Leader talk

Thông điệp ‘sống còn’ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Kiều Mai Thứ bảy, 23/11/2019 - 08:12

Một trong những yếu tố sống còn của doanh nghiệp nằm ở sự đổi mới và để có sự đổi mới, linh hoạt chính là chìa khóa.

Tại Việt Nam, thống kê cho thấy phần lớn doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, chiếm tới 98% số doanh nghiệp cả nước, đóng góp khoảng 48% GDP và tạo ra hơn 50% việc làm cho xã hội.

Rất nhiều doanh nghiệp đã và đang được thành lập nhưng cũng không ít doanh nghiệp rơi vào cảnh phải đóng cửa.

Một chiến lược đúng đắn, một kế hoạch rõ ràng không những sẽ là kim chỉ nam, là đòn bẩy cho sự phát triển, tăng trưởng mà còn là yếu tố quyết định sống còn cho doanh nghiệp trước những con sóng khốc liệt của một thế giới đầy biến động.

Thế nhưng, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tìm thấy hướng đi đúng đắn và thậm chí, dù có thử nghiệm và thay đổi thì vẫn phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ hoặc loay hoay trong khó khăn.

Chia sẻ với TheLEADER, PGS.TS. Arthur Gogatz từ New York, Mỹ, Tổng giám đốc World Innovation Team, đối tác chiến lược của GPO - Công ty phát triển nguồn nhân lực, cho rằng rất nhiều người Việt Nam bắt đầu kinh doanh vì không còn lựa chọn nào khác. Điều này không nên là lý do để bắt đầu một doanh nghiệp nhưng đó lại là tất cả những gì mà nhiều người phải làm và không hề có ai giúp đỡ.

“Đừng tập trung vào bản thân, hãy tập trung vào khách hàng”, ông Arthur Gogatz nhấn mạnh.

Quyết định kinh doanh không nên xuất phát từ lý do một người muốn khởi nghiệp hay một người đã từng hai lần làm việc trong những thị trường mục tiêu. Việc kinh doanh chỉ nên bắt đầu khi người chủ thiết kế doanh nghiệp dành riêng cho thị trường mục tiêu.

“Hầu hết doanh nghiệp cũng như hệ thống truyền thông chỉ nói về bản thân doanh nghiệp mà không thể đề cập nhiều đến khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp không nên cố gắng chạy theo mọi khách hàng. CEO đừng bắt đầu với việc kinh doanh mà hãy bắt đầu với việc xác định thị trường mục tiêu”, ông khuyến nghị.

Thông điệp ‘sống còn’ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
PGS.TS. Arthur Gogatz.

Hầu hết người đứng đầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) đều phải đối mặt với các vấn đề tương tự tại mọi quốc gia, từ việc không đủ nguồn lực, thiếu kinh phí tới không đủ kinh nghiệm quản lý, không phải chuyên gia tiếp thị.

Cấu trúc của việc kinh doanh cũng tương tự như vậy và sự khác biệt nằm ở cách các quốc gia thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như doanh nhân như thế nào.

Tại các quốc gia thịnh vượng như Mỹ hay Canada, chính phủ hỗ trợ cho các trường đại học thành lập các vườn ươm tài năng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Những viện trợ tương tự của chính phủ trong lĩnh vực giáo dục khởi nghiệp diễn ra không nhiều tại các quốc gia đang phát triển, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp tại đây phải "tự thân vận động" nhiều hơn khi khởi sự doanh nghiệp.

Do đó, tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, có rất nhiều người đang bắt đầu một doanh nghiệp mà ít người ngoài biết được doanh nghiệp đó làm gì. Những người này khởi sự kinh doanh chỉ đơn giản bằng việc thử nghiệm, cố gắng sao chép mô hình kinh doanh của một vài công ty đã thành công hoặc thành công của người khác, doanh nhân khác và dễ dàng dẫn tới thất bại.

Một trong những yếu tố sống còn của doanh nghiệp nằm ở sự đổi mới nhưng rõ ràng, không nhiều người trên thế giới biết cách tạo ra sự đổi mới và thậm chí nhiều người còn hiểu sai về hoạt động đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp.

Những người chủ doanh nghiệp nhỏ đa phần đi lên từ chuyên môn, nhìn chung không có nhiều kinh nghiệm kinh doanh và chỉ nắm chắc trong tay đam mê, tham vọng cùng những ý tưởng.

“Khi tôi là giảng viên tại trường đại học và dạy các CEO của SMEs, những doanh nghiệp này rất đa dạng. Một số rất hiểu biết nhưng một số thì không. Tạo ra sự đổi mới phải nên bắt nguồn từ thái độ sẵn sàng đổi mới chứ không phải điều gì khác, cũng không phải từ hệ thống hay từ một kỹ năng nào đó”, ông Arthur Gogatz phân tích.

