Viconship muốn thâu tóm toàn bộ cảng Nam Hải Đình Vũ

Dũng Phạm Thứ ba, 02/07/2024 - 08:35

Dự kiến Viconship sẽ ghi nhận hơn 2.600 tỷ đồng lợi thế thương mại khi hợp nhất cảng Nam Hải Đình Vũ. Ước tính doanh nghiệp sẽ phân bổ 263 tỷ đồng chi phí lợi thế thương mại mỗi năm cho tới 2034

Tập đoàn Container Việt Nam (Viconship) vừa công bố nghị quyết thông qua giao dịch nhận chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ để nâng tỷ lệ sở hữu lên tối đa 100%.

Hiện Viconship đang sở hữu 35% vốn của Cảng Nam Hải Đình Vũ sau khi nhận chuyển nhượng từ Gemadept năm ngoái. 

Viconship dự kiến nhận chuyển nhượng tối đa 65% vốn từ Công ty TNHH Thương mại và đầu tư Đoàn Huy và Công ty TNHH Thương mại kim khí xuất nhập khẩu Huy Hoàng.

Giá trị mỗi phần vốn nhận chuyển nhượng là 83.800 đồng/cổ phiếu, tương đương tổng số tiền giao dịch nhận chuyển nhượng là gần 2.180 tỷ đồng. 

Nguồn vốn thực hiện lấy từ nguồn thu trong đợt phát hành gần 133,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu và nguồn vốn vay từ ngân hàng.

Theo đó, Viconship cũng vừa thông qua phương án vay vốn với tổng hạn mức 1.450 tỷ đồng tại Eximbank để thực hiện giao dịch nhận chuyển nhượng.

Nếu thương vụ hoàn tất, Viconship sẽ trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại Hải Phòng với tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEU/năm, chiếm 25% thị phần khu vực.

Nam Hải Đình Vũ là cảng container, công suất thiết kế ban đầu 500.000 TEU/năm và hiện đã nâng lên 1,2 triệu TEU/năm, nằm trong khu vực có diện tích 42ha. 

Cảng có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng và đã đưa vào khai thác từ năm 2014, hiện chiếm 10% thị phần khu vực cụm cảng Hải Phòng.

Lãnh đạo Viconship cho biết xu hướng các cảng tại trung tâm nội đô Hải Phòng trong tương lai sẽ bị di dời để thực hiện phát triển đô thị hóa thành phố, trong đó có cảng Hoàng Diệu của công ty, nên Viconship buộc phải mua thêm một cảng tại khu vực hạ lưu. 

Thêm nữa, cảng Nam Hải Đình Vũ lại nằm cạnh cảng Vip Greenport của Viconship nên việc mua lại cảng này sẽ tập trung được nguồn lực tại cùng một khu vực, cả thiết bị lẫn cả nhân lực. 

Theo kế hoạch năm 2024, cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ đạt lợi nhuận 100 tỷ đồng.

Viconship "thâu tóm" 100% vốn cảng Nam Hải Đình Vũ
Vị trí các cảng của Viconship (màu đỏ) và các cảng cạnh tranh trong khu vực Hải Phòng. Ảnh: FPTS

Theo báo cáo mới đây của Chứng khoán FPT, nhu cầu chi tiêu tại các nước đối tác thương mại lớn của Việt Nam sẽ được thúc đẩy trong quý II/2024 trong kịch bản chính sách tiền tệ thắt chặt dần được nới lỏng khi lạm phát tại các quốc gia đang được kiểm soát. 

Sản lượng hàng container thông qua cảng của Viconship năm nay dự báo đạt 1,19 triệu TEU.

Tổ chức này dự kiến Viconship sẽ ghi nhận hơn 2.600 tỷ đồng lợi thế thương mại khi hợp nhất cảng Nam Hải Đình Vũ. Ước tính doanh nghiệp sẽ phân bổ 263 tỷ đồng chi phí lợi thế thương mại mỗi năm cho tới năm 2034.

Tại đại hội cổ đông tổ chức mới đây, Viconship cũng đã thông qua kế hoạch thoái vốn khỏi dự án khách sạn Hyatt Place Hải Phòng, được xây dựng trên khu đất gần 2.000m2 với vị trí đắc địa tại trung tâm TP. Hải Phòng.

Dự án có tổng vốn đầu tư 1.424 tỷ đồng, trong đó các công ty con của Viconship góp 824 tỷ đồng và T&D Group góp phần còn lại. Tiền góp vốn được chuyển cho T&D Group để thực hiện dự án đầu tư và được tập đoàn này hoàn trả từ năm 2024 trở đi.

Việc thoái vốn khỏi dự án khách sạn được lãnh đạo Viconship lý giải là nhằm tập trung nguồn lực cho những mảng kinh doanh cốt lõi của công ty, giúp giảm gánh nặng chi phí tài chính, chi phí lãi vay.

Năm 2024, Viconship đặt kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu đạt 2.450 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 11,5% và 20,8% so với thực hiện năm 2023.

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Doanh nghiệp -  3 giờ

Thủy điện cùng với điện khí LNG ngày càng quan trọng khi điện than hết dư địa tăng trưởng, năng lượng tái tạo mới vẫn thiếu cơ chế, còn điện khí thiên nhiên gặp vấn đề về nguồn cung nhiên liệu.

FPT Software cùng Vilja đẩy mạnh số hóa ngành ngân hàng

FPT Software cùng Vilja đẩy mạnh số hóa ngành ngân hàng

Thương trường -  3 giờ

FPT Software đã công bố hợp tác chiến lược với Vilja, nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng lõi hàng đầu Bắc Âu, đáp ứng nhu cầu ngân hàng số đang ngày càng gia tăng.

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Phát triển bền vững -  8 giờ

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, các điều kiện ưu đãi, đảm bảo đầu tư để thực hiện dự án nhiệt điện khí Sơn Mỹ I và II chưa có trong quy định hiện hành.

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tiêu điểm -  9 giờ

Vốn ODA có vai trò rất quan trọng, đòi hỏi xây dựng cơ chế để thúc đẩy hiệu quả và tăng tiến độ giải ngân các dự án.

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  9 giờ

Quá trình công nghiệp hóa, sự gia tăng tầng lớp trung lưu và thế mạnh đặc biệt về địa chính trị được cho là ba yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Các dự án PPP sắp được gỡ vướng

Các dự án PPP sắp được gỡ vướng

Tiêu điểm -  9 giờ

Chính phủ đang xem xét sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết Luật Đầu tư theo phương thức PPP nhằm bảo đảm căn cứ pháp lý, tháo gỡ khó khăn cho các dự án PPP trong thời gian tới.

Hải Phòng sắp di dời cảng Hoàng Diệu

Hải Phòng sắp di dời cảng Hoàng Diệu

Tiêu điểm -  1 ngày

Cảng Hoàng Diệu sẽ được TP. Hải Phòng di dời toàn bộ bến vào năm 2025 để nhường chỗ cho 2 cầu bắc qua sông Cấm, tạo không gian phát triển đô thị.