Nhịp cầu kinh doanh

Tổ hợp trang trại Vinamilk tại Lào dự kiến hoạt động đầu năm 2022

Kim Anh Thứ sáu, 11/06/2021 - 10:08

Trang trại đầu tiên của tổ hợp với quy mô 8.000 con bò sữa dự kiến sẽ cho sữa thương mại vào quý I/2022, sau khi dự án này chính thức khởi công giữa năm 2019.

Tổ hợp trang trại Vinamilk tại Lào dự kiến đi vào hoạt động đầu năm 2022
Trang trại đầu tiên trong tổ hợp bò sữa Lao-Jagro tại Xiêng Khoảng của Vinamilk đã hoàn thành các hạng mục xây dựng cơ bản (ảnh chụp tháng 5/2021)

Sau nhiều năm nghiên cứu, tìm hiểu, nhận thấy tiềm năng để phát triển nông nghiệp và lợi thế trong phát triển chăn nuôi bò sữa tại cao nguyên Xiêng Khoảng (Lào), đến cuối năm 2018, Vinamilk đã đầu tư thực hiện dự án phát triển chăn nuôi bò sữa với quy mô lớn tại đây. 

Dự án này nằm trong chiến lược mở rộng vùng nguyên liệu sữa tươi của Vinamilk.

Tháng 5/2019, Vinamilk khởi công xây dựng tổ hợp trang trại bò sữa organic Lao-Jagro. Dự án này đã tận dụng được lợi thế của 3 đối tác từ Nhật Bản, Việt Nam và Lào trong liên doanh.

Khí hậu cao nguyên rất thuận lợi cho phát triển bò sữa, quỹ đất sạch lớn ở Xiêng Khoảng là điều kiện thuận lợi để phát triển trang trại bò sữa organic. Dự án này được ứng dụng các công nghệ của Nhật Bản, kết hợp với tiềm lực tài chính và kinh nghiệm về chăn nuôi bò sữa đã thành công tại Việt Nam của Vinamilk.

Giai đoạn 1 có tổng diện tích quy hoạch hơn 5.000ha với tổng đàn là 24.000 con. Tập trung phát triển cho siêu dự án này, Vinamilk dự kiến nâng tổng mức đầu tư cho cho giai đoạn này lên 150 triệu USD.

Hiện Vinamilk đang trong quá trình xây dựng cụm trang trại bò sữa đầu tiên với đàn bò 8.000 con (tương đương với quy mô trang trại bò sữa lớn của Vinamilk tại Tây Ninh), trong đó có có 4.000 bò sữa hữu cơ. Với quy mô đàn này, trang trại có thể cung cấp hơn 120 tấn sữa/ngày, tương đương gần 44.000 tấn/năm.

Trang trại cũng đã hoàn thiện chứng nhận organic cho diện tích hơn 600ha theo tiêu chuẩn EU/NOP (của châu Âu và Mỹ) và đang chuẩn bị cho việc nhập máy móc thiết bị cũng như sẽ được ứng dụng các công nghệ tiên tiến, tương tự như tại 13 trang trại bò sữa tại Việt Nam của Vinamilk.

Tổ hợp trang trại Vinamilk tại Lào dự kiến đi vào hoạt động đầu năm 2022 1
Cánh đồng yến mạch, bắp hữu cơ tại Trang trại bò sữa Lao-Jagro ở Xiêng Khoảng, Lào

Dịch Covid-19 đã có ảnh hưởng nhất định đến kế hoạch xây dựng dự án. Tuy nhiên, theo thông tin phía doanh nghiệp, với tiến độ hiện nay, dự kiến vào quý I/2022, trang trại bò sữa tại Xiêng Khoảng sẽ có thể bắt đầu “cho sữa”.

Bước đầu, sữa sẽ được vận chuyển về nhà máy sữa Nghệ An của Vinamilk, tăng cường nguồn sữa tươi nguyên liệu organic chuẩn châu Âu của Vinamilk. Tại Việt Nam, Vinamilk đang có 2 trang trại bò sữa organic tại Lâm Đồng.

Đại diện Vinamilk cho biết, Covid-19 cũng khiến cho việc nhập cảnh của các nhân sự vào Lào gặp một số trở ngại nhưng đều đã được sắp xếp. Các chuyên gia, cấp quản lý chủ chốt của Vinamilk thời gian qua đã sống và làm việc tại nước bạn để đảm bảo quản lý dự án.

