Tiêu điểm
TP. HCM nhận viện trợ 10,5 triệu USD cho dự án xe buýt nhanh
Khoản viện trợ trên sẽ giúp hỗ trợ phát triển đô thị theo hướng tích hợp quanh hệ thống giao thông công cộng dọc hành lang xe buýt mới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Bộ Tài chính hôm nay đã ký kết Hiệp định tài chính cho khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 10,5 triệu USD nhằm đẩy mạnh quy hoạch đô thị tích hợp và kết nối giao thông dọc tuyến xe buýt nhanh mới tại TP.HCM.

Khoản viện trợ, từ Chính phủ Thụy Sỹ thông qua Tổng cục kinh tế liên bang Thụy Sỹ (SECO) và do Ngân hàng Thế giới quản lý, là nguồn tài chính bổ sung cho Dự án “Phát triển giao thông xanh TP.HCM” do Ngân hàng Thế giới cung cấp tài chính để xây dựng hành lang xe buýt nhanh mới.
Tuyến buýt này, với 28 bến đỗ trên quãng đường 23km, sẽ cung cấp dịch vụ vận tải tin cậy nối trung tâm thành phố và các khu vực ngoại thành phía Đông Nam và Tây Bắc.
Khoản viện trợ trên sẽ giúp hỗ trợ phát triển đô thị theo hướng tích hợp quanh hệ thống giao thông công cộng dọc hành lang xe buýt mới. Điều này đòi hỏi xây dựng khung pháp lý cho phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng và thu hút đầu tư tư nhân.
Hành lang mới có thể giúp tăng cường chỉnh trang đô thị và tạo ra các không gian công cộng quanh hệ thống giao thông nơi vốn thiếu những tiện ích này.
Khoản viện trợ cũng sẽ tạo điều kiện tích hợp hệ thống xe buýt với các phương thức vận tải khác thông qua tối đa hóa kết nối và số lượng hành khách, đồng thời hỗ trợ đưa đón chặng cuối như dịch vụ xe buýt trung chuyển đến các trạm xe buýt gần nhất dọc tuyến mới.
Một phần của khoản viện trợ sẽ được dành cho hoạt động nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác giao thông và quy hoạch đô thị.
Dự án “Phát triển giao thông xanh TP. HCM” nhằm mục tiêu cải thiện hiệu suất và hiệu quả của hệ thống giao thông công cộng dọc theo hành lang ưu tiên cao tại thành phố. Những lợi ích kinh tế quan trọng mà dự án mang lại bao gồm rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận hành phương tiện và cải thiện an toàn giao thông, ước tính đem lại lợi ích kinh tế lên tới hơn 120 triệu USD trong vòng đời của dự án.
Các hoạt động trong khuôn khổ khoản viện trợ bổ sung này dự kiến sẽ mang lại thêm lợi ích xét về phương diện cải thiện chất lượng sống và nâng cao tính bền vững.
Kinh phí xây dựng tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 tại TP. HCM được lấy từ khoản tín dụng trị giá 124 triệu USD từ Hiệp hội phát triển quốc tế thuộc Ngân hàng Thế giới và khoản vốn đối ứng 13,45 triệu USD của Chính phủ Việt Nam.
Ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết: “Khoản tài trợ bổ sung sẽ giúp mở rộng hoạt động và quy mô của dự án, tăng cường hiệu quả của hệ thống xe buýt mới. Bằng việc thúc đẩy tích hợp giao thông và phát triển đô thị cũng như giữa các phương thức vận tải khác nhau, hệ thống xe buýt mới sẽ cải thiện khả năng tiếp cận và di chuyển cho hành khách, từ đó thu hút nhiều người sử dụng hơn.”
Ông Ivo Sieber, Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam đánh giá dự án sẽ đem lại lợi ích lớn về kinh tế, môi trường và xã hội cũng như định hướng phát triển đô thị bền vững hơn ở TP. HCM. Qua đó, dự án có thể trở thành hình mẫu để nhân rộng tại các thành phố khác ở Việt Nam.
Trưởng đại diện JICA Nhật Bản: 'Hiệu quả BRT còn phụ thuộc người đi xe buýt có chấp nhận sử dụng hay không'
Những con số đang nói thay vai trò của doanh nghiệp tư nhân
82% tổng vốn đầu tư trong các dự án khởi công, khánh thành đến từ khu vực ngoài ngân sách đang cho thấy doanh nghiệp tư nhân không chỉ tham gia, mà đã trở thành lực kéo chủ đạo của tăng trưởng kinh tế.
Xuất khẩu tôm sắp cán mốc kỷ lục mới
Xuất khẩu tôm của Việt Nam đang tiến sát kỷ lục mới nhờ đà phục hồi mạnh mẽ tại các thị trường chủ lực cùng sự chuyển dịch sang những phân khúc giá trị cao.
Dự án công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch do Sun Group đầu tư có quy mô ra sao?
Ngày 19/12, UBND Thành phố Hà Nội và Tập đoàn Sun Group đã chính thức khởi công Dự án Cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch
Hà Nội khởi công trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, quy tụ loạt tập đoàn lớn
Sáng ngày 19/12/2025, Hà Nội đã khởi công dự án đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, một trong những dự án hạ tầng đô thị lớn nhất của Thủ đô trong nhiều thập kỷ.
Vingroup khởi công, khai trương 11 siêu dự án gần 1,7 triệu tỷ đồng
Các dự án nền tảng trong lĩnh vực phát triển đô thị, hạ tầng, năng lượng xanh và công nghiệp nặng, góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai cho Vingroup.
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 15
Tòa soạn trân trọng giới thiệu bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, sáng 22/12, tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Hồng Diên làm Phó bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội
Bộ Chính trị điều động, phân công, chỉ định ông Nguyễn Hồng Diên tham gia Ban chấp hành, Ban thường vụ và giữ chức Phó bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Công nghệ và dữ liệu đã đủ, vì sao trải nghiệm khách hàng vẫn đứt gãy?
Công nghệ và dữ liệu giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng hơn, nhưng khoảng trống quản trị lại khiến trải nghiệm khách hàng bị đứt gãy ở những thời điểm quan trọng nhất.
Khoảng trống khổng lồ mở ra cơ hội phát triển bất động sản dưỡng lão
Với chưa đầy 100 trung tâm chăm sóc người cao tuổi chuyên biệt, Việt Nam đang đối mặt với khoảng trống hạ tầng an dưỡng khổng lồ, mở ra cơ hội rất lớn cho bất động sản dưỡng lão trong tương lai.
Những con số đang nói thay vai trò của doanh nghiệp tư nhân
82% tổng vốn đầu tư trong các dự án khởi công, khánh thành đến từ khu vực ngoài ngân sách đang cho thấy doanh nghiệp tư nhân không chỉ tham gia, mà đã trở thành lực kéo chủ đạo của tăng trưởng kinh tế.
Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu
Nền kinh tế trải nghiệm đang trở thành xu hướng lớn dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật trong ngành bất động sản được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.
Xuất khẩu tôm sắp cán mốc kỷ lục mới
Xuất khẩu tôm của Việt Nam đang tiến sát kỷ lục mới nhờ đà phục hồi mạnh mẽ tại các thị trường chủ lực cùng sự chuyển dịch sang những phân khúc giá trị cao.













































