Tài chính
VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook
Nhờ nguồn vốn vay từ VIB và vốn cổ đông, Uniben đã đầu tư lớn vào nhà máy và đẩy mạnh marketing để chiếm lĩnh thị phần mì ăn liền tại khu vực nông thôn.

Theo báo cáo năm 2016 của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel công bố, thương hiệu mì 3 Miền đã vượt qua hàng loạt cái tên sừng sỏ như Gấu Đỏ, Hảo Hảo, Kokomi để chiếm 27,4% thị phần khu vực nông thôn.
Kết quả này đưa Uniben vươn lên thành một trong những doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền lớn tại Việt Nam cùng với Acecook, Masan và Asia Foods.
Có thể nói Uniben vẫn tìm được chỗ đứng trong bối cảnh thị trường mì ăn liền gần như đã bão hòa ở mức 5 tỷ gói/năm là một thành công lớn. Đó là dấu ấn của đội ngũ lãnh đạo công ty này, những doanh nhận từng kinh doanh trong lĩnh vực mì ăn liền tại Nga.
Trong đó, không thể không nhắc đến vai trò của ông Đặng Khắc Vỹ, Chủ tịch ngân hàng Quốc tế (VIB). Khi còn ở Nga, ông Vỹ sở hữu Mareven Food, nhà sản xuất mì ăn liền lớn nhất Nga và từng nằm trong top 10 công ty lớn nhất quốc gia này.
Trở về Việt Nam, ông Vỹ tiếp tục thể hiện tham vọng trong ngành mì ăn liền. Dù không sở hữu trực tiếp Uniben, song những năm qua, VIB của ông Vỹ luôn là ngân hàng cung cấp tài chính quan trọng cho Uniben.
Một nguồn tin cho biết, từ năm 2010 đến nay, Uniben đã nhiều lần sử dụng hàng tồn kho, máy móc thiết bị, nhà xưởng xây dựng…để làm tài sản bảo đảm tại VIB.
Chẳng hạn, năm 2014, toàn bộ dây chuyển máy móc thiết bị của nhà máy Uniben tại Hưng Yên được đăng ký làm tài sản bảo đảm với giá trị 434,4 tỷ đồng. Đây là nhà máy lớn của Uniben được đầu tư 1.000 tỷ đồng được đưa vào hoạt động một phần từ năm 2015 và hoàn thiện vào năm 2016.
Ngày 11/7/2016, VIB và Uniben ký một hợp đồng tín dụng kéo dài 5 năm. Để đảm bảo cho khoản vay này, Uniben đã sử dụng hàng tồn kho luân chuyển là nguyên vật liệu và thành phẩm phục vụ hoạt động kinh doanh thực phẩm (chủ yếu là mì ăn liền) tại các kho hàng của công ty ở TP.HCM và Hưng Yên. Quy mô hợp đồng tín dụng không được tiết lộ nhưng tổng giá trị tài sản bảo đảm cho khoản vay được định giá là 80 tỷ đồng.
Nhu cầu đầu tư lớn vào nhà máy đã khiến vay nợ của Uniben tăng mạnh lên 500 tỷ đồng vào cuối năm 2016, đồng thời Công ty phải tăng vốn chủ sở hữu thêm 500 tỷ đồng lên 900 tỷ đồng.
Mở rộng năng lực sản xuất đã mang lại cho Uniben những thành công ban đầu khi thị phần ở khu vực nông thôn tăng đáng kể. Năm 2016, doanh thu thuần của Uniben đạt 2.450 tỷ đồng, tăng gần 10% so với năm 2015.
Tuy nhiên, trong khi doanh thu tăng trưởng ấn tượng thì lợi nhuận của Uniben cực kỳ khiêm tốn. Cả năm 2016, Uniben chỉ lãi sau thuế gần 4 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2015. Lợi nhuận này còn thua xa cả Miliket – thương hiệu mì được mệnh danh “hết thời”.
Nguyên nhân chính là Uniben đã chi rất lớn cho hoạt động quảng cáo dẫn đến chi phí bán hàng tăng mạnh. Cụ thể năm 2016, chi phí bán hàng của Uniben tăng 80% lên 584 tỷ đồng.
Chi phí bán hàng cao hơn cả lãi gộp từ hoạt động bán hàng của công ty, do đó lợi nhuận thực tế mà Uniben ghi nhận đến từ hoạt động tài chính. Năm 2016 doanh thu của công ty từ hoạt động tài chính lên đến 155 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh của Uniben cho thấy thị trường mì trong nước đang cạnh tranh khốc liệt như thế nào. Trong bối cảnh sức tiêu thụ sụt giảm và thêm nhiều thương hiệu cạnh tranh, các doanh nghiệp đã phải hy sinh lợi nhuận.
Trong khi đầu tư lớn và lợi nhuận thu về chưa tương xứng, Uniben phải đối mặt với áp lực tài chính khi chi phí lãi vay ngày một lớn. Năm 2016 công ty đã trả gần 40 tỷ đồng chi phí lãi vay ngân hàng. Mặc dù vậy, mới đây, Uniben tiếp tục khởi công thêm nhà máy tại Bình Dương. Tổng giá trị đầu tư của nhà máy chưa được công bố và dự kiến đến cuối năm 2018 việc xây dựng sẽ hoàn thành.
Tương tự như nhà máy tại Hưng Yên, tài sản là dây chuyên sản xuất mì, hệ thống kho, kệ, xe nâng và thiết bị phụ trợ khác tại nhà máy Bình Dương có giá trị 185 tỷ đồng đã được đăng ký giao dịch bảo đảm với VIB.
Nhà máy mới tại khu vực phía Nam sẽ bổ sung năng lực sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh của Uniben với Acecook, công ty mì ăn liền đang dẫn đầu thị trường và Masan Consumer, doanh nghiệp có nguồn gốc Đông Âu tương tự Uniben.
Ông chủ mì 3 Miền chấp nhận kinh doanh không lãi để chiếm thị phần
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Mức định giá 5 tỷ USD của TCBS có hợp lý?
Theo các chuyên gia, con số định giá 5 tỷ USD, tương đương P/B khoảng 5 lần của TCBS đang ở mức cao nếu so với vị thế một công ty chứng khoán.
Lãnh đạo Techcombank và hệ sinh thái sang Mỹ, châu Âu tìm kiếm nhân tài người Việt
Techcombank kỳ vọng không chỉ kết nối với những cá nhân xuất sắc, mà còn khơi lên lòng tự tôn dân tộc, khát khao cống hiến và mong muốn trở về, chung tay đóng góp cho một Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên tăng trưởng và chuyển đổi toàn diện.
Doanh nghiệp Việt cần nỗ lực để tăng tốc trong bảng đánh giá ACGS
Việt Nam tiếp tục là quốc gia có điểm số ACGS thấp nhất trong số sáu nước ASEAN được đánh giá trong kỳ báo cáo mới nhất.
Sandbox tài sản số tiềm năng, nhưng dễ biến tướng đầu cơ và thao túng
Sandbox tài sản số không chỉ dừng lại ở việc tạo ra một môi trường thử nghiệm, mà còn được kỳ vọng hoàn thiện cả về hạ tầng, nguồn lực và cơ chế hoạt động.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.