Diễn đàn quản trị
Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi 'cá lớn nuốt cá bé'
Ông Cao Xuân Hoài Vương - Chủ tịch AI Next Global tin rằng, những doanh nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo muộn sẽ bị tụt lại trong việc phát triển khả năng và thu hút nhân tài, bởi những doanh nghiệp đi trước đã nắm bắt được các cơ hội của AI.
Dự báo của công ty tư vấn McKinsey tới năm 2030, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đóng góp thêm khoảng 13.000 tỷ USD vào nền kinh tế thế giới, chiếm khoảng 1,2% mỗi năm.
Đồng thời, công nghệ AI dự kiến sẽ tạo ra những ngành công nghiệp mới và việc làm mới. Theo McKinsey, sự phát triển của AI sẽ được công nhận rộng rãi như một biểu hiện sức mạnh của một quốc gia, ngành kinh tế, hay trong một doanh nghiệp cụ thể.
Nhiều tổ chức quốc tế cũng đồng tình với nhận định này, khi xác định AI là công nghệ nền tảng quan trọng nhất dẫn dắt hoạt động chuyển đổi số trong các ngành, các lĩnh vực, các tổ chức, doanh nghiệp.
Tại Việt Nam, trí tuệ nhân tạo đã có những bước phát triển nhanh chóng, ngày càng đi vào chiều sâu và mở rộng ở nhiều lĩnh vực.
Theo báo cáo của Oxford Insights công bố vào tháng 2/2023, chỉ số sẵn sàng cho công nghệ AI của Việt Nam đã đạt mức 51,82/100, tăng 14 bậc so với trước và vượt qua mức trung bình toàn cầu là 47,72.
TS. Nguyễn An Nguyên - CEO của Trusting Social tin rằng, AI thậm chí có thể tạo ra một "nền kinh tế" mới tại Việt Nam, và thay đổi hầu hết các ngành.
"AI có thể đạt độ chính xác tương đương hoặc vượt qua các ngành như y học, bảo hiểm và tài chính", TS Nguyên dự báo.
Còn theo ông Cao Xuân Hoài Vương - Chủ tịch AI Next Global, trí tuệ nhân tạo đang thay đổi cuộc đua giữa các doanh nghiệp, chấm dứt thời kì "cá lớn nuốt cá bé" được thay thế bởi xu hướng "cá nhanh nuốt cá chậm".
Ông Vương cho rằng, những doanh nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo muộn sẽ bị tụt lại trong việc phát triển khả năng và thu hút nhân tài, bởi những doanh nghiệp đi trước đã nắm bắt được các cơ hội của AI.

Bên cạnh các yếu tố như: tài chính, công nghệ, con người, yếu tố kĩ năng và kiến thức là rất quan trọng, theo vị đại diện AI Next Global.
"Mọi người nói rất nhiều về ChatGPT, nhưng dám chắc phải trên 90% người đang sử dụng ChatGPT không thực sự hiệu quả", ông Vương nhấn mạnh.
Băn khoăn của ông Vương cũng chính là bài toán mà đội ngũ MISA đang tìm lời giải từ giai đoạn 2017, khi đưa vào nền tảng số AMIS nâng cao năng suất, hiệu quả kinh doanh thông qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Ông Nguyễn Thanh Tùng - CTO MISA cho biết, trước khi bắt tay vào phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, MISA từng rất "khát" nhân lực cho lĩnh vực này.
Đội ngũ MISA không chỉ liên tục tuyển mới nhân sự, mà còn tích cực đào tạo nội bộ, đề cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu AI của các nhân viên sẵn có. Nhờ đó, điều này giúp đẩy nhanh tiến trình AI hóa các sản phẩm của công ty.
Tính cho đến thời điểm hiện tại, nền tảng số AMIS của MISA có hơn 20 sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp chuyển đổi số trong công việc, trải dài các lĩnh vực như: tài chính - kế toán, marketing - bán hàng, quản trị nhân lực, văn phòng số...
"AMIS có phiên bản dùng trên điện thoại với bước phát triển đột phá khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phát triển tính năng điều khiển bằng giọng nói, giúp chủ doanh nghiệp quản trị rảnh tay nhất có thể", ông Nguyễn Thanh Tùng nói.
Các lãnh đạo, quản lý không cần có mặt tại công ty, mà vẫn có thể quản lý, giám sát mọi hoạt động của doanh nghiệp, nhân viên mọi lúc, mọi nơi.
Theo đại diện MISA, tới đây công nghệ AI thậm chí có thể tạo ra chênh lệch hiệu suất giữa các doanh nghiệp dẫn đầu (áp dụng AI hoàn toàn trong vòng 5 đến 7 năm tới) và các doanh nghiệp "chậm chạp" (không áp dụng công nghệ AI nào hoặc chưa hoàn toàn chấp nhận chúng đến năm 2030).
