Diễn đàn quản trị
Tìm lời giải cho bài toán gọi vốn của doanh nghiệp khởi nghiệp
Các công ty khởi nghiệp luôn gặp khó khăn về nguồn vốn để duy trì hoạt động. Càng khó khăn hơn khi các họ đều rất trẻ tuổi, và thiếu kinh nghiệm tiếp cận nguồn vốn từ việc vay vốn ngân hàng.
Nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường và giao thương thuận lợi mà không cần nguồn đầu tư vốn bên ngoài nào cả.
Với số khác, gọi vốn từ các nhà đầu tư khác là chuyện chỉ làm 1 lần - có thể gọi vốn cho việc phát triển một thử nghiệm hoàn toàn mới ở giai đoạn chưa tạo doanh thu, hoặc cung cấp tài lực cần thiết để tham gia thị trường mới khi DN phát triển.
Nhưng với một số doanh nghiệp khác, là cả một quá trình liên tục, bắt đầu với nguồn vốn khởi đầu rồi chuyển sang tài trợ phát triển và nhiều vòng gọi vốn từ những nhà đầu tư mạo hiểm. Và nếu các vòng gọi vốn tăng tiến không theo đường lối nào cả thì nó thường là để hỗ trợ cho sự phát triển quá nhanh chóng.
Doanh nghiệp thường bắt đầu với 1 hay 2 nhà sáng lập nắm giữ 100% cổ phần, sau đó sẽ thu nạp thêm nhà đầu tư cá nhân hay tổ chức cùng với quy định và lịch trình riêng.
Trong một quy trình phát triển, nhà sáng lập và những nhà đầu tư từ sớm thấy rằng sở hữu của họ sẽ bị lu mờ khi có thêm những nhà đầu tư mới tham gia.
Đến một mức độ nào đó, tùy thuộc nhà đầu tư muốn can thiệp ít hay nhiều – việc điều hành cũng sẽ bị lu mờ, nhất là khi phải ra một quyết định quan trọng vì nhà sáng lập giờ đây phải làm hài lòng cả một đám đông đồng sở hữu
Vậy việc phát triển nhờ vào nhiều nguồn vốn trong một thời gian dài có ý nghĩa gì với một doanh nghiệp phát triển quá nhanh? Và điều gì có thể giúp điều chỉnh sự quan tâm và tham vọng của những nhà sáng lập và nhà đầu tư?
Bài toán gọi vốn của một công ty khởi nghiệp trong ngành sản xuất và kinh doanh dầu lạc là một ví dụ. Đón sóng thực phẩm sạch, một nhóm bạn trẻ đã cùng tìm tòi, nghiên cứu và đầu tư công nghệ để làm ra sản phẩm dầu lạc nguyên chất tinh khiết cao, tuân thủ theo đúng nguyên tắc: ngon lành, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.
Để đưa sản phẩm chính thức ra thị trường, họ đã cùng nhau góp vốn lập công ty Dalavi. Với chất lượng khác biệt, giá cạnh tranh, nên chỉ sau khi bước ra thị khoảng 6 tháng, sản phẩm Dalavi đã được thị trường đón nhận tích cực và kinh doanh bước đầu có lãi.
Trước bối cảnh thị trường có nhiều sản phẩm tương ứng cạnh tranh, trong khi DN không có nhiều chi phí để truyền thông mạnh nên Dalavi lựa chọn giải pháp tập trung phát triển thị trường qua nhiều kênh phân phối, đặc biệt chấp nhận cả hình thức ký gửi qua đại lý.
Sau 4 tháng thực hiện chính sách cho ký gửi, doanh số của DN đã tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên vốn đọng lại khá lớn ở hàng ký gửi khiến công ty cạn vốn vốn quay vòng trong kinh doanh.
Mặc dù đã tìm đủ mọi giải pháp nhưng vẫn không cân đối nổi dòng vốn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, CEO nhận thấy cần phải tăng vốn mới bảo đảm và duy trì được hoạt động kinh doanh của công ty và tăng hiệu quả cho phần ký gửi.
Tuy nhiên, các cổ đông đều không đồng ý tăng vốn, thậm chí đề xuất dừng hẳn ký gửi để tránh những rủi ro về vốn. Họ muốn CEO chủ động tìm các nhà đầu tư khác để tham gia vào. Bởi với tầm vốn đã bỏ ra, họ ko muốn đổ thêm vốn vào nữa.
