Trí tuệ nhân tạo và thương mại điện tử tích hợp sâu hơn vào website mới của VPBank

Lam Giang Thứ hai, 10/08/2020 - 08:00

Website vpbank.com.vn vừa ra mắt phiên bản hoàn toàn mới, tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cùng trải nghiệm thương mại điện tử. Ông Trần Tuấn Việt, Giám đốc Truyền thông và tiếp thị VPBank đã chia sẻ về bước đột phá mới này.

Trí tuệ nhân tạo có quá xa xỉ cho một website ngân hàng không, thưa ông?

Ông Trần Tuấn Việt: Trí tuệ nhân tạo (AI) giúp khách hàng xem cái họ muốn. AI dựa trên lịch sử truy cập để phán đoán và gợi ý những sản phẩm, chương trình ưu đãi, hoặc là bài viết phù hợp nhất cho người xem.

Bạn là khách hàng cá nhân hay khách hàng doanh nghiệp? Bạn muốn loại thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ? Bạn thích ưu đãi ẩm thực hay thời trang... Dựa vào quá trình click chuột của khách hàng, phần mềm sẽ tự động đưa ra thông tin phù hợp. Nhờ vậy mà trải nghiệm của khách hàng sẽ trở nên đơn giản, dễ dàng và thú vị hơn.

Nâng cấp trải nghiệm của người dùng là mục tiêu tối thượng của VPBank, vì vậy nếu AI là xa xỉ thì đây là 1 sự xa xỉ xứng đáng.

Trí tuệ nhân tạo và thương mại điện tử tích hợp sâu hơn vào website mới của VPBank
“Sự xa xỉ của AI hoàn toàn xứng đáng với website mới VPBank”, ông Trần Tuấn Việt, đại diện VPBank chia sẻ.

Điều đó có nghĩa là khách hàng sẽ lập tức tìm thấy thứ họ cần?

Ông Trần Tuấn Việt: Còn hơn cả như vậy. Chúng tôi đã thiết lập cấu trúc website theo 4 chiều dựa trên 4 câu hỏi: Bạn là ai? Bạn tìm gì? Bạn có thể mua gì? Bạn đang ở đâu? để mang đến cho người dùng thứ phù hợp nhất với họ trên website này, thậm chí có thứ mà họ còn chưa biết đến nhưng AI đoán là phù hợp (với người dùng) cũng sẽ được giới thiệu.

Bạn biết đấy, các website các ngân hàng thường rất ‘bảo thủ’ và na ná nhau. Nhưng chúng tôi muốn mang 1 luồng gió mới, là 1 website mà bạn đã vào là muốn quay lại.

Ít nhất 30% số người mua sắm trực tuyến sẽ sử dụng chức năng tìm kiếm trên trang web của bất kỳ doanh nghiệp nào để tìm kiếm thông tin. Vì thế, vai trò quan trọng của AI trong việc đưa ra kết quả tìm kiếm chính xác có thể mang lại sự thành công lớn cho các đơn vị kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. 

Hiện nay, AI được dự báo sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong nhiều lĩnh vực không chỉ ở thế giới, mà còn ở Việt Nam. Doanh nghiệp nào có thể ứng dụng AI hiệu quả, doanh nghiệp đó sẽ có lợi thế lớn trong việc tiếp cận khách hàng.

Trí tuệ nhân tạo và thương mại điện tử tích hợp sâu hơn vào website mới của VPBank 1
Các sản phẩm trên website được phân loại chuyên sâu.

Các bộ công cụ tinh vi được tích hợp trên website như công cụ tìm kiếm, bộ lọc chuyên sâu sẽ phân loại người dùng theo nhiều theo sở thích, nhu cầu, ví dụ như để phân luồng rõ ràng theo sở thích (đổi điểm thưởng, hoàn tiền, miễn phí thường niên…), theo mức thu nhập, theo độ phổ biến, theo đánh giá... hoặc theo từng nhu cầu cụ thể như “Vay tín chấp”, “Vay thế chấp”, “Mở thẻ tín dụng”, “Mua bảo hiểm”...

Website VPBank trông như một trang thương mại điện tử, đây là vô tình hay hữu ý?

Ông Trần Tuấn Việt: VPBank.com.vn là website ngân hàng đầu tiên trên thế giới có cấu trúc của một trang thương mại điện tử. 

Chúng tôi được truyền cảm hứng từ các website thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Khi bạn ghé thăm Amazon, Ebay, Shopee ...thấy thích thú, sảng khoái như thế nào thì khi ghé thăm website mới của VPBank cũng sẽ có cảm giác tương tự. 

Mua sắm online là xu hướng không thể đảo ngược của thời đại 4.0, người dân có thể bỏ cả tiếng đồng hồ trên mạng để mua sắm, vì vậy đây là chủ ý của chúng tôi.

Khi truy cập website này, người dùng sẽ được ngập tràn trong “vũ trụ” ưu đãi, khuyến mãi ở tất cả các loại hình dịch vụ từ sản phẩm ngân hàng tới ẩm thực, thời trang, giải trí, du lịch, đồ gia dụng...với thông tin cập nhật, chi tiết nhất. Tuy nhiên, cũng chính nhờ AI mà các thông tin này được phân loại và không hề “hoa mắt”.

