Thủ tướng phát lệnh khởi công dự án đầu tiên trong tuyến cao tốc Bắc - Nam

Hạ Vũ Thứ hai, 16/09/2019 - 15:35

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công vào sáng nay (16/9). Đây là dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam.

Lễ khởi công tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Bộ Giao thông vận tải.

Theo đó, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ chạy qua hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế với chiều dài gần 100 km, tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng; dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

Sau khi phát lệnh khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các nhà thầu cần nhận thức đầy đủ trách nhiệm, làm đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình; chống tiêu cực, tham nhũng trong đầu tư xây dựng cơ bản, tránh đội chi phí. 

“Những đơn vị thi công không có năng lực, không thực hiện đúng quy định, thiết kế, là một nguyên nhân dẫn tới chất lượng công trình yếu kém", theo Thủ tướng.

Thủ tướng cũng lưu ý, không để xảy ra tình trạng các đơn vị thiết kế, thi công, giám sát thông đồng cùng với sự buông lỏng, tiêu cực của chủ đầu tư, hoặc chủ đầu tư bị mua chuộc, không phát hiện ra các quy trình, việc làm sai, dẫn tới "rút ruột", làm công trình hư hỏng, xuống cấp nhanh sau khi thi công.

"Tất cả các biểu hiện trên sẽ khiến công trình sử dụng sau ít năm đã xuống cấp hoặc nứt nẻ, ổ gà, ổ trâu. Làm như vậy là chúng ta có tội với nhân dân", Thủ tướng cho biết và nhấn mạnh thêm, đơn vị nào làm sai thì phải xử lý nghiêm theo quy định.

Việt Nam hiện có gần 1.000 km đường cao tốc. Dự kiến, hết năm 2021 sẽ có thêm 900 km được xây dựng, giai đoạn 2021 - 2025 tiếp tục thêm 2.000 km cao tốc. Cho đến năm 2025, cả nước có ít nhất 4.000 km cao tốc kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Thủ tướng cho biết, "Đường cao tốc quốc gia có vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh, thành phố, vùng kinh tế trọng điểm. Đặc biệt, có cao tốc, chúng ta sẽ giảm chi phí, nhất là chi phí lao động, sản phẩm, tạo điều kiện cho cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng".

Do đó, với công trình quan trọng mở đầu cho toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam, Thủ tướng yêu cầu đây phải là công trình mẫu mực, hình mẫu, làm gương cho các dự án khác, không để xảy ra tình trạng chất lượng xấu, dễ hư hỏng như một số công trình vấp phải thời gian qua.

Bộ Giao thông Vận tải được giao tiếp tục hoàn thành thủ tục để triển khai xây dựng các dự án thành phần còn lại của tuyến cao tốc Bắc - Nam, gồm 2 dự án đầu tư công (đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, cầu Mỹ Thuận 2) và 8 dự án đầu tư theo hình thức BOT, theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.

Theo Thủ tướng, Việt Nam có 4 tuyến giao thông quan trọng dọc theo đất nước. Trước hết là Quốc lộ 1 đang tiếp tục được nâng cấp; tuyến thứ 2 đường Hồ Chí Minh; tuyến thứ 3 cao tốc Bắc - Nam và thứ 4 đường ven biển.

"Làm được 4 tuyến này, cùng với đường sắt tốc độ cao sẽ được trình Trung ương và Quốc hội xem xét thì sẽ tạo nên hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ, hàng không, đường thủy ở Việt Nam, là điều kiện quan trọng để đưa đất nước phát triển", ông nói.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam là công trình quan trọng quốc gia ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2017-2020, đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và được bố trí vốn với 11 dự án thành phần.

Cụ thể có 3 dự án đầu tư công, 8 dự án BOT đang trong giai đoạn đấu thầu quốc tế, sơ tuyển hồ sơ nhà đầu tư.

Đảm bảo cho doanh nghiệp Việt tham gia đấu thầu cao tốc Bắc - Nam

Đảm bảo cho doanh nghiệp Việt tham gia đấu thầu cao tốc Bắc - Nam

Tiêu điểm -  5 năm

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát lại dự án đường cao tốc Bắc - Nam, đảm bảo một số tuyến đấu thầu cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia.

Tư nhân xây cao tốc Bắc Nam, tại sao không?

Tư nhân xây cao tốc Bắc Nam, tại sao không?

Leader talk -  5 năm

Những bài học từ Hàn Quốc cho thấy các doanh nghiệp tư nhân hoàn toàn có thể chung tay với Nhà nước xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam, với điều kiện công bằng và minh bạch.

Doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có cơ hội làm tuyến cao tốc Bắc - Nam

Doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có cơ hội làm tuyến cao tốc Bắc - Nam

Tiêu điểm -  5 năm

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ Giao thông vận tải sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đấu thầu dự án cao tốc Bắc - Nam. Các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có cơ hội tham gia thực hiện dự án này.

Yêu cầu ưu tiên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Yêu cầu ưu tiên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Tiêu điểm -  5 năm

Trong các dự án giao thông trọng điểm, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh ưu tiên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Mau, sớm nghiên cứu mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài.

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  1 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  2 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  4 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  4 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".

Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản

Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản

Bất động sản -  6 giờ

Thị trường bất động sản đang cho thấy những dấu hiệu đảo chiều rõ rệt sau chu kỳ biến động, với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở nhiều phân khúc từ đầu năm 2024.

Sun Urban City Phủ Lý đón đầu vị trí trung tâm kết nối của Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý đón đầu vị trí trung tâm kết nối của Hà Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý hưởng lợi nhờ việc liên tục nâng cấp và mở rộng hạ tầng giao thông của Hà Nam, đưa địa phương này thành trung tâm kết nối khu vực đồng bằng sông Hồng.