Tìm lời giải cho bài toán gọi vốn của doanh nghiệp khởi nghiệp

Việt Hưng Thứ năm, 20/09/2018 - 17:09

Các công ty khởi nghiệp luôn gặp khó khăn về nguồn vốn để duy trì hoạt động. Càng khó khăn hơn khi các họ đều rất trẻ tuổi, và thiếu kinh nghiệm tiếp cận nguồn vốn từ việc vay vốn ngân hàng.

Nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường và giao thương thuận lợi mà không cần nguồn đầu tư vốn bên ngoài nào cả.

Với số khác, gọi vốn từ các nhà đầu tư khác là chuyện chỉ làm 1 lần - có thể gọi vốn cho việc phát triển một thử nghiệm hoàn toàn mới ở giai đoạn chưa tạo doanh thu, hoặc cung cấp tài lực cần thiết để tham gia thị trường mới khi DN phát triển.

Nhưng với một số doanh nghiệp khác, là cả một quá trình liên tục, bắt đầu với nguồn vốn khởi đầu rồi chuyển sang tài trợ phát triển và nhiều vòng gọi vốn từ những nhà đầu tư mạo hiểm. Và nếu các vòng gọi vốn tăng tiến không theo đường lối nào cả thì nó thường là để hỗ trợ cho sự phát triển quá nhanh chóng.

Doanh nghiệp thường bắt đầu với 1 hay 2 nhà sáng lập nắm giữ 100% cổ phần, sau đó sẽ thu nạp thêm nhà đầu tư cá nhân hay tổ chức cùng với quy định và lịch trình riêng.

Trong một quy trình phát triển, nhà sáng lập và những nhà đầu tư từ sớm thấy rằng sở hữu của họ sẽ bị lu mờ khi có thêm những nhà đầu tư mới tham gia.

Đến một mức độ nào đó, tùy thuộc nhà đầu tư muốn can thiệp ít hay nhiều – việc điều hành cũng sẽ bị lu mờ, nhất là khi phải ra một quyết định quan trọng vì nhà sáng lập giờ đây phải làm hài lòng cả một đám đông đồng sở hữu

Vậy việc phát triển nhờ vào nhiều nguồn vốn trong một thời gian dài có ý nghĩa gì với một doanh nghiệp phát triển quá nhanh? Và điều gì có thể giúp điều chỉnh sự quan tâm và tham vọng của những nhà sáng lập và nhà đầu tư?

Tìm lời giải cho bài toán gọi vốn của doanh nghiệp khởi nghiệp
Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công chủ đề: "Khởi nghiệp – Bài toán gọi vốn"

Bài toán gọi vốn của một công ty khởi nghiệp trong ngành sản xuất và kinh doanh dầu lạc là một ví dụ. Đón sóng thực phẩm sạch, một nhóm bạn trẻ đã cùng tìm tòi, nghiên cứu và đầu tư công nghệ để làm ra sản phẩm dầu lạc nguyên chất tinh khiết cao, tuân thủ theo đúng nguyên tắc: ngon lành, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Để đưa sản phẩm chính thức ra thị trường, họ đã cùng nhau góp vốn lập công ty Dalavi. Với chất lượng khác biệt, giá cạnh tranh, nên chỉ sau khi bước ra thị khoảng 6 tháng, sản phẩm Dalavi đã được thị trường đón nhận tích cực và kinh doanh bước đầu có lãi.

Trước bối cảnh thị trường có nhiều sản phẩm tương ứng cạnh tranh, trong khi DN không có nhiều chi phí để truyền thông mạnh nên Dalavi lựa chọn giải pháp tập trung phát triển thị trường qua nhiều kênh phân phối, đặc biệt chấp nhận cả hình thức ký gửi qua đại lý.

Sau 4 tháng thực hiện chính sách cho ký gửi, doanh số của DN đã tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên vốn đọng lại khá lớn ở hàng ký gửi khiến công ty cạn vốn vốn quay vòng trong kinh doanh.

