Thuế tiêu thụ đặc biệt của xe điện chỉ còn 3%

Nhật Hạ - 20:44, 11/01/2022

TheLEADERThuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện chạy pin dưới 9 chỗ chỉ còn 3% áp dụng trong 5 năm từ tháng 3/2022.

Thuế tiêu thụ đặc biệt của xe điện chỉ còn 3%
Ngành ô tô điện chạy pin của Việt Nam và các quốc gia ASEAN có xuất phát điểm gần như tương tự nhau.

Với 87,4% đại biểu tán thành, Quốc hội hôm nay đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật, trong đó có quy định sửa mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện chạy pin.

Cụ thể, xe ô tô điện chạy bằng pin, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/02/2027 thuế suất là 3%; từ ngày 1/3/2027 là 11%.

Loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027 là 2%; từ ngày 1/3/2027 là 7%.

Loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027 thuế suất là 1%; từ ngày 1/3/2027 là 4%.

Loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027 thuế suất là 2%; từ ngày 1/3/2027 là 7%.

Hiện tại, mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ tháng 7/2016 với ô tô điện loại 9 chỗ trở xuống là 15%; thuế suất với xe 10 - 16 chỗ là 10% và loại 16 - 24 chỗ là 5%.

Giải trình trước khi Quốc hội bấm nút thông qua, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế cho biết, có ý kiến đại biểu đề nghị không nên giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện chạy pin trong thời điểm này và nếu chỉ giảm thuế với xe điện chạy pin là không công bằng với các hãng trong ngành ôtô.

Tuy nhiên, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, để góp phần bảo vệ môi trường và đón đầu xu thế chung của ngành công nghiệp ô tô, khi ngành ô tô điện chạy pin của Việt Nam và các quốc gia ASEAN có xuất phát điểm gần như tương tự nhau.

Việc triển khai chính sách ưu đãi để thu hút nhà đầu tư sớm hơn các nước trong khu vực sẽ tạo cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam sản xuất xe ô tô điện chạy pin sử dụng trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, hiện nay trong nước đã có doanh nghiệp đang chuẩn bị kế hoạch đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin.

"Xét về tổng thể tác động tích cực và tiêu cực khi sử dụng xe ô tô điện chạy pin thì loại xe ô tô này vừa thân thiện với môi trường vừa phù hợp với thực tế ứng dụng", ông Thanh cho biết.