Tổng giám đốc TPBank: 'Muốn chuyển đổi số thành công, phải bắt đầu từ trong nội bộ'

Lam Giang Thứ năm, 11/08/2022 - 12:57

Tự hào kể về câu chuyện thành công của TPBank, ông Nguyễn Hưng – Tổng giám đốc TPBank cũng có những chia sẻ tâm huyết gửi đến những doanh nghiệp đang trong quá trình số hóa để nhanh chóng thích ứng với thị trường tại Diễn đàn Kinh doanh của Forbes.

Góc nhìn về chuyển đổi số từ một ngân hàng hàng đầu về ứng dụng công nghệ

Là một trong những diễn giả tại phiên thảo luận với chủ đề Phát triển hệ sinh thái số tại Diễn đàn Kinh doanh của Forbes Việt Nam, ông Nguyễn Hưng – Tổng giám đốc TPBank mở đầu với góc nhìn của nhiều năm gắn bó với chuyển đổi số: “Trong thời đại hiện nay, sở hữu một hệ sinh thái số là điều quan trọng. Chúng tôi là ngân hàng, cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng, nhưng ứng dụng của chúng tôi nhúng rất nhiều các dịch vụ của đối tác, từ hàng không, dịch vụ ăn uống, y tế, giáo dục..

Vì chúng tôi hiểu rằng, khi mở rộng hệ sinh thái, người dùng sẽ thấy rằng những nhu cầu của họ đều được xử lý rất tiện lợi. Đó chính là cách giữ chân được khách hàng. Đồng thời, chi phí trên thu nhập của ngân hàng (CIR) giảm, cho phép ngân hàng có thể giảm được phí cho khách hàng. Một hệ sinh thái mở là điều tất yếu trong vòng quay của chuyển đổi số. Bên nào có hệ sinh thái mở, bên đó sẽ có lợi thế và chiến thắng trong tương lai”.

TPBank nhiều năm qua đã định nghĩa lại trải nghiệm của khách hàng với hệ sinh thái số cùng chiến lược đổi mới số toàn diện với mục tiêu xây dựng một ngân hàng thông minh đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng trong suốt hành trình trải nghiệm. TPBank cung cấp kết nối nhanh chóng trên nền tảng ngân hàng mở để cho phép các đối tác kết hợp các sản phẩm, dịch vụ và dữ liệu đồng thời tăng hiệu quả kinh doanh trên nền tảng số, nâng cao trải nghiệm của cả cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. 

TPBank hợp tác với các công ty fintech hàng đầu để cung cấp dịch vụ ngân hàng trên nền tảng dịch vụ và ví điện tử, từ đó thu hút được thêm khách hàng mới từ các kênh đối tác. TPBank cũng đưa ra các sáng kiến tiếp thị và bán các “sản phẩm kỹ thuật số” online và offline một cách đầy ấn tượng với LiveBank và mới đây là phiên bản nâng cấp LiveBank+. Sự đa dạng sinh thái số này cho phép TPBank tận dụng các cơ hội có được trong cả thời kỳ đại dịch và cả khi nền kinh tế phục hồi, khẳng định mình là một trong những ngân hàng hàng đầu trên thị trường về công nghệ ngân hàng.

Không bất ngờ khi TPBank tăng 120% lượng giao dịch trên các kênh kỹ thuật số mỗi năm. Người dùng kỹ thuật số của TPBank tăng 38% lên 2,9 triệu người vào năm 2021, so với 2,1 triệu người vào năm 2020. Người dùng eBank của TPBank tăng 53,3% từ 1,5 triệu người vào năm 2020 lên 2,3 triệu người vào năm 2021. Cuối năm 2021, người dùng hoạt động trên thiết bị di động của TPBank đạt 85%.

Tổng giám đốc TPBank: 'Muốn chuyển đổi số thành công, phải bắt đầu từ trong nội bộ trước'
Tổng giám đốc TPBank: “Cốt lõi của chuyển đổi số không phải là công nghệ mà là con người”

Ông Hưng cũng chia sẻ thêm, việc chuyển đổi số cần phải được bắt đầu từ bên trong nội bộ trước. Chỉ khi nào mà nội bộ sẵn sàng, quy trình trôi chảy, thì mới có thể phục vụ tốt được cho khách hàng bên ngoài. 

“TPBank thành công trong chuyển đổi số là bởi vì chúng tôi đã để tinh thần chuyển đổi số thấm đẫm từ lãnh đạo cho đến nhân viên. Ở TPBank, phòng ban chuyên môn sau khi có đề bài, thì phải cùng “giải bài toán” với đội ngũ IT, cả hai bên bắt tay nhau, vừa làm vừa lập trình vừa phát triển vừa vận hành theo mô hình linh hoạt, có như vậy mới chuyển đổi số được, và cũng phải như vậy thì mới thu xếp được đầy đủ nguồn lực để chuyển đổi số thành công”, theo ông Hưng.

