Uniben nhảy vào thị trường đồ uống đóng chai

Trần Anh Thứ ba, 17/08/2021 - 09:11

Gần đây, công ty chuyên sản xuất mì ăn liền này đã tung ra sản phẩm nước trái cây Joco sau đó là trà mật ong thương hiệu Boncha nhằm hướng vào thị trường đồ uống tiềm năng của Việt Nam.

Tháng 8/2021, Công ty Cổ phần Uniben – chủ sở hữu thương hiệu Mì 3 miền và Reeva, đã tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng. Trước đó, năm 2016, công ty lần đầu tăng vốn từ 400 tỷ đồng lên 900 tỷ đồng với sự xuất hiện của cổ đông nước ngoài.

Sau khi tăng vốn, cổ đông lớn nhất của Uniben là Greaton Investment nắm giữ 44,39% cổ phần, một pháp nhân đặt tại Singapore. Số cổ phần còn lại do các lãnh đạo công ty nắm giữ.

Đợt tăng vốn mới của Uniben đi cùng với hoạt động mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh đồ uống. Năm ngoái, công ty chuyên sản xuất mì ăn liền này đã tung ra sản phẩm nước trái cây Joco. Đầu năm nay, công ty tiếp tục cho ra mắt trà mật ong thương hiệu Boncha, kết hợp giữa nguyên liệu trà xanh và mật ong.

Bên cạnh với Joco và Boncha, Uniben cho biết sẽ sớm tiếp tục trình làng thêm nhiều thương hiệu đồ uống mới. Doanh nghiệp này đánh giá, ngành hàng nước trái cây tại Việt Nam được đánh giá rất tiềm năng, doanh thu toàn thị trường trong năm 2020 vào khoảng 11.500 tỷ đồng, dự kiến đạt 13.972 tỷ đồng vào năm 2022. Mức độ hấp dẫn của thị trường khiến doanh nghiệp sản xuất mì gói quyết định nhảy vào cạnh tranh với các tên tuổi lớn.

Mặc dù vậy, dịch Covid-19 khiến tiêu thụ toàn ngành nước giải khát sụt giảm nghiêm trọng. Các sản phẩm của Uniben, vì thế, cũng chưa gây được tiếng vang sau hơn nửa năm ra mắt.

Uniben nhảy vào thị trường đồ uống đóng chai
Nhà máy Uniben Foods tại Bình Dương

Thành lập từ năm 1992 nhưng Uniben chủ yếu kinh doanh tại Nga và Đông Âu, đến năm 2004, công ty mới ra mắt thương hiệu mì 3 Miền tại Việt Nam và sau đó lần lượt là mì Reeva, nước mắm Reeva...

Trong đó, mì 3 Miền là nhãn hiệu được người tiêu dùng Việt chọn mua nhiều hàng đầu liên tục từ 2015 đến nay với trên 27,5% thị phần, theo KantarWorldPanel. Còn Reeva là thương hiệu mì, phở cao cấp xuất khẩu đến hơn 16 quốc gia trên thế giới.

Trong những năm trở lại đây, Uniben đã đầu tư gần 2.000 tỷ đồng để xây dựng thêm 2 nhà máy sản xuất lớn tại Hưng Yên và Bình Dương phục vụ cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

Việc Uniben vẫn tìm được chỗ đứng trong bối cảnh thị trường mì ăn liền gần như đã bão hòa ở mức 5 tỷ gói/năm là một thành công lớn. Đó là dấu ấn của đội ngũ lãnh đạo công ty, những doanh nhân kinh doanh thành công trong lĩnh vực mì ăn liền tại Nga và Đông Âu với thương hiệu Mareven.

Đây là doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi của ông ông Đặng Khắc Vỹ, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Quốc tế (VIB). Hiện ông Vỹ là Chủ tịch HĐQT của Mareven Food Holdings, nhà sản xuất mì ăn liền lớn nhất Nga với nhãn hiệu mì nổi tiếng Rolton.

Nhiều lãnh đạo khác của VIB như ông Đỗ Xuân Hoàng, Phó chủ tịch HĐQT và ông Trần Nhất Minh, Phó tổng giám đốc cũng đang là lãnh đạo của Mareven Food Central. Đây là công ty liên doanh với Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực FMCG tại Nga.

Trở lại với Uniben, trong giai đoạn 2016 – 2019, doanh thu của công ty ghi nhận sự tăng trưởng từ khá mạnh, từ mức 2.200 tỷ đồng lên gần 2.900 tỷ đồng, tương đương khoảng 30% sau 4 năm nhờ việc đầu tư mở rộng thị phần.

Tuy nhiên, Uniben gần như không có lợi nhuận, chủ yếu do chi phí bán hàng quá lớn. Kết quả kinh doanh của Uniben cũng cho thấy thị trường mì trong nước đang cạnh tranh rất khốc liệt

VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

Tài chính -  7 năm
Nhờ nguồn vốn vay từ VIB và vốn cổ đông, Uniben đã đầu tư lớn vào nhà máy và đẩy mạnh marketing để chiếm lĩnh thị phần mì ăn liền tại khu vực nông thôn.
VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

Tài chính -  7 năm
Nhờ nguồn vốn vay từ VIB và vốn cổ đông, Uniben đã đầu tư lớn vào nhà máy và đẩy mạnh marketing để chiếm lĩnh thị phần mì ăn liền tại khu vực nông thôn.
Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Doanh nghiệp -  20 giờ

Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  1 ngày

FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Doanh nghiệp -  1 ngày

Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.

CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc

CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  1 ngày

5.000 máy bay vận tải không người lái (UAV) do CT Group của Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc theo đơn hàng vừa ký kết.

Trungnam Group muốn làm cầu Cầu Giờ theo hợp đồng BT

Trungnam Group muốn làm cầu Cầu Giờ theo hợp đồng BT

Doanh nghiệp -  2 ngày

Trungnam Group muốn đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ tại TP.HCM theo hình thức hợp đồng BT, thay vì hình thức BOT đang được đề xuất với tổng giá trị gần 10.570 tỷ đồng.

Nghị định 105: Thách thức lớn với phòng cháy chung cư?

Nghị định 105: Thách thức lớn với phòng cháy chung cư?

Bất động sản -  1 giờ

Nghị định 105 cùng các quy định phòng cháy chữa cháy liên tục siết chặt đòi hỏi các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành sớm áp dụng vào thực tiễn nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân.

Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp

Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.

Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC mùa giải V.League 2025/2026

Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC mùa giải V.League 2025/2026

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Vietravel Airlines là nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  17 giờ

Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

Leader talk -  17 giờ

Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Bất động sản -  17 giờ

Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?