Mặc dù đã tìm đủ mọi giải pháp nhưng vẫn không cân đối nổi dòng vốn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, CEO nhận thấy cần phải tăng vốn mới bảo đảm và duy trì được hoạt động kinh doanh của công ty và tăng hiệu quả cho phần ký gửi.

Tuy nhiên, các cổ đông đều không đồng ý tăng vốn, thậm chí đề xuất dừng hẳn ký gửi để tránh những rủi ro về vốn. Họ muốn CEO chủ động tìm các nhà đầu tư khác để tham gia vào. Bởi với tầm vốn đã bỏ ra, họ ko muốn đổ thêm vốn vào nữa.

Vậy đâu mới là lời giải thoả đáng cho doanh nghiệp? Hãy cùng theo dõi Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công chủ đề: "Khởi nghiệp – Bài toán gọi vốn" để có được câu trả lời.

CEO – Chìa khóa thành công là một chương trình chính luận, kinh tế chuyên biệt do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của nhà tài trợ độc quyền Thời trang OWEN cùng PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC). Ra đời từ năm 2005, chương trình có sứ mệnh “Đồng hành doanh nghiệp, nâng tầm doanh nhân” trong thời kỳ kinh tế thị trường và hội nhập.
Bắt đầu từ năm 2017, bên cạnh các chương trình phát sóng trên VTV, CEO – Chìa khóa thành công sẽ tổ chức chuỗi các hội thảo dành riêng cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp theo các chủ đề hữu ích và thời sự về kinh doanh. TheLEADER.vn là đơn vị bảo trợ thông tin cho chương trình này.
Chương trình được tổ chức định kỳ hai tháng một lần các hội thảo, tọa đàm, workshop, với nội dung xoay quanh các vấn đề nan giải mang tính chiến lược về thương hiệu, phát triển, nhân sự, tài chính của các doanh nghiệp. Qua đó, đồng hành, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, giúp họ tiếp tục định hướng phát triển.

Giải bài toán xây dựng và triển khai hoạt động Hội đồng quản trị hiệu quả

Giải bài toán xây dựng và triển khai hoạt động Hội đồng quản trị hiệu quả

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm
Hội thảo “Xây dựng và triển khai hoạt động Hội đồng quản trị hiệu quả: Vai trò của Chủ tịch và kế hoạch kế nhiệm” với sự góp mặt của nhiều tên tuổi lớn trong giới quản trị sẽ giúp tìm ra và chia sẻ cách thức vận hành hội đồng quản trị hiệu quả.
Giải bài toán xây dựng và triển khai hoạt động Hội đồng quản trị hiệu quả

Giải bài toán xây dựng và triển khai hoạt động Hội đồng quản trị hiệu quả

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm
Hội thảo “Xây dựng và triển khai hoạt động Hội đồng quản trị hiệu quả: Vai trò của Chủ tịch và kế hoạch kế nhiệm” với sự góp mặt của nhiều tên tuổi lớn trong giới quản trị sẽ giúp tìm ra và chia sẻ cách thức vận hành hội đồng quản trị hiệu quả.
Khơi thông dòng vốn nước ngoài vào bất động sản Việt

Khơi thông dòng vốn nước ngoài vào bất động sản Việt

Bất động sản -  6 năm

Bất động sản Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, song vấn đề chính ở hệ thống pháp luật hiện nay còn đang khiến nhiều nhà đầu tư e ngại.

Vì sao startup Vntrip phải liên tục gọi vốn?

Vì sao startup Vntrip phải liên tục gọi vốn?

Doanh nghiệp -  6 năm

Kinh doanh thua lỗ hơn 100 tỷ đồng, ứng dụng đặt phòng Vntrip gấp rút chuẩn bị cho vòng huy động vốn tiếp theo ngay sau khi công bố gọi vốn thành công lần thứ 3 vài tuần trước.

