Diễn đàn quản trị
Tìm nhiên liệu cho động cơ đổi mới trong doanh nghiệp
Không phải tiền bạc hay công nghệ mà tốc độ của nhận thức và biên giới của tư duy mới là rào cản lớn nhất khi thực hiện đổi mới trong doanh nghiệp.

Tư duy đúng về đổi mới
Đổi mới là chủ đề đã quen thuộc trên thế giới, và cũng đã được áp dụng nhiều tại Việt Nam với những kỳ vọng lớn của nhiều “ông lớn” công nghệ như Google, Microsoft, Amazon… thông qua nhiều chương trình về đổi mới sáng tạo hỗ trợ doanh nghiệp, startup Việt tại thị trường mới nổi.
Tuy nhiên ông Albert Antoine, người từng là cố vấn chiến lược về đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo (AI) và khoa học dữ liệu cho Văn phòng Thủ tướng Singapore đánh giá, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu đúng và áp dụng đúng cách.
Ông Albert chỉ ra ba dạng thức khác nhau của đổi mới sáng tạo, bao gồm: đổi mới nhờ sự tình cờ hoặc cơ hội; đổi mới sáng tạo mở, tức liên kết nhiều bên để đổi mới; và đổi mới sáng tạo sinh tồn. Trong đó, Việt Nam rất giỏi đổi mới sinh tồn nhưng hiện chưa có quy chuẩn nào để xác định đúng phương thức đổi mới này.
Vị chuyên gia đề xuất 3 phương thức để thay đổi tư duy và cách làm nhằm tăng lợi thế cạnh tranh, từ đó trang bị động cơ đổi mới phù hợp cho doanh nghiệp, bao gồm: tối ưu hoá trải nghiệm khách hàng, tối ưu quy trình, nâng cấp mô hình kinh doanh.
Một trong những ví dụ nổi bật nhất về tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng là Netflix với cơ chế đề xuất những bộ phim mới theo thói quen xem phim của người dùng. Cơ chế này đã và đang được áp dụng trên các sàn thương mại điện tử, góp phần cá nhân hóa trải nghiệm và thúc đẩy tăng trưởng.
Trong khi đó, Amazon cùng cam kết giao hàng trong 24 giờ trong mỗi mùa Black Friday là ví dụ điển hình cho tối ưu quy trình. Amazon đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nền tảng phục vụ mục đích kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Đồng thời, họ cũng nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để nâng cấp môn hình kinh doanh, mở ra một ngành dịch vụ mới với tên gọi Amazon Web Services. Đây cũng chính là dịch vụ mang lại doanh thu lớn nhất cho Amazon trong nhiều năm trở lại đây.
Tại Việt Nam, Tập đoàn KIDO cũng được đánh giá là doanh nghiệp có động cơ đổi mới hiệu quả khi kết hợp hiệu quả giữa chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo. Tận dụng dữ liệu sẵn có của người dùng, KIDO phát triển hệ thống gợi ý những sản phẩm nên mua hoặc tặng vào những dịp phù hợp. Tập đoàn này cũng tối ưu hóa quy trình hoạt động bằng cách phát triển hệ thống sản xuất và logistic, giúp KIDO vững vàng vượt qua thời kỳ đại dịch đầy khó khăn.
Chung quy lại, đổi mới sáng tạo không phải khái niệm mới, nhưng trong thời kỳ thị trường kinh tế thế giới không ổn định như hiện nay, các doanh nghiệp cần quyết liệt hơn trong việc đổi mới để tìm lợi thế cạnh tranh mới.

Tài chính quan trọng nhưng không phải tiên quyết
Ông Albert nhấn mạnh 6 yếu tố để doanh nghiệp bắt đầu với các chương trình đổi mới: tư duy lãnh đạo; ý tưởng hay nhưng quan trọng vận hành; thất bại nhanh và học nhanh; bắt đầu nhỏ và bắt đầu sớm; đặt các mốc quan trọng và đo lường KPI liên tục; và xây dựng văn hóa đổi mới mỗi ngày.
Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong chương trình InnoEx 2023, động cơ đổi mới thường bắt nguồn từ tư duy phá khung, không đi theo các mô hình đã có trên thị trường. Để thật sự đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp cần xác định được điểm mới mẻ trên thị trường để tạo ra những lợi thế cạnh tranh mới, thay vì “học theo” những mô hình thành công đã được chứng minh.
Theo TS. Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch Tập đoàn Mỹ Lan, việc tư duy vượt giới hạn là một trong những điều kiện tiên quyết mà những người làm kinh doanh cần áp dụng để có thể tạo sự thay đổi.
Không giới hạn ở những startup hay các công ty vừa và nhỏ, chính những tập đoàn lớn với tuổi đời cao cũng hoàn toàn có khả năng “phá khung” và đổi mới vì công ty dù lớn hay nhỏ cũng đều bắt đầu từ “startup”. Đồng thời, trong nội tại các công ty lớn tồn tại một văn hóa đặc biệt là văn hóa tái sinh. Nghĩa là các công ty lớn, khi trải qua những giai đoạn thử thách, đã tìm ra cách tự thay đổi và biến hóa để thích nghi với điều kiện mới, từ đó trưởng thành hơn và tăng trưởng tốt hơn.
Ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO nhấn mạnh, cần kết hợp với công nghệ để nắm bắt xu thế thị trường và đi vào bên trong doanh nghiệp để tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu của hành vi người tiêu dùng. Ông Nguyên lấy ví dụ, nếu trước đây các gia đình luôn có thói quen trữ một thùng mỳ gói trong nhà thì giờ đây người tiêu dùng ưa chuộng đồ ăn tươi và tốt cho sức khoẻ, cũng nhờ đó mà dịch vụ giao hàng phát triển mạnh.
Đồng thời, cấu trúc và văn hóa doanh nghiệp cũng là một trong những nguồn “nhiên liệu” quan trọng thúc đẩy động cơ đổi mới hoạt động. Để có thể thúc đẩy động cơ đổi mới hoạt động tốt, theo lãnh đạo KIDO, chiến lược và văn hóa công ty là linh hồn, còn làm việc tập thể là quan trọng nhất.
Ngoài những yếu tố về tư duy hay văn hóa, tài chính cũng là một “nhiên liệu” được các chuyên gia nhắc đến nhiều khi nói về việc vận hành động cơ đổi mới.
Ông Steven Trương, Tổng giám đốc VinBrain cho biết, mỗi năm công ty này dành ra 5-7% ngân sách cho các dự án vườn ươm doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Steven lưu ý, khi thay đổi cần có kế hoạch hành động rõ ràng, đo lường được rủi ro và quản trị được rủi ro.
Cũng coi trọng yếu tố ngân sách khi làm bất cứ dự án nào, tuy nhiên ông Nguyễn Hữu Quang, Tổng giám đốc ngân hàng số Cake by VPBank cho rằng đó không phải là vấn đề đầu tiên. Doanh nghiệp muốn đổi mới cần dựa trên phân khúc và nhu cầu khách hàng, từ đó tạo ra sản phẩm dịch vụ tốt nhất để thu hút khách hàng.
“Công nghệ đắt chưa chắc là phù hợp. Chúng ta cần những văn hóa, đội nhóm có thể chiến đấu cùng nhau để có thể thay đổi, tạo nên một sản phẩm tốt hơn. Khi có kế hoạch rõ ràng như vậy thì chắc chắn sẽ có tiền”, ông Quang khẳng định.
Ông Nguyễn Công Tẩn, Chủ tịch HĐQT Citek nhận định, để xác định mức độ đầu tư cho đổi mới sáng tạo, trước tiên cần xác định mục tiêu của doanh nghiệp, từ đó có được tư duy đúng, hướng tiếp cận đúng. Khi đó, chi phí bỏ ra sẽ phù hợp.
