) và Đại học Công nghệ Nagaoka (NUT), cùng một số công ty Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất cao su đã tổ chức Hội thảo khởi động Pha II của Dự án “Đổi mới khoa học và công nghệ cao su thiên nhiên vì chu trình carbon toàn cầu (INBERBON Project)” vào ngày 6-7/3/2023 tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu khoa học đã trao đổi quan điểm nghiên cứu cùng những thành quả đạt được về cao su thiên nhiên - nguyên liệu xanh. Hội thảo cũng tổ chức tham quan một nhà máy sản xuất cao su của Việt Nam, qua đó giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về tình hình ngành công nghiệp cao su Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giáo sư Phan Trung Nghĩa, Quản lý Dự án phía Đại học Bách khoa Hà Nội, chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng dự án này sẽ kết nối được các chuyên gia từ bốn nhóm nghiên cứu của cả hai bên để mang lại kết quả sớm nhất cho dự án và hơn nữa để có thể sớm triển khai được các ứng dụng công nghiệp”.

Dự án này thuộc loại hình SATREPS* được JICA và JST hỗ trợ, triển khai từ ngày 10/2/2023 và sẽ kéo dài trong 5 năm. Dự án hướng tới phát triển dây chuyền công nghệ sản xuất cao su thiên nhiên không chứa protein tại Việt Nam, nhằm mở rộng phạm vi sử dụng cao su thiên nhiên thông qua đăng ký Tiêu chuẩn ISO và cải thiện quy trình sản xuất cao su thiên nhiên tại Việt Nam.

Các nghiên cứu thuộc khuôn khổ Dự án sẽ tập trung vào nguồn tài nguyên sinh học bền vững của cao su thiên nhiên và nhằm mục đích xây dựng nền tảng công nghiệp mới cho nguyên liệu này. Trong giai đoạn ban đầu, dự án sẽ phát triển công nghệ sản xuất hàng loạt cao su thiên nhiên không chứa protein (hàm lượng nitơ: 0,004W/w%), đồng thời đẩy mạnh hoạt động đăng ký bằng sáng chế sở hữu trí tuệ liên quan và tiêu chuẩn hoá quốc tế công nghệ này.

Nguyên liệu cao su thiên nhiên không chứa protein sau đó sẽ được dùng trong sản xuất xe ô tô, hoạt động tiêu chuẩn hoá quốc tế công nghệ phân huỷ sinh học cao su thiên nhiên cũng như phát triển công nghệ xử lý nước thải hoà hợp với môi trường, từ đó hình thành ngành cao su thiên nhiên thay thế ngành cao su tổng hợp truyền thống, cũng như các ngành bảo tồn môi trường liên quan. Thông qua những nỗ lực trên, việc thay thế cao su tổng hợp có nguồn gốc hoá thạch bằng cao su thiên nhiên trong sản xuất xe ô tô có thể góp phần giảm lượng phát thải khí CO2 trong tương lai.

Giáo sư Yamaguchi Takashi, Giám đốc Dự án phía Nhật Bản cho biết: “Dự án lần này là hoạt động tiếp nối cho Dự án “Tạo lập hệ thống vòng khí thải carbon với cao su thiên nhiên (Pha I)” đã được triển khai từ tháng 4/2011 đến tháng 3/2016. Pha I với mục đích hỗ trợ phía Việt Nam thực hiện kế hoạch thay thế cao su tổng hợp có nguồn gốc hoá thạch bằng cao su thiên nhiên đã giúp nâng cao năng lực của các cơ quan thực hiện phía Việt Nam trong việc nâng cao tính an toàn của sản phẩm cao su cũng như thúc đẩy việc thay thế trên.

JICA sẽ tích cực làm việc với Chính phủ Việt Nam, các cơ quan thực hiện có liên quan nhằm tiếp tục hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong việc thiết lập chu trình khí thải carbon toàn cầu với cao su thiên nhiên.

* SATREPS (Science and Technology Research Partnership for Sustainable Development): Chương trình Hợp tác nghiên cứu Khoa học và Công nghệ phát triển bền vững do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Cơ quan Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (JST) cùng phối hợp, tài trợ cho các chương trình nghiên cứu khoa học công nghệ tại các nước đang phát triển trong thời gian 3-5 năm nhằm giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Xu hướng mới trong phát triển bền vững tại khu nghỉ dưỡng

Xu hướng mới trong phát triển bền vững tại khu nghỉ dưỡng

Ống kính -  1 năm

Bên cạnh hạn chế sử dụng đồ nhựa, tận dụng năng lượng mặt trời, nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng khắp Việt Nam đang hình thành các trang trại hữu cơ, nhằm vừa tạo ra nguồn thực phẩm sạch, vừa mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách.

Sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt hướng tới phát triển bền vững

Sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt hướng tới phát triển bền vững

Tiêu điểm -  1 năm

Dự án sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt được Bộ Tài chính khởi động nhằm thực hiện hóa mục tiêu chuyển dịch năng lượng xanh, giảm phát thải, hạn chế sản phẩm có hại cho sức khỏe và môi trường.

Hành động tiếp theo của Alma trong chiến lược phát triển bền vững

Hành động tiếp theo của Alma trong chiến lược phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 năm

Khu nghỉ dưỡng Alma tại Cam Ranh mới đây đã hình thành trang trại hữu cơ trong khuôn viên khu nghỉ dưỡng, nhằm cung cấp hoa quả, rau, các sản phẩm tươi và trứng phục vụ cho các bữa ăn của thực khách.

Quản lý thanh khoản hướng tới phát triển bền vững

Quản lý thanh khoản hướng tới phát triển bền vững

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Quản lý nguồn vốn là một khái niệm tương đối mới ở Việt Nam. Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm qua đã thúc đẩy doanh nghiệp tiến tới việc chuyển đổi phương thức quản lý tài chính. Mặc dù chưa có bộ phận ngân quỹ chuyên trách, các doanh nghiệp có thể vẫn sẽ luôn có nhu cầu thanh toán cho nhà cung cấp, thu tiền mặt và quản lý các mối quan hệ với ngân hàng.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  8 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  12 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  12 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  13 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  15 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Đọc nhiều