Đại gia Hàn Quốc sẵn sàng rót vốn vào 5 siêu dự án tỷ đô tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Đại gia Hàn Quốc sẵn sàng rót vốn vào 5 siêu dự án tỷ đô tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Đầu tư -  6 năm

Một công ty của Hàn Quốc là Korea Infrastructure Company Limited vừa cho biết sẽ sẵn sàng đầu tư 3,2 tỷ USD dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sân golf Paradise và Khu đô thị mới Bàu Trũng nếu được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận.

Đường sắt đô thị đội vốn trăm nghìn tỷ: 'Đâm lao thì phải theo lao'

Đường sắt đô thị đội vốn trăm nghìn tỷ: 'Đâm lao thì phải theo lao'

Tiêu điểm -  6 năm

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, việc 5 dự án đường sắt đô thị đội vốn lên tới hơn 132 nghìn tỷ đồng giống như kiểu "đâm lao phải theo lao, dự án đã xây dựng đến như vậy rồi thì buộc phải hoàn thành, để không cũng không được".

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.

Cam Ranh có thêm điểm check-in 'đốn tim' du khách

Cam Ranh có thêm điểm check-in 'đốn tim' du khách

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

“Đến Cam Ranh nhất định phải ghé CaraWorld check - in”, chị Linh Trang (Hà Nội) chia sẻ sau chuyến công tác tại Cam Ranh và bị 'hút hồn' bởi vẻ đẹp nơi đây.

Lợi nhuận quý II của Tập đoàn PAN tăng 50%

Lợi nhuận quý II của Tập đoàn PAN tăng 50%

Doanh nghiệp -  15 giờ

Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu quý này của Tập đoàn PAN đến từ lĩnh vực thủy sản không bị ảnh hưởng bởi các chính sách thuế đối ứng từ Mỹ.

Hé lộ căn hộ hàng hiệu 5 sao sẽ lên sóng livestream của Sunshine Group ngày 25/7

Hé lộ căn hộ hàng hiệu 5 sao sẽ lên sóng livestream của Sunshine Group ngày 25/7

Bất động sản -  16 giờ

Căn hộ Sky Garden diện tích hơn 76m2 - một trong những sản phẩm giới hạn tại dự án hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence sẽ chính thức lên sóng livestream NobleGo của Sunshine Group vào 20h ngày 25/7, với mức giá khởi điểm chỉ từ 7,52 tỷ đồng, bằng 50% giá thị trường.

'Token' bất động sản: Cách TCBS 'thoát vai' công ty chứng khoán

'Token' bất động sản: Cách TCBS 'thoát vai' công ty chứng khoán

Doanh nghiệp -  16 giờ

Đích đến của TCBS không đơn thuần là thương vụ IPO định giá 5 tỷ USD, mà còn là sự thay đổi trong mô hình kinh doanh trước làn sóng tài sản số.

Kiến tạo những giá trị mới cho doanh nghiệp Việt từ chuyển đổi xanh

Kiến tạo những giá trị mới cho doanh nghiệp Việt từ chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  16 giờ

Ô nhiễm đang ngày càng nghiêm trọng, doanh nghiệp không thể chỉ dừng ở sản xuất, mà cần tham gia sâu vào việc tái tạo giá trị từ nguyên liệu đã qua sử dụng.

Tập đoàn KIDO rót tiền mua 41% cổ phần của đơn vị vận hành Vạn Hạnh Mall

Tập đoàn KIDO rót tiền mua 41% cổ phần của đơn vị vận hành Vạn Hạnh Mall

Doanh nghiệp -  19 giờ

Vạn Hạnh Mall là trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM với tổng diện tích xây dựng lên đến 90.000 m2, diện tích thương mại 55.000 m2 với nhiều thương hiệu nổi tiếng.

Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Tiêu điểm -  22 giờ

Một bảng giá đất tốt không nhất thiết phải "tiệm cận giá thị trường" bằng mọi giá, mà phải tiệm cận với công lý, khả năng chi trả của số đông và với chiến lược phát triển dài hạn.