Văn hóa số: Cuộc chơi mới của Traphaco

Lam Giang Thứ hai, 22/05/2023 - 18:18

Bên cạnh những bước tiến nhảy vọt trong sản xuất và phân phối thuốc, CTCP Traphaco đang có tham vọng lớn về công cuộc thúc đẩy số hóa trong doanh nghiệp.

Dây chuyền sản xuất thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi công nghệ kín hoàn toàn của Traphaco.

Các hoạt động của Traphaco năm nay sẽ ưu tiên và tập trung xoay quanh trục thông điệp: số hóa và tốc độ.

Theo chia sẻ của ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Traphaco, 250 chương trình thi đua các bộ phận trong công ty đăng ký năm nay có rất nhiều chương trình áp dụng số hóa. Đại hội đồng cổ đông thường niên mới đây cũng đặt ra yêu cầu xây dựng các mục tiêu số hóa cho đến 2025.

Traphaco sẽ ký hợp đồng với nhà tư vấn chuyển đổi số chuyên nghiệp, triển khai một loạt dự án như số hóa việc lập, giao kế hoạch, giám sát kế hoạch, số hóa trải nghiệm khách hàng, logistic…

Trên thực tế, Traphaco đã ứng dụng số hóa trong nhiều khâu, nhiều mảng hoạt động của doanh nghiệp. Từ năm 2014, công ty đã áp dụng phần mềm quản trị bán hàng DMS, trang bị máy tính bảng, gắn chip cho trình dược viên, qua đó quản lý công tác bán hàng, cập nhật vào hệ thống theo thời gian thực. Công ty cũng đã triển khai áp dụng phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP…

Dù vậy, đó vẫn là các mảng việc rời rạc, chưa tạo thành bức tranh tổng thể số hóa hoạt động doanh nghiệp.

Văn hóa số: Cuộc chơi mới của Traphaco
Dây chuyền sản xuất kháng sinh của Traphaco

Tham vọng của công cuộc số hóa lần này lớn hơn: Tích hợp toàn bộ các hoạt động trên môi trường số, xây dựng và hình thành văn hóa số, ứng dụng tối đa công nghệ trong các mặt hoạt động của Traphaco. Đây là xu hướng đang được áp dụng phổ biến ở các tập đoàn dược phẩm lớn trên thế giới.

Dược phẩm Teva đã triển khai dự án cải tiến quy trình trong lĩnh vực sản xuất, với công nghệ sản xuất sinh học dự đoán của Insilco, dựa trên mô phỏng máy tính và AI, nhờ đó tiết kiệm công sức và thời gian thử nghiệm, tối ưu hóa quy trình sản xuất.

GSK sử dụng phân tích dữ liệu nâng cao trong trí tuệ nhân tạo và máy học tạo ra các sản phẩm ảo, hỗ trợ quá trình ra quyết định cho các nhà khoa học.. .

Pfizer lại có dự án trong chuỗi cung ứng và logistic, áp dụng công nghệ mạng chuỗi cung ứng số hóa sử dụng điện toán đám mây. Hệ thống đem lại khả năng hiển thị đầy đủ về tình trạng của sản phẩm, cải thiện độ chính xác của dự báo nhu cầu.

Theo chuyên gia Nguyễn Hữu Thái Hòa, khi các công nghệ số chiếm lĩnh thế giới, các công ty dược phẩm phải bắt kịp tốc độ để tồn tại lợi ích từ việc chuyển đổi có thể thấy rõ từ nhiều khía cạnh. Đó là kỳ vọng của khách hàng tăng lên.

Một nghiên cứu cho thấy khoảng 85% mọi người cảm thấy tự tin về việc chịu trách nhiệm về sức khỏe và thể chất của họ thông qua các nguồn thông tin trực tuyến. Các công ty dược phẩm đang đầu tư nhiều hơn vào sự tham gia của bệnh nhân hơn bao giờ hết.

Một cuộc khảo sát khác cho rằng công nghệ kỹ thuật số là con đường để hiểu rõ hơn về khách hàng và củng cố mối quan hệ với khách hàng.

“Chuyển đổi số với ngành dược góp phần giảm giá thành sản phẩm, cải thiện phát triển thuốc, nghiên cứu và phát triển thuốc tốt hơn, tương tác và chăm sóc bệnh nhân tốt hơn, cải thiện kênh phân phối, minh bạch hơn trong chuỗi cung ứng”, ông Hòa nhấn mạnh.

Từ thực tế của các tập đoàn dược cho thấy trí tuệ nhân tạo trong ngành dược có thể giúp máy tính và máy móc học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ và làm cho quá trình khám phá thuốc hiệu quả hơn, đồng thời nó cũng có thể cải thiện việc sản xuất các loại thuốc cứu người.

AI góp phần dự báo tốt hơn: Công nghệ AI đang được sử dụng rộng rãi để cải thiện khả năng dự đoán và chuẩn bị cho các đại dịch như Covid-19. Nó cũng có thể giúp cải thiện chuỗi cung ứng dược phẩm để chuẩn bị mức tồn kho.

AI được sử dụng trong thử nghiệm thuốc, thông qua phân tích nâng cao các công ty có thể sử dụng các nguồn dữ liệu khác nhau để xác định chính xác dân số tốt nhất cho các thử nghiệm của họ. Dữ liệu thời gian thực các công ty có thể sử dụng dữ liệu thời gian thực để theo dõi thử nghiệm và quản lý rủi ro tốt hơn.

