Tiêu điểm
Hai bộ trưởng giải thích lý do đường sắt đô thị đội vốn
Chỉ tính riêng 5 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM đã đội vốn lên hơn 80.000 tỷ đồng.

Tại phiên chất vấn của Quốc hội sáng 15/8, đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) đã đặt câu hỏi về việc 5 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM sử dụng vốn vay ODA đều chậm trễ, đội vốn tới 80.000 tỷ đồng.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, trước năm 2018, nhiệm vụ quản lý vốn ODA thuộc Bộ Kế hoạch và đầu tư. Tuy nhiên, sau đó Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ đầu mối đàm phán ký kết, còn vấn đề đầu tư, sử dụng nguồn vốn này cho dự án nào thì vẫn thuộc Bộ Kế hoạch và đầu tư quản lý.
Do đó, có rất nhiều khâu Bộ Tài chính không thể quyết định, một trong những nguyên nhân gây chậm giải ngân vốn là do khâu giao dự toán, làm kế hoạch chậm…
Vấn đề đội vốn trước hết là do chủ đầu tư, Bộ Tài chính chỉ có trách nhiệm tham gia.
Trao đổi thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, nguyên nhân chính khiến các dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn là do các dự án này lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam nên hiểu biết, năng lực của ban tư vấn và cơ quan quản lý chưa theo kịp và đáp ứng được yêu cầu.
"Việc thực hiện các dự án bằng vốn ODA là để thu hút công nghệ và nguồn vốn vay ưu đãi từ nước ngoài nhưng trong quá trình thực hiện chưa lường hết được các vấn đề", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Trong đó, các dự án này đều phải điều chỉnh, tăng vốn rất lớn.
Dự án Bến Thành – Suối Tiên tăng thêm 30.000 tỷ đồng (từ 17.000 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng). Tuyến đường sắt số 2 của TP. HCM cũng sẽ tăng từ 26.000 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng. Tương tự, tuyến đường sắt của Hà Nội cũng tăng vốn tới 40.000 - 50.000 tỷ đồng.
“Vấn đề không hẳn là đội vốn mà do các cơ quan chưa tính hết chi phí từ đầu, do đó dẫn đến việc điều chỉnh. Nếu không tháo gỡ được vướng mắc để tiếp tục triển khai dự án, càng để chậm thì chi phí sẽ càng tăng lên nữa”, ông Dũng cho biết.
Theo ông Dũng, chuyện phải xử lý lúc này là vấn đề điều chỉnh vốn ở các dự án kéo theo 4 hệ lụy như tìm nguồn vốn bổ sung, xác định thẩm quyền giải quyết thuộc cơ quan nào, nguồn vốn bổ sung đã được tính vào kế hoạch trung hạn chưa, tỷ lệ giữa khả năng cấp phát và vay lại của địa phương đã thay đổi.
Tuyến Bến Thành – Suối Tiên của TP. HCM hiện đã có hướng giải quyết, đã thu xếp được nguồn vốn cân đối và đang chờ TP. HCM hoàn thành thủ tục theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và đầu tư.
5 dự án đường sắt đô thị đội vốn hơn 80 nghìn tỷ đồng do đâu?
Bao giờ đường sắt Cát Linh - Hà Đông hết 'thất hứa' tiến độ?
Theo Bộ Giao thông vận tải, quá trình triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm, tăng tổng mức đầu tư do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan.
5 dự án đường sắt đô thị đội vốn hơn 80 nghìn tỷ đồng do đâu?
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, nguyên nhân chính khiến các dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn là do chất lượng lập, thẩm định dự án đầu tư còn nhiều yếu kém.
Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông gấp rưỡi vé xe buýt
So với xe buýt cùng hạng, giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cao hơn 1,57 lần nhưng tốc độ di chuyển nhanh hơn 2,1 lần.
Dự án được 'săn đón' nhất khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động
Những ngày qua, người dân thủ đô không khỏi háo hức khi tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã được đóng điện trên toàn tuyến để chạy thử. Theo nhận định của các chuyên gia, sự kiện này không chỉ cải thiện tình hình giao thông mà còn góp phần làm gia tăng giá trị bất động sản (BĐS) quanh khu vực mà nó đi qua.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Chia cổ tức 13% bằng cổ phiếu: SHB tiếp tục gia cố năng lực tài chính theo chuẩn mực an toàn quốc tế
Sau khi thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, SHB tiếp tiếp tục củng cố vị thế trong nhóm 5 ngân hàng TMCP tư nhân có quy mô vốn điều lệ lớn nhất trong hệ thống. Việc trả cổ tức bằng cổ phiếu sẽ giúp các ngân hàng, trong đó có SHB, tích lũy vốn tự có, cải thiện hệ số an toàn vốn (CAR) tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các quy định mới và tăng khả năng mở rộng tín dụng.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc
FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Chuyển mình mạnh mẽ, FE Credit viết tiếp chương mới ngành tài chính tiêu dùng
Sau hơn một thập kỷ tiên phong và dẫn dắt thị trường, FE Credit tiếp tục tái định vị toàn diện, thực sự “chuyển mình” với những nâng cấp trong sản phẩm, mô hình vận hành và số hóa. Qua đó, công ty đang kiến tạo nên những giá trị chuyên nghiệp, minh bạch và bền vững cho ngành tài chính tiêu dùng.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng
Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.
MB hợp tác cùng tập đoàn Hàn Quốc làm sàn giao dịch tài sản số
Dunamu, đơn vị vận hành Upbit - sàn giao dịch tàu sản số lớn nhất Hàn Quốc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với MBBank tại diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.