Tiêu điểm
Thúc đẩy thương mại Việt Nam – Hồng Kông nhờ AHFTA
Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Hồng Kông (AHKFTA) được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho hai thị trường giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Bắt đầu có hiệu lực từ ngày 11/6/2019 với Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Lào và Myanmar, hiệp định thương mại tự do giữa ASEAN và Hồng Kông tiếp tục tạo điểm sáng cho mở rộng tự do thương mại toàn cầu, đồng thời tác động tích cực lên nền kinh tế Đông Nam Á.
AHKFTA được ký kết vào tháng 11/2017, giúp giảm thuế hàng hóa, đẩy mạnh dòng chảy dịch vụ và đầu tư giữa các thị trường trong khu vực và Hồng Kông.
Theo cam kết, Việt Nam sẽ loại bỏ thuế xuất nhập khẩu đối với 75% hàng hóa được liệt kê trong biểu thuế quan trong vòng 10 năm và giảm thuế quan với thêm khoảng 10% hàng hóa vòng 14 năm.
Thỏa thuận Đầu tư trong khuôn khổ hiệp định sẽ đảm bảo các nhà cung cấp dịch vụ được đối xử công bằng với các nhà cung cấp dịch vụ trong nước ở các thị trường đồng thời giảm thiểu những hạn chế đối với đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực dịch vụ.
Ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam nhận định AHKFTA là một bước tiến mới trong nỗ lực đảm bảo tự do thương mại toàn cầu và là một thành công lớn cho ASEAN, cụ thể là Việt Nam.
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại đang diễn ra, các doanh nghiệp Hồng Kông đang tìm kiếm mở rộng cơ hội đầu tư và Hiệp định này mở ra nhiều cơ hội hơn nữa tại Đông Nam Á.
“Quan hệ hợp tác song phương giữa Hồng Kông và Việt Nam phát triển ổn định trong những năm qua và việc đưa vào thực hiện hiệp định mới này hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hợi hợp tác hơn nữa cho hai thị trường này”, ông Hải cho biết.
ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hồng Kông trong lĩnh vực thương mại hàng hóa năm 2018 và là đối tác lớn thứ tư về thương mại dịch vụ trong năm 2017.
Việt Nam với lợi thế về các yếu tố địa chính trị được xem là điểm đến đầu tư thu hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Hiệp định thương mại AHKFTA sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn nữa cho quốc gia phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á này, tiếp tục đẩy mạnh dòng chảy thương mại giữa Việt Nam và Hồng Kông, HSBC nhận định.
5 tháng đầu năm 2019, Hồng Kông đứng đầu trong số các thị trường có đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 5,08 tỉ USD, chiếm khoảng 30,4% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam.
Tận dụng ưu đãi của Hiệp định AANZFTA để tăng xuất khẩu
Việt Nam không thể ngủ quên trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung
Sự đa dạng hóa của các khu công nghiệp mới, các xưởng sản xuất và cơ sở hạ tầng chỉ ra rằng Việt Nam sẽ bước vào một thập kỷ mới trong một vị thế trọng yếu và thể hiện được mình là một quốc gia hưởng lợi chính trong quá trình tái cân bằng chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu và Trung Quốc.
Tiến tới bước ngoặt trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
Những nỗ lực và đánh đổi của cả Mỹ và Trung Quốc trong đàm phán được kỳ vọng sẽ tạo ra thỏa thuận thương mại vào cuối tháng 5 tới.
Học gì từ cách Trung Quốc phát triển công nghiệp hỗ trợ?
Trung Quốc là một trong những quốc gia thành công trong việc tận dụng hiệu quả dòng vốn FDI để phát triển khoa học công nghệ và các ngành công nghiệp trong nước.
Áp lực lạm phát và đường hướng giải tỏa
Theo chuyên gia, việc 'bơm' tín dụng phải nhắm vào các động lực tăng trưởng bền vững, hoạt động sản xuất kinh doanh thực, phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.
Doanh nghiệp du lịch 'lột xác' để sống
Tái cấu trúc đang trở thành chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp du lịch, biến khó khăn thành cơ hội tăng trưởng.
Khánh Hòa chấp thuận nhà đầu tư cho 2 dự án quy mô gần 68 nghìn tỷ tại Khu kinh tế Vân Phong
Liên danh Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc và Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long là nhà đầu tư thực hiện của cả 2 dự án.
Đấu giá khoản nợ của chủ đầu tư Chợ Du lịch Lào Cai
Hợp tác xã Cường Phát khẳng định, thông tin bán đấu giá Chợ Du lịch Lào Cai là không chính xác, mọi quyền lợi của các tiểu thương kinh doanh tại chợ được bảo đảm.
Chỉ còn 5 ngày để khám phá triển lãm lớn nhất lịch sử
Hơn 6,5 triệu người đã đến triển lãm “80 năm có một”, chỉ còn 5 ngày để kịp trải nghiệm sự kiện chưa từng có này tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88
Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.
Huyền thoại khách sạn hạng sang Adrian Zecha: Tầm nhìn về thương hiệu tại Việt Nam
Sức hấp dẫn của khách sạn Azerai - thương hiệu do ông Adrian Zecha sáng lập - một phần nằm ở sự kết nối văn hóa bản địa với môi trường xung quanh.
Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị
Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.
Central Retail khai trương siêu thị GO! Yên Bái
GO! Yên Bái là trung tâm thương mại thứ 44 của Central Retail tại Việt Nam, được xây dựng với quy mô 13.000m2, tổng vốn đầu tư 164 tỷ đồng.
Sunshine Legend City gây sốt với căn hộ full nội thất 5 sao, khách 'săn' quyền mua quyết liệt trên livestream 9/9
181 lượt khách giành quyền mua căn hộ smart studio full nội thất 5 sao (bao gồm cả liền tường và nội thất rời hàng hiệu) của Sunshine Legend City trên sóng livestream NobleGo, nhưng chỉ hai người may mắn “về đích”.
Thương hiệu Vietjet Air được định giá 417 triệu USD
Giá trị thương hiệu Vietjet Air tiếp tục tăng và được Brand Finance định giá ở mức 417 triệu USD.