Tư duy chuyển đổi số ngành ngân hàng, cần phải thay đổi để thành công

Lam Giang Thứ hai, 17/10/2022 - 14:04

Quan điểm được đưa ra bởi gương mặt sáng trong chuyển đổi số của ngành ngân hàng - TPBank khi tiếp tục là đại diện cho khối các ngân hàng thương mại tư nhân chia sẻ về kinh nghiệm của mình tại Diễn đàn cấp cao về chuyển đổi số ngành ngân hàng vừa qua.

Dưới sự tư vấn chỉ đạo của Ban Kinh tế Trung ương cùng với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Diễn đàn cấp cao về chuyển đổi số năm nay đã lựa chọn chủ đề: “Ngành ngân hàng chủ động và tiên phong tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”. 

Với những thành tích nổi bật, gương mặt sáng trong chuyển đổi số của ngành ngân hàng - TPBank tiếp tục là đại diện cho khối các ngân hàng thương mại tư nhân chia sẻ về kinh nghiệm của mình. Khi giới thiệu về TPBank, Phó thống đốc Ngân hàng Việt Nam, ông Nguyễn Kim Anh đã dành lời khen cho sự nỗ lực, hoạt động hiệu quả và tốc độ hiện đại hóa và chuyển đổi số của TPBank trong thời gian qua.

Tư duy chuyển đổi số ngành ngân hàng, cần phải thay đổi để thành công
Ông Nguyễn Kim Anh, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước dành lời khen ngợi cho tốc độ chuyển đổi số của TPBank.

Tính đến thời điểm hiện tại, ở TPBank, 97% giao dịch của khách hàng được thực hiện thông qua các kênh số, 90% nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng thưc hiện hoàn toàn trên kênh số, 90% hồ sơ tín dụng được xử lý và lưu trữ trên môi trường số, 90% hồ sơ giấy được cắt giảm, hơn 500 quy trình nghiệp vụ được tự động hóa và hơn 450 robot đang vận hành trên toàn hàng.

Để có thể làm được điều này, ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank tiết lộ: “Bên cạnh quy trình và công nghệ, chúng tôi thay đổi tư duy của những con người tham gia công cuộc chuyển đổi số. Đó chính chìa khóa cho việc chuyển đổi số thành công. Tất cả các cán bộ nhân viên đều tham gia vào quy trình này, từng cá nhân trong ngân hàng đều là nhân tố để đưa ra các sáng kiến về chuyển đổi số. Họ chính là chuyên gia, là người giỏi nhất trong lĩnh vực của mình, hiểu rõ vấn đề và cần giải pháp như thế nào”.

Tư duy chuyển đổi số ngành ngân hàng, cần phải thay đổi để thành công 1
Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank chia sẻ về các thành tựu mà TPBank đã gặt hái được trong những năm vừa qua.

Thúc đẩy đổi mới số là trách nhiệm của mỗi cá nhân. Tất cả cá nhân thuộc TPBank kể cả các lãnh đạo cấp cao tới nhân viên đều có 1 phần KPI về đổi mới số tùy cấp bậc. TPBank triển khai KPIs này như triển khai kinh doanh với KPI được đánh giá hàng tháng, giám sát triển khai và hiệu quả đầu tư chặt chẽ. 

Điều này tạo áp lực rất lớn cho các đơn vị nhưng cũng chính là động lực thúc đẩy việc áp dụng công nghệ mới, gia tăng hiệu quả, tiết giảm chi phí cũng như giúp tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới nhanh chóng, đồng bộ. 

“TPBank hướng tới mục tiêu chuyển đổi từ những công việc nhỏ nhất nhưng mang lại hiệu quả cao, thay vì đầu tư tràn lan, không rõ định hướng và tốn thời gian mà không hề hiệu quả”, ông Hưng nhấn mạnh thêm.

Tinh thần “đổi mới số” nhanh chóng lan rộng tới toàn ngân hàng và tạo ra những làn sóng mạnh mẽ trong cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng hiệu quả công việc. Riêng trong năm 2021, đã có hàng nghìn đề xuất được tiếp nhận ở mọi nghiệp vụ, quy trình, sản phẩm, dịch vụ của TPBank và rất nhiều sáng kiến đã được triển khai, ứng dụng thành công. 

Ngoài lợi ích tài chính lượng hóa được lên tới hàng trăm tỷ đồng, các đề xuất còn mang lại lợi ích phi tài chính như: giảm thiểu/hạn chế rủi ro, tăng hài lòng khách hàng, đảm bảo tuân thủ. Khi tư duy được chuyển dịch, thì cách tiếp cận với các quy trình tại ngân hàng cũng hoàn toàn được thay đổi. 

Hàng loạt các quy trình được cải tiến, rút gọn thời gian và đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng: như mở thẻ lấy ngay chỉ sau vài phút; mở tài khoản và sử dụng ngay có thể tiến hành ở bất kì đâu chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh và chỉ vẻn vẹn trong vòng 5 phút; hay việc áp dụng Robot tự động bằng AI trong quá trình xử lý hóa đơn thuế giúp TPBank tối ưu trong vận hành, giải phóng tới 70% nhân lực và 50% chi phí trong việc tra cứu và xử lý các hóa đơn thuế cho doanh nghiệp và khách hàng. 

