Ưu tiên xây đường sắt tốc độ cao từ TP. HCM đi sân bay Long Thành

Tùng Anh Thứ sáu, 20/09/2019 - 20:39

Nếu được Quốc hội thông qua, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ được triển khai đầu tư vào các giai đoạn từ năm 2021 - 2030 hoặc sau năm 2030.

Đó là một trong những thông tin quan trọng trong thông báo của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp chuẩn bị Đề án về chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Đặc biệt, giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030 có thể đề xuất đầu tư xây dựng một hoặc hai đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao, ưu tiên TP. HCM đi sân bay Long Thành và một số đoạn ưu tiên khác tùy thuộc nhu cầu vận tải và nguồn lực đầu tư.

Theo Thông báo của Văn phòng Chính phủ, do vai trò đặc biệt quan trọng của hành lang giao thông Bắc - Nam bởi địa hình Việt Nam dài và hẹp nên việc đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có ý nghĩa quan trọng, kết nối vận tải trên toàn trục, qua các địa phương, các đô thị, các khu kinh tế, các khu công nghiệp. 

Dự án này cũng nhằm đáp ứng năng lực vận tải ngày càng gia tăng trên trục Bắc - Nam, giảm áp lực lên các loại hình vận tải đường bộ, hàng không, tạo hàng lang phát triển, đặc biệt là phát triển đô thị, phân bổ lại dân cư, góp phần giảm áp lực cho các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM. 

Tạo hạ tầng tốt, giao thông thuận tiện sẽ khắc phục xu hướng tập trung hóa đô thị như ở các nước đang phát triển hiện nay, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và cải thiện chất lượng cuộc sống người dân.

Để bảo vệ và giải trình thuyết phục, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo tư vấn nghiên cứu, chuẩn bị kỹ nội dung Đề án với nội dung chính là báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. 

Đặc biệt, cần làm rõ kinh nghiệm quốc tế, vấn đề nội địa hóa, lựa chọn tốc độ chạy tàu, cơ cấu các loại hình vận tải, tác động sau khi xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đến vận tải hành khách của các loại hình giao thông khác, khả năng bố trí vốn đầu tư, lựa chọn giai đoạn đầu tư (từ năm 2021 - năm 2030 hay sau năm 2030).

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ Kế hoạch và đầu tư khẩn trương tập trung thẩm định, lựa chọn tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm thẩm tra, phản biện. Trên cơ sở kết quả thẩm định, Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng và trình Quốc hội tại kỳ họp thứ chín Quốc hội khóa XIV (tháng 5/2020). 

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải chủ động nghiên cứu, lập dự án các tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, TP. HCM - thành phố Vũng Tàu, TP. HCM - Cần Thơ và các tuyến đường sắt quan trọng đảm bảo tính kết nối, đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách, hàng hóa theo đúng quy hoạch, làm cơ sở xây dựng kế hoạch đầu tư, kêu gọi đầu tư trong tương lai.

Bao giờ đường sắt Cát Linh - Hà Đông hết 'thất hứa' tiến độ?

Bao giờ đường sắt Cát Linh - Hà Đông hết 'thất hứa' tiến độ?

Tiêu điểm -  6 năm
Theo Bộ Giao thông vận tải, quá trình triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm, tăng tổng mức đầu tư do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan.
Bao giờ đường sắt Cát Linh - Hà Đông hết 'thất hứa' tiến độ?

Bao giờ đường sắt Cát Linh - Hà Đông hết 'thất hứa' tiến độ?

Tiêu điểm -  6 năm
Theo Bộ Giao thông vận tải, quá trình triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm, tăng tổng mức đầu tư do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan.
Đường sắt Bắc Nam lọt top 10 chuyến tàu tuyệt nhất thế giới

Đường sắt Bắc Nam lọt top 10 chuyến tàu tuyệt nhất thế giới

Ống kính -  6 năm

Chuyến tàu Bắc Nam mang đến trải nghiệm thú vị khi những khung cảnh đặc trưng nhất của Việt Nam hiện ra bên khung cửa sổ.

Hai bộ trưởng giải thích lý do đường sắt đô thị đội vốn

Hai bộ trưởng giải thích lý do đường sắt đô thị đội vốn

Tiêu điểm -  6 năm

Chỉ tính riêng 5 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM đã đội vốn lên hơn 80.000 tỷ đồng.

5 dự án đường sắt đô thị đội vốn hơn 80 nghìn tỷ đồng do đâu?

5 dự án đường sắt đô thị đội vốn hơn 80 nghìn tỷ đồng do đâu?

