Tương lai của Heineken phụ thuộc vào thị trường Đông Nam Á
Nguyễn Lê
Thứ tư, 19/07/2017 - 00:00
Heineken đã leo lên vị trí thứ ba trong việc nắm giữ thị phần trong khu vực Đông Nam Á từ năm 2015.
Hãng bia lớn thứ hai thế giới, Heineken, đang tấn công mạnh mẽ vào thị trường Đông Nam Á. Ảnh: Financial Times
Hãng bia Hà Lan đang lên kế hoạch tăng quy mô sản xuất lên gấp 10 lần tại nhà máy đặt tại Việt Nam và bắt đầu đi vào vận hành các nhà máy mới tại các địa điểm khác như Myanmar. Vào năm 2015, hãng này đã leo lên vị trí thứ ba trong việc nắm giữ thị phần trong khu vực.
Sự nổi tiếng của Heineken là điển hình của những sự thay đổi tại thị trường bia Việt Nam. Nghiên cứu gần đây của Kirin Holdings cho thấy 3,83 triệu kilôlit bia đã được tiêu thụ tại Việt Nam vào năm 2015, tăng 7,7% so với năm trước.
Việt Nam là nước đứng thứ 9 về sản lượng tiêu thụ bia và đứng đầu thế giới về mức tăng trưởng hàng năm trong số 171 nước được khảo sát. Mức tăng trưởng này không phải đến từ các loại bia địa phương, mà đến từ Heineken với giá cao hơn gấp 10 lần.
Những thương hiệu bia nổi tiếng và các dòng sản phẩm của họ. Ảnh: Financial Times
Heineken ngày càng trở nên phổ biến trong dòng sản phẩm cao cấp đối với người tiêu dùng Việt Nam do sự tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Đầu năm 2016, hãng này tổ chức một sự kiện trên toàn quốc phối hợp với giải bóng đá châu Âu Champions League để thu hút những người trẻ tuổi, nhóm khách hàng ưu tiên của họ.
Năm 2017, Heineken đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng là các doanh nghiệp. Cuối năm ngoái, công ty đã thông báo kế hoạch mở rộng sản xuất nhà máy ở phía bắc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ 50.000 kilolit mỗi năm lên 610.000 kilolit. Với thị phần 20%, Heineken đã vượt lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng thương hiệu bia tại Việt Nam.
"Châu Á là nguồn nhiên liệu cho tăng trưởng của chúng tôi, và tương lai của Heineken phụ thuộc vào nơi này", Chủ tịch Frans Eusman của tập đoàn Heineken Châu Á Thái Bình Dương, trước đây là Nhà máy bia Châu Á Thái Bình Dương cho biết.
Mặc dù Heineken đã có mặt tại Châu Á từ nhiều thập kỷ, nhưng sự lớn mạnh thực sự lại bắt đầu vào năm 2012 sau khi mua lại hãng Asia Pacific Breweries, nhà sản xuất bia Tiger. Sau cuộc cạnh tranh phức tạp để kiểm soát cổ phần với công ty sản xuất bia lớn nhất Thái Lan, ThaiBev, Heineken đã sở hữu được hãng bia Tiger, một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất ở Đông Nam Á.
Năm 2014, Heineken đã từ chối đề xuất sáp nhập từ SABMiller, đánh dấu sự chấm dứt những cơ hội để đi đến tận cùng với Inbev về thị phần toàn cầu. Một trong những lý do được cho là cả hai đều muốn duy trì sự độc lập và tập trung vào cổ phiếu trong từng thị trường chứ không phải là toàn bộ quy mô toàn cầu.
Trong phân tích lợi nhuận theo từng khu vực của nhà sản xuất bia toàn cầu cho thời điểm kết thúc tháng 12 năm 2016, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho thấy mức tăng trưởng 32%, trong khi thị trường truyền thống ở Châu Âu vẫn giữ nguyên.
Với sức mạnh của thương hiệu, được xây dựng dựa trên sự tài trợ của bóng đá Châu Âu, Heineken đã tạo ra một chu kỳ để tăng doanh thu mà không cần giảm giá sản phẩm. Khu vực này chỉ chiếm 14% tổng lượng bia bán ra trên toàn thế giới, vì vậy cần phải có kế hoạch mở rộng đầu tư.
Phần lớn các nỗ lực của Heineken để mở rộng các hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á đến từ sự thống trị ngày càng tăng của một số ít các công ty hàng đầu.
Năm 2016, nhà lãnh đạo thị trường Anheuser-Busch InBev tiếp quản SABMiller của Anh. Hãng đi tiên phong trong ngành công nghiệp đồ uống này hiện nắm giữ 30% thị trường toàn cầu và có sản lượng bán ra nhiều gấp đôi Heineken.
InBev đã tấn công vào các thị trường đang phát triển nhanh khác. SABMiller, với nguồn gốc Nam Phi, nắm giữ trên 40% thị trường Trung Đông và Châu Phi. Mặc dù vẫn là thị trường lớn nhất thế giới, thị trường bia ở Trung Quốc đã có sự suy giảm về tăng trưởng và những thương hiệu địa phương mạnh mẽ như Nhà máy bia Tuyết Trung Quốc và nhà máy bia Tsingtao làm cho cơ hội trở nên khó khăn hơn.