Đổi mới sáng tạo: Yếu tố quyết định đến năng suất lao động của doanh nghiệp
Đổi mới sáng tạo là chìa khóa thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Các giải pháp về kinh tế tuần hoàn cần chú trọng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo nhằm tạo ra tác động lan tỏa lên toàn bộ chuỗi cung ứng, thay vì chỉ tập trung vào khâu thải bỏ, tái chế.
Trình độ đổi mới sáng tạo của Việt Nam chỉ ở mức trung bình
Theo phân tích của Bộ Khoa học và Công nghệ, Việt Nam có tới 97% doanh nghiệp là doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa có khả năng đổi mới mạnh mẽ về tư duy để theo kịp xu hướng công nghệ. Các doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam cũng ít sử dụng và cải tiến công nghệ.
‘Nút thắt’ đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp SME
Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp tìm tới các hoạt động digital marketing, chuyển đổi số… nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng vận dụng công nghệ hiệu quả, bởi đổi mới sáng tạo không thể xây dựng bằng cách vay mượn từ bên ngoài.
Sắp có cơ chế đặc thù thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Trong các nhiệm vụ trọng tâm sắp tới, Thủ tướng yêu cầu cần có cơ chế đặc thù, chấp nhận rủi ro, thất bại trong khoa học; dở bỏ các rào cản hành chính trong quản lý hoạt động nghiên cứu; tạo dựng khuôn khổ pháp lý để thí điểm các mô hình kinh tế mới dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp
Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.
Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm
Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.
Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp
Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.
Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo
Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.
Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số
Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.
Ngân hàng TMCP Bắc Á - Tập đoàn TH thông qua Quỹ Vì Tầm Vóc Việt trao tặng 4 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Nghệ An khắc phục hậu quả do hoàn lưu bão số 3
Sẻ chia những thiệt hại, mất mát của bà con, đồng hành cùng quê hương vượt qua thiên tai, Tập đoàn TH, Ngân hàng TMCP Bắc Á đã thông qua Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, trao tặng 4 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Nghệ An khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra.
Thế Giới Di Động có quý doanh thu kỷ lục dù cắt giảm 200 cửa hàng
Thế Giới Di Động sau khi áp dụng chiến thuật giảm lượng, tăng chất, đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích ở đồng đều các chuỗi trong hệ sinh thái.
Đề xuất áp thuế giao dịch tài sản số như chứng khoán
Tại Việt Nam ước tính có khoảng 21 triệu người đã đầu tư vào lĩnh vực tài sản số với tổng giá trị giao dịch hàng năm lên đến 100 tỷ USD.
Bất động sản Hải Phòng tăng gấp đôi sau 5 năm: Dòng tiền đầu tư đang dịch chuyển
Giá bất động sản Hải Phòng đã tăng từ 2 - 3 lần trong vòng 5 năm gần đây, khiến thị trường tiếp tục thu hút dòng tiền mạnh mẽ từ các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận.
Tập đoàn Mỹ muốn đầu tư điện gió ngoài khơi ở Lâm Đồng, Vĩnh Long
Pacifico Energy - một tập đoàn ở Mỹ đặt vấn đề phát triển điện gió ngoài khơi tại Lâm Đồng, Vĩnh Long nhằm cụ thể hóa kế hoạch tiến sâu vào ngành năng lượng Việt Nam.
Doanh nghiệp nhà nước lộ nhiều 'lỗ hổng' trong quản lý vốn
Nhiều doanh nghiệp nhà nước để phát sinh nợ quá hạn hàng nghìn tỷ đồng, đầu tư dài hạn thua lỗ, sử dụng đất chưa đúng mục đích.
Chiến lược kinh doanh và tiếp thị cho doanh nghiệp Việt trong thời đại ESG
Khi thời đại ESG đặt ra chuẩn mực mới, chiến lược kinh doanh và tiếp thị (Sales & Marketing) bền vững trở thành trụ cột để doanh nghiệp Việt tồn tại và phát triển dài hạn.