Khởi nghiệp
Việt Nam đón thêm một kỳ lân công nghệ Đức
Kỳ lân Mambu đang ấp ủ một nền tảng Digital Banking (Ngân hàng số) toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp khối ngành ngân hàng.
Dù ảnh hưởng bởi Covid-19, nhưng các quỹ đầu tư cũng startup đều lạc quan trong thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn. Khía cạnh tích cực là hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam được đánh giá có sự sáng tạo và khả năng học nhanh.
Đây cũng là lý do mà Việt Nam đang đón rất nhiều kỳ lân công nghệ từ: gọi xe, giao đồ ăn, cho tới du lịch, thanh toán. Trong đó, công nghệ và những giải pháp thông minh như áp dụng trí tuệ nhân tạo sẽ là xu hướng mới đáng quan tâm.
Đáng chú ý là sự tham gia gần đây của nền tảng dịch vụ công nghệ phần mềm (SAAS) trong lĩnh vực ngân hàng toàn cầu Mambu (Đức) vừa bắt tay với KMS Solutions để gia nhập vào thị trường chuyển đổi số ở Việt Nam.
Được biết, hai bên đang ấp ủ một nền tảng Digital Banking (Ngân hàng Số) toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp khối ngành ngân hàng.
Về mặt nghiệp vụ, nền tảng cung cấp các giải pháp tự động hóa quy trình, giúp ngân hàng nâng cao hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa chi phí quản lý.
Về phía khách hàng, nền tảng được tích hợp các tính năng và mô hình dịch vụ mới như: Payment Account (Tài khoản thanh toán), Buy Now Pay Later (Mua trước trả sau), Peer-to-Peer Payment (Thanh toán ngang hàng), hay Revolving Credit (Tín dụng tuần hoàn).
Trước đó, Mambu đã gọi vốn thành công 110 triệu euro, trở thành kỳ lân công nghệ mới của Đức, với định giá khoảng 1,7 tỷ euro.
Vòng gọi vốn mới được dẫn đầu bởi TCV - nhà đầu tư của Netflix, RELEX, Spotify và WorldRemit, cùng với sự tham gia của Tiger Group, Arena Holdings và các nhà đầu tư hiện hữu Bessemer Venture Partners, Runa Capital và Acton Capital Partners.
Được thành lập vào năm 2011, Mambu hiện có hơn 600 nhân sự và 180 khách hàng lớn bao gồm N26, OakNorth, Tandem, ABN AMRO, Ngân hàng Islam và Orange.
Nền tảng của Mambu giúp tăng tốc thời gian phát triển và xây dựng các sản phẩm tài chính cho các ngân hàng, tổ chức cho vay tín dụng, công ty công nghệ tài chính (fintech), nhà bán lẻ, doanh nghiệp viễn thông...
Với kiến trúc phân mảnh (composable architecture) độc đáo, khách hàng có thể dễ dàng xây dựng riêng lẻ các tính năng, hệ thống, và giao thức kết nối cho phù hợp với nhu cầu.
Ông Phạm Quang Minh, Tổng giám đốc Mambu Việt Nam chia sẻ: "Ngành dịch vụ tài chính ngân hàng ở Việt Nam đang chứng kiến rất nhiều sự đổi mới và tiếp nhận các công nghệ ngân hàng số".
Theo lãnh đạo Mambu, sai lầm lớn nhất mà bất kỳ một ngân hàng nào cũng có thể mắc phải vào thời điểm này, đó là thờ ơ với xu hướng. Họ cần hoạt động như fintech, nhanh nhẹn, nhạy bén và linh hoạt để tăng cường khả năng tồn tại và cạnh tranh.
Bắt đầu từ tháng 8/2018 khi Chính phủ ban hành quyết định 986/QĐ-TTg về chiến lược phát triển ngành ngân hàng tới năm 2025, làn sóng số hóa ngân hàng trong nước diễn ra mạnh mẽ, và càng được củng cố sau quyết định 810/QĐ-NHNN mới đây vào tháng 5/2021 phê duyệt kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng trong thời gian tới.
Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, việc ứng dụng chuyển đổi số là tối quan trọng để duy trì hiệu quả hoạt động và giữ chân khách hàng, đặc biệt là trong ngành ngân hàng.
Mambu đang tiếp tục mở rộng cả chiều rộng lẫn chiều sâu nền tảng của mình và đang có kế hoạch tăng gấp đôi đội ngũ lên hơn 1.000 người vào năm 2022.
Startup giáo dục Marathon nhận vốn 1,5 triệu USD
Đi chợ hộ ở TP. HCM là bài toán của kỳ lân
Startup nào giải được bài toán đi chợ hộ của TP. HCM lúc này sẽ có cơ hội vươn lên trở thành một kỳ lân (startup có định giá trên 1 tỷ USD) trong tương lai.
Startup y tế Medici nhận vốn tiến vào lĩnh vực bảo hiểm
Medici hiện cũng đang hợp tác với hơn 50 phòng khám và bệnh viện tại Việt Nam nhằm cung cấp các dịch vụ khám sức khoẻ cho người dùng.
Thêm một startup giáo dục nhận vốn Do Ventures
VUIHOC hiện cung cấp hơn 150 khóa học, gần 9.000 bài giảng video, cùng kho bài tập gồm 240.000 câu hỏi. Hệ thống bài giảng được xây dựng theo từng tuần học trên lớp, bám sát khung chương trình trong sách giáo khoa.
Bán hàng qua video call tăng trưởng mùa "giãn cách"
Bán hàng từ xa qua video call đang trở thành giải pháp công nghệ ấn tượng giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán bán hàng, đồng thời gia tăng doanh số đáng kể trong mùa dịch.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.