Quốc tế
Việt Nam giữa đối đầu thương mại Mỹ - Trung
Bối cảnh gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới được đánh giá sẽ tạo ra cơ hội cho Việt Nam.
Chia sẻ với TheLEADER nhận định về ảnh hưởng của căng thẳng thương mại gần đây, ông Daniel Wong, nguyên CEO của Longview Fibere, người có gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng cho rằng: “Chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ có lợi cho Việt Nam”.
Ông khẳng định: “Trên thực tế, bản thân Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh và ngay cả khi không có chiến tranh thương mại, Việt Nam vẫn sẽ tiến lên”.
“Trong bối cảnh đối đầu thương mại, càng ngày sẽ càng có nhiều doanh nghiệp đang sở hữu nhà máy tại Trung Quốc nghĩ đến tương lai, đặc biệt với thị trường hàng đầu như Mỹ. Nếu bạn là một doanh nghiệp sản xuất theo đơn đặt hàng tại Trung Quốc, với vị thế là người đứng đầu doanh nghiệp, bạn cần phải nghĩ về dài hạn và những khả năng có thể xảy ra nhất trong dài hạn”, ông phân tích.

Trong cuộc trao đổi ngắn với TheLEADER bên lề Diễn đàn “Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp”, ông Daniel Wong phân tích: “Trong bối cảnh chi phí lao động đang gia tăng, với vị thế là người đứng đầu, bạn phải nghĩ về địa điểm có thể chuyển nhà máy, không phải chỉ bởi vì giá nhân công rẻ hơn mà phải đảm bảo phần còn lại của thế giới có giao dịch thương mại với quốc gia đó”.
“Tôi nghĩ rằng Việt Nam đang có được vị trí mà nhiều quốc gia khác ghen tị như lợi thế bờ biển dài, dân số trẻ đầy năng lượng, số người dùng di động tăng lên, Chính phủ mở cửa thương mại trên nền tảng công bằng, tạo ra cơ hội to lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài”.
Việc dịch chuyển đầu tư và nhà máy ra ngoài Trung Quốc là xu hướng chung được nhiều chuyên gia và nhà phân tích dự báo.
Ông Đào Trần Nhân, Nguyên Tham tán công sứ Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cuối tháng trước cho rằng Việt Nam sẽ là một mắt xích quan trọng trong chiến tranh thương mại này bởi rất nhiều doanh nghiệp Mỹ có chính sách thương mại Trung Quốc +1 và nước +1 ở đây gần Trung Quốc nhất, có điều kiện gần giống Trung Quốc nhất chính là Việt Nam.
Ông Nhân dự báo đối với xuất khẩu, trong thời gian tới có khả năng một dòng hàng hóa của Trung Quốc và của Mỹ vào Việt Nam, đối với dòng đầu tư cũng sẽ có sự dịch chuyển.
Theo kế hoạch, đàm phán thương mại cấp trung giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra vào hôm nay và ngày mai theo giờ Mỹ, cho thấy những nỗ lực giải quyết đối đầu thương mại diễn ra thời gian gần đây.
Ngày 6/7 vừa qua, chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất chính thức nổ ra với phát súng đầu tiên đến từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump khi quốc gia này tuyên bố tăng thuế lên tới 25% đối với 34 tỷ USD giá trị hàng nhập từ Trung Quốc với hiệu lực ngay lập tức.
16 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ cũng chính thức chịu mức thuế tương tự, đưa con số lên mức 50 tỷ USD.
Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) trong tuần này cũng tổ chức phiên điều trần về kế hoạch nâng thuế đối với 200 tỷ USD giá trị hàng Trung Quốc sắp tới, tập trung vào các sản phẩm tiêu dùng.
Những hành động “ăn miếng trả miếng” giữa Washington và Bắc Kinh đang khiến giới kinh doanh và chuyên gia lo lắng vì những tác động lên hai nền kinh tế này nói riêng và toàn cầu nói chung, nổi bật là dòng di chuyển kinh doanh sang các quốc gia khác.

Theo thông tin từ Financial Times, căng thẳng thương mại ngày càng leo thang khiến nhiều công ty phải xem xét lại chuỗi cung ứng của họ.
Ông Angelo Cheung, Giám đốc điều hành của Tập đoàn điện tử Nhật Bản Aoyagi hiện đang sản xuất tại Trung Quốc cho biết, một số đơn đặt hàng từ Mỹ đã bị tạm dừng vì sự không chắc chắn gia tăng.
"Chúng tôi đang đứng giữa một ngã tư nhưng tất cả chỉ là giải pháp về trung và dài hạn", ông Cheung cho biết. Hiện doanh nghiệp này đang xem xét các lựa chọn khác nhau, bao gồm cả việc chuyển một phần chuỗi cung ứng sang Việt Nam, Financial Times đưa tin.
Ông Dan Krassenstein, Giám đốc khu vực châu Á của ProconPacific trong chia sẻ với Reuters nhận định rằng hoạt động sản xuất sẽ được chuyển dần sang Nam Á và Đông Nam Á để hưởng chi phí thấp hơn cũng như chính sách giảm thiểu hoạt động sản xuất gây ô nhiễm từ chính quyền Trung Quốc.
Khoảng 5 năm trước đây, doanh nghiệp của ông sản xuất mọi sản phẩm tại Trung Quốc nhưng hiện đã phân bổ 22% cho Ấn Độ và 5-10% cho Việt Nam.
Nếu diễn biến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất không có dấu hiệu hạ nhiệt, sự xáo trộn kinh doanh vì thuế quan cũng như sự thay đổi về địa điểm sản xuất hoàn toàn có khả năng diễn ra.
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung lại dâng cao
Moody’s: Tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ giúp Việt Nam ổn định nợ công
Tổ chức đánh giá tín nhiệm Moody’s Investors Service mới đây cho rằng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam (xếp hạng Ba3) sẽ được tiếp tục trong vài năm tới, giúp tình hình nợ công ổn định.
Việt Nam: 'Con hổ' kinh tế mới nhất của châu Á
Những thành tựu rực rỡ về tăng trưởng kinh tế thời gian gần đây đã giúp Việt Nam được nhận định là "con hổ" kinh tế đang nổi lên mạnh mẽ tại khu vực châu Á.
Vận hạn của Boeing kéo dài sau vụ rơi máy bay tại Iran
2020 bắt đầu không mấy suôn sẻ với nhà sản xuất máy bay Boeing khi thêm một vụ tai nạn máy bay nữa diễn ra.
Năm ‘vỡ mộng’ của những ‘kỳ lân’ khởi nghiệp
Được định giá từ 1 tỷ USD trở nên, các doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân mang theo nhiều tham vọng thay đổi cách thức thế giới vận hành nhưng thị trường lại chẳng hề đơn giản.
Giá dầu tiếp tục tăng, chờ diễn biến mới từ căng thẳng Mỹ - Iran
Giá dầu thô tiếp tục tăng sau vụ không kích của Mỹ tiêu diệt tướng Iran. Đà tăng có thể kéo dài hay không phụ thuộc vào diễn biến của căng thẳng trong tương lai.
Giá dầu, giá vàng tăng mạnh sau vụ Mỹ tiêu diệt tướng Iran
Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran khiến giá dầu, giá vàng và các đồng tiền 'rung lắc'.
Giá vàng liệu có tiếp tục tăng trong năm 2020?
Giá vàng 2019 đã có mức tăng trưởng năm cao nhất trong khoảng một thập kỷ qua và xu hướng tăng được dự báo sẽ tiếp tục trong năm tới.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.