Kinh tế số quốc gia lấy quản trị số làm gốc
Quản trị số sẽ không chỉ là một công cụ hỗ trợ, mà còn là "linh hồn" của nền kinh tế số Việt Nam, giúp đất nước chuyển mình mạnh mẽ trong bối cảnh mới.
Heineken đã leo lên vị trí thứ ba trong việc nắm giữ thị phần trong khu vực Đông Nam Á từ năm 2015.
Hãng bia Hà Lan đang lên kế hoạch tăng quy mô sản xuất lên gấp 10 lần tại nhà máy đặt tại Việt Nam và bắt đầu đi vào vận hành các nhà máy mới tại các địa điểm khác như Myanmar. Vào năm 2015, hãng này đã leo lên vị trí thứ ba trong việc nắm giữ thị phần trong khu vực.
Sự nổi tiếng của Heineken là điển hình của những sự thay đổi tại thị trường bia Việt Nam. Nghiên cứu gần đây của Kirin Holdings cho thấy 3,83 triệu kilôlit bia đã được tiêu thụ tại Việt Nam vào năm 2015, tăng 7,7% so với năm trước.
Việt Nam là nước đứng thứ 9 về sản lượng tiêu thụ bia và đứng đầu thế giới về mức tăng trưởng hàng năm trong số 171 nước được khảo sát. Mức tăng trưởng này không phải đến từ các loại bia địa phương, mà đến từ Heineken với giá cao hơn gấp 10 lần.
Heineken ngày càng trở nên phổ biến trong dòng sản phẩm cao cấp đối với người tiêu dùng Việt Nam do sự tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Đầu năm 2016, hãng này tổ chức một sự kiện trên toàn quốc phối hợp với giải bóng đá châu Âu Champions League để thu hút những người trẻ tuổi, nhóm khách hàng ưu tiên của họ.
Năm 2017, Heineken đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng là các doanh nghiệp. Cuối năm ngoái, công ty đã thông báo kế hoạch mở rộng sản xuất nhà máy ở phía bắc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ 50.000 kilolit mỗi năm lên 610.000 kilolit. Với thị phần 20%, Heineken đã vượt lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng thương hiệu bia tại Việt Nam.
"Châu Á là nguồn nhiên liệu cho tăng trưởng của chúng tôi, và tương lai của Heineken phụ thuộc vào nơi này", Chủ tịch Frans Eusman của tập đoàn Heineken Châu Á Thái Bình Dương, trước đây là Nhà máy bia Châu Á Thái Bình Dương cho biết.
Mặc dù Heineken đã có mặt tại Châu Á từ nhiều thập kỷ, nhưng sự lớn mạnh thực sự lại bắt đầu vào năm 2012 sau khi mua lại hãng Asia Pacific Breweries, nhà sản xuất bia Tiger. Sau cuộc cạnh tranh phức tạp để kiểm soát cổ phần với công ty sản xuất bia lớn nhất Thái Lan, ThaiBev, Heineken đã sở hữu được hãng bia Tiger, một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất ở Đông Nam Á.
Năm 2014, Heineken đã từ chối đề xuất sáp nhập từ SABMiller, đánh dấu sự chấm dứt những cơ hội để đi đến tận cùng với Inbev về thị phần toàn cầu. Một trong những lý do được cho là cả hai đều muốn duy trì sự độc lập và tập trung vào cổ phiếu trong từng thị trường chứ không phải là toàn bộ quy mô toàn cầu.
Trong phân tích lợi nhuận theo từng khu vực của nhà sản xuất bia toàn cầu cho thời điểm kết thúc tháng 12 năm 2016, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho thấy mức tăng trưởng 32%, trong khi thị trường truyền thống ở Châu Âu vẫn giữ nguyên.
Với sức mạnh của thương hiệu, được xây dựng dựa trên sự tài trợ của bóng đá Châu Âu, Heineken đã tạo ra một chu kỳ để tăng doanh thu mà không cần giảm giá sản phẩm. Khu vực này chỉ chiếm 14% tổng lượng bia bán ra trên toàn thế giới, vì vậy cần phải có kế hoạch mở rộng đầu tư.