Tất cả điều này có nghĩa là thị trường đầy hứa hẹn duy nhất cho Heineken là Đông Nam Á.
Khu vực này trước đây thường do các nhà sản xuất bia nổi tiếng như Boon Rawd Brewery điều hành Sabeco tại Việt Nam, Nhà máy bia San Miguel ở Philippines và Shingha Beer ở Thái Lan.
Tháng 11 năm ngoái, Heineken đã liên doanh với Nhà máy bia Á Châu, một đơn vị thuộc tập đoàn AB Heineken Philippines.
Các nhà máy địa phương của hãng bia Á Châu đang được nâng cấp để tuân thủ các tiêu chuẩn của Heineken, một quan chức cho biết. Trong khi đó, công ty có mạng lưới bán hàng và phân phối rộng khắp trên quần đảo này đã trở thành nhà phân phối chính thức các sản phẩm của Heineken tại Philippines.
Công ty nghiên cứu thị trường Anh Euromonitor báo cáo rằng Heineken đã trở thành thương hiệu bia hàng đầu trên thế giới tại sáu thị trường hàng đầu Đông Nam Á vào năm 2015 và đứng thứ ba trong toàn khu vực.
Trên đà tăng trưởng mạnh mẽ này, Heineken cũng đang bước vào các thị trường kém phát triển hơn. Tại Myanmar, hãng này đã mở một nhà máy liên doanh ở Yangon vào tháng 6 năm 2015. Bên cạnh thương hiệu Heineken cốt lõi, công ty còn kinh doanh hãng bia địa phương Regal Seven.
Bằng cách tập trung vào các vùng nông thôn, thị trường này đã tăng thị phần tại Myanmar lên gần 10% trong vòng chưa đầy hai năm kể từ khi gia nhập. Công ty cũng đang có kế hoạch bắt đầu điều hành một nhà máy mới ở Đông Timor trong năm nay.
Heineken không phải là ông lớn duy nhất cố gắng kiếm tiền từ khu vực Đông Nam Á. Tập đoàn Kirin thông báo vào tháng 2 rằng nó sẽ đảm nhiệm vị trí của Mandalay Brewery, hãng bia hàng đầu của Myanmar.
Asahi Holdings và nhiều tập đoàn khác cũng đang đàm phán về việc tiếp quản Sabeco, trong khi InBev đang nỗ lực để thúc đẩy Budweiser và các thương hiệu khác.
Có vẻ như Heineken đã có tất cả những yếu tố thích hợp để thiết lập một sự hiện diện mạnh mẽ tại thị trường châu Á, tuy nhiên, tương lai của Heineken lại phải phụ thuộc vào cách thức đối phó với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.
CTCP Quản lý quỹ PVI và SonKim Capital thiết lập quan hệ đối tác chiến lược phát triển dòng sản phẩm đầu tư bất động sản riêng cho nhà đầu tư tổ chức và cá nhân có giá trị tài sản ròng cao.
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Đề xuất mua cổ phiếu quỹ để bảo vệ lợi ích cổ đông nhưng duy trì tăng trưởng cho doanh nghiệp để cổ đông hưởng lợi lại là bài toán khó với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ.
Với việc ký kết hợp đồng bao tiêu 40% sản lượng của nhà máy với PVChem, Hóa chất Đức Giang đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xút có công suất lớn thứ hai toàn ngành tại Việt Nam.
Bà Rịa - Vũng Tàu đang tiếp tục xử lý 23 kiến nghị tồn đọng nhiều năm qua của nhà đầu tư - một hành trình chứng kiến không ít doanh nghiệp phải “méo mặt”.
Dù thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bắt đầu ghi nhận những tín hiệu phục hồi, nhiều nhà đầu tư vẫn thận trọng trước các rủi ro tiềm ẩn và bài học từ giai đoạn trước.
Hàng loạt động thái của Chính phủ, Quốc hội trong thời gian gần đây đang thể hiện quyết tâm của các cơ quan quản lý trong nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc, củng cố niềm tin của nhân dân và khơi thông nguồn lực cho phát triển.
Đêm nhạc giao hưởng mang tên “Những kiệt tác cổ điển và lãng mạn” ngày 20/3 đã được Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đồng hành tổ chức tại Nhà hát Hồ Gươm.
Thuế tiêu thụ đặc biệt đang tạo ra thách thức lớn cho doanh nghiệp. Làm sao để tối ưu chi phí, duy trì lợi nhuận và thích ứng với chính sách thuế ngày càng siết chặt?
Hành trình thiện nguyện của cán bộ nhân viên Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) năm 2025 được mở đầu bằng hoạt động thường niên Xuân yêu thương với chủ đề “Lan tỏa nụ cười” hướng tới những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội: trẻ em mồ côi, nạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam...