Tài chính
Tư duy chuyển đổi số ngành ngân hàng, cần phải thay đổi để thành công
Quan điểm được đưa ra bởi gương mặt sáng trong chuyển đổi số của ngành ngân hàng - TPBank khi tiếp tục là đại diện cho khối các ngân hàng thương mại tư nhân chia sẻ về kinh nghiệm của mình tại Diễn đàn cấp cao về chuyển đổi số ngành ngân hàng vừa qua.
Dưới sự tư vấn chỉ đạo của Ban Kinh tế Trung ương cùng với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Diễn đàn cấp cao về chuyển đổi số năm nay đã lựa chọn chủ đề: “Ngành ngân hàng chủ động và tiên phong tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.
Với những thành tích nổi bật, gương mặt sáng trong chuyển đổi số của ngành ngân hàng - TPBank tiếp tục là đại diện cho khối các ngân hàng thương mại tư nhân chia sẻ về kinh nghiệm của mình. Khi giới thiệu về TPBank, Phó thống đốc Ngân hàng Việt Nam, ông Nguyễn Kim Anh đã dành lời khen cho sự nỗ lực, hoạt động hiệu quả và tốc độ hiện đại hóa và chuyển đổi số của TPBank trong thời gian qua.
Tính đến thời điểm hiện tại, ở TPBank, 97% giao dịch của khách hàng được thực hiện thông qua các kênh số, 90% nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng thưc hiện hoàn toàn trên kênh số, 90% hồ sơ tín dụng được xử lý và lưu trữ trên môi trường số, 90% hồ sơ giấy được cắt giảm, hơn 500 quy trình nghiệp vụ được tự động hóa và hơn 450 robot đang vận hành trên toàn hàng.
Để có thể làm được điều này, ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank tiết lộ: “Bên cạnh quy trình và công nghệ, chúng tôi thay đổi tư duy của những con người tham gia công cuộc chuyển đổi số. Đó chính chìa khóa cho việc chuyển đổi số thành công. Tất cả các cán bộ nhân viên đều tham gia vào quy trình này, từng cá nhân trong ngân hàng đều là nhân tố để đưa ra các sáng kiến về chuyển đổi số. Họ chính là chuyên gia, là người giỏi nhất trong lĩnh vực của mình, hiểu rõ vấn đề và cần giải pháp như thế nào”.
Thúc đẩy đổi mới số là trách nhiệm của mỗi cá nhân. Tất cả cá nhân thuộc TPBank kể cả các lãnh đạo cấp cao tới nhân viên đều có 1 phần KPI về đổi mới số tùy cấp bậc. TPBank triển khai KPIs này như triển khai kinh doanh với KPI được đánh giá hàng tháng, giám sát triển khai và hiệu quả đầu tư chặt chẽ.
Điều này tạo áp lực rất lớn cho các đơn vị nhưng cũng chính là động lực thúc đẩy việc áp dụng công nghệ mới, gia tăng hiệu quả, tiết giảm chi phí cũng như giúp tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới nhanh chóng, đồng bộ.
“TPBank hướng tới mục tiêu chuyển đổi từ những công việc nhỏ nhất nhưng mang lại hiệu quả cao, thay vì đầu tư tràn lan, không rõ định hướng và tốn thời gian mà không hề hiệu quả”, ông Hưng nhấn mạnh thêm.
Tinh thần “đổi mới số” nhanh chóng lan rộng tới toàn ngân hàng và tạo ra những làn sóng mạnh mẽ trong cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng hiệu quả công việc. Riêng trong năm 2021, đã có hàng nghìn đề xuất được tiếp nhận ở mọi nghiệp vụ, quy trình, sản phẩm, dịch vụ của TPBank và rất nhiều sáng kiến đã được triển khai, ứng dụng thành công.
Ngoài lợi ích tài chính lượng hóa được lên tới hàng trăm tỷ đồng, các đề xuất còn mang lại lợi ích phi tài chính như: giảm thiểu/hạn chế rủi ro, tăng hài lòng khách hàng, đảm bảo tuân thủ. Khi tư duy được chuyển dịch, thì cách tiếp cận với các quy trình tại ngân hàng cũng hoàn toàn được thay đổi.