Phần lớn các nỗ lực của Heineken để mở rộng các hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á đến từ sự thống trị ngày càng tăng của một số ít các công ty hàng đầu.
Năm 2016, nhà lãnh đạo thị trường Anheuser-Busch InBev tiếp quản SABMiller của Anh. Hãng đi tiên phong trong ngành công nghiệp đồ uống này hiện nắm giữ 30% thị trường toàn cầu và có sản lượng bán ra nhiều gấp đôi Heineken.
InBev đã tấn công vào các thị trường đang phát triển nhanh khác. SABMiller, với nguồn gốc Nam Phi, nắm giữ trên 40% thị trường Trung Đông và Châu Phi. Mặc dù vẫn là thị trường lớn nhất thế giới, thị trường bia ở Trung Quốc đã có sự suy giảm về tăng trưởng và những thương hiệu địa phương mạnh mẽ như Nhà máy bia Tuyết Trung Quốc và nhà máy bia Tsingtao làm cho cơ hội trở nên khó khăn hơn.
Tất cả điều này có nghĩa là thị trường đầy hứa hẹn duy nhất cho Heineken là Đông Nam Á.
Khu vực này trước đây thường do các nhà sản xuất bia nổi tiếng như Boon Rawd Brewery điều hành Sabeco tại Việt Nam, Nhà máy bia San Miguel ở Philippines và Shingha Beer ở Thái Lan.
Tháng 11 năm ngoái, Heineken đã liên doanh với Nhà máy bia Á Châu, một đơn vị thuộc tập đoàn AB Heineken Philippines.
Các nhà máy địa phương của hãng bia Á Châu đang được nâng cấp để tuân thủ các tiêu chuẩn của Heineken, một quan chức cho biết. Trong khi đó, công ty có mạng lưới bán hàng và phân phối rộng khắp trên quần đảo này đã trở thành nhà phân phối chính thức các sản phẩm của Heineken tại Philippines.
Công ty nghiên cứu thị trường Anh Euromonitor báo cáo rằng Heineken đã trở thành thương hiệu bia hàng đầu trên thế giới tại sáu thị trường hàng đầu Đông Nam Á vào năm 2015 và đứng thứ ba trong toàn khu vực.
Trên đà tăng trưởng mạnh mẽ này, Heineken cũng đang bước vào các thị trường kém phát triển hơn. Tại Myanmar, hãng này đã mở một nhà máy liên doanh ở Yangon vào tháng 6 năm 2015. Bên cạnh thương hiệu Heineken cốt lõi, công ty còn kinh doanh hãng bia địa phương Regal Seven.
Bằng cách tập trung vào các vùng nông thôn, thị trường này đã tăng thị phần tại Myanmar lên gần 10% trong vòng chưa đầy hai năm kể từ khi gia nhập. Công ty cũng đang có kế hoạch bắt đầu điều hành một nhà máy mới ở Đông Timor trong năm nay.
Heineken không phải là ông lớn duy nhất cố gắng kiếm tiền từ khu vực Đông Nam Á. Tập đoàn Kirin thông báo vào tháng 2 rằng nó sẽ đảm nhiệm vị trí của Mandalay Brewery, hãng bia hàng đầu của Myanmar.
Asahi Holdings và nhiều tập đoàn khác cũng đang đàm phán về việc tiếp quản Sabeco, trong khi InBev đang nỗ lực để thúc đẩy Budweiser và các thương hiệu khác.
Có vẻ như Heineken đã có tất cả những yếu tố thích hợp để thiết lập một sự hiện diện mạnh mẽ tại thị trường châu Á, tuy nhiên, tương lai của Heineken lại phải phụ thuộc vào cách thức đối phó với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Quản trị số sẽ không chỉ là một công cụ hỗ trợ, mà còn là "linh hồn" của nền kinh tế số Việt Nam, giúp đất nước chuyển mình mạnh mẽ trong bối cảnh mới.
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.
Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.