Doanh nghiệp nước ngoài không vội quay trở lại Trung Quốc
Mặc dù chiến dịch zero-COVID đã kết thúc và nền kinh tế Trung Quốc đang thức dậy, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đang có những phản ứng rất trái ngược.
Đánh giá cao về tiềm năng dẫn đầu khu vực trong một số lĩnh vực kinh tế, tuy nhiên, theo các doanh nghiệp quốc tế, Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa trong cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy phát triển bền vững.
Duy trì được mức tăng trưởng cao trên 8%, đồng thời thành công giữ lạm phát dưới mức trần, ổn định tỷ giá là những thành quả trong điều hành chính sách kinh tế của Việt Nam năm 2022, được Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) đánh giá cao. Đây cũng là năm các doanh nghiệp Hoa Kỳ đạt được nhiều thành công ấn tượng trong quá trình sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.
Báo cáo tại phiên cao cấp Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên 2023, AmCham đặt kỳ vọng, Việt Nam hoàn toàn có vị thế thuận lợi để tiếp tục duy trì sự thành công đó trong năm 2023, dù thế giới vẫn đang phải đối diện với nguy cơ suy thoái.
Cụ thể, năng suất lao động tăng, tỷ lệ nợ trên GDP có xu hướng giảm và dòng vốn FDI dự kiến tăng mạnh sẽ là những yếu tố giúp Việt Nam ứng phó tốt với những bất ổn chưa có hồi kết. Đồng thời, bối cảnh hiện nay cũng là cơ hội để Việt Nam tiếp cận và tạo cơ hội cho các nhà đầu tư quốc tế trong xu thế tái cơ cấu chuỗi cung ứng cũng như xu thế phát triển bền vững.
Doanh nghiệp châu Âu cũng đặt nhiều niềm tin vào nền kinh tế Việt Nam. Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) dự báo, khi Covid-19 đã được kiểm soát, hiệp định EVFTA đang có hiệu lực, hiệp định EVIPA sớm đi vào thực hiện, Việt Nam đang đứng trước cơ hội thu hút làn sóng FDI đến từ châu Âu, đặc biệt khi doanh nghiệp châu Âu đang tìm kiếm điểm đến đầu tư an toàn, thịnh vượng, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Hiệp hội Thành viên liên kết lại nhìn nhận cơ hội Việt Nam trong xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu. Ông David Whitehead, thành viên Ban lãnh đạo Auscham, đại diện Hiệp hội Thành viên liên kết, cho biết, doanh nghiệp quốc tế đang nhận thức được rủi ro từ việc quá phụ thuộc vào Trung Quốc, do đó tích cực tìm kiếm những điểm đến đầu tư thay thế như Việt Nam.
Trong khi đó, cộng đồng doanh nghiệp Vương quốc Anh tỏ ra quan tâm đặc biệt tới lĩnh vực y tế của Việt Nam, cũng là lĩnh vực chứng kiến sự hợp tác sâu rộng giữa doanh nghiệp 2 nước.
Hiệp hội Doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam (Britcham) bày tỏ sự tin tưởng vào tiềm năng Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất thuốc tiên tiến cũng như trung tâm nghiên cứu, phát triển (R&D) trong lĩnh vực y tế và khoa học đời sống ở khu vực Đông Nam Á nếu như Việt Nam thực hiện hiệu quả những chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực này, bao gồm tăng cường khả năng tiếp cận của người dân đối với dược phẩm tiên tiến; phát triển y tế số, chuyển giao công nghệ và cơ chế thử nghiệm lâm sàng.
Tăng trưởng xanh cũng là lĩnh vực nhận được sự đánh giá cao từ phía doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt kể từ sau cam kết đầy tham vọng là đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại COP26. Ngay sau đó, những văn bản chính sách liên quan đến giảm phát thải, thích ứng biến đổi khí hậu và kinh tế tuần hoàn đã được triển khai, làm sáng rõ quyết tâm đi đầu của Việt Nam trong xu thế bền vững toàn cầu.
Hiệp hội Thương mại và công nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI) cho biết, doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn đóng góp vào quá trình chuyển dịch năng lượng hiệu quả tại Việt Nam thông qua đầu tư tư nhân và ứng dụng công nghệ giảm phát thải. Chính phủ Nhật Bản cũng đã đưa ra nhiều sáng kiến hỗ trợ Việt Nam nói riêng và khu vực châu Á nói chung liên quan đến giảm phát thải nhà kính và chuyển dịch năng lượng.
Theo ông Gabor Fluit, Chủ tịch EuroCham, tăng trưởng xanh sẽ là cách thức hiệu quả nhất để Việt Nam xây dựng nền tảng phát triển vững chắc, đặc biệt khi vị thế Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài vẫn có thể bị lung lay trước xu thế biến động khó lường như hiện nay.
EuroCham cũng đang tích cực phối hợp với Chính phủ Việt Nam nhiều sáng kiến nhằm hiện thực hóa mục tiêu khí hậu đầy tham vọng. Để những sáng kiến phát huy hiệu quả, EuroCham cũng như các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài khác kiến nghị Chính phủ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, giải quyết nhanh chóng những vướng mắc, thúc đẩy cơ chế đầu tư xanh, kinh tế số và sở hữu trí tuệ.
Mặc dù chiến dịch zero-COVID đã kết thúc và nền kinh tế Trung Quốc đang thức dậy, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đang có những phản ứng rất trái ngược.
Theo Nhóm công tác về môi trường tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất bao bì phải mua lại vật liệu tái chế, qua đó thực thi hiệu quả hơn công cụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).
Theo Nhóm công tác về môi trường tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF), cần có cơ chế thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân để đảm bảo tiến trình thực hiện mục tiêu trung hòa carbon diễn ra như kỳ vọng.
Các kết quả khảo sát từ VCCI cho thấy mức độ tuân thủ quy định môi trường chưa cao dù đang được cải thiện. Lý do là bởi khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam hiện nay chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?