Văn hóa số: Cuộc chơi mới của Traphaco

Lam Giang Thứ hai, 22/05/2023 - 18:18

Bên cạnh những bước tiến nhảy vọt trong sản xuất và phân phối thuốc, CTCP Traphaco đang có tham vọng lớn về công cuộc thúc đẩy số hóa trong doanh nghiệp.

Dây chuyền sản xuất thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi công nghệ kín hoàn toàn của Traphaco.

Các hoạt động của Traphaco năm nay sẽ ưu tiên và tập trung xoay quanh trục thông điệp: số hóa và tốc độ.

Theo chia sẻ của ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Traphaco, 250 chương trình thi đua các bộ phận trong công ty đăng ký năm nay có rất nhiều chương trình áp dụng số hóa. Đại hội đồng cổ đông thường niên mới đây cũng đặt ra yêu cầu xây dựng các mục tiêu số hóa cho đến 2025.

Traphaco sẽ ký hợp đồng với nhà tư vấn chuyển đổi số chuyên nghiệp, triển khai một loạt dự án như số hóa việc lập, giao kế hoạch, giám sát kế hoạch, số hóa trải nghiệm khách hàng, logistic…

Trên thực tế, Traphaco đã ứng dụng số hóa trong nhiều khâu, nhiều mảng hoạt động của doanh nghiệp. Từ năm 2014, công ty đã áp dụng phần mềm quản trị bán hàng DMS, trang bị máy tính bảng, gắn chip cho trình dược viên, qua đó quản lý công tác bán hàng, cập nhật vào hệ thống theo thời gian thực. Công ty cũng đã triển khai áp dụng phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP…

Dù vậy, đó vẫn là các mảng việc rời rạc, chưa tạo thành bức tranh tổng thể số hóa hoạt động doanh nghiệp.

Văn hóa số: Cuộc chơi mới của Traphaco
Dây chuyền sản xuất kháng sinh của Traphaco

Tham vọng của công cuộc số hóa lần này lớn hơn: Tích hợp toàn bộ các hoạt động trên môi trường số, xây dựng và hình thành văn hóa số, ứng dụng tối đa công nghệ trong các mặt hoạt động của Traphaco. Đây là xu hướng đang được áp dụng phổ biến ở các tập đoàn dược phẩm lớn trên thế giới.

Dược phẩm Teva đã triển khai dự án cải tiến quy trình trong lĩnh vực sản xuất, với công nghệ sản xuất sinh học dự đoán của Insilco, dựa trên mô phỏng máy tính và AI, nhờ đó tiết kiệm công sức và thời gian thử nghiệm, tối ưu hóa quy trình sản xuất.

GSK sử dụng phân tích dữ liệu nâng cao trong trí tuệ nhân tạo và máy học tạo ra các sản phẩm ảo, hỗ trợ quá trình ra quyết định cho các nhà khoa học.. .

Pfizer lại có dự án trong chuỗi cung ứng và logistic, áp dụng công nghệ mạng chuỗi cung ứng số hóa sử dụng điện toán đám mây. Hệ thống đem lại khả năng hiển thị đầy đủ về tình trạng của sản phẩm, cải thiện độ chính xác của dự báo nhu cầu.

Theo chuyên gia Nguyễn Hữu Thái Hòa, khi các công nghệ số chiếm lĩnh thế giới, các công ty dược phẩm phải bắt kịp tốc độ để tồn tại lợi ích từ việc chuyển đổi có thể thấy rõ từ nhiều khía cạnh. Đó là kỳ vọng của khách hàng tăng lên.

Một nghiên cứu cho thấy khoảng 85% mọi người cảm thấy tự tin về việc chịu trách nhiệm về sức khỏe và thể chất của họ thông qua các nguồn thông tin trực tuyến. Các công ty dược phẩm đang đầu tư nhiều hơn vào sự tham gia của bệnh nhân hơn bao giờ hết.

Một cuộc khảo sát khác cho rằng công nghệ kỹ thuật số là con đường để hiểu rõ hơn về khách hàng và củng cố mối quan hệ với khách hàng.

“Chuyển đổi số với ngành dược góp phần giảm giá thành sản phẩm, cải thiện phát triển thuốc, nghiên cứu và phát triển thuốc tốt hơn, tương tác và chăm sóc bệnh nhân tốt hơn, cải thiện kênh phân phối, minh bạch hơn trong chuỗi cung ứng”, ông Hòa nhấn mạnh.

Từ thực tế của các tập đoàn dược cho thấy trí tuệ nhân tạo trong ngành dược có thể giúp máy tính và máy móc học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ và làm cho quá trình khám phá thuốc hiệu quả hơn, đồng thời nó cũng có thể cải thiện việc sản xuất các loại thuốc cứu người.

AI góp phần dự báo tốt hơn: Công nghệ AI đang được sử dụng rộng rãi để cải thiện khả năng dự đoán và chuẩn bị cho các đại dịch như Covid-19. Nó cũng có thể giúp cải thiện chuỗi cung ứng dược phẩm để chuẩn bị mức tồn kho.