Trong nhiều năm liên tục, TPBank đã triển khai số hóa và tự động hóa hầu hết các quy trình, sản phẩm - dịch vụ ở tất cả mảng nghiệp vụ bằng robots, tập trung hướng khách hàng tới mô hình vận hành ưu tiên số hóa, giảm thiểu tương tác tại các điểm vật lý, kết hợp với các công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR), giải pháp Quản lý quy trình nghiệp vụ (BPM), Quản lý nội dung doanh nghiệp (ECM)…cho đến việc tự động hóa các nghiệp vụ thanh toán trong nước, thanh toán quốc tế, kiểm soát sau, hỗ trợ tín dụng, kế toán – tài chính, nhân sự; cải tiến giao dịch tại quầy, phê duyệt online, áp dụng chữ ký điện tử/ chữ ký số theo đinh hướng văn phòng không giấy tờ… 

Năm 2022, tự động hóa quy trình bằng robots (RPA) với TPBank đã nâng lên tầm cao mới, để thực hiện các tác vụ phức tạp hơn, có thêm phần quản trị, để tương tác với nhiều loại phần mềm khác nhau. Hiện tại ở TPBank, có hơn 300 robots đang hoạt động, dự kiến số lượng robots sẽ lên tới 450 robots trong năm tới.

Bứt phá liên tục, TPBank tiến vào VN30

Trong hệ thống ngân hàng, TPBank chính là một ví dụ điển hình của việc chuyển đổi số thành công. Năm 2012, TPBank là một trong các ngân hàng trong diện tái cơ cấu của ngân hàng nhà nước và đó chính là thời điểm ban lãnh đạo ngân hàng quyết định đi theo hướng công nghệ và số hóa, hướng tới một ngân hàng của kỷ nguyên số. 

Sau 6 năm tái cơ cấu, đến năm 2018, hàng loạt nhà đầu tư lớn cùng tham gia rót vốn, cổ phiếu TPB của TPBank chính thức chào sàn HOSE với 550 triệu cổ phiếu tại mức giá 32.000 đồng, giá trị vốn hóa của TPBank tại thời điểm đó đạt mốc 800 triệu USD.

Chỉ sau ba năm bứt tốc với thời gian dài liên tục lập các đỉnh mới, thanh khoản và khối lượng cổ phiếu tư do lưu hành trên thị trường cao, sang đầu năm 2021, TPB đã được lọt vào rổ VN30. Tổng giá trị vốn hóa tại thời điểm tháng 1/2021 đạt gần 1,3 tỷ USD. 

Trong khoảng thời gian một năm trở lại đây khi thị trường chứng khoán có nhiều biến động, hầu hết cổ phiếu các ngân hàng đều đi ngang, cổ phiếu TPB vẫn nằm trong xu hướng tăng giá nhờ triển vọng lợi nhuận và hệ số sinh lời vượt trội trong ngành.

Tổng giám đốc TPBank: 'Muốn chuyển đổi số thành công, phải bắt đầu từ trong nội bộ trước' 1
TPBank lần đầu tiên được vinh danh trong bảng xếp hạng “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất” của Forbes.

Với sự thể hiện vượt trội trong thời gian qua, TPBank lần đầu tiên được vinh danh trong bảng xếp hạng “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất” của Forbes. Đồng thời, TPBank cũng được xếp hạng 11 trong “Top 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả” theo đánh giá của Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (VNR500).

Ông Nguyễn Hưng – Tổng giám đốc TPBank nhấn mạnh: “Là một trong 7 ngân hàng niêm yết được góp mặt trong danh sách vinh danh của Forbes đồng thời chiếm thứ hạng cao tại bảng xếp hạng của VNR500 là sự ghi nhận xứng đáng dành cho những nỗ lực của TPBank. Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh đa dịch vụ, phát triển cơ sở khách hàng đa dạng, chất lượng, tối ưu chi phí hoạt động, đảm bảo kinh doanh hiệu quả và chất lượng tín dụng an toàn, để cổ phiếu TPB có giá trị tốt, bền vững, an toàn, minh bạch và gia tăng lợi ích cho các cổ đông”.

Theo kết quả kinh doanh vừa mới công bố, 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận của TPBank đạt 3.788 tỷ đồng, tăng gần 26% so với cùng kỳ năm trước. Kết thúc 30/6/2022, tổng tài sản của TPBank đạt hơn 310 nghìn tỷ đồng, hoàn thành gần 89% kế hoạch mục tiêu. So với cùng kỳ năm trước, tổng thu nhập hoạt động của TPBank đạt 8.165 tỷ đồng, tăng 31%, lãi thuần từ dịch vụ đạt 1.192 tỷ đồng, tăng 71,56%, thu nhập lãi thuần từ dịch vụ chiếm tới 14,6% tổng thu nhập, tăng gần 3,5%. Tổng huy động đạt trên 276 nghìn tỷ đồng, tăng gần 27% so với cùng kỳ tương đương hơn 58 nghìn tỷ đồng và hoàn thành hơn 94% so với kế hoạch, chủ yếu tập trung vào khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

TPBank hiện đang là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam áp dụng theo chuẩn Basel III, tỷ lệ an toàn vốn theo Basel III (CAR) tại 31/5/2022 đạt 13,1%, cao hơn so với quy định tối thiểu 8% của Ngân hàng Nhà nước. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát chặt chẽ ở mức dưới 1% phản ánh chất lượng tín dụng và chất lượng tài sản an toàn của TPBank. Đây có thể xem là yếu tố giúp ngân hàng được cấp “room” tín dụng cao hơn so với mặt bằng chung.