Số lao động sẽ được tăng lên theo nhu cầu phát triển theo từng giai đoạn của dự án, ưu tiên sử dụng lao động tại người địa phương. Việc đưa vật tư, nguyên vật liệu, trang thiết bị phục vụ xây dựng vướng quy định giãn cách xã hội ở Lào đã được doanh nghiệp nỗ lực khắc phục để đảm bảo tiến độ đề ra.

Tổ hợp trang trại Vinamilk tại Lào dự kiến đi vào hoạt động đầu năm 2022 2
Cao nguyên Xiêng Khoảng có lợi thế lớn về quỹ đất, khí hậu phù hợp với chăn nuôi bò sữa

Là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành sữa nội địa, trong bối cảnh thị trường bị tác động bởi đại dịch kéo dài, Vinamilk xác định để gia tăng hiệu quả kinh doanh, tạo thêm giá trị cho cổ đông thì tự chủ vùng nguyên liệu vẫn là chiến lược then chốt.

Vinamilk hiện có 13 trang trại tại Việt Nam, trong đó có 3 trang trại mới được doanh nghiệp ra mắt thuộc hệ thống trang trại sinh thái Green Farm gồm Tây Ninh, Quảng Ngãi và Thống Nhất Thanh Hóa. Ngoài ra, Vinamilk vẫn đang hợp tác cùng 6.000 hộ dân chăn nuôi bò sữa. Sau khi đón nhận Mộc Châu Milk, tổng đàn bò do Vinamilk quản lý tăng lên là 150.000 con.

Tổ hợp trang trại Vinamilk tại Lào dự kiến đi vào hoạt động đầu năm 2022 3
Trang trại Vinamilk Green Farm tại Quảng Ngãi có quy mô đàn bò sữa 4.000 con

Theo kế hoạch, trong năm nay, Vinamilk sẽ nhập khẩu thêm 5.000 bò sữa để tăng đàn, trong đó có một phần phục vụ cho dự án tại Lào.

Trong tương lai, Vinamilk dự tính sẽ đầu tư mở rộng giai đoạn 2, nâng quy mô đàn bò dự kiến lên đến 100.000 con cho dự án tại Lào, trên quỹ đất từ 15.000 - 20.000ha, với tổng mức đầu tư của toàn dự án dự kiến là 500 triệu USD. Song song đó tiếp tục phát triển các dự án lớn khác trong nước như trang trại tại Mộc Châu, Sơn La…

Tổ hợp trang trại Vinamilk tại Lào dự kiến đi vào hoạt động đầu năm 2022 4
Dự án tổ hợp trang trại Lao-Jagro có quỹ đất rộng, quy mô khi hoàn thành có thể lên đến 100.000 con

Bình quân mỗi ngày đàn bò sữa do doanh nghiệp quản lý cung cấp trên 1.000 tấn sữa tươi nguyên liệu, được dùng sản xuất các sản phẩm chủ lực là sữa tươi (gồm thương hiệu như sữa tươi 100%, sữa tươi Organic, Green Farm…), sữa chua ăn và nhiều sản phẩm dinh dưỡng khác.

Theo nhiều báo cáo phân tích, khả năng tiêu thụ sữa và các sản phẩm sữa ở Việt Nam trong dài hạn từ 3 đến 5 năm tới vẫn được dự báo khả quan, mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp sẵn sàng bứt phá, đón đà phục hồi của kinh tế sau đại dịch.

Báo cáo thị trường của Kantar Worldpanel nhận định nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm sữa tại Việt Nam chuyển biến tích cực là do cơ cấu dân số trẻ, thu nhập trung bình tăng; xu hướng sử dụng các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, tăng cường miễn dịch; xu hướng tiêu thụ các sản phẩm tiện lợi, có thương hiệu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tăng.

Thêm vào đó, Việt Nam vẫn thuộc nhóm các quốc gia có mức tiêu thụ sữa khá thấp, chỉ với 26-27 kg/người/năm trong khi trung bình tại châu Á đạt 38 kg/người/năm.

Trải nghiệm dịch vụ tài chính cao cấp dành cho khách hàng ưu tiên dịp cuối năm từ OCB

Trải nghiệm dịch vụ tài chính cao cấp dành cho khách hàng ưu tiên dịp cuối năm từ OCB

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Hiện nay, ngân hàng Phương Đông (OCB) đang triển khai hàng loạt ưu đãi, đặc quyền dành riêng cho hội viên OCB Priority Banking với dịch vụ đẳng cấp cùng những tiện nghi vượt trội trong mùa cuối năm.

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Nền kinh tế trải nghiệm đang trở thành xu hướng lớn dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật trong ngành bất động sản được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.

