Diễn đàn quản trị
Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi 'cá lớn nuốt cá bé'
Ông Cao Xuân Hoài Vương - Chủ tịch AI Next Global tin rằng, những doanh nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo muộn sẽ bị tụt lại trong việc phát triển khả năng và thu hút nhân tài, bởi những doanh nghiệp đi trước đã nắm bắt được các cơ hội của AI.
Dự báo của công ty tư vấn McKinsey tới năm 2030, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đóng góp thêm khoảng 13.000 tỷ USD vào nền kinh tế thế giới, chiếm khoảng 1,2% mỗi năm.
Đồng thời, công nghệ AI dự kiến sẽ tạo ra những ngành công nghiệp mới và việc làm mới. Theo McKinsey, sự phát triển của AI sẽ được công nhận rộng rãi như một biểu hiện sức mạnh của một quốc gia, ngành kinh tế, hay trong một doanh nghiệp cụ thể.
Nhiều tổ chức quốc tế cũng đồng tình với nhận định này, khi xác định AI là công nghệ nền tảng quan trọng nhất dẫn dắt hoạt động chuyển đổi số trong các ngành, các lĩnh vực, các tổ chức, doanh nghiệp.
Tại Việt Nam, trí tuệ nhân tạo đã có những bước phát triển nhanh chóng, ngày càng đi vào chiều sâu và mở rộng ở nhiều lĩnh vực.
Theo báo cáo của Oxford Insights công bố vào tháng 2/2023, chỉ số sẵn sàng cho công nghệ AI của Việt Nam đã đạt mức 51,82/100, tăng 14 bậc so với trước và vượt qua mức trung bình toàn cầu là 47,72.
TS. Nguyễn An Nguyên - CEO của Trusting Social tin rằng, AI thậm chí có thể tạo ra một "nền kinh tế" mới tại Việt Nam, và thay đổi hầu hết các ngành.
"AI có thể đạt độ chính xác tương đương hoặc vượt qua các ngành như y học, bảo hiểm và tài chính", TS Nguyên dự báo.
Còn theo ông Cao Xuân Hoài Vương - Chủ tịch AI Next Global, trí tuệ nhân tạo đang thay đổi cuộc đua giữa các doanh nghiệp, chấm dứt thời kì "cá lớn nuốt cá bé" được thay thế bởi xu hướng "cá nhanh nuốt cá chậm".
Ông Vương cho rằng, những doanh nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo muộn sẽ bị tụt lại trong việc phát triển khả năng và thu hút nhân tài, bởi những doanh nghiệp đi trước đã nắm bắt được các cơ hội của AI.

Bên cạnh các yếu tố như: tài chính, công nghệ, con người, yếu tố kĩ năng và kiến thức là rất quan trọng, theo vị đại diện AI Next Global.
"Mọi người nói rất nhiều về ChatGPT, nhưng dám chắc phải trên 90% người đang sử dụng ChatGPT không thực sự hiệu quả", ông Vương nhấn mạnh.
Băn khoăn của ông Vương cũng chính là bài toán mà đội ngũ MISA đang tìm lời giải từ giai đoạn 2017, khi đưa vào nền tảng số AMIS nâng cao năng suất, hiệu quả kinh doanh thông qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Ông Nguyễn Thanh Tùng - CTO MISA cho biết, trước khi bắt tay vào phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, MISA từng rất "khát" nhân lực cho lĩnh vực này.
Đội ngũ MISA không chỉ liên tục tuyển mới nhân sự, mà còn tích cực đào tạo nội bộ, đề cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu AI của các nhân viên sẵn có. Nhờ đó, điều này giúp đẩy nhanh tiến trình AI hóa các sản phẩm của công ty.
Tính cho đến thời điểm hiện tại, nền tảng số AMIS của MISA có hơn 20 sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp chuyển đổi số trong công việc, trải dài các lĩnh vực như: tài chính - kế toán, marketing - bán hàng, quản trị nhân lực, văn phòng số...
"AMIS có phiên bản dùng trên điện thoại với bước phát triển đột phá khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phát triển tính năng điều khiển bằng giọng nói, giúp chủ doanh nghiệp quản trị rảnh tay nhất có thể", ông Nguyễn Thanh Tùng nói.
Các lãnh đạo, quản lý không cần có mặt tại công ty, mà vẫn có thể quản lý, giám sát mọi hoạt động của doanh nghiệp, nhân viên mọi lúc, mọi nơi.
Theo đại diện MISA, tới đây công nghệ AI thậm chí có thể tạo ra chênh lệch hiệu suất giữa các doanh nghiệp dẫn đầu (áp dụng AI hoàn toàn trong vòng 5 đến 7 năm tới) và các doanh nghiệp "chậm chạp" (không áp dụng công nghệ AI nào hoặc chưa hoàn toàn chấp nhận chúng đến năm 2030).
Điều này phù hợp với dự báo của McKinsey, ước tính đến năm 2030 khoảng 70% doanh nghiệp sẽ áp dụng ít nhất một loại công nghệ AI vào hoạt động quản trị, kinh doanh.