Trí tuệ nhân tạo và thương mại điện tử tích hợp sâu hơn vào website mới của VPBank 2
Phong cách thương mại điện tử của website VPBank mang lại nhiều hứng thú cho khách hàng.

Ngoài ra, tính năng đặc biệt “Giỏ hàng yêu thích” cũng sẽ giúp khách hàng VPBank tạo một list các thông tin mà mình muốn lưu lại. Nếu chưa quyết định ngay, khách hàng lưu lại để dễ dàng nghiên cứu trong lần truy cập tiếp theo. Có thể nói, AI và thương mại điện tử đã khiến VPBank là kẻ tiên phong trong “làng bank” của Việt Nam.

Để hỗ trợ hơn 6 triệu khách hàng, tổng đài của VPBank có tích hợp với website không?

Ông Trần Tuấn Việt: Tất nhiên, tương tác 1 - 1 với khách hàng chính là điểm “đáng yêu” của website. Từ nay, khách hàng có thể tự mình mở Phiếu yêu cầu hỗ trợ để đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7 của VPBank xử lý ngay trên website mới mà không cần ra quầy giao dịch hoặc gọi điện lên tổng đài.

Khách hàng có thể tự mình xem tình trạng phiếu yêu cầu đang ở bước xử lý nào bằng cổng “Tra cứu tình trạng hỗ trợ”. VPBank liên tục thông báo tình trạng xử lý, thời gian xử lý dự kiến để khách hàng không phải sốt ruột, nôn nóng... Đây cũng là bước đi mới của VPBank nhằm hướng tới mục tiêu ngân hàng thân thiện với khách hàng thông qua công nghệ.

Phản hồi của người dùng có được như các anh kỳ vọng không?

Ông Trần Tuấn Việt: Chúng tôi vừa khảo sát 20.000 người dùng thuộc nhiều nhóm tuổi khác nhau (từ 18-65 tuổi) tại khắp các tỉnh thành trên cả nước. Đại đa số đều tỏ ra thích thú trước sự đổi mới này và đưa ra nhận xét tích cực.

Ở giai đoạn tiếp theo, chúng tôi sẽ cung cấp các bộ công cụ mới theo hướng tư vấn cá nhân, ví dụ như các gói vay có tính toán lãi suất, bảng tính chuyển đổi tỷ giá ngoại tệ... Và còn nhiều bí mật khác sẽ được ‘bật mí’ dần dần tới người dùng.

VPBank và OCB nhận khoản vay 140 triệu USD ứng phó Covid-19 từ IFC

VPBank và OCB nhận khoản vay 140 triệu USD ứng phó Covid-19 từ IFC

Tài chính -  5 năm

Với nguồn tài trợ từ IFC, VPBank và OCB sẽ cấp vốn vay bổ sung để những doanh nghiệp trong nước bị gián đoạn về dòng tiền có thể duy trì hoạt động.

Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm VPBank với triển vọng ổn định

Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm VPBank với triển vọng ổn định

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s vừa ra thông báo giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của VPBank ở mức B1.

AIIB rót 100 triệu USD cho VPBank

AIIB rót 100 triệu USD cho VPBank

Tài chính -  5 năm

Mục tiêu dự án là hỗ trợ tài chính và vốn lưu động cho các doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam, bao gồm các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn trong cuộc khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra.

VPBank duy trì tăng trưởng bền vững trong quý II

VPBank duy trì tăng trưởng bền vững trong quý II

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm

Các giải pháp hữu hiệu kiểm soát hiệu quả hoạt động và rủi ro, đi cùng với những kịch bản kinh doanh chủ động thích ứng với diễn biến dịch bệnh và điều kiện của nền kinh tế, giúp VPBank trụ vững trong nửa đầu năm 2020 và tiếp tục tạo đà tăng trưởng bền vững trong giai đoạn tiếp theo.

‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A

‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A

Tài chính -  13 giờ

Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.

ACB sử dụng sai mục đích hàng nghìn tỷ đồng tiền trái phiếu

ACB sử dụng sai mục đích hàng nghìn tỷ đồng tiền trái phiếu

Tài chính -  1 ngày

Ngân hàng Á Châu (ACB) đã dùng hàng nghìn tỷ đồng huy động từ trái phiếu không đúng mục đích cam kết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm

11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm

Tài chính -  2 ngày

Theo kết luận thanh tra, nhóm 11 doanh nghiệp trong giai đoạn 2015 – 2023 đã phát hành hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu, có nhiều sai phạm về công bố thông tin, sử dụng vốn sai mục đích và nợ lãi trái phiếu.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Tài chính -  2 ngày

Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3

Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3

Tài chính -  2 ngày

Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.

Công trình xanh và bài toán chi phí

Công trình xanh và bài toán chi phí

Phát triển bền vững -  9 giờ

Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Leader talk -  10 giờ

Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.

Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại

Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại

Doanh nghiệp -  11 giờ

Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".

‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A

‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A

Tài chính -  13 giờ

Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  13 giờ

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Leader talk -  14 giờ

Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.

VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.