Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành trong tháng 4/2019

Minh Anh Thứ bảy, 30/03/2019 - 08:53

Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện chỉ còn 1% các hạng mục. Ban quản lý dự án đang chỉ đạo tổng thầu quyết tâm hoàn thành dự án trong tháng 4/2019.

Nhà ga dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: VGP

Về thực trạng tiến độ của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhất là khi những hình ảnh một số hạng mục đã hư hỏng, kính nứt vỡ, lan can thang cuốn hư hỏng, nhiều lớp vữa chát đã bong tróc để hở nhiều ốc vít vừa được báo chí đăng tải, tại buổi họp báo quý I/2019 của Bộ Giao thông vận tải, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn đang trong quá trình thi công và chưa được nghiệm thu nên chưa hoàn thiện.

Theo ông Phương, hiện chỉ còn 1% hạng mục dự án phụ như mái che, thang cuốn, hệ thống cảnh quan cây xanh chưa hoàn thiện. Ban QLDA đang chỉ đạo tổng thầu, quyết tâm hoàn thành trong tháng 4/2019.

Về vấn đề này, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, để dự án đi vào khai thác thương mại còn rất nhiều việc phải làm. Trong đó, có việc đánh giá an toàn hệ thống, đăng kiểm các phương tiện, thiết bị, nghiệm thu, bàn giao từ các cơ quan liên quan và từ tổng thầu.

Thứ trưởng Bộ Giao thông: Xây dựng đề án cấm xe máy là cần thiết

Trước đó, ngày 15/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trực tiếp thị sát tình hình vận hành thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và họp với tổng thầu, các đơn vị trực tiếp triển khai dự án. 

Ông Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án hàng ngày phối hợp với tổng thầu để giải quyết kịp thời các tồn tại, vướng mắc và phối hợp với Metro Hà Nội tiến hành bàn giao, tiếp nhận bàn giao lâm quản từng phần để chuẩn bị vận hành dự án.

Tổng thầu và các đơn vị liên quan cần nỗ lực để dự án đưa vào vận hành thương mại cuối tháng 4/2019. "Khi đưa vào vận hành thương mại đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải được chứng nhận an toàn hệ thống, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách”, bộ trưởng chỉ đạo.

Được biết, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km từ Cát Linh đi Hà Đông, khổ ray 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Các đoàn tàu khai thác khoảng 2 phút/chuyến.

Dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dự kiến triển khai từ cuối năm 2008 và hoàn thành vào năm 2013, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD gồm nguồn vốn trong nước kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc. Tuy nhiên do chậm tiến độ, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức được triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỉ đồng).

Theo dự kiến ban đầu, dự án sẽ được đưa vào khai thác năm 2016, song đến nay dự án đã phải điều chỉnh lùi tiến độ nhiều lần.

Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông gấp rưỡi vé xe buýt

Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông gấp rưỡi vé xe buýt

Tiêu điểm -  5 năm
So với xe buýt cùng hạng, giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cao hơn 1,57 lần nhưng tốc độ di chuyển nhanh hơn 2,1 lần.
Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông gấp rưỡi vé xe buýt

Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông gấp rưỡi vé xe buýt

Tiêu điểm -  5 năm
So với xe buýt cùng hạng, giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cao hơn 1,57 lần nhưng tốc độ di chuyển nhanh hơn 2,1 lần.
Dự án được 'săn đón' nhất khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động

Dự án được 'săn đón' nhất khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động

Bất động sản -  6 năm

Những ngày qua, người dân thủ đô không khỏi háo hức khi tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã được đóng điện trên toàn tuyến để chạy thử. Theo nhận định của các chuyên gia, sự kiện này không chỉ cải thiện tình hình giao thông mà còn góp phần làm gia tăng giá trị bất động sản (BĐS) quanh khu vực mà nó đi qua.

Đường sắt đô thị đội vốn trăm nghìn tỷ: 'Đâm lao thì phải theo lao'

Đường sắt đô thị đội vốn trăm nghìn tỷ: 'Đâm lao thì phải theo lao'

Tiêu điểm -  6 năm

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, việc 5 dự án đường sắt đô thị đội vốn lên tới hơn 132 nghìn tỷ đồng giống như kiểu "đâm lao phải theo lao, dự án đã xây dựng đến như vậy rồi thì buộc phải hoàn thành, để không cũng không được".

Ngành đường sắt yếu kém do tư duy 'độc quyền, không muốn cải tổ'

Ngành đường sắt yếu kém do tư duy 'độc quyền, không muốn cải tổ'

Tiêu điểm -  6 năm

Các chuyên gia cho rằng, việc nắm giữ vị thế độc quyền đã khiến ngành đường sắt Việt Nam không có động lực để nâng cao chất lượng và giảm giá thành.

Ông Dương Trung Quốc: 'Đầu tư đường sắt bị bỏ rơi vì ít mang lại lợi ích cho các nhóm?'

Ông Dương Trung Quốc: 'Đầu tư đường sắt bị bỏ rơi vì ít mang lại lợi ích cho các nhóm?'

Tiêu điểm -  6 năm

Theo Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, đầu tư đường sắt bị bỏ rơi trong thời gian vừa qua phải chăng là do ít mang lại lợi ích cho các nhóm như đường bộ.

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Bất động sản -  9 giờ

Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Tiêu điểm -  11 giờ

Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Leader talk -  11 giờ

Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.