Việc triển khai đổi mới số toàn diện, đồng bộ, kết hợp với sự thay đổi từ trong tư duy, nhận thức đã khiến cho TPBank đạt được nhiều thành tựu, đồng thời trở thành một ngân hàng của kỷ nguyên số, tiên phong, dẫn đầu, tạo ra sự khác biệt trong trải nghiệm cho khách hàng.

TPBank cũng là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ ISO 22301 về quản lý kinh doanh liên tục. Đây là chứng chỉ quan trọng về hệ thống quản lý kinh doanh, là một tiêu chuẩn quốc tế rất cao và quan trọng, giúp đảm bảo hoạt động liên tục của ngân hàng cũng như giúp khách hàng yên tâm khi sử dụng dịch vụ mà ngân hàng cung cấp, đặc biệt trên môi trường số.

Tư duy chuyển đổi số ngành ngân hàng, cần phải thay đổi để thành công 2
Các khách mời của Smart Banking trải nghiệm các tính năng của LiveBank+ tại triển lãm.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, gian hàng của TPBank có cơ hội trình diễn các tính năng cá nhân hóa, đậm chất tôi trong bộ sưu tập mới nhất trên ứng dụng TPBank Mobile và để khách hàng trải nghiệm không gian tiện ích với LiveBank+ 24/7. Các ứng dụng với sắc màu rực rỡ, trẻ trung, đặc biệt ghi đậm dấu ấn cá nhân đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều quý khách tới tham quan gian hàng.

Lợi nhuận 9 tháng của TPBank đạt hơn 5.900 tỷ đồng

Lợi nhuận 9 tháng của TPBank đạt hơn 5.900 tỷ đồng

Tài chính -  1 năm
Khi các ngân hàng tăng tốc về số hóa, cá nhân hóa từng trải nghiệm ngân hàng của khách hàng trên môi trường số đã mang tới nhiều thành công về kinh doanh và lợi nhuận mà TPBank là một ví dụ điển hình và đang chiếm nhiều thế lớn trong thu hút khách hàng trên nhiều phân khúc và lứa tuổi.
Lợi nhuận 9 tháng của TPBank đạt hơn 5.900 tỷ đồng

Lợi nhuận 9 tháng của TPBank đạt hơn 5.900 tỷ đồng

Tài chính -  1 năm
Khi các ngân hàng tăng tốc về số hóa, cá nhân hóa từng trải nghiệm ngân hàng của khách hàng trên môi trường số đã mang tới nhiều thành công về kinh doanh và lợi nhuận mà TPBank là một ví dụ điển hình và đang chiếm nhiều thế lớn trong thu hút khách hàng trên nhiều phân khúc và lứa tuổi.
Lợi nhuận 9 tháng của TPBank đạt hơn 5.900 tỷ đồng

Lợi nhuận 9 tháng của TPBank đạt hơn 5.900 tỷ đồng

Tài chính -  1 năm

Khi các ngân hàng tăng tốc về số hóa, cá nhân hóa từng trải nghiệm ngân hàng của khách hàng trên môi trường số đã mang tới nhiều thành công về kinh doanh và lợi nhuận mà TPBank là một ví dụ điển hình và đang chiếm nhiều thế lớn trong thu hút khách hàng trên nhiều phân khúc và lứa tuổi.

Tổng giám đốc TPBank: 'Muốn chuyển đổi số thành công, phải bắt đầu từ trong nội bộ'

Tổng giám đốc TPBank: 'Muốn chuyển đổi số thành công, phải bắt đầu từ trong nội bộ'

Tài chính -  2 năm

Tự hào kể về câu chuyện thành công của TPBank, ông Nguyễn Hưng – Tổng giám đốc TPBank cũng có những chia sẻ tâm huyết gửi đến những doanh nghiệp đang trong quá trình số hóa để nhanh chóng thích ứng với thị trường tại Diễn đàn Kinh doanh của Forbes.

TPBank được đánh giá cao với công cuộc chuyển đổi số ngành ngân hàng

TPBank được đánh giá cao với công cuộc chuyển đổi số ngành ngân hàng

Tài chính -  2 năm

Với định hướng trở thành một ngân hàng số hàng đầu, TPBank đã có nhiều dấu ấn trong công cuộc chuyển đổi số của ngành ngân hàng với những thành tựu nổi bật. Thành quả của nhiều năm đổi mới, đặc biệt là trong hành trình số hóa của TPBank một lần nữa tạo được dấu ấn đậm nét tại “Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng” được tổ chức tại Hà Nội sáng 4/8.

Dùng khuôn mặt để mua hàng, TPBank nâng trải nghiệm thanh toán và bảo mật lên tầm cao mới

Dùng khuôn mặt để mua hàng, TPBank nâng trải nghiệm thanh toán và bảo mật lên tầm cao mới

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Người tiêu dùng sẽ nhìn vào màn hình tại quầy thu ngân và khoản thanh toán sẽ được thực hiện dễ dàng hơn rất nhiều với trải nghiệm mới từ TPBank. Nhận dạng khuôn mặt và các công nghệ xác thực sinh trắc học khác sẽ ngày càng giúp các khoản thanh toán di động thuận tiện, an toàn hơn và tránh bị gian lận.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".