Vậy đâu mới là lời giải thoả đáng cho doanh nghiệp? Hãy cùng theo dõi Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công chủ đề: "Khởi nghiệp – Bài toán gọi vốn" để có được câu trả lời.
CEO – Chìa khóa thành công là một chương trình chính luận, kinh tế chuyên biệt do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của nhà tài trợ độc quyền Thời trang OWEN cùng PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC). Ra đời từ năm 2005, chương trình có sứ mệnh “Đồng hành doanh nghiệp, nâng tầm doanh nhân” trong thời kỳ kinh tế thị trường và hội nhập.
Bắt đầu từ năm 2017, bên cạnh các chương trình phát sóng trên VTV, CEO – Chìa khóa thành công sẽ tổ chức chuỗi các hội thảo dành riêng cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp theo các chủ đề hữu ích và thời sự về kinh doanh. TheLEADER.vn là đơn vị bảo trợ thông tin cho chương trình này.
Chương trình được tổ chức định kỳ hai tháng một lần các hội thảo, tọa đàm, workshop, với nội dung xoay quanh các vấn đề nan giải mang tính chiến lược về thương hiệu, phát triển, nhân sự, tài chính của các doanh nghiệp. Qua đó, đồng hành, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, giúp họ tiếp tục định hướng phát triển.
Giải bài toán xây dựng và triển khai hoạt động Hội đồng quản trị hiệu quả
Khơi thông dòng vốn nước ngoài vào bất động sản Việt
Bất động sản Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, song vấn đề chính ở hệ thống pháp luật hiện nay còn đang khiến nhiều nhà đầu tư e ngại.
Vì sao startup Vntrip phải liên tục gọi vốn?
Kinh doanh thua lỗ hơn 100 tỷ đồng, ứng dụng đặt phòng Vntrip gấp rút chuẩn bị cho vòng huy động vốn tiếp theo ngay sau khi công bố gọi vốn thành công lần thứ 3 vài tuần trước.
Đại gia Hàn Quốc sẵn sàng rót vốn vào 5 siêu dự án tỷ đô tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Một công ty của Hàn Quốc là Korea Infrastructure Company Limited vừa cho biết sẽ sẵn sàng đầu tư 3,2 tỷ USD dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sân golf Paradise và Khu đô thị mới Bàu Trũng nếu được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận.
Đường sắt đô thị đội vốn trăm nghìn tỷ: 'Đâm lao thì phải theo lao'
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, việc 5 dự án đường sắt đô thị đội vốn lên tới hơn 132 nghìn tỷ đồng giống như kiểu "đâm lao phải theo lao, dự án đã xây dựng đến như vậy rồi thì buộc phải hoàn thành, để không cũng không được".
Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi
Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.
Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?
Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.
Doanh nghiệp nhanh nhờ AI, nhưng bền nhờ thấu cảm
AI tăng tốc vận hành, nhưng chính sự thấu cảm mới định hình bản sắc, đưa doanh nghiệp xây dựng nền tảng bền vững dài lâu.
KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới
Doanh nghiệp mở lối tiếp cận mới giữa làn sóng thoái trào của KOL/KOC.
Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số
Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.
Ngân hàng dồn vốn cho đất, sản xuất có bị bỏ rơi?
Thay vì nhìn mối quan hệ tín dụng giữa bất động sản và sản xuất kinh doanh như một cuộc đua tranh giành dòng vốn, nên coi đó là cuộc chạy tiếp sức luân phiên, bổ trợ, cùng tạo đà cho tăng trưởng bền vững.
Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương
Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.
Giá nhà tăng vọt, doanh nghiệp chỉ thẳng nguyên nhân
Các chi phí tiền sử dụng đất, chi phí đầu tư tăng mạnh, thủ tục kéo dài khiến doanh nghiệp buộc phải bán nhà giá cao.
FPT và AIA chuyển đổi số ngành bảo hiểm, sức khỏe
FPT và AIA đặt mục tiêu cùng tối ưu hóa vận hành, nâng cao năng suất và tạo ra những giải pháp bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu
Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.
Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?
Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.
Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi
Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.