Điều này phù hợp với dự báo của McKinsey, ước tính đến năm 2030 khoảng 70% doanh nghiệp sẽ áp dụng ít nhất một loại công nghệ AI vào hoạt động quản trị, kinh doanh.

Đi sâu vào hoạt động quản trị doanh nghiệp, TS. Nguyễn Kim Anh - CPO VinBigdata cho rằng, tại Việt Nam, trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng sâu vào bài toán marketing - bán hàng, khẳng định đây là 2 lĩnh vực hưởng lợi nhiều nhất.
Ông Kim Anh nêu ví dụ, thay vì thuê ngoài hoặc nuôi đội ngũ nhân sự làm nội dung, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo quảng cáo, viết bài với thời gian rút ngắn mà hiệu quả mang lại vẫn cao.
Tất nhiên, để ứng dụng trí tuệ nhân tạo, doanh nghiệp không thể phụ vào các sản phẩm "ngoại" trên thị trường như: ChatGPT của OpenAI, hay Bard của Google.
Về cơ bản, ChatGPT và Bard được phát triển dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) - được đào tạo bằng cách sử dụng các kỹ thuật học sâu trên tập dữ liệu văn bản hoặc hình ảnh khổng lồ. Mô hình này có khả năng hiểu tri thức, tự tạo văn bản và thực hiện các tác vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên khác nhau.
Đây được xem như chìa khóa để phát triển công nghệ AI tạo sinh (Generative AI) - có khả năng tạo ra nội dung và ý tưởng mới ở nhiều hình thái khác nhau (văn bản, hình ảnh, âm thanh...).
Tại Việt Nam, VinBigdata đã phát triển thành công công nghệ AI tạo sinh với nền tảng VinBase, cung cấp các giải pháp phát triển trên nền công nghệ này như Generative AI chatbot, callbot hay trợ lý ảo ViVi thế hệ mới...
Theo đại diện VinBigdata, mô hình VinBase tập trung giải quyết ba vấn đề cốt lõi gồm cải thiện tính chính xác, giảm chi phí hạ tầng và đảm bảo tính bảo mật.
"Thay vì cần tới khoảng 175 tỷ tham số như ChatGPT thì VinBigdata có thể tạo ra mô hình ngôn ngữ lớn với vài tỷ tham số nhưng vẫn có khả năng sinh ra các văn bản có tính xác thực cao, tập trung vào dữ liệu của người Việt và tri thức Việt", ông Kim Anh nói.
Việc làm chủ công nghệ, tự phát triển từ những bước đầu tiên, xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt, được xem là bước tiến giúp VinBigdata đưa công nghệ AI tạo sinh vào hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.
Hiện doanh nghiệp bước đầu ứng dụng công nghệ mới trên sản phẩm VinBase KB (VinBase Knowledge Base Portal), có khả năng truy xuất thông tin và tự động tạo ra câu trả lời dựa trên các thông tin được thu thập từ các tập dữ liệu lớn trong hệ tri thức.
Hiệu lệnh xuất phát cho cuộc đua ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Từ cơn sốt BlackPink đến cơ hội cho ngành du lịch Việt
Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn khi hội tụ nhiều điều kiện hấp dẫn để trở thành điểm đến của những sự kiện tầm cỡ quốc tế.
Yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh lâu dài của doanh nghiệp
Trong bối cảnh mới, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững là hai yếu tố quan trọng, đem lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp về lâu dài, đồng thời, giúp doanh nghiệp tạo ra giá trị cho nhà đầu tư và cộng đồng.
Phát triển thế hệ lãnh đạo tương lai thông qua khai vấn ở VinaCapital
VinaCapital xác định, coaching (khai vấn) là một trong những chương trình quan trọng giúp phát triển thế hệ lãnh đạo tương lai nhờ vào việc hỗ trợ nhận diện điểm mạnh, điểm yếu, thiết lập mục tiêu và xây dựng kế hoạch để đạt được những mục tiêu đó trong tương lai.
Thuật quản trị từ chuyện lẩu cua
“Tôi chọn hình tượng con cua vì chúng thường bị đem đi luộc nhưng vì chúng là cua nên không thể tự trèo ra khỏi nồi lẩu - tương tự như con người thường rơi vào nghịch cảnh. Điều thú vị là chúng mang trên mình lớp vỏ có thể bỏ đi. Những yếu tố này rất phù hợp với hình tượng nhân vật mà tôi muốn xây dựng”, Chris Freund - nhà sáng lập Mekong Capital nói về cuốn sách Chuyện Lẩu Cua.
30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.