Hợp phần quan trọng tạo nên sự đổi mới chính là tính linh hoạt. “Hãy làm việc, phát triển và đừng lo lắng về việc mọi thứ như thế nào, nên thế nào. Chắc chắn sẽ không chỉ có một cách duy nhất để làm mọi chuyện, hoàn thành mọi việc”, ông nhấn mạnh.

Với gần 40 năm kinh nghiệm là giảng viên thỉnh giảng ở 23 trường đại học danh tiếng hàng đầu thế giới, PGS.TS. Arthur Gogatz sẽ chia sẻ đúc kết kinh nghiệm ứng dụng đổi mới sáng tạo trong xây dựng chiến lược của các doanh nghiệp SME trên khắp thế giới tại hội thảo “Doanh nghiệp SME và bài toán chiến lược - 2020”.

Sự kiện được tổ chức bởi GPO và Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) cùng các câu lạc bộ thành viên nhằm giúp SMEs hiểu rõ hơn cũng như thiết lập được những chiến lược phù hợp, từ hoạch định đến thực thi.

Diễn ra tại Hà Nội vào chiều 28/11 tới, sự kiện có sự góp mặt của những diễn giả uy tín, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn chiến lược và quản trị kinh doanh.

Tạp chí điện tử TheLEADER sẽ là đơn vị truyền thông bảo trợ thông tin cho sự kiện này.

Đi tìm lời giải bài toán chiến lược cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Đi tìm lời giải bài toán chiến lược cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tiêu điểm -  5 năm
Hội thảo "Doanh nghiệp vừa và nhỏ và bài toán chiến lược" sẽ được tổ chức tại The Vuon Luxury Garden, D2 Giảng Võ, Hà Nội vào ngày 28/11/2019.
Đi tìm lời giải bài toán chiến lược cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Đi tìm lời giải bài toán chiến lược cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tiêu điểm -  5 năm
Hội thảo "Doanh nghiệp vừa và nhỏ và bài toán chiến lược" sẽ được tổ chức tại The Vuon Luxury Garden, D2 Giảng Võ, Hà Nội vào ngày 28/11/2019.
'Giải' bài toán ngân sách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

"Giải" bài toán ngân sách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Một doanh nghiệp muốn thu hút khách hàng, tìm kiếm đối tác, khẳng định chỗ đứng trên thị trường thì không thể thiếu sự quảng bá. Tuy nhiên, ngân sách, cách thức thực hiện sao cho hiệu quả luôn là bài toán khó đối với hầu hết các doanh nghiệp. Vậy đâu là lối ra, hướng giải quyết tối ưu cho vấn đề này?

Gỡ nút thắt vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Gỡ nút thắt vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Doanh nghiệp -  7 năm

Vốn là một trong những nhân tố quyết định đến sự sống còn của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ hoạt động không hiệu quả, không chủ động, khó đổi mới nếu tiềm lực tài chính hạn hẹp.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  12 giờ

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ

Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  2 ngày

Theo GS. Trần Văn Thọ, đội ngũ cán bộ hành chính cần được thi tuyển, đào tạo bài bản, cải thiện chế độ để nâng cao hiệu quả công việc, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng.

Chủ tịch SHS tham vọng thay đổi tư duy 'chơi chứng khoán' của người Việt

Chủ tịch SHS tham vọng thay đổi tư duy 'chơi chứng khoán' của người Việt

Leader talk -  3 ngày

Hai thập kỷ qua, “chơi chứng khoán” đã trở thành cụm từ quen thuộc trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Mặc dù vậy, ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch SHS muốn thay đổi tư duy “chơi” lâu đời đó, đặt niềm tin vào những giá trị dài hạn, bền vững hơn.

PAN Group sẵn sàng 'cuộc chơi lớn hơn' với Nghị quyết 68

PAN Group sẵn sàng 'cuộc chơi lớn hơn' với Nghị quyết 68

Leader talk -  4 ngày

Với bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng giám đốc PAN Group, niềm tin là điều kiện cần để doanh nghiệp dám đầu tư bài bản cho kế hoạch 20 - 30 năm và trường tồn.

Ma trận thủ tục đầu tư bủa vây dự án

Ma trận thủ tục đầu tư bủa vây dự án

Leader talk -  1 tuần

Đơn giản hóa thủ tục đầu tư là một trong những chìa khóa tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển, góp phần cải cách môi trường kinh doanh thực chất.

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản -  10 giờ

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Tài chính -  10 giờ

Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  11 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  12 giờ

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  12 giờ

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Ống kính -  12 giờ

Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.

Đọc nhiều