Doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có cơ hội làm tuyến cao tốc Bắc - Nam

An Chi Thứ tư, 05/06/2019 - 16:47

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ Giao thông vận tải sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đấu thầu dự án cao tốc Bắc - Nam. Các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có cơ hội tham gia thực hiện dự án này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Tại phiên chất vấn của Quốc hội đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh, dự án cao tốc Bắc - Nam là công trình tiêu biểu của thế hệ hôm nay để lại cho con cháu hàng trăm năm sau.

Ông Nghĩa cho rằng, với dự án cao tốc Bắc Nam, nếu có cách làm tốt sẽ huy động được nguồn vốn từ các doanh nghiệp trong nước và người dân thông qua phát hành trái phiếu, qua đó giảm gánh nặng nợ nước ngoài.

Trong khi đó, nếu lựa chọn các nhà thấu nước ngoài, "Chính phủ có biện pháp gì để bảo đảm không lặp lại những vấn nạn và hệ lụy của việc chọn nhà thầu dựa vào giá rẻ, sau đó đội vốn nhiều lần, công nghệ thấp, chất lượng kém", ông Nghĩa chất vấn.

5 dự án đường sắt đô thị đội vốn hơn 80 nghìn tỷ đồng do đâu?

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, dự án cao tốc Bắc Nam là công trình trọng điểm quốc gia, lấy chất lượng làm hàng đầu. Bộ sẽ kiểm soát các đơn vị tư vấn, thi công chặt chẽ ngay từ đầu. "Công trình trọng điểm quốc gia mà kém chất lượng thì rất nguy hiểm", ông Thể nói.

Đây là dự án lớn, trọng điểm cần thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Thậm chí, bộ sẽ kiến nghị Chính phủ thuê tư vấn nước ngoài giám sát, lập hồ sơ mời thầu, cho ý kiến về hồ sơ mời thầu, cố gắng thực hiện công tác đấu thầu thu hút được những doanh nghiệp có năng lực.

Cũng theo bộ trưởng, ngân sách, nguồn lực trong nước đang gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư các dự án BOT giai đoạn trước nên nguồn lực rất hạn chế. Tín dụng ngân hàng đã đầu tư nhiều dự án BOT, nhiều doanh nghiệp trong nước có khó khăn về nguồn vốn, tín dụng.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia đấu thầu cao tốc Bắc Nam, ông Thể khuyến cáo, các doanh nghiệp trong nước nên liên doanh 3 – 4 doanh nghiệp trong nước thành một đơn vị.

Như thế các doanh nghiệp sẽ có thể có được tài chính bảo đảm 20% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội và thu xếp các nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn. Các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có cơ hội tham gia thực hiện dự án. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể liên doanh với doanh nghiệp nước ngoài. Dự án đấu thầu quốc tế, các doanh nghiệp trong và người nước đều có thể liên doanh, liên kết với nhau.

"Tôi tin rằng với dự án này, các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể thực hiện được. Đáng mừng là, hiện bộ đã bán được 81 hồ sơ, có 34 doanh nghiệp, trong đó có 10 doanh nghiệp nước ngoài, 24 doanh nghiệp trong nước. Tiến độ bán hồ sơ vẫn tiếp tục, Bộ Giao thông vận tải sẽ cố gắng để tháng 8 mở thầu sơ tuyển", ông Thể cho hay.

Nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam phải bỏ ra 20% tổng vốn dự án

Về vấn đề này, phát biểu giải trình trước Quốc hội, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng khẳng định, trong thời gian tới, ngành giao thông phải khắc phục những hạn chế, đẩy nhanh tiến độ dự án đã được bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020; lựa chọn nhà thầu để thực hiện đầu đầu tư cao tốc Bắc Nam, sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Dũng cho biết, quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng là phải lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc Nam một cách công khai, minh bạch theo đúng quy định.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cần ưu tiên các nhà đầu tư, nhà thầu trong nước đủ năng lực, trình độ. Nếu lựa chọn các nhà nhà thầu, nhà đầu tư nước ngoài, các đơn vị này phải có năng lực, trách nhiệm, uy tín và được kiểm chứng nhằm tránh để xảy ra trường hợp đáng tiếc như dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, ông Dũng nhấn mạnh.

Trước đó, năm 2017, Quốc hội đã có Nghị quyết số 52 thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. 

Dự án được chia thành 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km, đi qua 13 tỉnh, thành phố. Trong đó, ba dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, tám dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (BOT) sẽ được đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư. 

Tổng mức đầu tư của các dự án khoảng 118.000 tỷ đồng, trong đó nhà nước góp 55.000 tỷ đồng để đầu tư ba dự án công, hỗ trợ toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và góp một phần vốn vào các dự án PPP.

Nhà đầu tư sợ rủi ro khi tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam

Nhà đầu tư sợ rủi ro khi tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam

Tiêu điểm -  6 năm
Dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ chủ yếu thực hiện đầu tư bằng hình thức PPP. Các nhà đầu tư cho rằng nếu không minh bạch họ sẽ khó lòng tham gia dự án 15 tỷ USD này.
Nhà đầu tư sợ rủi ro khi tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam

Nhà đầu tư sợ rủi ro khi tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam

Tiêu điểm -  6 năm
Dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ chủ yếu thực hiện đầu tư bằng hình thức PPP. Các nhà đầu tư cho rằng nếu không minh bạch họ sẽ khó lòng tham gia dự án 15 tỷ USD này.
Yêu cầu ưu tiên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Yêu cầu ưu tiên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Tiêu điểm -  5 năm

Trong các dự án giao thông trọng điểm, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh ưu tiên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Mau, sớm nghiên cứu mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài.

Quảng Ninh khởi công dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hơn 11.000 tỷ

Quảng Ninh khởi công dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hơn 11.000 tỷ

Tiêu điểm -  5 năm

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (Quảng Ninh) dự kiến vận hành vào năm 2021, rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái từ 2 giờ xuống còn 50 phút.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.500 tỷ 'chỉ hư hỏng có 70m2'

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.500 tỷ 'chỉ hư hỏng có 70m2'

Tiêu điểm -  5 năm

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng diện tích là 3,1 triệu m2, trong đó có 70m2 bị hư hỏng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tôi tin chắc chắn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đảm bảo tiến độ'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tôi tin chắc chắn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đảm bảo tiến độ'

Tiêu điểm -  5 năm

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ cán đích đúng hạn trước năm 2020 nếu được tháo gỡ khó khăn về lãi suất.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  16 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".