Tiêu điểm -  6 năm

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, nguyên nhân chính khiến các dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn là do chất lượng lập, thẩm định dự án đầu tư còn nhiều yếu kém.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành trong tháng 4/2019

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành trong tháng 4/2019

Tiêu điểm -  6 năm

Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện chỉ còn 1% các hạng mục. Ban quản lý dự án đang chỉ đạo tổng thầu quyết tâm hoàn thành dự án trong tháng 4/2019.

Nhà máy xi măng Quang Sơn: Lộ nhiều sai phạm, chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Nhà máy xi măng Quang Sơn: Lộ nhiều sai phạm, chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Tiêu điểm -  6 giờ

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm tại nhà máy xi măng Quang Sơn, nguy cơ thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, kiến nghị chuyển hồ sơ sang Bộ Công an.

Hà Nội thông qua hai dự án hạ tầng gần 1,8 triệu tỷ đồng

Hà Nội thông qua hai dự án hạ tầng gần 1,8 triệu tỷ đồng

Tiêu điểm -  7 giờ

Khu đô thị thể thao Olympic và dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng được TP. Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư.1

Thủ tướng yêu cầu thu hồi nhà ở xã hội nếu kê khai sai thông tin

Thủ tướng yêu cầu thu hồi nhà ở xã hội nếu kê khai sai thông tin

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng yêu cầu, trường hợp phát hiện không trung thực, vi phạm quy định trong việc kê khai, xác nhận điều kiện để hưởng hỗ trợ về nhà ở xã hội, phải thực hiện thu hồi, xử lý nghiêm.

TNTech đồng hành cùng Quảng Ninh tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp

TNTech đồng hành cùng Quảng Ninh tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Tiêu điểm -  1 ngày

 Sau lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược vừa qua, TNTech trở thành 1 trong 4 đơn vị đồng hành tư vấn chuyển đổi số cùng Quảng Ninh.

Xuất khẩu của Việt Nam vẫn kiên cường giữa áp lực thuế quan

Xuất khẩu của Việt Nam vẫn kiên cường giữa áp lực thuế quan

Tiêu điểm -  1 ngày

Dù đối mặt thuế quan, xuất khẩu của Việt Nam thậm chí còn nhanh hơn so với cùng kỳ năm ngoái, một phần nhờ hoạt động đẩy nhanh đơn hàng đặt trước.

SGI Capital: Chính sách tiền tệ đã hết dư địa nới lỏng

SGI Capital: Chính sách tiền tệ đã hết dư địa nới lỏng

Tài chính -  3 giờ

Theo SGI Capital, thanh khoản hệ thống đang căng thẳng rõ rệt khi lãi suất liên ngân hàng qua đêm bất ngờ tăng lên trên 7%, mức cao nhất từ 10/2022.

Xu hướng du lịch 2026: Trải nghiệm cá nhân hóa lên ngôi

Xu hướng du lịch 2026: Trải nghiệm cá nhân hóa lên ngôi

Ống kính -  6 giờ

Dự đoán xu hướng du lịch 2026 của Booking cho thấy, du khách sẽ hưởng ứng những hành trình mang đậm tính cá nhân, phản ánh rõ nét mục tiêu, đam mê và thói quen độc đáo.

Nguồn cung căn hộ mới trong tay các 'ông lớn' bất động sản

Nguồn cung căn hộ mới trong tay các 'ông lớn' bất động sản

Bất động sản -  6 giờ

Phần lớn nguồn cung căn hộ mới đều là cao cấp và hạng sang, nằm trong các dự án của nhóm chủ đầu tư dẫn dắt thị trường.

Nhà máy xi măng Quang Sơn: Lộ nhiều sai phạm, chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Nhà máy xi măng Quang Sơn: Lộ nhiều sai phạm, chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Tiêu điểm -  6 giờ

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm tại nhà máy xi măng Quang Sơn, nguy cơ thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, kiến nghị chuyển hồ sơ sang Bộ Công an.

7 bước chuyển đổi thuế khoán sang kê khai

7 bước chuyển đổi thuế khoán sang kê khai

Sổ tay quản trị -  7 giờ

Từ ngày 1/1/2026, hình thức thuế khoán chính thức bị bãi bỏ, hơn 5 triệu hộ và cá nhân kinh doanh sẽ chuyển sang cơ chế tự kê khai, tự nộp thuế.

Hà Nội thông qua hai dự án hạ tầng gần 1,8 triệu tỷ đồng

Hà Nội thông qua hai dự án hạ tầng gần 1,8 triệu tỷ đồng

Tiêu điểm -  7 giờ

Khu đô thị thể thao Olympic và dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng được TP. Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư.1

 Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng đầu tư hạ tầng 500.000 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng đầu tư hạ tầng 500.000 tỷ đồng

Tài chính -  1 ngày

Lãi suất ưu đãi của Chương trình sẽ thấp hơn tối thiểu từ 1-1,5%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn của chính ngân hàng cho vay.

Đọc nhiều