Hàng loạt các quy trình được cải tiến, rút gọn thời gian và đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng: như mở thẻ lấy ngay chỉ sau vài phút; mở tài khoản và sử dụng ngay có thể tiến hành ở bất kì đâu chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh và chỉ vẻn vẹn trong vòng 5 phút; hay việc áp dụng Robot tự động bằng AI trong quá trình xử lý hóa đơn thuế giúp TPBank tối ưu trong vận hành, giải phóng tới 70% nhân lực và 50% chi phí trong việc tra cứu và xử lý các hóa đơn thuế cho doanh nghiệp và khách hàng.
Việc triển khai đổi mới số toàn diện, đồng bộ, kết hợp với sự thay đổi từ trong tư duy, nhận thức đã khiến cho TPBank đạt được nhiều thành tựu, đồng thời trở thành một ngân hàng của kỷ nguyên số, tiên phong, dẫn đầu, tạo ra sự khác biệt trong trải nghiệm cho khách hàng.
TPBank cũng là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ ISO 22301 về quản lý kinh doanh liên tục. Đây là chứng chỉ quan trọng về hệ thống quản lý kinh doanh, là một tiêu chuẩn quốc tế rất cao và quan trọng, giúp đảm bảo hoạt động liên tục của ngân hàng cũng như giúp khách hàng yên tâm khi sử dụng dịch vụ mà ngân hàng cung cấp, đặc biệt trên môi trường số.
Cũng trong khuôn khổ chương trình, gian hàng của TPBank có cơ hội trình diễn các tính năng cá nhân hóa, đậm chất tôi trong bộ sưu tập mới nhất trên ứng dụng TPBank Mobile và để khách hàng trải nghiệm không gian tiện ích với LiveBank+ 24/7. Các ứng dụng với sắc màu rực rỡ, trẻ trung, đặc biệt ghi đậm dấu ấn cá nhân đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều quý khách tới tham quan gian hàng.
Lợi nhuận 9 tháng của TPBank đạt hơn 5.900 tỷ đồng
Lợi nhuận 9 tháng của TPBank đạt hơn 5.900 tỷ đồng
Khi các ngân hàng tăng tốc về số hóa, cá nhân hóa từng trải nghiệm ngân hàng của khách hàng trên môi trường số đã mang tới nhiều thành công về kinh doanh và lợi nhuận mà TPBank là một ví dụ điển hình và đang chiếm nhiều thế lớn trong thu hút khách hàng trên nhiều phân khúc và lứa tuổi.
Tổng giám đốc TPBank: 'Muốn chuyển đổi số thành công, phải bắt đầu từ trong nội bộ'
Tự hào kể về câu chuyện thành công của TPBank, ông Nguyễn Hưng – Tổng giám đốc TPBank cũng có những chia sẻ tâm huyết gửi đến những doanh nghiệp đang trong quá trình số hóa để nhanh chóng thích ứng với thị trường tại Diễn đàn Kinh doanh của Forbes.
TPBank được đánh giá cao với công cuộc chuyển đổi số ngành ngân hàng
Với định hướng trở thành một ngân hàng số hàng đầu, TPBank đã có nhiều dấu ấn trong công cuộc chuyển đổi số của ngành ngân hàng với những thành tựu nổi bật. Thành quả của nhiều năm đổi mới, đặc biệt là trong hành trình số hóa của TPBank một lần nữa tạo được dấu ấn đậm nét tại “Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng” được tổ chức tại Hà Nội sáng 4/8.
Dùng khuôn mặt để mua hàng, TPBank nâng trải nghiệm thanh toán và bảo mật lên tầm cao mới
Người tiêu dùng sẽ nhìn vào màn hình tại quầy thu ngân và khoản thanh toán sẽ được thực hiện dễ dàng hơn rất nhiều với trải nghiệm mới từ TPBank. Nhận dạng khuôn mặt và các công nghệ xác thực sinh trắc học khác sẽ ngày càng giúp các khoản thanh toán di động thuận tiện, an toàn hơn và tránh bị gian lận.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.