Đi sâu vào hoạt động quản trị doanh nghiệp, TS. Nguyễn Kim Anh - CPO VinBigdata cho rằng, tại Việt Nam, trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng sâu vào bài toán marketing - bán hàng, khẳng định đây là 2 lĩnh vực hưởng lợi nhiều nhất.
Ông Kim Anh nêu ví dụ, thay vì thuê ngoài hoặc nuôi đội ngũ nhân sự làm nội dung, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo quảng cáo, viết bài với thời gian rút ngắn mà hiệu quả mang lại vẫn cao.
Tất nhiên, để ứng dụng trí tuệ nhân tạo, doanh nghiệp không thể phụ vào các sản phẩm "ngoại" trên thị trường như: ChatGPT của OpenAI, hay Bard của Google.
Về cơ bản, ChatGPT và Bard được phát triển dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) - được đào tạo bằng cách sử dụng các kỹ thuật học sâu trên tập dữ liệu văn bản hoặc hình ảnh khổng lồ. Mô hình này có khả năng hiểu tri thức, tự tạo văn bản và thực hiện các tác vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên khác nhau.
Đây được xem như chìa khóa để phát triển công nghệ AI tạo sinh (Generative AI) - có khả năng tạo ra nội dung và ý tưởng mới ở nhiều hình thái khác nhau (văn bản, hình ảnh, âm thanh...).
Tại Việt Nam, VinBigdata đã phát triển thành công công nghệ AI tạo sinh với nền tảng VinBase, cung cấp các giải pháp phát triển trên nền công nghệ này như Generative AI chatbot, callbot hay trợ lý ảo ViVi thế hệ mới...
Theo đại diện VinBigdata, mô hình VinBase tập trung giải quyết ba vấn đề cốt lõi gồm cải thiện tính chính xác, giảm chi phí hạ tầng và đảm bảo tính bảo mật.
"Thay vì cần tới khoảng 175 tỷ tham số như ChatGPT thì VinBigdata có thể tạo ra mô hình ngôn ngữ lớn với vài tỷ tham số nhưng vẫn có khả năng sinh ra các văn bản có tính xác thực cao, tập trung vào dữ liệu của người Việt và tri thức Việt", ông Kim Anh nói.
Việc làm chủ công nghệ, tự phát triển từ những bước đầu tiên, xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt, được xem là bước tiến giúp VinBigdata đưa công nghệ AI tạo sinh vào hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.
Hiện doanh nghiệp bước đầu ứng dụng công nghệ mới trên sản phẩm VinBase KB (VinBase Knowledge Base Portal), có khả năng truy xuất thông tin và tự động tạo ra câu trả lời dựa trên các thông tin được thu thập từ các tập dữ liệu lớn trong hệ tri thức.
Hiệu lệnh xuất phát cho cuộc đua ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Từ cơn sốt BlackPink đến cơ hội cho ngành du lịch Việt
Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn khi hội tụ nhiều điều kiện hấp dẫn để trở thành điểm đến của những sự kiện tầm cỡ quốc tế.
Yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh lâu dài của doanh nghiệp
Trong bối cảnh mới, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững là hai yếu tố quan trọng, đem lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp về lâu dài, đồng thời, giúp doanh nghiệp tạo ra giá trị cho nhà đầu tư và cộng đồng.
Phát triển thế hệ lãnh đạo tương lai thông qua khai vấn ở VinaCapital
VinaCapital xác định, coaching (khai vấn) là một trong những chương trình quan trọng giúp phát triển thế hệ lãnh đạo tương lai nhờ vào việc hỗ trợ nhận diện điểm mạnh, điểm yếu, thiết lập mục tiêu và xây dựng kế hoạch để đạt được những mục tiêu đó trong tương lai.
Thuật quản trị từ chuyện lẩu cua
“Tôi chọn hình tượng con cua vì chúng thường bị đem đi luộc nhưng vì chúng là cua nên không thể tự trèo ra khỏi nồi lẩu - tương tự như con người thường rơi vào nghịch cảnh. Điều thú vị là chúng mang trên mình lớp vỏ có thể bỏ đi. Những yếu tố này rất phù hợp với hình tượng nhân vật mà tôi muốn xây dựng”, Chris Freund - nhà sáng lập Mekong Capital nói về cuốn sách Chuyện Lẩu Cua.
Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường
Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
Chiến lược bình dân học AI tại MISA
MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".
Căn hộ mới ồ ạt đổ bộ Hà Nội, áp lực bán hàng dâng cao
Thị trường chung cư Hà Nội đang chứng kiến lượng nguồn cung tăng mạnh, nhưng giá bán vẫn neo cao.
IMF khuyến cáo Việt Nam giám sát chặt rủi ro tỷ giá và lạm phát
Với Việt Nam, chính sách tài khoá có thể gánh vác vai trò chủ đạo trong việc hỗ trợ hoạt động kinh tế, theo IMF.
Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025
Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025, giới thiệu công nghệ, sản phẩm mới, thúc đẩy hợp tác và phát triển ngành công nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hai quyết định trong việc tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng
Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau
Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.
Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia
Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.