Tiêu điểm
Toyota bị Thaco bỏ xa trong cuộc chiến thị phần dù giảm giá mạnh
Sau nhiều tháng liên tục đổi ngôi vương thị trường ô tô Việt, hãng xe lắp ráp trong nước Thaco vừa ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ để gấp đôi Toyota về sản lượng xe bán ra trong tháng 4/2019.

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 4/2019, hãng xe đến từ Nhật Bản Toyota bán ra 4.188 chiếc, giảm mạnh tới 54% so với tháng trước đó. Thị phần của hãng này trong tháng được ghi nhận ở mức 20,8%.
Trong khi đó, hầu hết các dòng xe của Toyota đều có mức giảm giá khá sâu tại các đại lý trong tháng 4 năm nay. Tại một số đại lý Toyota ở Hà Nội, mẫu xe sang của hãng này là Camry đồng loạt giảm từ 55 - 65 triệu đồng so với giá niêm yết, tùy từng phiên bản.
Dòng xe bán chạy nhất của Toyota là Vios cũng được các đại lý giảm giá từ 30 - 35 triệu đồng tùy từng phiên bản trong tháng trước. Mẫu xe Innova ghi nhận mức ưu đãi từ 30-40 triệu đồng còn dòng Corolla Altis được giảm từ 35 - 60 triệu đồng.
Đặc biệt, mẫu xe Toyota Hiace có mức giảm kỷ lục, hơn 150 triệu đồng. Dòng xe nhập khẩu Toyota Wigos cũng được giảm tới mức cao nhất là 30 triệu đồng trong tháng trước.
Trường Hải (Thaco) dù tăng trưởng doanh số không mạnh so với tháng 3/2019, chỉ 1% nhưng cũng giúp hãng này bỏ xa Toyota với 8.148 chiếc ô tô được bán ra, chiếm thị phần tới 40,5%.
Trong tháng trước, hãng này công bố ưu đãi đặc biệt nhất lên đến 32 triệu đồng cho ba phiên bản 2.0L, 2.5L 2WD và 2,5L AWD của dòng Mazda CX-5 cùng nhiều phụ kiện tặng kèm. Mazda 3 cũng được giảm 25 triệu đồng/xe và Mazda 6 giảm 35 triệu đồng/xe.
Ngoại trừ Thaco và xe tải VEAM thì các thành viên còn lại của VAMA đều chịu chung một số phận khá ảm đạm trong tháng trước khi lượng xe bán ra giảm khá mạnh chỉ sau một tháng. Sản lượng xe của Honda giảm tới 35%, Ford giảm 14% và Mitsubishi giảm một nửa...
Báo cáo bán hàng tháng 4/2019 của VAMA cho thấy, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.021 xe, giảm 35% so với tháng trước đó và giảm 1% so với tháng Tư năm ngoái.
Đáng chú ý, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 14.047 xe, giảm 29% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.947 xe, giảm 44% so với tháng trước đó.
Bước sang tháng 5/2019, các đại lý của Toyota vẫn áp dụng chương trình giảm giá để thu hút khách hàng. Trong cuộc đua giảm giá sâu của nhiều hãng, dòng Toyota Hiace giảm giá mạnh tới 169 triệu đồng.
Các mẫu xe khác cũng được áp dụng mức giảm từ 10 đến 45 triệu đồng. Trong đó, dòng xe từng làm mưa làm gió của hãng trên thị trường là Toyota Fortuner giảm từ 30 đến 40 triệu đồng và ngừng yêu cầu khách hàng mua thêm phụ kiện để nhận xe.
Không kém cạnh, Thaco tuyên bố áp dụng mức giảm lớn nhất từ đầu năm đến nay là 50 triệu đồng đối với cả ba phiên bản CX-5 2.0L 2WD, 2.5L 2WD và 2.5L AWD của dòng Mazda CX-5 với nhiều phụ kiện tặng kèm.
Nhà máy ô tô VinFast hoạt động sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch
Dòng xe Vios giúp Toyota giành lại ngôi vương trên thị trường ô tô Việt
Với tổng cộng 3.161 chiếc được bán ra trong tháng 3/2019, Toyota Vios đã bỏ xa dòng Honda CR-V để không những giành lại vị thế của dòng xe bán chạy nhất thị trường mà còn góp phần đưa Toyota trở lại vị trí dẫn đầu thị trường ô tô Việt.
Nâng tiêu chuẩn khí thải với ô tô 'tuổi thọ' dưới 20 năm
Sau gần 15 năm áp dụng quy chuẩn khí thải ở mức thấp nhất, xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ áp dụng tiêu chuẩn mới.
Các đại lý Chevrolet nhận đặt cọc xe ô tô VinFast từ ngày 15/3
Ngày 15/3, VinFast công bố chính thức nhận đặt hàng ô tô VinFast tại các đại lý Chevrolet trên toàn quốc, đồng thời nâng cấp hệ thống đại lý Chevrolet thành đại lý kinh doanh cả hai thương hiệu VinFast và Chevrolet.
Thị trường ô tô giảm nhiệt sau Tết
Trong tháng Hai vừa qua, sản lượng ô tô bán ra của các hãng nhìn chung đều giảm rất mạnh so với tháng đầu tiên của năm 2019, trong đó, sản lượng của Toyota giảm tới 70%.
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản
Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.
Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.