Kinh tế trải nghiệm: 'Điểm chạm' quyết định thành công của doanh nghiệp

Kinh tế trải nghiệm: 'Điểm chạm' quyết định thành công của doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên cảm xúc, phong cách sống và sự tương tác thay vì chỉ quan tâm đến công năng sản phẩm, “kinh tế trải nghiệm” đang trở thành động lực tăng trưởng mới của nhiều ngành, trong đó có bất động sản.

Diễn đàn phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam - VSCF 2025: Vinh danh 17 doanh nghiệp tiên phong.

Diễn đàn phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam - VSCF 2025: Vinh danh 17 doanh nghiệp tiên phong.

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Việc kết hợp vinh danh doanh nghiệp tiên phong và trao chứng chỉ công trình xanh ngay trong khuôn khổ Diễn đàn cho thấy nỗ lực xây dựng một hệ sinh thái phát triển bền vững toàn diện, từ chính sách, doanh nghiệp đến công trình và thị trường.

Hawa có gần 1.000 hội viên sau hợp nhất với Bifa

Hawa có gần 1.000 hội viên sau hợp nhất với Bifa

Nhịp cầu kinh doanh -  2 ngày

Việc hợp nhất Bifa vào Hawa đã hình thành một tổ chức hội nghề nghiệp mới, quy tụ gần 1.000 doanh nghiệp hội viên, lớn nhất trong ngành gỗ Việt.

Trải nghiệm dịch vụ tài chính cao cấp dành cho khách hàng ưu tiên dịp cuối năm từ OCB

Trải nghiệm dịch vụ tài chính cao cấp dành cho khách hàng ưu tiên dịp cuối năm từ OCB

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Hiện nay, ngân hàng Phương Đông (OCB) đang triển khai hàng loạt ưu đãi, đặc quyền dành riêng cho hội viên OCB Priority Banking với dịch vụ đẳng cấp cùng những tiện nghi vượt trội trong mùa cuối năm.

Vân Đồn viết tiếp giấc mơ dang dở

Vân Đồn viết tiếp giấc mơ dang dở

Tiêu điểm -  1 giờ

Khi kỳ vọng đặc khu khép lại và thị trường bất động sản du lịch rơi vào trạng thái phòng thủ, Vân Đồn đứng trước nguy cơ trở thành một điểm đến dang dở. Nhưng việc Everland Group kiên định triển khai Crystal Holidays Harbour Vân Đồn không chỉ là quyết định đầu tư ngược chu kỳ, mà là bước đi chiến lược nhằm xây dựng năng lực điểm đến để đưa Vân Đồn lên bản đồ du lịch quốc tế.

Đa phần quỹ mở 'chịu thua' VNIndex

Đa phần quỹ mở 'chịu thua' VNIndex

Tài chính -  1 giờ

Hiệu suất 3 tháng qua của đa phần quỹ mở bị âm, bất chấp VNIndex vẫn duy trì ở vùng đỉnh 1.700 điểm. Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, có tới 52/76 quỹ cổ phiếu ghi nhận hiệu suất kém xa so với mức tăng của chỉ số VN-Index.

Kinh doanh ảm đạm, điều gì ở Giầy Thượng Đình thu hút nhà đầu tư?

Kinh doanh ảm đạm, điều gì ở Giầy Thượng Đình thu hút nhà đầu tư?

Doanh nghiệp -  1 giờ

6,4 triệu cổ phiếu GTD của Công ty CP Giầy Thượng Đình được đấu giá thành công với mức gần 216.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 10 lần giá khởi điểm dù doanh nghiệp này ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm trong nhiều năm.

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 15

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 15

Leader talk -  2 giờ

Tòa soạn trân trọng giới thiệu bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, sáng 22/12, tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Hồng Diên làm Phó bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội

Ông Nguyễn Hồng Diên làm Phó bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Bộ Chính trị điều động, phân công, chỉ định ông Nguyễn Hồng Diên tham gia Ban chấp hành, Ban thường vụ và giữ chức Phó bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Công nghệ và dữ liệu đã đủ, vì sao trải nghiệm khách hàng vẫn đứt gãy?

Công nghệ và dữ liệu đã đủ, vì sao trải nghiệm khách hàng vẫn đứt gãy?

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Công nghệ và dữ liệu giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng hơn, nhưng khoảng trống quản trị lại khiến trải nghiệm khách hàng bị đứt gãy ở những thời điểm quan trọng nhất.

Đọc nhiều