AI được sử dụng trong thử nghiệm thuốc, thông qua phân tích nâng cao các công ty có thể sử dụng các nguồn dữ liệu khác nhau để xác định chính xác dân số tốt nhất cho các thử nghiệm của họ. Dữ liệu thời gian thực các công ty có thể sử dụng dữ liệu thời gian thực để theo dõi thử nghiệm và quản lý rủi ro tốt hơn.

Các nhà nghiên cứu tại trường y Harvard, phối hợp với Novatis đang nghiên cứu các giải pháp để phát hiện sớm các phản ứng của thuốc thông qua học máy. Bằng cách truy cập dữ liệu về tác dụng phụ đã có từ trước, có thể dự đoán các phản ứng bất lợi tiềm ẩn đối với thuốc ngay cả trước khi thử nghiệm.

Văn hóa số: Đi để tới

Trở lại với câu chuyện ở Traphaco, chuyên gia Thái Hòa đánh giá cao ngọn lửa đổi mới, sáng tạo luôn được gìn giữ phát huy ở công ty. Khát vọng xây dựng văn hóa số không dễ thực hiện nhưng Traphaco tự tin có đủ quyết tâm để thực hiện.

Rõ ràng, có nhiều việc phải bắt tay vào làm. Trước hết là xây dựng lộ trình chuyển đổi số, phác thảo các mục tiêu, mốc thời gian và chỉ số hiệu suất chính (KPI) chuyển đổi số. Lộ trình này phải phù hợp với chiến lược kinh doanh tổng thể của công ty và phải có sự tham gia của các bên liên quan chính trong doanh nghiệp.

Traphaco đang tạo tư duy ưu tiên chuyển đổi số để người lao động thấy được lợi ích của việc chuyển đổi số và tầm quan trọng của việc nắm bắt các công nghệ mới. Điều này được thực hiện thông qua các chương trình đào tạo, hội thảo và các sáng kiến giúp nhân viên hiểu được giá trị của chuyển đổi số.

Văn hóa số: Cuộc chơi mới của Traphaco 1
Dây chuyền sản xuất thuốc ho Methorphan

“Công ty rất chú trọng việc nuôi dưỡng văn hóa đổi mới, khuyến khích nhân viên thử nghiệm những ý tưởng và công nghệ mới, đồng thời tạo ra một môi trường an toàn để họ có thể chấp nhận rủi ro và học hỏi từ những thất bại của mình. Điều này nhằm thúc đẩy văn hóa đổi mới và cải tiến liên tục”, lãnh đạo Traphaco cho biết.

Có nhiều việc phải làm, từ việc tái cấu trúc hệ thống quy trình nghiệp vụ, chuyển đổi các mối quan hệ hiện tại sang môi trường số, đến việc tăng cường đầu tư khoa học kỹ thuật tiên tiến vào R&D, rồi một cấp độ cao hơn là đẩy mạnh phong trào đổi mới và sáng tạo, văn hoá số, thu hút nhân tài số…, Chuyên gia Thái Hòa khuyến nghị.

Luôn cháy bỏng khát vọng tiến lên, xây thương hiệu Traphaco trường tồn, Traphaco đang nỗ lực bắt tay vào hành động, để có thể tạo ra văn hóa chuyển đổi số trong doanh nghiệp, qua đó giúp công ty luôn dẫn đầu và phát triển.

Khát vọng kiến tạo kỷ nguyên xanh của Traphaco

Khát vọng kiến tạo kỷ nguyên xanh của Traphaco

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm
Công ty cổ phần Traphaco vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Dấn thân và tiên phong, Traphaco đã nỗ lực không ngừng nghỉ, nhờ đó đạt được thành công xuất sắc để tiếp tục mở ra nhiều cơ hội mới.
Khát vọng kiến tạo kỷ nguyên xanh của Traphaco

Khát vọng kiến tạo kỷ nguyên xanh của Traphaco

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm
Công ty cổ phần Traphaco vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Dấn thân và tiên phong, Traphaco đã nỗ lực không ngừng nghỉ, nhờ đó đạt được thành công xuất sắc để tiếp tục mở ra nhiều cơ hội mới.
Khát vọng kiến tạo kỷ nguyên xanh của Traphaco

Khát vọng kiến tạo kỷ nguyên xanh của Traphaco

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Công ty cổ phần Traphaco vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Dấn thân và tiên phong, Traphaco đã nỗ lực không ngừng nghỉ, nhờ đó đạt được thành công xuất sắc để tiếp tục mở ra nhiều cơ hội mới.

Chìa khóa đem lại tăng trưởng 50% lợi nhuận sau thuế ở Traphaco

Chìa khóa đem lại tăng trưởng 50% lợi nhuận sau thuế ở Traphaco

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Quý I/2022, Traphaco tiếp tục tăng trưởng 30% về doanh thu và 50% về lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số những nguyên nhân, “tái cấu trúc” là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất.

Mekong Capital có thể bán 25% cổ phần Traphaco cho tập đoàn dược phẩm Hàn Quốc

Mekong Capital có thể bán 25% cổ phần Traphaco cho tập đoàn dược phẩm Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  8 năm

Sau 10 năm hoạt động quỹ đầu tư của Mekong Capital đang thoái vốn lần lượt khỏi các khoản đầu tư.

Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập

Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Thương hiệu đáng tin không đến từ công nghệ, mà từ cách doanh nghiệp sống thật và nuôi dưỡng niềm tin bằng con người.

Trải nghiệm rượu vang theo cách Đa Lộc

Trải nghiệm rượu vang theo cách Đa Lộc

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Từ nhà hàng cao cấp đến người tiêu dùng cá nhân, trải nghiệm rượu vang tại Đa Lộc luôn bắt đầu bằng hiểu biết và kết thúc bằng trọn vẹn cảm xúc.

Khi doanh nghiệp chọn pháp lý để bảo vệ danh tiếng trước tin giả

Khi doanh nghiệp chọn pháp lý để bảo vệ danh tiếng trước tin giả

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Khi mạng xã hội khiến ranh giới giữa thật và giả trở nên mong manh, nhiều doanh nghiệp bắt đầu tìm đến pháp lý như một cách bảo vệ danh tiếng.

Dữ liệu là nhiên liệu mới, nhưng AI mới là động cơ để doanh nghiệp bứt tốc

Dữ liệu là nhiên liệu mới, nhưng AI mới là động cơ để doanh nghiệp bứt tốc

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Dù nhận thức về AI đã sâu hơn, doanh nghiệp Việt vẫn chậm tạo giá trị thực. Chỉ khi hiểu mình đang ở đâu, họ mới có thể biến nhận thức thành hành động.

Vinacacao và hành trình vượt qua bức tường tâm lý sính hàng ngoại của người Việt

Vinacacao và hành trình vượt qua bức tường tâm lý sính hàng ngoại của người Việt

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Từ lý thuyết “kháng cự với đổi mới” đến chiến lược thương hiệu, Vinacacao đang viết lại câu chuyện niềm tin của người tiêu dùng Việt.

Chuyên gia hiến kế để tăng trưởng kinh tế hai con số

Chuyên gia hiến kế để tăng trưởng kinh tế hai con số

Tiêu điểm -  9 giờ

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng hai con số bền vững trong thời gian tới, nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam phải vượt qua nhiều thách thức cốt lõi về thể chế, chất lượng nguồn nhân lực và mô hình tăng trưởng, thay vì chỉ chạy theo con số.

Gió đảo chiều ngành xi măng

Gió đảo chiều ngành xi măng

Doanh nghiệp -  14 giờ

Bước qua giai đoạn khó khăn, một số doanh nghiệp xi măng bắt đầu ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực dù thị trường chưa thực sự thuận lợi.

Techcombank phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Techcom Life

Techcombank phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Techcom Life

Tài chính -  16 giờ

Sự kết hợp giữa năng lực ngân hàng số hàng đầu Việt Nam của Techcombank và các giải pháp bảo hiểm thế hệ mới của Techcom Life kỳ vọng sẽ góp phần mang lại giải pháp bảo hiểm hiện đại, khác biệt, đặt khách hàng.

CEO Quỹ Manulife Việt Nam: Mục đích của đầu tư là gia tăng tài sản

CEO Quỹ Manulife Việt Nam: Mục đích của đầu tư là gia tăng tài sản

Tài chính -  17 giờ

"Đừng đầu tư theo cách đày đọa bản thân và trở thành nạn nhân của thị trường", bà Trần Thị Kim Cương, Tổng giám đốc Manulife IM nhấn mạnh.

Trên đỉnh Tủa Chùa, cô gái 9X thắp lửa đam mê cho trà Shan tuyết Việt

Trên đỉnh Tủa Chùa, cô gái 9X thắp lửa đam mê cho trà Shan tuyết Việt

Tiêu điểm -  18 giờ

Giữa lớp sương trắng phủ núi Tủa Chùa, Nguyễn Mỹ Linh chăm chút từng búp chè cổ thụ, như đang chạm vào ký ức quê hương. Bên giỏ chè và chai Number 1 mát lạnh, cô tìm thấy nguồn năng lượng để tiếp tục hành trình bền bỉ, lan tỏa tinh thần “bền đam mê” tới thế hệ trẻ Việt, chứng minh rằng mỗi ngày đều là cơ hội để biến đam mê thành hiện thực.

Ông Vũ Văn Tiền trở lại làm Chủ tịch ABBank

Ông Vũ Văn Tiền trở lại làm Chủ tịch ABBank

Hồ sơ quản trị -  1 ngày

Ông Vũ Văn Tiền rút khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco và được bổ nhiệm trở lại chức vụ Chủ tịch ABBank.

Tân Á Đại Thành có thêm dự án nhà ở gần 3ha tại Hà Nội

Tân Á Đại Thành có thêm dự án nhà ở gần 3ha tại Hà Nội

Bất động sản -  1 ngày

Một công ty thành viên của Tân Á Đại Thành được chấp thuận chuyển đổi gần 3ha đất nông nghiệp để làm tổ hợp dự án nhà ở nghìn tỷ tại TP. Hà Nội.