Với nền tảng vốn tốt, sức mạnh thanh khoản, mức sinh lời tốt, liên tục mở rộng cơ sở khách hàng bền vững, mã TPB tiếp tục được các công ty chứng khoán uy tín như BVSC khuyến nghị ở mức giá mục tiêu cao, trên 44.693 đồng một cổ phiếu trong năm 2022. Trong báo cáo của mình, VNDirect cũng đưa ra kỳ vọng về việc TPB sẽ đạt tăng trưởng tín dụng cao hơn so với toàn ngành là 22/20% trong giai đoạn 2022 - 2023 dựa trên tỉ lệ an toàn vốn cao của ngân hàng (14% so với ngành 9 - 12%)

TPBank được đánh giá cao với công cuộc chuyển đổi số ngành ngân hàng

TPBank được đánh giá cao với công cuộc chuyển đổi số ngành ngân hàng

Tài chính -  2 năm
Với định hướng trở thành một ngân hàng số hàng đầu, TPBank đã có nhiều dấu ấn trong công cuộc chuyển đổi số của ngành ngân hàng với những thành tựu nổi bật. Thành quả của nhiều năm đổi mới, đặc biệt là trong hành trình số hóa của TPBank một lần nữa tạo được dấu ấn đậm nét tại “Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng” được tổ chức tại Hà Nội sáng 4/8.
TPBank được đánh giá cao với công cuộc chuyển đổi số ngành ngân hàng

TPBank được đánh giá cao với công cuộc chuyển đổi số ngành ngân hàng

Tài chính -  2 năm
Với định hướng trở thành một ngân hàng số hàng đầu, TPBank đã có nhiều dấu ấn trong công cuộc chuyển đổi số của ngành ngân hàng với những thành tựu nổi bật. Thành quả của nhiều năm đổi mới, đặc biệt là trong hành trình số hóa của TPBank một lần nữa tạo được dấu ấn đậm nét tại “Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng” được tổ chức tại Hà Nội sáng 4/8.
TPBank được đánh giá cao với công cuộc chuyển đổi số ngành ngân hàng

TPBank được đánh giá cao với công cuộc chuyển đổi số ngành ngân hàng

Tài chính -  2 năm

Với định hướng trở thành một ngân hàng số hàng đầu, TPBank đã có nhiều dấu ấn trong công cuộc chuyển đổi số của ngành ngân hàng với những thành tựu nổi bật. Thành quả của nhiều năm đổi mới, đặc biệt là trong hành trình số hóa của TPBank một lần nữa tạo được dấu ấn đậm nét tại “Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng” được tổ chức tại Hà Nội sáng 4/8.

Dùng khuôn mặt để mua hàng, TPBank nâng trải nghiệm thanh toán và bảo mật lên tầm cao mới

Dùng khuôn mặt để mua hàng, TPBank nâng trải nghiệm thanh toán và bảo mật lên tầm cao mới

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Người tiêu dùng sẽ nhìn vào màn hình tại quầy thu ngân và khoản thanh toán sẽ được thực hiện dễ dàng hơn rất nhiều với trải nghiệm mới từ TPBank. Nhận dạng khuôn mặt và các công nghệ xác thực sinh trắc học khác sẽ ngày càng giúp các khoản thanh toán di động thuận tiện, an toàn hơn và tránh bị gian lận.

TPBank hướng tới mục tiêu lợi nhuận 8.200 tỷ đồng

TPBank hướng tới mục tiêu lợi nhuận 8.200 tỷ đồng

Tài chính -  2 năm

Đại hội cổ đông của TPBank đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2022 với lợi nhuận trước thuế mục tiêu tăng 36% so với năm 2021, đạt 8.200 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tối ưu chi phí hoạt động, đảm bảo kinh doanh hiệu quả và chất lượng tín dụng an toàn cũng là những tiêu chí được TPBank đặt lên hàng đầu.

TPBank được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2022

TPBank được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2022

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Vượt lên trên nhiều đối thủ, ứng dụng ngân hàng số TPBank Biz và công tác triển khai ứng dụng Tự động hóa thông minh của TPBank đã xuất sắc được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2022. Trong đó TPBank Biz vinh dự được hội đồng bình chọn đánh giá 5 sao với hàm lượng công nghệ và tính độc đáo của sản phẩm.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  19 phút

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  2 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  2 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  3 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Tổ chức gắn kết mạnh mẽ, cùng vượt qua thách thức và đạt mục tiêu chung là nền tảng để tạo nên trải nghiệm khách hàng xuất sắc và sự phát triển vững bền của doanh nghiệp.

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Gói tín dụng SHB quy mô 16.000 tỷ đồng với lãi suất từ 4,8% được triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động, phục vụ sản xuất kinh doanh với thời gian phê duyệt nhanh.

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

LuxGroup không chỉ duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch sang trọng mà còn xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, lấy khách hàng làm trung tâm.