Các nhà nghiên cứu tại trường y Harvard, phối hợp với Novatis đang nghiên cứu các giải pháp để phát hiện sớm các phản ứng của thuốc thông qua học máy. Bằng cách truy cập dữ liệu về tác dụng phụ đã có từ trước, có thể dự đoán các phản ứng bất lợi tiềm ẩn đối với thuốc ngay cả trước khi thử nghiệm.

Văn hóa số: Đi để tới

Trở lại với câu chuyện ở Traphaco, chuyên gia Thái Hòa đánh giá cao ngọn lửa đổi mới, sáng tạo luôn được gìn giữ phát huy ở công ty. Khát vọng xây dựng văn hóa số không dễ thực hiện nhưng Traphaco tự tin có đủ quyết tâm để thực hiện.

Rõ ràng, có nhiều việc phải bắt tay vào làm. Trước hết là xây dựng lộ trình chuyển đổi số, phác thảo các mục tiêu, mốc thời gian và chỉ số hiệu suất chính (KPI) chuyển đổi số. Lộ trình này phải phù hợp với chiến lược kinh doanh tổng thể của công ty và phải có sự tham gia của các bên liên quan chính trong doanh nghiệp.

Traphaco đang tạo tư duy ưu tiên chuyển đổi số để người lao động thấy được lợi ích của việc chuyển đổi số và tầm quan trọng của việc nắm bắt các công nghệ mới. Điều này được thực hiện thông qua các chương trình đào tạo, hội thảo và các sáng kiến giúp nhân viên hiểu được giá trị của chuyển đổi số.

Văn hóa số: Cuộc chơi mới của Traphaco 1
Dây chuyền sản xuất thuốc ho Methorphan

“Công ty rất chú trọng việc nuôi dưỡng văn hóa đổi mới, khuyến khích nhân viên thử nghiệm những ý tưởng và công nghệ mới, đồng thời tạo ra một môi trường an toàn để họ có thể chấp nhận rủi ro và học hỏi từ những thất bại của mình. Điều này nhằm thúc đẩy văn hóa đổi mới và cải tiến liên tục”, lãnh đạo Traphaco cho biết.

Có nhiều việc phải làm, từ việc tái cấu trúc hệ thống quy trình nghiệp vụ, chuyển đổi các mối quan hệ hiện tại sang môi trường số, đến việc tăng cường đầu tư khoa học kỹ thuật tiên tiến vào R&D, rồi một cấp độ cao hơn là đẩy mạnh phong trào đổi mới và sáng tạo, văn hoá số, thu hút nhân tài số…, Chuyên gia Thái Hòa khuyến nghị.

Luôn cháy bỏng khát vọng tiến lên, xây thương hiệu Traphaco trường tồn, Traphaco đang nỗ lực bắt tay vào hành động, để có thể tạo ra văn hóa chuyển đổi số trong doanh nghiệp, qua đó giúp công ty luôn dẫn đầu và phát triển.

Khát vọng kiến tạo kỷ nguyên xanh của Traphaco

Khát vọng kiến tạo kỷ nguyên xanh của Traphaco

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm
Công ty cổ phần Traphaco vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Dấn thân và tiên phong, Traphaco đã nỗ lực không ngừng nghỉ, nhờ đó đạt được thành công xuất sắc để tiếp tục mở ra nhiều cơ hội mới.
Khát vọng kiến tạo kỷ nguyên xanh của Traphaco

Khát vọng kiến tạo kỷ nguyên xanh của Traphaco

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm
Công ty cổ phần Traphaco vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Dấn thân và tiên phong, Traphaco đã nỗ lực không ngừng nghỉ, nhờ đó đạt được thành công xuất sắc để tiếp tục mở ra nhiều cơ hội mới.
Khát vọng kiến tạo kỷ nguyên xanh của Traphaco

Khát vọng kiến tạo kỷ nguyên xanh của Traphaco

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Công ty cổ phần Traphaco vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Dấn thân và tiên phong, Traphaco đã nỗ lực không ngừng nghỉ, nhờ đó đạt được thành công xuất sắc để tiếp tục mở ra nhiều cơ hội mới.

Chìa khóa đem lại tăng trưởng 50% lợi nhuận sau thuế ở Traphaco

Chìa khóa đem lại tăng trưởng 50% lợi nhuận sau thuế ở Traphaco

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Quý I/2022, Traphaco tiếp tục tăng trưởng 30% về doanh thu và 50% về lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số những nguyên nhân, “tái cấu trúc” là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất.

Mekong Capital có thể bán 25% cổ phần Traphaco cho tập đoàn dược phẩm Hàn Quốc

Mekong Capital có thể bán 25% cổ phần Traphaco cho tập đoàn dược phẩm Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  7 năm

Sau 10 năm hoạt động quỹ đầu tư của Mekong Capital đang thoái vốn lần lượt khỏi các khoản đầu tư.

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Tài chính -  48 phút

Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Tiêu điểm -  1 giờ

Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tài chính -  2 giờ

Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.

Nông dân Việt hưởng ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Nông dân Việt hưởng ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Phát triển bền vững -  2 giờ

Phát thải ròng bằng 0 được đông đảo người nông dân hưởng ứng và xem như cơ hội để đổi mới mô hình sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế.

Nam Long tiếp tục 'đảo nợ' 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Nam Long tiếp tục 'đảo nợ' 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Tài chính -  2 giờ

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Nam Long phải phát hành trái phiếu để “đảo nợ” trong năm 2024.

Đọc nhiều