Khởi nghiệp
TikTok đặt một chân vào thị trường giao đồ ăn
Trước đó, Douyin - phiên bản tiếng Trung của TikTok đã từng bước thử nghiệm tính năng giao đồ ăn trong bối cảnh nền kinh tế địa phương đang bắt đầu phục hồi hậu Covid-19 tại Trung Quốc.
Theo CNBC, chủ quản của TikTok là công ty ByteDance đang thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn tại Trung Quốc, thông qua ứng dụng phiên bản nội địa có tên Douyin. Phía ByteDance dự kiến sẽ bước vào thị trường giao đồ ăn nếu quá trình thử nghiệm thành công.
Cụ thể, trong mỗi buổi livestream của Douyin, nhà bán hàng có thể tung các chương trình giảm giá hoặc voucher đồ ăn cho người xem. Sau đó, người xem có thể sử dụng ưu đãi đó và chọn thời gian trong vòng hai ngày để thực phẩm được giao đến nhà.
Cách làm này của ByteDance được đánh giá là khác biệt so với 2 ông lớn là Meituan và Ele.me (Alibaba). Cả hai đều là dịch vụ giao đồ ăn theo yêu cầu, giống như Uber Eats.
Phía ByteDance tham vọng sẽ có được vị thế trên thị trường giao đồ ăn đạt giá trị tới 66,4 tỷ USD vào năm 2022, theo công ty nghiên cứu IMARC Group.

Giữa năm ngoái, Douyin đã từng bước thử nghiệm tính năng giao đồ ăn trong bối cảnh nền kinh tế địa phương đang bắt đầu phục hồi hậu Covid-19.
Tại nhiều nhà hàng ở các thành phố lớn của Trung Quốc, bao gồm cả Thượng Hải, người dùng đã có thêm tùy chọn đặt đồ ăn. Tuy nhiên, các nhà hàng này phải có đội ngũ giao hàng riêng, hoặc tài xế của dịch vụ khác mà không phải của Douyin.
Trước đó, Douyin đã thành lập mảng kinh doanh đồ ăn có tên: "Heartbeat Takeaway" với khẩu hiệu "Heartbeat Takeaway, Eat What You Love" (tạm dịch: Ăn những gì bạn thích).
"Heartbeat Takeaway" được mở đầu tiên tại các thành phố cấp một và cấp hai, sau đó sẽ dần dần lan rộng ra các thành phố trên cả nước. Bên cạnh đó, định hướng trước mắt của dự án cho phép các bên bán cung cấp hàng độc lập, sử dụng tài nguyên chung như các ứng dụng giao đồ ăn thường thấy.
Nhiều chuyên gia lo ngại, việc Douyin nhập cuộc thị trường giao đồ ăn sẽ một lần nữa tạo ra cuộc đua về giá - điều thường thấy mỗi khi có thêm một tay chơi mới gia nhập thị trường, bởi đây là công cụ hữu dụng để giành lấy thị phần.
Meituan và Ele.me trước đây thường cạnh tranh về giá, nhưng kể từ sự vụ Didi, Chính phủ Trung Quốc đã mạnh tay và cấm các cuộc đua giá rẻ. Nếu không thể giảm giá dịch vụ, Douyin chỉ có thể thu hút người bán bằng cách giảm phí sử dụng và mở các tính năng của nền tảng.
Tại Việt Nam, lượng người dùng ứng dụng TikTok trên 18 tuổi hiện lên tới gần 40 triệu người. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy công ty sẽ tung ra dịch vụ gọi đồ ăn tại nước ta.
'Mỏ vàng' mới của Grab
Muôn vàn lý do doanh nghiệp 'ngại' chuyển đổi số
Thay vì "vận hành bằng cơm", bằng giấy tờ theo phương thức truyền thống, nhiều doanh nghiệp đã tìm ra được lý do để không còn "ngại" chuyển đổi số, cải tiến năng suất làm việc.
'Mỏ vàng' mới của Grab
GrabMaps vừa trở thành nhà cung cấp dữ liệu cho Amazon Location Service, một dịch vụ định vị của Amazon Web Services (AWS) với hơn 50 triệu địa chỉ trên khắp Singapore, Campuchia, Việt Nam, Philippines, Indonesia, Malaysia, Myanmar và Thái Lan.
VinaCapital đầu tư 1 triệu USD vào startup nông nghiệp Koina
Tính đến thời điểm hiện tại, Koina đã liên kết với hơn 80 hộ nông dân trên cả nước, kết nối hơn 1.000 tiểu thương tại TP. HCM, Hà Nội, Đồng Nai, giúp tiêu thụ hơn 1.000 tấn nông sản, với khoảng 50 mã sản phẩm như: Cam sành Vĩnh Long, Dừa Tiền Giang, Khoai lang Đà Lạt...
Microsoft muốn rót 10 tỷ USD vào startup sở hữu ChatGPT
Đặt cược vào ChatGPT có thể giúp Microsoft phá vỡ thế độc tôn của Google trên thị trường công cụ tìm kiếm và Internet hiện tại.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025
Sau cú sụt mạnh, giá vàng bước vào vùng nhiễu loạn. Dự báo giá vàng tuần tới tràn ngập sự bất định và tâm lý e ngại lan rộng khắp thị trường.
Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một
Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".
Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng
Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.
22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu
Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.
Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động
Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.
Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?
Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.
Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.